Thời Trang

Cách giặt áo da và bảo quản áo bền đẹp, không bị mốc

Thay vì phải bỏ hàng triệu đồng để mua lại 1 chiếc áo mới, bạn nên học cách giặt áo da. Hãy cùng Coolmate làm điều đó ngay bây giờ nhé !

Áo khoác da là một món đồ thời trang đẳng cấp có mức giá khá đắt đỏ bởi vẻ sang trọng và cá tính của nó. Dù bản thân áo có độ bền cao, nhưng nếu không được bảo vệ trước những tác động các chất tẩy rửa, bụi bẩn, hoặc nấm mốc,…thì vẫn nguy cơ hư hỏng nhanh. Thay vì phải bỏ hàng triệu đồng để mua lại 1 chiếc áo mới, bạn có thể dành chút thời gian để học cách giặt áo da và bảo quản chúng. Vậy tại sao không cùng chúng mình làm điều đó ngay bây giờ nhỉ ?

1. Các loại da dùng làm áo

Để bắt đầu với cách giặt áo da, bạn nên biết về loại chất liệu mà bạn sẽ làm sạch. Bởi vì sẽ giúp bạn chọn đúng phương pháp và hạn chế hư hỏng do dùng sai chất tẩy rửa.

1.1. Da lộn (Suede Leather)

Da lộn được chế tác từ mặt dưới mềm (mặt trái) của da động vật. Đây là chất liệu dễ bị bám bẩn nên sẽ gặp khá nhiều khó khăn khi bảo quản và giặt áo da lộn. Không chỉ cần giữ sạch sẽ lúc sử dụng, mà phải thường xuyên làm sạch khi xuất hiện vết bẩn. Như vậy mới có thể ngăn ngừa chúng thấm sâu vào bên trong hoặc hình thành mảng bám cứng đầu.

cách giặt áo da và bảo quản áo bền đẹp, không bị mốc

1.2. Da Nubuck (Nubuck Leather)

Bề ngoài của Nubuck khá giống như da lộn. Thay vì sử dụng mặt dưới mềm mại (mặt trong), nó sử dụng phần trên (mặt ngoài) của da. Sau đó, được chà nhám và đánh bóng mịn để tạo ra lớp hoàn thiện mềm và mượt như nhung. Việc chăm sóc Nubuck giống như Suede, nhưng vết bẩn sẽ chai lì trên kết cấu nhân tạo này hơn.

cách giặt áo da và bảo quản áo bền đẹp, không bị mốc

1.3. Da Anilin (Aniline Leather)

Da Anilin được làm thủ công từ da tấm lớn đã được xử lý bằng hóa chất anilin. Đây là loại da còn giữ được nguyên bản tính chất ban đầu nhất nên gọi là da nguyên, da trần hoặc da chưa được phủ lớp lót bảo vệ.

cách giặt áo da và bảo quản áo bền đẹp, không bị mốc

Chúng ta dễ dàng có thể nhìn thấy được kết cấu tự nhiên của da trong quá trình xử lý. Da chỉ được nhuộm màu bóng hoặc màu trong suốt có độ phản quang vừa phải và không có lớp phủ bề mặt Polymer hoặc sắc tố. Bề mặt da sẽ nhanh chóng hiện rõ chất bẩn nhưng cũng dễ làm sạch hơn hai loại da kia.

1.4. Da Nappa (Nappa Leather)

Nappa là da nguyên miếng không được xử lý bằng hóa chất. Nó cực kỳ mềm mại, dẻo dai và mịn màng. Khó giữ sạch hơn do chưa được xử lý cơ hoá. Nhưng khi chịu tác động lên một vùng da Nappa, bề mặt vân ít bị biến dạng và phục hồi về trạng thái ban đầu nhanh chóng. Do đó, da Nappa luôn duy trì được bề mặt da cơ bản và form dáng lúc mới mua, vẫn bền đẹp sau khi chịu tác động.

cách giặt áo da và bảo quản áo bền đẹp, không bị mốc

2. Cách bảo vệ tính chất cơ hoá của áo da

Da được biết đến như một chất liệu bền bỉ theo tháng năm. Nhưng với đặc tính cấu trúc xốp nhẹ bên trong nên da dễ bị hút ẩm. Cộng thêm, độ ma sát cao, có tính đàn hồi, bề dày lớn; da dễ dàng bám bụi, nổ da và có hiện tượng mốc bề mặt. Vì vậy, việc duy trì các tính chất của da thật sự rất quan trọng đối với tuổi tác của áo.

cách giặt áo da và bảo quản áo bền đẹp, không bị mốc

Hầu hết khi đề cập đến việc làm sạch, bạn thường chỉ chăm chăm nghĩ đến việc xử lý sau khi đã bám bẩn. Tại sao chúng ta lại không đề phòng và bảo vệ nó trước khi các vấn đề đó xuất hiện?

