Thời Trang

Cách thưởng thức rượu Whisky đúng cách chuẩn giới thượng lưu

Cách thưởng thức rượu Whisky đúng chuẩn sẽ giúp bạn nâng tầm đẳng cấp. Tuy nhiên ở Việt Nam không phải ai cũng có những kiến thức về loại rượu này. Hãy cùng Coolmate khám phá về cách uống rượu Whisky đúng cách

Cách thưởng thức rượu Whisky đúng chuẩn sẽ giúp bạn nâng tầm đẳng cấp. Tuy nhiên ở Việt Nam không phải ai cũng có những kiến thức về loại rượu này. Hãy cùng chúng mình khám phá về cách uống rượu Whisky đúng cách.

Rượu whisky là gì?

Whisky là loại thức uống có cồn được chưng cất từ mạch nha hoặc ngũ cốc. Trước khi được đưa ra thị trường, Whisky phải trải qua một quãng thời gian lên men và ủ trong các thùng gỗ. Tùy vào thời gian, loại ngũ cốc khác nhau ta sẽ có các loại Whisky với hương vị khác nhau.

cách thưởng thức rượu whisky đúng cách chuẩn giới thượng lưu

Đây là loại rượu mạnh có nồng độ từ 40% – 50%. Thưởng thức rượu Whisky sẽ đem lại cho người uống những cảm giác khó tả, nồng nàn mà gần gũi. Thực tế, có nhiều cách ủ rượu Whisky. Mỗi bí quyết ủ rượu sẽ mang đến một nét độc đáo và đa dạng riêng biệt.

Sự ra đời của rượu Whisky

Rượu Whisky là loại rượu mạnh có nguồn gốc từ Scotland vào những năm của thế kỷ 17. Mãi đến những năm cuối thế kỷ 18 các lò chuyên nấu rượu Whisky mới được hình thành.

Vào năm 1707, vì lí do đánh thuế mà rượu Whisky bị cấm sản xuất tại Scotland nên những người chuyên nấu loại rượu này đã di tản đến miền Tây. Họ đến các bang như Kentucky, Tennessee. Do đó, những loại rượu Whisky ngày nay ta thường thấy là đều có xuất xứ từ các bang này.

Phương pháp sản xuất rượu Whisky phổ biến trên thế giới

Hiện nay trên thế giới có nhiều công thức, phương pháp tạo ra rượu Whisky. Tuy nhiên một điều mà tất cả các phương pháp đều tuân thủ đó là quy trình từ ngũ cốc xay thành hạt tấm và được trộn với nước ấm trong thùng kín.

cách thưởng thức rượu whisky đúng cách chuẩn giới thượng lưu

Kế đến tinh bột sẽ hóa đường và nước mạch nha sẽ được trộn với men trong thùng lên men. Theo đó, chúng ta sẽ để chúng tiến hành lên men trong khoảng thời gian dài. Rượu Whisky sẽ có màu khi ta ủ trong các thùng gỗ. Qua thời gian ủ rượu sẽ dần chuyển sang màu hổ phách và mùi vị của chúng cũng trở nên đặc biệt.

Tên gọi và cách phân loại rượu Whisky

Có 2 cách phân loại rượu Whisky, mỗi hình thức phân loại rượu sẽ có nhiều tên gọi khác nhau. Hãy cùng theo dõi chi tiết thông tin ngay bên dưới.

Phân loại theo nguyên liệu ngũ cốc

Whisky có thể được phân loại theo nguyên liệu ngũ cốc tạo ra chúng. Dựa vào thành phần nguyên liệu làm ra, chúng sẽ có các loại như sau:

    Malt Whisky: Whisky mạch nha đơn.

    Grain Whisky: Whisky lúa mạch.

    Rye whisky: Whisky được làm ra từ lúa mạch đen với thành phần hơn 51% trở lên.

    Bourbon whisky: Loại whisky được chưng cất với tối đa là 81% thể tích rượu và được sản xuất từ bắp với hơn 51% trở lên.

Phân loại theo quy trình sản xuất

Ngoài ra Whisky còn được phân loại dựa trên quy trình sản xuất. Người ta dựa vào đây để đặt tên cho chúng. Cụ thể như sau:

    Single: Loại Whisky được làm từ một loại nguyên liệu duy nhất. Chúng có nguồn gốc từ Scotland.

    Straight: Loại Whisky được làm từ một loại nguyên liệu duy nhất. Chúng có nguồn gốc từ Mỹ.

    Blend: Loại Whisky đã được pha trộn từ các Single Whisky.

3 cách thưởng thức rượu Whisky đúng chuẩn giới thượng lưu

Whisky là một trong những loại rượu mạnh được giới thương nhân cực kỳ ưa chuộng. Để khơi dậy 100% hương vị tuyệt vời của loại rượu đẳng cấp này, bạn hãy áp dụng qua 3 cách thưởng thức rượu Whisky chuẩn giới thượng lưu chúng mình gợi ý ngay sau đây.

