Răng Miệng

Cách trị hôi miệng hiệu quả - Bạn nên bắt đầu từ đâu?

cách trị hôi miệng hiệu quả - bạn nên bắt đầu từ đâu?

Cách trị hôi miệng hiệu quả phụ thuộc rất nhiều vào cách chăm sóc răng miệng và thói quen ăn uống của bạn. Hãy thay đổi từ những điều cơ bản nhất để hơi thở thơm tho trở lại nhé!

Chứng hôi miệng có thể cản trở bạn giao tiếp với người khác. Hơi thở có mùi thường do bạn chăm sóc răng miệng không đúng cách, nhưng đôi khi hôi miệng cũng có thể là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe răng miệng. Bên cạnh đó, các yếu tố như thực phẩm bạn ăn, thói quen, lối sống không lành mạnh cũng gây ra bệnh hôi miệng. Trong bài viết này, Hello Bacsi sẽ cùng bạn tìm hiểu các nguyên nhân gây hôi miệng và cách trị hôi miệng như thế nào?

Thức phẩm nào khiến hơi thở có mùi?

Về cơ bản, tất cả thực phẩm bạn ăn đều được nghiền nhỏ trong miệng trước khi đi xuống dạ dày. Điều không may là một số thực phẩm nặng mùi như tỏi, hành tây, mắm tôm, thịt cá tanh hoặc kể cả cà phê… thường dễ khiến hơi thở có mùi sau khi ăn uống. Thông thường thì việc đánh răng hay dùng nước súc miệng cũng chỉ làm dịu đi mùi hôi tạm thời. Mùi sẽ không biến mất hoàn toàn cho đến khi thực phẩm đã được tiêu hóa trong cơ thể của bạn.

Thủ phạm gây hôi miệng bắt nguồn từ những thói quen không tốt

Nếu bạn không đánh răng và làm sạch kẽ răng hàng ngày bằng chỉ nha khoa, thức ăn thừa còn lại trong miệng sẽ tạo thành mảng bám và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển giữa các kẽ răng, xung quanh nướu răng và trên lưỡi. Từ đó khiến cho hơi thở có mùi.

Nếu bạn đã cấy ghép răng giả, vi khuẩn có hại và các mẩu thức ăn thừa cũng có thể gây hôi miệng nếu bạn không chăm sóc răng đúng cách.

Bên cạnh đó, hút thuốc hoặc sử dụng các sản phẩm thuốc lá nhai cũng có thể gây ra hôi miệng, làm xỉn màu răng, làm giảm khả năng nếm thức ăn của bạn và kích thích nướu của bạn bị viêm.

Những vấn đề sức khỏe nào liên quan đến hôi miệng?

Hơi thở có mùi hôi hoặc vị đắng dai dẳng trong miệng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh nha chu. Căn bệnh này hình thành do sự tích tụ các mảng bám trên răng lâu ngày. Trong cả quá trình, vi khuẩn có hại thường gây ra các độc tố và kích thích nướu răng viêm sưng. Do đó, nếu bệnh nha chu không được điều trị sẽ khiến nướu răng và xương hàm bị tổn thương.

Tình trạng bệnh khô miệng cũng có thể gây hôi miệng. Nước bọt là yếu tố cần thiết để làm ẩm miệng, trung hòa axit sản sinh bởi những mảng bám, giúp rửa sạch các tế bào chết tích tụ trên lưỡi, nướu răng và má. Nếu không được loại bỏ, các tế bào này sẽ bị phân hủy và có thể gây ra tình trạng hơi thở có mùi.

Không chỉ do thiếu nước, khô miệng cũng có thể là tác dụng phụ của các loại thuốc khác nhau, do vấn đề của tuyến nước bọt hoặc do việc liên tục hít thở bằng miệng.

Nhiều bệnh khác có thể gây ra hôi miệng. Sau đây là một số bệnh mà bạn dễ nhận biết: nhiễm trùng đường hô hấp như viêm phổi hay bệnh viêm phế quản, viêm xoang mãn tính, tiểu đường, trào ngược dạ dày thực quản, hoặc bệnh lý gan hoặc thận.

Cách trị hôi miệng hiệu quả

Hôi miệng có thể bị giảm bớt phần nào hoặc được ngăn ngừa nếu bạn :

  • Giữ vệ sinh răng miệng tốt. Chải răng hai lần một ngày với kem đánh răng có chứa fluoride để loại bỏ mẩu vụn thức ăn và mảng bám. Đánh răng sau khi ăn (mang theo kem đánh răng đến nơi làm việc hoặc đến trường để chải sau khi ăn trưa). Đừng quên chải lưỡi. Thay bàn chải đánh răng của bạn mỗi 2-3 tháng hoặc sau khi bị bệnh. Sử dụng chỉ nha khoa để loại bỏ các mẩu thức ăn và mảng bám giữa kẽ răng một lần một ngày. Rửa sạch với nước súc miệng kháng khuẩn hai lần một ngày. Răng giả cần được loại sạch mảng bám vào ban đêm và rửa sạch trước khi được đặt vào trong miệng của bạn vào sáng hôm sau.
  • Đến khám răng thường xuyên – ít nhất hai lần một năm. Nha sĩ sẽ tiến hành một cuộc khám răng miệng tổng quát, làm sạch răng miệng nên có thể phát hiện sớm và điều trị bệnh nha chu, khô miệng, hoặc các vấn đề khác có thể là nguyên nhân gây hôi miệng.
  • Dừng hút thuốc và các sản phẩm thuốc lá nhai. Hãy hỏi nha sĩ cho lời khuyên về cách loại bỏ các thói quen xấu.
  • Uống nhiều nước. Điều này sẽ giữ cho miệng luôn luôn ẩm. Nhai kẹo cao su (tốt hơn là không đường) hoặc mút kẹo (tốt hơn là không đường) cũng kích thích tiết nước bọt, giúp rửa sạch thức ăn và vi khuẩn. Kẹo cao su và bạc hà có chứa xylitol là tốt nhất.
  • Bạn hãy ghi lại những loại thực phẩm mà bạn ăn. Nếu bạn nghĩ rằng chúng có thể gây ra hôi miệng, đem cuốn sổ ghi chép này đến nha sĩ của bạn để xem xét. Tương tự như vậy, thống kê danh sách các loại thuốc mà bạn đang sử dụng. Một số loại thuốc có thể đóng một vai trò trong việc tạo ra mùi hôi miệng .

Trong hầu hết các trường hợp, nha sĩ của bạn có thể xử lý các yếu tố gây hôi miệng. Nếu nha sĩ xác định rằng răng miệng của bạn khỏe mạnh và không phải là nguyên nhân gây hôi miệng, bạn có thể được giới thiệu đến bác sĩ gia đình hoặc tìm đến chuyên gia về hôi miệng để xác định nguồn gốc mùi hôi và lên kế hoạch điều trị phù hợp.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News