Thời Trang

Cách uống rượu vang chuyên nghiệp: Hướng dẫn chi tiết từ A-Z

Hướng dẫn chi tiết Cách uống rượu vang chuyên nghiệp chuẩn quý tộc chắc chắn bạn phải biết trước khi bước vào các nhà hàng Âu thưởng thức bữa tiệc sang trọng. Hãy cùng Coolmate tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Thưởng thức một ly rượu vang tưởng chừng như rất đơn giản nhưng lại khó vô cùng. Nếu không biết cách uống rượu vang, chắc chắn bạn sẽ không cảm nhận trọn vẹn được mỹ vị của loại rượu đặc biệt này.

Khác với những loại rượu ở Việt Nam, rượu vang được cho là “tri kỷ” của các món Âu và mỗi loại rượu lại có cách uống khác nhau. Nếu bạn đang mơ hồ về cách uống rượu vang thì hãy để chúng mình hướng dẫn chi tiết từ A – Z các bước uống rượu vang được những người sành về rượu chia sẻ, cùng tham khảo ngay!

cách uống rượu vang chuyên nghiệp: hướng dẫn chi tiết từ a-z

Nên thưởng thức rượu vang cùng món nào?

Rượu vang là một trong những thức uống không thể thiếu trên bàn tiện của giới quý tộc phương Tây thời xưa. Chúng được coi là “biểu tượng” thể hiện sự giàu có, giúp cho bữa tiệc thêm phần sang trọng, đặc biệt hơn.

Và loại “gia vị” đặc biệt này được chia thành nhiều loại khác nhau, và phù hợp với từng loại món ăn không giống nhau. Cụ thể là:

Đối với rượu vang trắng:  Những bữa tiệc có các món ăn về hải sản, salad, hấp, món có hàm lượng chất béo cao thường sử dụng rượu vang trắng. Bởi lẽ, rượu vang trắng có chứa axit, chúng có tác dụng phá vỡ các phân tử chất béo, từ đó món ăn sẽ trở nên ngon hơn.

cách uống rượu vang chuyên nghiệp: hướng dẫn chi tiết từ a-z

    Đối với rượu vang đỏ:  Rượu vang đỏ được sử dụng phổ biến trong phần lớn các nhà hàng phục vụ món thịt đỏ hoặc món ăn có chứa nhiều loại gia vị. Loại rượu này có tác dụng giúp thịt trở nên mềm và ngọt hơn khi cho vào miệng.

    Đối với rượu vang hồng:  Rượu vang hồng là “gia vị” không thể thiếu trong những bữa tiệc nhẹ nhàng, không chứa nhiều chất đạm hoặc mỡ.

cách uống rượu vang chuyên nghiệp: hướng dẫn chi tiết từ a-z

Những lưu ý bạn cần biết trước khi uống rượu vang

Uống rượu vang vào thời điểm nào?

Rượu vang là thức uống vô cùng nhạy cảm với nhiệt độ nên chúng có quy định cụ thể về nhiệt độ sử dụng với từng loại riêng biệt:

    Rượu vang đỏ:  Thông thường loại rượu này thường được phục vụ ở nhiệt độ ngưỡng 15 – 18 độ C.

    Rượu vang trắng:  Rượu vang trắng chỉ ngon nhất khi sử dụng trong ngưỡng từ 7 – 12 độ C

    Rượu vang hồng (rose):  Nhiệt độ phục vụ tuyệt vời nhất trong ngưỡng khoảng 12 độ C

    Rượu vang sủi bọt:  Loại rượu này phục vụ tối ưu nhất trong ngưỡng từ 8 – 10 độ C

    Rượu vang ngọt tráng miệng:  Phục vụ tối ưu trong ngưỡng từ 5 – 8 độ C là tốt nhất.

cách uống rượu vang chuyên nghiệp: hướng dẫn chi tiết từ a-z

Dù là loại vang nào thì cách uống rượu vang ngon chuẩn vị là bạn nên mở nắp và để rượu “thở” khoảng 15 – 30 phút trước khi sử dụng. Tuyệt đối không nên để rượu vang quá lâu bởi chúng dễ xuất hiện mùi và không còn chuẩn vị như trước nữa.