Uống rượu Whisky với đá lạnh

Uống rượu Whisky với đá lạnh sẽ đánh thức được hương vị tuyệt vời của loại rượu mạnh này. Nhiều dòng rượu Whisky có thể uống với đá lạnh như là Irish Whisky, Blended Whisky, American Whisky, Canadian Whisky,…

cách thưởng thức rượu whisky đúng cách chuẩn giới thượng lưu

Tuy nhiên không phải rót rượu xong rồi để đá vào. Bạn cần biết cách rót rượu đúng cách và cho đá vào đúng thời điểm thưởng thức, khi đấy rượu Whisky mới lên vị đúng điệu. Hãy chọn viên đá kích cỡ lớn cho vào ly tumbler và rót rượu Whisky lên để rượu chảy trên viên đá xuống ly. Như vậy rượu Whisky sẽ giữ được hương vị thơm ngon.

Khi thưởng thức, bạn nên lắc nhẹ kiểu xoay nghiêng ly để khơi dậy hương vị của rượu. Sau đó bạn nhấp từng ngụm rượu để tận hưởng sự dịu mát, mùi hương đặc trưng từ ly Whisky. Tùy vào rượu bạn chọn mà mùi hương hoa quả sẽ toát lên như táo, chanh, cam, quýt, bưởi một cách thanh khiết.

Uống kiểu Freezed Whisky

Cách thưởng thức rượu Whisky bằng cách cho cả chai vào ngăn đá là cách đặc biệt. Tuy nhiên khi chọn rượu bạn cũng nên tuân thủ nguyên tắc để hương vị của chúng được giữ gìn trọn vẹn.

cách thưởng thức rượu whisky đúng cách chuẩn giới thượng lưu

Uống rượu Whisky theo cách này bạn sẽ thấy sự mát lạnh, dễ chịu vào những ngày nóng. Dù Whisky luôn đạt 40 độ đến 60 độ nhưng khi để lạnh, cảm giác rượu trị khoảng 30 độ đến 36 độ. Lúc đó rượu sẽ hút vị lạnh sâu, ngưng đọng hương thơm và giúp rượu lên vị chuẩn nhất.

Tuy nhiên, có một số điều bạn nên lưu ý khi uống cách này:

    Thời gian để rượu trong ngăn đá nên là 12 – 24 giờ. Nếu thời gian không đạt, rượu Whisky sẽ không được làm lạnh hoàn toàn và hương vị không được thơm ngon.

    Lựa chọn loại rượu để uống kiểu freezed có hương vị nhẹ nhàng chứ không quá nồng. Ví dụ như bạn có thể chọn chai Whisky có vị screamy, oily. Một số loại bạn nên thử với cách này như JW Gold Label 18yo, Aberfeldy 12yo, anCnoc 12yo, Glenmorangie Nectar D’or,…

Uống Whisky kèm nước trái cây (cocktail)

Bạn có thể dùng rượu Whisky để pha chế thêm các loại nước trái cây khác. Điều này sẽ tạo nên hương thơm độc đáo cho rượu. Dựa vào sở thích và cách pha chế, rượu Whisky thành phẩm sẽ có hương vị khác nhau.

    cách thưởng thức rượu whisky đúng cách chuẩn giới thượng lưu

    Rượu Whisky + chanh + nước cam ép: Bạn thêm đá vào ly và rót rượu Whisky vào. Tiếp đến bạn thêm một vài lát chanh và chút nước cam ép. Hương vị chanh dịu nhẹ sẽ hòa quyện với nước ép giúp ly rượu thêm mùi vị dễ chịu.

    Rượu Whisky + chanh + dâu tây: Bạn chuẩn bị 4 quả dâu tây cắt nhỏ, siro dâu tây và rượu Whisky, tiếp theo bạn thêm một chút nước cốt chanh. Kế đến là thêm rượu Whisky, siro dâu tây, nước cốt chanh và 4 quả dâu tây cắt nhỏ vào bình lắc chuyên dụng. Bạn lắc mạnh tay trong vòng 5 phút và đổ hỗn hợp ra ly có đá sẵn là có thể thưởng thức.

    Rượu Whisky + trà đà: Nguyên liệu cần có là 1 quả đào tươi, nước trà ngọt và rượu Whisky. Trước hết bạn hãy cắt quả đào thành 5 miếng bằng nhau và dùng chúng tráng xung quanh mép ly dùng để uống. Tiếp theo bạn úp mép ly vào đường để đường dính bao quanh mép ly. Kế đến, bạn cho đá viên, đào tươi, trà ngọt và rượu Whisky vào bình lắc shake rồi lắc mạnh trong 5 phút. Đổ hỗn hợp ra ly là chúng ta sẽ có một ly rượu hương vị độc đáo.