Chỉ một chút bất cẩn để áo da tiếp xúc với cồn, bia, keo xịt tóc, nước hoa có thể làm khô và ố da. Đặc biệt, không ghim hoặc đính bất cứ thứ gì vào áo khoác vì có thể làm cho vết thủng nhỏ lớn dần theo thời gian.

cách giặt áo da và bảo quản áo bền đẹp, không bị mốc

Có thể xử lý áo khoác da của bạn bằng chất bảo vệ da (dầu massage dưỡng ẩm em bé, kem dưỡng đồ da – leather cream, sáp hoặc chất làm bóng) sẽ giúp chống thấm nước và chống lại các vết bẩn. Xịt hoặc xoa bóp lên da trước khi bạn mặc lần đầu tiên và sau đó lặp lại hàng năm. Điều này có thể khiến báo khoác của bạn duy trì độ bền cơ hoá trong thời gian dài hơn.

3. Cách giặt áo da nam

Trước khi để áo da của bạn tiếp xúc trực tiếp với nước thì cần thực hiện xác định được những thông tin cung cấp ở trên tem bảo quản của áo. Qua đó, các bạn sẽ biết được chiếc áo khoác da của mình được giặt như thế nào, nên giặt khô hay giặt nước. Hay áo da có sử dụng chất tẩy rửa được không, loại chất tẩy rửa nào thì phù hợp…

3.1. Cách giặt áo da bằng phương pháp giặt khô

  • Làm sạch bên ngoài áo khoác da

B1: Sử dụng một miếng bọt biển mềm và sạch, thoa nước xà phòng lên bất kỳ chỗ nào bị bẩn hoặc ố. Điều này sẽ giúp làm sạch bụi, bẩn và các vết bẩn nhẹ khác.

B2: Sau khi loại bỏ dấu vết, hãy lau khu vực bằng vải khô và sạch để loại bỏ nước thừa.

B3: Phơi đồ da ở nơi khô ráo, thoáng mát để rút hết hơi ẩm.

B4: Hãy sử dụng một lượng nhỏ keo xịt da, sáp hoặc chất làm bóng (sheep leather suit oil) để thổi thêm chút sinh khí cho áo khoác của bạn.

cách giặt áo da và bảo quản áo bền đẹp, không bị mốc

Lưu ý:

– Cổ áo và cổ tay áo thường là những khu vực có vấn đề, vì vậy hãy xử lý chúng thường xuyên theo tháng để tránh chất bẩn bám dính lâu ngày.

– Đối với những vết bẩn đáng kể hơn, hãy chấm vào miếng bọt biển để thêm nhiều nước xà phòng và chà xát theo vòng tròn nhẹ nhàng.

– Cố gắng không đổ thêm nước vào áo khoác khi cần thiết vì điều này có thể gây hại nhiều hơn lợi.

– Chìa khóa của phương pháp làm sạch này là không thêm quá nhiều độ ẩm và không chà xát quá mạnh.

  • Làm sạch bên trong áo khoác da

Bề mặt bên trong áo khoác da của bạn có thể không lộ ra ngoài nhưng một số vấn đề về mùi cơ thể bám trên áo sẽ gây khó chịu cho người đối diện. Với vùng nách là vùng có độ ẩm cao nhất do sự tích tụ mồ hôi. Vì vậy, phần bên trong áo khoác của bạn có thể bị hỏng lớp lót và sau đó là da.

Nhưng thật may, làm sạch bên trong áo khoác cũng không phải là điều khó khăn. Hãy làm theo các bước đơn giản sau nhé:

B1: Lộn trái áo khoác từ trong ra ngoài và treo nó lên móc áo.

B2: Sử dụng cùng nước xà phòng và miếng bọt biển mềm làm sạch bên trong áo khoác. Đặc biệt hãy chú ý đến cổ tay và dưới cánh tay.

B3: Phơi áo khoác ở nơi khô ráo, thoáng mát.

B4: Sử dụng một ít nước hoa, tinh dầu xông nhẹ để tạo thêm mùi hương dễ chịu cho áo.

cách giặt áo da và bảo quản áo bền đẹp, không bị mốc

  • Cách làm sạch lớp lót áo khoác da

Làm sạch bề mặt phần da bên ngoài áo khoác của bạn dễ dàng là vậy. Nhưng làm sạch lớp lót lại là một chuyện hoàn toàn khác. Bởi vì nó được làm bằng một chất liệu riêng biệt không giống với cấu tạo của da áo.

cách giặt áo da và bảo quản áo bền đẹp, không bị mốc

Khi vết bẩn/ mùi bắt đầu xuất hiện, thì phần lót áo sẽ là nơi có nguy cơ nhiều nhất. Nên hãy thực hiện theo từng bước dưới đây thường xuyên để giữ cho lớp lót áo da của bạn sạch sẽ như mới nhé.