Đặc biệt, nếu là vang đỏ nhóm tân thế giới hoặc rượu vang đậm thì việc để chúng “thở” trước khi sử dụng là việc rất quan trọng. Rượu vang Chile là một ví dụ điển hình, nếu mở rượu và thưởng thức ngay thì bạn sẽ cảm thấy chúng có mùi vị khá khó chịu, gắt và nồng độ cồn cao.

cách uống rượu vang chuyên nghiệp: hướng dẫn chi tiết từ a-z

Tuy nhiên, những loại rượu vang lâu năm thì không cần phải để “thở”. Sau khi mở vang là có thể sử dụng ngay để không làm mất đi mùi vị tinh tế của nó.

Cách cầm ly rượu vang chuẩn quý tộc

Thực tế, bạn có thể cầm ly rượu vang theo bất kỳ cách nào thoải mái nhất là được. Tuy nhiên tại các nước ở châu Âu thường rất coi trọng việc cầm ly rượu vang chuẩn quý tộc. Cầm ly rượu vang đúng cách sẽ giúp bạn thưởng thức rượu vang trọn vị và thể hiện sự chuyên nghiệp trong giao tiếp. Ngoài ra, việc này cũng giúp ngắm màu sắc của rượu vang tốt hơn.

cách uống rượu vang chuyên nghiệp: hướng dẫn chi tiết từ a-z

Cầm ly rượu vang đúng cách là cầm ở thân ly, hạn chế cầm ở bầu ly. Việc này sẽ vô tình khiến nhiệt độ của rượu vang nóng hơn. Bạn cũng không nên sử dụng cả bàn tay để cầm ly rượu mà chỉ sử dụng các ngón tay là tốt nhất.

Sử dụng loại ly phù hợp

Ly thường sử dụng khi thưởng thức rượu vang là ly bầu có tay cầm và chân cao. Loại ly này khác với Champagne khi sử dụng phải dùng loại ly cao, thân thon dài.

cách uống rượu vang chuyên nghiệp: hướng dẫn chi tiết từ a-z

Hướng dẫn chi tiết cách uống rượu vang ngon chuẩn 4N

Các bậc thầy về rượu vang đã xây dựng quy tắc thưởng thức ly rượu vang ngon 4N, với tiêu chuẩn quốc tế là 5S. Quá trình nếm rượu vang sẽ diễn ra theo trình tự 4 bước cơ bản bao gồm: nhìn, ngửi, nếm và nhận xét. Đây là cách uống rượu vang ngon mà bậc thầy về rượu vang đều khuyến khích mọi người nên áp dụng.

Bước 1. Ngắm rượu vang (See)

Bước đầu tiên mà bất kỳ người thưởng rượu nào cũng nên làm chính là nhìn ngắm màu sắc rượu. Bởi thông qua màu sắc, bạn có thể nhận biết được thông tin như: thời gian ủ, loại nho dùng làm rượu, tuổi rượu, khí hậu vùng sản xuất, lượng axit trong vang,…

Rượu vang đỏ lâu năm thường có màu đỏ gạch hoặc đỏ ngói. Trong khi rượu vang trắng lâu năm thường có màu gần giống với màu đồng như: vang kim loại nhạt, vàng kim đậm, vàng nhạt pha trắng hoặc xanh.

cách uống rượu vang chuyên nghiệp: hướng dẫn chi tiết từ a-z

Các chai rượu vang chính hãng thường có màu sắc đồng đều, tươi sáng và đặc biệt là không bao giờ có cặn do được sản xuất đặc biệt. Ngoài ra, những chuyên gia trong lĩnh vực ẩm thực còn dựa vào việc ngắm vết chảy của rượu vang để kiểm tra nồng độ cồn trong rượu.

Những chai rượu vang có độ nhẹ thì vết chảy sẽ nhanh và ngược lại. Rượu vang trắng sẽ có chút khác biệt, loại rượu đậm và ngọt sẽ chảy chậm, còn rượu khô và chua thường chảy nhanh hơn.

