Dinh Dưỡng

Cách muối dưa cải – Bí quyết ngàn xưa cho một món ngon

Dưa cải muối là món ăn kèm yêu thích của gia đình bạn? Bí quyết về cách muối dưa cải vàng óng từ LEEP.APP là điều bạn sẽ không muốn bỏ qua.

Dưa cải muối là món ăn dân gian quen thuộc thuộc trong mọi bữa ăn Việt. Nó giúp kích thích vị giác mang đến cảm giác ngon miệ hơn. Nguyên liệu và cách muối dưa cải rất đơn giản nên bạn hoàn toàn có thể tự tay làm món ăn kèm này ngay tại nhà. Tuy nhiên làm thế nào để dưa không chua, vàng đều, dai giòn thì không phải ai cũng biết.

Giá trị dinh dưỡng của dưa cải muối

cách muối dưa cải – bí quyết ngàn xưa cho một món ngon

Dưa cải muối có hàm lượng giá trị dinh dưỡng cao

Không chỉ là một món ăn kèm đơn thuần, dưa cải muối còn chứa hàm lượng dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe. Đây là món ăn có khả năng cải thiện hệ tiêu hóa do được lên men chua và sản sinh ra nhiều lợi khuẩn.

Trung bình một bát dưa cải muối sẽ bao gồm 27 calorie, 2g carb, 4g chất xơ và 1g protein. Trong dưa cải muối không hề chứa chất béo nhưng chúng lại rất giàu vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt trong đó là sắt, vitamin C, K, B6.

Vitamin C và chất sắt là hai thành phần dinh dưỡng chính góp phần  tăng cường sức đề kháng, tăng khả năng miễn dịch. Trong dưa cải cũng chứa chất chống oxy hóa giống như trong rau cải. Điều đó giúp chúng có khả năng hỗ trợ cơ thể giảm tổn thương ADN, giảm thiểu khả năng phát triển khối u.

Ngoài ra, dưa cải chua cũng chứa hàm lượng lớn chất xơ. Do đó, khi tiêu thụ chúng cơ thể sẽ có cảm giác no lâu, giảm thèm ăn, giúp bạn duy trì cân nặng.

Các cách muối dưa cải ngon

Có rất nhiều cách muối dưa cải khác nhau. Với mỗi một loại rau, phương pháp muối sẽ có những lưu ý riêng giúp món ăn đậm đà hương vị mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng.

Cách muối dưa cải bẹ ngon

Nguyên liệu

  • Rau cải bẹ xanh: 1kg
  • Nước đun sôi để nguội: 1 lít
  • Đường: 20g
  • Muối hạt: 60g
  • Chanh hoặc giấm
  • Hành tím, hành lá (nếu thích)

Cách muối dưa cải bẹ

cách muối dưa cải – bí quyết ngàn xưa cho một món ngon

Cách muối dưa cải bẹ đơn giản, dễ làm

Để có được một vại dưa muối vàng óng, giòn chua đúng vị thì công đoạn thực hiện vô cùng quan trọng

Chọn cải bẹ và sơ chế

  • Để có thể có được món dưa cải bẹ muối ngon thì trước hết rau cải phải ngon và đúng loại. Bạn nên chọn loại cải bẹ lá to, cuống dày, sách, không bị sâu hay úa lá. Sau đó sơ chế cắt bỏ gốc, các lá úa, sâu, dập nát,.. rồi tách cải ra từng bẹ và rửa sạch nhiều lần với nước.
  • Tiếp theo, bạn cần đem rau đi phơi cho đến khi héo lại để giúp dưa muối giòn hơn và không bị khú. Thường bạn nên phơi 12 tiếng đến 1 ngày sao cho rau hoàn toàn ráo nước và héo.
  • Phơi nắng xong, tiếp tục rửa lại với nước. Sau đó cắt khúc vừa ăn và để ráo nước.

Làm nước muối dưa

Nước muối dưa cải là một trong những khâu quan trọng để tạo nên hương vị của dưa cải muối. Sử dụng nước đun sôi để ấm pha với 3 thìa muối hạt, 1 thìa đường, 1/2 quả chanh hoặc 2 thìa cà phê giấm. Khuấy đều hỗn hợp sau đó nếm thử đảm bảo nước muối dưa có vị vừa mặn, vừa chua nhẹ.

Khử trùng hũ muối dưa

Hũ muối dưa nên chọn hũ thuỷ tinh hoặc sành sứ. Bởi chất axit trong dưa muối có thể tác động với kim loại hoặc nhựa vì có thể sản sinh nhiều chất độc hại.