Một số lưu ý cần biết để thưởng thức Whisky đúng điệu

Sau khi đã biết cách thưởng thức rượu Whisky đúng chuẩn giới thượng lưu theo 3 cách chúng mình đã giới thiệu, tiếp theo bạn cần biết thêm một số lưu ý quan trọng trong quá trình uống rượu Whisky đúng cách.

Chọn ly uống

Đầu tiên bạn cần biết chọn ly uống Whisky sao cho đúng điệu. Hãy chọn ly đế dày, thân ngắn, miệng rộng hình tròn và hơi to ở đáy ly. Một chiếc ly phù hợp sẽ giúp việc thưởng thức rượu Whisky thêm sành điệu, sang trọng, đẳng cấp.

Bạn nên chọn ly làm bằng thủy tinh thay vì ly nhựa hay sành sứ để đảm bảo hương vị của rượu. Nếu bạn thích phong cách cổ điển retro hãy thử dùng một chiếc ly bằng thiếc. Ly uống rượu Whisky nên có dung tích khoảng 30ml đến 50ml.

Thao tác rót rượu

Bạn đặt chiếc ly lên lòng bàn tay để rót rượu theo mức mong muốn. Sau đó từ từ rót rượu cho đến khi đạt đến mức tương ứng với đầu ngón tay là chuẩn. Thao tác này sẽ giúp bạn truyền được hơi ấm từ lòng bàn tay đến ly rượu và tạo được sự kích thích hương thơm của Whisky.

cách thưởng thức rượu whisky đúng cách chuẩn giới thượng lưu

Khi rót rượu bạn lưu ý không để miệng chai chạm vào ly. Hãy giữ khoảng cách giữa miệng ly và chai khoảng 1 – 2cm là hợp lý. Nếu uống kèm đá, bạn nên đặt đá vào trước sau đó hẳn rót rượu.

Mỗi lần rót nên giữ ở mức 15 ml đến 30 ml, tránh rót quá nhiều sẽ làm mất mùi vị vốn có của rượu. Khi uống hết chúng ta sẽ rót tiếp nếu không việc kéo dài thời gian để rượu ở ngoài không khí sẽ khiến rượu mất đi hương vị thơm ngon.

Ngửi mùi hương

Ngửi mùi hương trước khi uống là cách uống rượu Whisky đúng cách giúp bạn thưởng thức trọn vẹn. Thay vì để sát mũi vào ngửi, bạn nên giữ khoảng cách vừa phải và cho hương thơm phảng phất vào sẽ giúp bạn cảm nhận mùi tốt hơn.

cách thưởng thức rượu whisky đúng cách chuẩn giới thượng lưu

Rượu có ngon hay không cũng phụ thuộc rất nhiều vào hương thơm. Do vậy hãy nâng ly nhẹ lên mũi và cảm nhận mùi hương của chúng. Đối với người mới đầu thưởng thức, có thể sẽ mất rất nhiều thời gian để có thể cảm nhận trọn vẹn, sâu sắc.

Bởi đôi khi mùi cồn nồng nặc sẽ lấn át luôn cả mùi rượu. Khi cảm nhận được hương thơm, bạn uống Whisky sẽ thấy ngon hơn bởi khứu giác và vị giác có sự liên kết với nhau. Rượu sẽ có mùi thơm nồng ấm của một số loại hương liệu và có mùi hương nhẹ nhàng thoang thoảng của gỗ. Hãy thả lỏng môi và ngửi nhẹ nhàng để kích thích cả 2 giác quan.

Cách thưởng thức

Cách thưởng thức là điểm đáng lưu ý nhất khi uống rượu Whisky. Bạn đừng cố gắng uống cạn ly rượu trong 1 lần mà hãy thưởng thức từng ngụm một cách từ từ, chậm rãi. Khi ngậm một lúc, bạn sẽ cảm nhận hương vị Whisky lan tỏa trong khoang miệng vô cùng tuyệt vời.

cách thưởng thức rượu whisky đúng cách chuẩn giới thượng lưu

Uống từng ngụm nhỏ sẽ cho bạn nhận ra Whisky không đơn thuần là chỉ có cồn, lúa mạch lên men. Trong rượu sẽ có sự ngọt ngào của các vị khác như vani, caramel, kẹo bơ đường,…

Uống Whisky là một nghệ thuật, người uống Whisky là một nghệ nhân. Chỉ người có đủ kiên nhẫn mới có thể giành chiến thắng và họ sẽ cảm nhận được hương thơm trọn vẹn của Whisky.

Uống Whisky cũng giống việc chinh phục một cô gái quyến rũ, xinh đẹp. Có thể ban đầu sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng càng về sau chúng ta sẽ càng thêm say đắm theo đuổi và không thể nào dứt ra được.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News