Bước 2: Ngửi mùi rượu vang (Sniff)

Thực tế, mỗi một loại vang sẽ có một mùi vị khác nhau, nếu bạn không phải người sành về rượu thì sẽ rất khó để nhận biết được điểm đặc biệt này. Ngửi mùi rượu vang cũng là cách uống rượu vang ngon và giúp bạn thu về nhiều thông tin như: tuổi rượu, vùng sản xuất, loại nho.

cách uống rượu vang chuyên nghiệp: hướng dẫn chi tiết từ a-z

Hiện nay, các chuyên gia về rượu chia rượu vang thành nhóm cơ bản bao gồm:

    Mùi nho:  Đây là mùi rượu vang cơ bản và phổ biến, chúng thường có mùi hương tương tự như trái cây chín, các loại rau củ quả, hoa,…

    Mùi thùng gỗ sồi:  Thông thường, mùi thùng gỗ sồi thường xuất hiện nhiều trong các loại rượu vang đỏ, chúng mang mùi của gỗ, khói hoặc bơ,…

    Mùi vùng trồng nho:  Mỗi một vùng trồng nho khác nhau thường mang đến loại rượu vang khác nhau. Nếu tinh ý, bạn sẽ nhận ra mùi của loại đất hoặc khoáng chất trong đất, nhờ đó biết được xuất xứ chính xác của loại rượu vang đang thưởng thức.

cách uống rượu vang chuyên nghiệp: hướng dẫn chi tiết từ a-z

Ngoài cách chia về mùi vị, rượu vang còn được chia theo cấp bậc, cụ thể là:

    Nhóm hương liệu:  Dựa trên hương thơm của những chai rượu vang lâu năm

    Nhóm hương thơm chính:  Dựa theo vùng khí hậu và nơi sản xuất rượu vang

    Nhóm hương thơm thứ cấp:  Dựa trên quy trình lên men rượu diễn ra như thế nào.

Bước 3: Nếm thử rượu vang (Sip)

Sau khi đã ngắm và ngửi thì bước 3 chính là nếm thử rượu, đây cũng là cách tốt nhất giúp bạn cảm nhận chính xác được loại rượu đang uống có mùi vị như thế nào, xuất xứ, phân loại. Sâu hơn nữa là độ đậm nhạt, vị của vang.

cách uống rượu vang chuyên nghiệp: hướng dẫn chi tiết từ a-z

Hầu hết các loại rượu vang đều hội tụ đủ 4 vị chính gồm: chua, chát (tannin), khô và cồn. Tùy theo từng thương hiệu mà họ sẽ điều chỉnh hương vị riêng, tạo dấu ấn đặc biệt.

Tuy nhiên, việc này không nên quá vội vã, đầu tiên bạn nên uống một ngụm rượu nhỏ và đảo một vòng quanh miệng xem độ cồn, hương vị, độ đậm nhạt, chắc hay mềm,… Cuối cùng là nuốt xuống xem dư vị sót lại trên đầu lưỡi như thế nào.

Bước 4: Nhận xét rượu vang (Summrise)

Là một người sành về việc thưởng rượu thì bạn nên có những nhận định, đánh giá về hương vị, chất lượng, phù hợp với những món ăn hôm nay hay không,… Những người yêu thích vang thường sẽ đưa ra những nhận xét cơ bản như độ đậm nhạt, chua chát, ngọt ngọt, khô bán. Sâu hơn là nhận định về xuất xứ, niên vụ, mùi vị, hương liệu,…

cách uống rượu vang chuyên nghiệp: hướng dẫn chi tiết từ a-z

Chỉ với một vài nhận định đơn giản cũng giúp những người xung quanh biết được bạn có phải là người sành về rượu hay không. Nếu phải thường xuyên tới các bữa tiệc món Âu thì bạn nên trang bị cho mình những tiêu chuẩn đánh giá về rượu cơ bản. Đây cũng là cách uống rượu vang ngon đấy!

