Nhà Đất

Cách tính diện tích đất bị méo, đất xéo chuẩn

Cách tính diện tích đất bị méo như thế nào cho chuẩn? Tham khảo ngay những cách tính toán đất xéo, méo mó dưới đây để phục vụ cho việc nộp thuế đất, chuyển nhượng, mua bán đất,...

Các bước đo diện tích đất

Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ đo

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị các dụng cụ phục vụ cho việc đo đất. Trong đó thước là dụng cụ quan trọng nhất. Tuy nhiên, không phải loại thước nào cũng thích hợp để đo đất. Các loại thước nhỏ, thước đo quần áo,… không thể cho ra kết quả tốt nhất.

Thay vào đó, nên đo đất bằng thước dây và tốt nhất là dùng loại thước cuộn chuyên dụng đo đất có đơn vị đo là mét hoặc inch. Tiếp theo là 2 dụng cụ hỗ trợ cho việc ghi lại chiều dài đất và tính toán diện tích: máy tính và sổ sách hoặc máy móc đo đạc đất chuyên dụng.

cách tính diện tích đất bị méo, đất xéo chuẩn

Sử dụng các công cụ đo chuyên dụng

Bước 2: Đo chiều dài của mảnh đất 

Trong quá trình đo chiều dài của mảnh đất bị méo, bạn cần tuân thủ 3 tiêu chí dưới đây để tránh bị chênh lệch và tổn thất so với diện tích đất thực:

    Thứ nhất, bất kể là cách tính diện tích đất bị méo hay vuông đều không được làm tròn số đã đo được. Chẳng hạn nếu đo chiều rộng của đất là 5,83 mét không thể làm tròn thành 6 mét mà hãy ghi rõ 2 chữ số lẻ phía sau.

    Thứ 2, với  những mảnh đất có chiều dài lớn tới hàng chục mét, tỉ lệ sai số rất có thể xảy ra. Vì vậy, thay vì chỉ đo 1 lần hãy đo thêm ít nhất hai lần nữa để cho ra kết quả cuối cùng chính xác nhất

    Cuối cùng, nếu mảnh đất có độ dài quá lớn không nên đo 1 lần hết chiều dài để tránh tỉ lệ sai số lớn. Thay vào đó hãy chia chiều dài thành nhiều đoạn nhỏ và đo theo từng đoạn để đảm bảo độ chính xác cao hơn.

Bước 3: Đo chiều rộng mảnh đất

Khi đo chiều rộng hãy đo từ cạnh tạo thành góc 90 độ so với chiều dài (tỉ lệ góc nầy có thể thay đổi tùy theo hình dạng thực tế của mảnh đất).

Ngoài ra, khi đo chiều rộng, nên làm tròn đến đơn vị centimet mà không cần kèm theo chữ số lẻ thập phân.

Cách tính diện tích đất bị méo

Cách tính diện tích đất bị méo sẽ tùy thuộc phải hình dạng của lô đất đó. Có rất nhiều hình dạng méo mó phức tạp khác nhau, có thể sẽ phải nhờ đến các loại máy đo hoặc các chuyên gia địa chính.

cách tính diện tích đất bị méo, đất xéo chuẩn

Cách tính diện tích đất bị méo tho các hình dáng khác nhau

Đối với những khuôn viên đất độ méo không quá phức tạp, bạn có thể chia đất thành nhưng lô nhỏ với các hình dạng nhất định như: hình vuông, hình tam giác, hình thang,… rồi tiến hành đo đạc và cộng tổng diện tích lại. Dưới đây là cách tính diện tích một số hình dáng đất méo cơ bản:

Công thức tính diện tích đất hình vuông

Hình chữ nhật và hình vuông sẽ cùng có chung công thức tính diện tích. Quá trình đo đạc gồm có việc đo chiều dài, chiều rộng và áp dụng công thức để ra đơn vị mét vuông.

Cụ thể công thức do diện tích đất hình vuông/hình chữ nhật là: Chiều dài (m) x chiều rộng (m).

VD: Sau khi đo đạc thu được kết quả như sau: Chiều dài 20m, chiều rộng 5m. Áp dụng công thức sẽ có diện tích mảnh đất = 20m x 5m = 100m2.

Công thức tính đất hình tam giác

Sau quá trình đo đạc, ta sẽ thu được số đo chiều dài và chiều rộng. Cách tính diện tích đất bị méo hình tam giác là chỉ cần cần áp dụng công thức sẽ có được tổng diện tích đất hình tam giác. Cụ thể công thức tính diện tích đất bị méo hình tam giác là: (chiều dài (m) x chiều rộng (m))/2.

VD: Sau khi đo đạc thu được kết quả: Chiều dài 20m, chiều rộng 5m. Áp dụng công thức sẽ có diện tích mảnh đất = (20m x 5m)/2 = 50m2.

cách tính diện tích đất bị méo, đất xéo chuẩn

Công thức tính diện tích đất hình thang

Với hình thang có hình dáng khác hẳn so với các hình còn lại. Do đó, cách tính diện tích đất không vuông cũng sẽ khác nhau. Trong quá trình đo đạc sẽ có 02 cạnh đáy của hình và chiều cao (hạ 1 đường thẳng giữa 02 điểm của cạnh đáy).

Sau đó áp dụng công thức: (cạnh đáy 1(m) + cạnh đáy 2(m)) x chiều cao (m). Kết quả cuối cùng sẽ là diện tích của mảnh đất hình thang cần đo.

VD: Sau khi đo đạc thu được kết quả: chiều dài đáy 1 5m, chiều dài đáy 2 là 15m, chiều cao là 10m. Áp dụng công thức sẽ có diện tích mảnh đất = (5 + 15) x 10 = 200m2.

Cách tính diện tích đất méo hình đa giác

Cách tính diện tích đất bị méo hình đa giác cần sự tỉ mỉ rất cao. Chúng ta cần đo theo từng cạnh sau đó cộng lại sẽ có chu vi của hình.

Bạn hãy chọn một điểm trung tâm của mảnh đất và đo từ điểm này đến 01 cạnh của đa giác (trung đoạn). Sau đó áp dụng công thức: 1/2 x [chu vi (m) x trung đoạn (m2)]

VD: Sau khi đo đạc thu được kết quả: chu vi 20m, trung đoạn 5m. Áp dụng công thức sẽ có diện tích mảnh đất = ½ x (20 x 5) = 50m2.

Trên đây là tổng hợp những công thức và hướng dẫn chi tiết cách tính diện tích đất bị méo. Chúc các bạn thành công!

Quỳnh Thư

Theo Homedy Blog Tư vấn

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News