Sử dụng nước sôi để khử trùng cho hũ muối, sau đó dùng khăn sạch lau khô. Cần đảm bảo hũ muỗi ở trong trạng thái khô ráo và không nên sử dụng khăn bông để tránh bụi vải đọng lại trong hũ.

Cách muối dưa cải bẹ

Nếu thích bạn có thể trộn rau cải cùng với hành lá hoặc hành tím trước khi cho vào hũ. Cho rau cải vào hũ, phân bố đều và không đè quá chặt. Sau khi đã cho hết dưa vào hũ, sử dụng hai thanh tre hoặc hai chiếc đũa đặt chéo nhau. Điều này sẽ giúp dưa không bị nổi lên khỏi nước muối.

Đổ nước muối vào hũ sao cho toàn bộ rau đều ngập trong nước. Đậy kín nắp, đề ở nơi thoáng mát khoảng 3 ngày hoặc đem phơi nắng 1 ngày. Đến khi dưa vàng, hết hăng, chua ngon là có thể dùng được.

Một số món ngon từ dưa cải bẹ muối

  • Dưa cải muối ăn kèm thịt nấu đông
  • Dưa cải xào thịt ba chỉ hay lòng lợn, gân bò,..
  • Canh dưa cải nấu sườn
  • Cá chép om dưa 

Cách muối dưa củ cải muối

Cách muối dưa cải rất đa dạng, ngoài dưa cải bẹ bạn cũng có thể thay thế chúng bằng cải trắng.

Nguyên liệu

  • Củ cải: 1kg
  • Nước đun sôi để ấm: 1l
  • Đường: 20g
  • Muối hạt: 60g
  • Chanh hoặc giấm
  • Hành lá (nếu thích)

Các bước muối dưa củ cải:

Bước 1: Sơ chế

Sau khi mua củ cả, bạn loại bỏ phần rễ và lá già, úa. Sau đó cắt riêng phần củ và lá. Với phần lá rửa sạch, cắt khúc 3- 4cm,còn phần củ nạo bỏ vỏ, rửa sạch, thái mỏng. Bạn đem phơi cả lá và củ đã sơ chế ra phơi nắng để héo bớt, khoảng nửa. Rửa lại để loại bỏ phần bụi bám trên dưa và để ráo nước.

Bước 2: Làm nước muối dưa

Dùng nước đun sôi để ấm pha với hỗn hợp đường, muối đã chuẩn bị. Thêm  1/2 quả chanh hoặc 2 thìa cà phê giấm để tạo độ chua. Khuấy hỗn hợp cho tan sao cho đảm bảo có đủ cả vị mặn và chua đồng đều.

Bước 3: Muối dưa củ cải

Trộn đều dưa củ cải với hành lá cắt khúc 3-4cm nếu thích. Sau đó cho hỗn hợp dưa vào hũ thủy tinh đã được khử trùng. Tiếp tục đổ nước muối vào ngập dưa và thực hiện như muối dưa cải bẹ để tránh dưa bọ đen. Sau 2-3 ngày, khi dưa đã ngấm vị, vàng giòn thì có thể dùng được.

Cách muối dưa cải bắp

cách muối dưa cải – bí quyết ngàn xưa cho một món ngon

Cách muối dưa cải bắp đơn giản

Dưa bắp cải cũng là món ăn kèm được nhiều người yêu thích bên cạnh dưa cải ben. Món ăn này còn được biết đến với nhiều lợi ích sức khỏe trong đó phải kể đến như ngăn ngừa ung thư.Cách muối dưa cải bắp rất dễ và tương tự giống như dưa cải bẹ hay dưa củ cải. Tuy nhiên dưa cải bắp dễ chua hơn nên bạn không nên muối quá nhiều.

Nguyên liệu 

  • Cải bắp trắng: 2kg
  • Cà rốt: 1 củ
  • Rau cần nước: 1 bó nhỏ:
  • Rau răm: 1 nhúm
  • Nước đun sôi để ấm: 1 lít 
  • Đường: 20g
  • Muối hạt: 60g
  • Chanh hoặc giấm

Cách muối dưa cải bắp 

Bước 1: Sơ chế

Rau bắp cải tách bỏ phần lá già bao bên ngoài, sau đó rửa sạch và thái sợi. Cà rốt gọt vỏ, thái sợi. Rau cần cắt rễ và loại bỏ phần lá già sau đó rửa sạch, cắt khúc khoảng 5cm. Rau răm cũng nhặt bỏ lá úa, rửa sách và cắt khúc 1cm. Sau khi sơ chế trộn đều tất cả các loại rau thành hỗn hợp.