Các bước rót rượu vang chuẩn chuyên gia

Trước khi thưởng thức rượu vang, khâu chuẩn bị và rót rượu đúng chuẩn luôn được các nhà hàng đề cao. Chính vì thế, bạn cần phải biết cách rót và thưởng rượu sao cho chuyên nghiệp nhất. Quy trình rót rượu được thực hiện lần lượt như sau:

Bước 1: Chuẩn bị rượu vang

Đối với những chai rượu vang mới thì thường sẽ có một lớp giấy bạc trên phần cổ chai, bạn cần phải lột sạch toàn bộ lớp giấy bạc phía trên và sử dụng khăn lau sạch phần vỏ chai. Việc này sẽ giúp phần vỏ chai luôn sáng bóng, đồng thời giảm thiểu bụi bẩn khi bắt đầu rót rượu.

cách uống rượu vang chuyên nghiệp: hướng dẫn chi tiết từ a-z

Bước 2: Chuẩn bị rót rượu vang

Sử dụng loại ly rượu vang chuyên dụng, dùng khăn lau sạch ly, tuyệt đối không để in dấu vân tay làm mất thẩm mỹ.

cách uống rượu vang chuyên nghiệp: hướng dẫn chi tiết từ a-z

Bước 3: Rót rượu vang vào ly

Sử dụng khăn bọc quanh thân chai và từ từ rót vào ly hoặc dùng tay cầm phần đuôi chai, hạn chế dùng thân chai. Lưu ý, chỉ rót một lượng bằng 1/3 ly, tương đương với khoảng 100ml là chuẩn nhất. Đối với các nhà hàng ở Việt Nam thì thường rót khoảng 150ml tương đương với 1/2 ly rượu.

cách uống rượu vang chuyên nghiệp: hướng dẫn chi tiết từ a-z

Tùy theo từng nơi mà bạn nên rót rượu một lượng vừa đủ. Bởi lẽ nếu rót quá nhiều sẽ khiến rượu vang dễ bị oxy hóa làm mất vị ngon của rượu.

Bước 4: Lau sạch cổ chai và bảo quản rượu

Xoay nhẹ tay và kết thúc việc rót rượu. Sử dụng khăn trắng và lau sạch phần cổ chai để tránh sót lại vết rượu vang. Sau đó để chai rượu vang vào một xô đá lạnh ở nhiệt độ thích hợp.

cách uống rượu vang chuyên nghiệp: hướng dẫn chi tiết từ a-z

Lưu ý khi rót rượu vang

Để đảm bảo việc thưởng thức rượu vang tốt nhất, bạn cũng nên lưu ý một số vấn đề dưới đây trong quá trình rót rượu vang:

    Hạn chế tối đa việc cầm trực tiếp chai và rót vào ly, đặc biệt là vang trắng. Vì nhiệt từ bàn tay có thể khiến rượu vang nóng lên, ảnh hưởng tới chất lượng rượu

    Trước khi rót 100ml rượu, tốt nhất bạn nên rót một phần nhỏ để người dùng thưởng thức trước

    Sau khi rót rượu xong nên bảo quản rượu vang ở nhiệt độ thích hợp. Thông thường các nhà hàng lớn thường bảo quản ngay vào xô nước đá tại bàn tiệc.

Bảo quản rượu vang như thế nào?

Mỗi một loại rượu vang khác nhau sẽ có cách bảo quản hoàn toàn không giống nhau. Nhiều người nghĩ rằng việc trưng bày rượu vang trong tủ kính sẽ đảm bảo chất lượng nhất. Tuy nhiên, việc này hoàn toàn sai lầm. Đối với chai rượu có nút gỗ sồi thì nên đặt rượu nằm ngang, phần rượu bên trong tiếp xúc với gỗ sồi, giảm thiểu việc nút bị khô và co lại.

cách uống rượu vang chuyên nghiệp: hướng dẫn chi tiết từ a-z

Nhiệt độ lý tưởng nhất để bảo quản rượu vang thường dao động từ 12 – 17 độ C, tránh ánh nắng mặt trời, có thể bảo quản trong kho hoặc hầm, những nơi ẩm, tối.

Sau khi mở nắp, nên sử dụng hết rượu trong vòng 3 – 4 tiếng. Nếu để lâu sẽ khiến rượu bị oxy hóa, làm mất vị.

Trên đây là cách uống rượu vang ngon nhất và những bí mật về việc thưởng thức rượu vang mà bạn nên biết. Hãy đón đọc thêm nhiều thông tin mới nhất của chúng mình trên website chúng mình để có thêm nhiều tips sống chất hơn nhé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News