Khỏe - Đẹp

Cách hạn chế viêm da mùa lạnh

Viêm da là bệnh khá phổ biến ở cả người lớn và trẻ nhỏ khi thời tiết trở lạnh, độ ẩm xuống thấp, hanh khô. Da bị viêm đỏ, có thể xuất hiện mụn nước, cảm giác ngứa, có khi đau rát và gặp nhiều nhất là viêm da tiếp xúc.

BS. Hoàng Văn Tâm – Phó trưởng Khoa Điều trị Nội trú ban ngày, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, gần đây, số bệnh nhân đến khám đông hơn, tăng gấp 2-3 lần so với tháng trước. Hầu hết người bệnh bị viêm da cơ địa, vảy nến, mề đay, da khô, ngứa, chàm, nứt nẻ do lạnh…

Không chỉ người lớn, nhiều em bé cũng được bố mẹ đưa đến trong tình trạng da khô đỏ, ngứa diện rộng bởi viêm da cơ địa. Đặc biệt, nhiều trường hợp đến khám do chăm sóc chưa đúng cách (như tự mua thuốc điều trị, tắm lá), khiến tổn thương da trầm trọng.

cách hạn chế viêm da mùa lạnh

Bác sĩ tư vấn cho một trường hợp bệnh nhân vảy nến. Ảnh: M.Đức

Bệnh viêm da gây nhiều khó chịu cho người bệnh, một số lời khuyên dưới đây của bác sĩ da liễu có thể giúp tình trạng bệnh thuyên giảm, hạn chế bệnh trong giai đoạn hiện nay.

Để phòng ngừa bệnh viêm da, khô da, BS. Tâm khuyến cáo người dân:

– Uống nước (từ 2-2,5 lít nước lọc mỗi ngày) là một trong những thói quen quan trọng nhất cung cấp độ ẩm cho da từ bên trong. Bởi lẽ khi trời lạnh, độ ẩm trong không khí thấp, da trở nên khô sần, mất nước nên cần cung cấp đầy đủ, kịp thời.

– Tránh chà xát và gãi vùng da tổn thương.

– Bôi kem dưỡng ẩm là rất cần thiết, vừa có tác dụng chống khô da vừa có tác dụng tránh ngứa, hạn chế tái phát. Kem dưỡng ẩm phải được sử dụng hàng ngày và dùng lâu dài sau khi triệu chứng đã được cải thiện.

– Mặc các loại vải mềm mại, thoáng khí, chẳng hạn như 100% cotton. Nếu muốn mặc len và các loại vải thô khác, hãy mặc một lớp vải mềm bên trong.

– Che chắn cho da cẩn thận khi ra ngoài bằng bôi kem chống nắng. Sử dụng nước ấm và sữa rửa mặt dịu nhẹ, không tắm quá lâu, dùng nước quá nóng.

– Tuyệt đối không tắm các loại lá vì khiến da khô hơn do làm thay đổi độ PH da và có chứa nhiều vi khuẩn, chất bẩn gây nhiễm trùng trên da, làm hàng rào bảo vệ da bị tổn thương. Vì vậy, tắm các loại nước lá, đặc biệt là vào mùa đông, là nguy cơ tiềm ẩn gây nên viêm da cơ địa.

– Nên tăng cường các loại rau củ, trái cây, chúng không chỉ giúp bổ sung nước mà còn cung cấp vitamin cùng các chất khoáng có lợi cho da. Đặc biệt, vitamin B còn giúp phục hồi những làn da bị khô nẻ, do đó nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin B từ thịt gà, cá ngừ, ngũ cốc, các loại đậu, bơ, chuối.

– Có thể sử dụng máy tạo độ ẩm để bổ sung độ ẩm cần thiết cho không khí.

Nếu áp dụng các biện pháp phòng ngừa viêm da mà không mang lại hiệu quả, hãy đi khám bác sĩ da liễu. Da khô cũng có thể là dấu hiệu của một bệnh lý tiềm ẩn, chẳng hạn bệnh viêm da cơ địa. Vì vậy, nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị sớm.BS. Hoàng Văn Tâm tư vấn.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News