Bước 2: Pha nước muối dưa

Sử dụng 1 lít nước đun sôi để ấm pha với đường và muối đã chuẩn bị. Sau đó cho thêm ½ quả chanh to hoặc 2 thìa giấm gạo. Khuấy đều và thu được hỗn hợp nước muối dưa có vị lợ lợ, nhạt nhạt hơi mặn và chua nhẹ.

Bước 3: Muối dưa cải bắp

Cho hỗn hợp rau đã sơ chế vào hũ sạch đã khử trùng. Tiếp đó đổ nước muối dưa vào sao cho ngập toàn bộ hỗn hợp dưa. Dùng phên cài để cho rau không bị nổi lên và ngập hoàn toàn trong nước. Dưa bắp cải có thời gian muối ngắn và có thể ăn được chỉ khoảng sau một ngày.

Cách muối dưa rau muống

Ngoài những món dưa muối phổ biến trên thì dưa muối rau muống độc đáo cũng sẽ khiến bạn bị hấp dẫn không kém. Cách muối loại dưa này cũng tương đối đơn giản cũng như cách muối dưa cải bẹ và một số loại dưa khác.

Nguyên liệu

  • Rau muống: 300g
  • Ớt: 30g
  • Tỏi: 30g
  • Giấm ăn: 150ml
  • Đường: 150g
  • Muối: 5g
  • Đá lạnh

Các bước muối dưa rau muống

Bước 1: Sơ chế

Rau muống sơ chế sạch, loại bỏ phần lá, cọng già và cắt khúc khoảng 3cm. Ớt rửa sạch, bỏ cuống, giữ nguyên trái và để ráo nước. Tỏi bóc vỏ và thái lát mỏng.

Bước 2: Nấu nước muối dưa

Đun sôi một nồi nước với hỗn hợp 2g muối, 15g đường, sau đó để nguội.

3g muối còn lại bạn dùng để cho vào nồi nước đang sôi. Sau đó cho rau muống trần qua trong khoảng 1 phút và tắt bếp. Vớt rau muống ra và cho vào chậu đá ngâm trong 10 phút. Điều này sẽ giúp đảm bảo rau luôn giòn và có độ tươi ngon.

Bước 3: Muối dưa

Sử dụng hũ thuỷ tinh đã được khử trùng giống các loại dưa khác. Sau đó cho hôn hợp rau muống, ớt, tỏi vào hũ. Tương tự, bạn cũng dùng thanh tre hoặc đũa để đảm bảo rau luôn ngập trong nước.

Tiếp đó, đổ đầy hỗn hợp nước ngâm đã chuẩn bị vào hũ, đậy nắp kín và để ở vị trí thoáng mát. Sau 2 ngày, món rau muống muối có màu sắc vàng rộm, giòn, ngon, cùng vị chua ngọt là có thể lấy ra dùng được.

Lưu ý khi ăn các loại dưa muối

cách muối dưa cải – bí quyết ngàn xưa cho một món ngon

Rau cải muối cũng có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe

Các loại rau xanh đều có chứa một hàm lượng natri nhất định. Trong quá trình muối dưa, hàm lượng natri này sẽ chuyển thành nitrit. Điều này xảy ra do tác động của vi khuẩn trong môi trường đã tạo phản ứng oxy hóa. Sau đó, trong quá trình tiêu thụ, hàm lượng nitrit này lại tác động đến axit amin trong món ăn như thịt, cá, tôm… Quá trình này đã tạo thành hợp chất nitrosamine – 1. Đây là chất có khả năng gây ngộ độc hoặc ung thư.

Chỉ nên ăn dưa muối khi đã chín vàng thơm, không còn bị hăng hay ngái của xanh. Đặc biệt không nên ăn dưa muối khi còn xanh, muối xổi hay quá chín, quá chua và bị khú. Nếu dưa đã đổi màu, có mùi, đóng màng hoặc bị nhớt,… là dưa đã hỏng hoàn toàn và không thể ăn được.

Dưa muối có tính axit cao do đó không nên ăn quá nhiều. Lượng tiêu thụ tối đa cho mỗi người chỉ khoảng 50g mỗi tuần và nên chia ra thành nhiều bữa. Bên cạnh đó những người mắc bệnh liên quan đến dạ dày, đặc biệt là viêm loét dạ dàng, người huyết áp cao, người bị bệnh tim,… không nên ăn dưa muối.

Dưa muối là món ăn ngon và tồn tại rất lâu đời trong văn hóa ẩm thực Việt. Với cách muối dưa cải đơn giản trên, hy vọng bạn sẽ thành công đem đến cho bữa ăn gia đình món dưa muối hấp dẫn.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News