B1: Pha hỗn hợp nước ấm với một lượng nhỏ chất tẩy rửa nhẹ. Có thể sử dụng thêm ít xà phòng để tăng hiệu quả.

B2: Lật áo khoác từ trong ra ngoài và treo áo khoác lên móc áo.

B3: Sử dụng một miếng vải mềm, nhúng vải vào nước tẩy rửa; vắt ráo để vải chỉ còn hơi ẩm.

B4: Lau lớp lót (nỉ/lông thú) bằng vải , tập trung vào các khu vực có vấn đề; chẳng hạn như vùng nối, nách và cổ áo và bất cứ nơi dễ tích tụ bụi, mồ hôi.

B5: Hãy ngâm vải vào nước ấm và vắt thật sạch xà phòng.

B6: Lau áo khoác bằng khăn ẩm để loại bỏ lớp xà phòng cuối cùng.

B7: Để áo khoác được treo và phơi ở nơi khô ráo, thoáng mát.

B8: Lật ngược chiếc áo khoác lại theo đúng quy cách và mặc như bình thường.

cách giặt áo da và bảo quản áo bền đẹp, không bị mốc

Trên đây là cách bảo quản áo da lộn và giặt khô thường xuyên để tránh bám bụi bẩn. Nhưng trong trường hợp, chiếc áo khoác da có quá nhiều vết dơ, và tích tụ quá nhiều mùi thì bạn nên ngâm và giặt nước nó.

3.2. Cách giặt áo da bằng phương pháp giặt nước

Bạn có thể lựa chọn hai phương án lựa chọn là giặt áo da bằng tay và giặt bằng máy như sau:

  • Cách giặt áo da bằng tay

Giặt áo khoác da bằng tay là cách an toàn được nhiều người lựa chọn nhiều nhất. Bởi vì, chúng sẽ xử lý những vết bẩn trực tiếp mà không lo lắng đến vấn đề hư hại.

B1: Lộn trái chiếc áo da và ngâm chúng vào dung dịch nước tẩy rửa chuyên dụng được pha loãng. Thời gian ngâm trong khoảng từ 15 cho đến 20 phút.

B2: Sử dụng bàn chải lông mềm, bông gòn, miếng bọt biển để vệ sinh.

B3: Các bạn hãy giũ và xả lại nhiều lần bằng nước để chiếc áo được sạch xà phòng.

Đối với dung dịch tẩy rửa tuyệt đối không được vắt hay vặn xoắn chiếc áo.

B4: Sử dụng một chiếc móc gỗ để treo chiếc áo khóa da lên ở nơi thoáng gió, mát mẻ. Nhất định không được phơi chứng ở ngoài nắng vì sẽ gây hiện tượng nổ da.

cách giặt áo da và bảo quản áo bền đẹp, không bị mốc

  • Cách giặt áo da bằng máy giặt

Không phải áo khoác da nam nào cũng có thể giặt được bằng máy. Bởi vì tác động đảo, vắt quá mạnh của máy sẽ làm da bị hỏng. Tuy nhiên, nếu bạn không có nhiều thời gian cho giặt tay thì có thể cho vào máy và giặt áo da với chế độ giặt nhẹ.

B1: Lộn trái chiếc áo và cho vào lồng giặt. Lưu ý, phải giặt riêng áo khoác da với những áo quần khác.

B2: Xả nước lạnh hoặc ấm tùy theo chất liệu. Đồng thời, các bạn có thể sử dụng dung dịch chất tẩy rửa chuyên dụng giặt áo da nếu cần.

B3: Điều chỉnh và thiết lập một chế độ giặt nhẹ nhàng và không có chế độ vắt.

cách giặt áo da và bảo quản áo bền đẹp, không bị mốc

B4: Phơi ở nơi mát mẻ, thoáng khí, tránh ánh nắng mặt trời.

Lưu ý: Đối với cách giặt áo da lộn, các bạn có thể sử dụng máy hút bụi cầm tay để giải quyết sơ bộ những vết bẩn ở bề mặt áo trước khi đưa vào máy giặt.

Lời kết

Như vậy, nội dung trên đã phần nào giải đáp các vướng mắc về cách giặt áo da và bảo quản áo bền đẹp, không bị mốc. Hy vọng thông qua bài viết này sẽ giúp ích cho cánh mày râu trong không còn phải vụng về trong việc giặt áo da lộn nam và bảo quản áo da hay phải chi quá nhiều tiền để mua áo da mới thường xuyên.

Nếu các bạn có bất cứ thắc mắc hay chia sẻ thêm về cách giặt áo da và bảo quản bề mặt da, hãy cho coolmate biết nhé ! Đừng quên theo dõi CoolBlog để cập nhật những thông tin hữu ích và xu hướng thời trang mới nhất.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News