Kiến Thức

Cách xử lý các loại nệm khi bị ướt

Trong quá trình sử dụng nệm, nhiều gia đình có trẻ nhỏ sẽ khó tránh khỏi trường hợp trẻ tè dầm ra nệm. Nhiều người gặp tình huống nệm khi bị ướt thường mang nệm ra phơi dưới ánh nắng mặt trời, tuy nhiên điều này có thể khiến chiếc nệm nhanh hỏng. Để xử lý đệm khi bị ướt, trước tiên bạn cần nhớ nguyên tắc là: Thấm /lau /hút “dung dịch”, sau đó làm khô đệm với hương thơm. Hiện nay, trên thị trường có 4 dòng nệm chính: bông ép, lò xo, cao su và foam. Cùng Vua Nệm tìm hiểu cách xử lý nệm khi bị ướt với từng loại nệm một nhé!

1. Nệm khi bị ướt: Cách xử lý nệm bị ướt đối dành cho nệm bông ép

Để xử lý nệm bị đái dầm, bạn hãy dùng cồn 90 độ đổ đều lên chỗ nệm bị ướt rồi đợi khoảng 1-2h sau để cồn bay hết hơi. Các mẹ có thể thấm hút hết chỗ nước mà bé tè rồi sau đó cho dung dịch tinh dầu lên và sấy nệm. Bên cạnh cách làm khô đệm mút này, bạn nên mua tấm lót nệm lót dưới ga để giúp việc lau chùi thuận tiện hơn. Sau này, ngay cả khi bé tè thì bạn chỉ cần giặt ga và tấm lót sẽ dễ dàng hơn nhiều.

cách xử lý các loại nệm khi bị ướt

Cách xử lý nệm bông ép khi bị ướt

2. Cách xử lý nệm bị ướt đối dành cho nệm cao su

Nếu bạn làm đổ nước uống, đơn giản nhất bạn chỉ cần dùng khăn khô hoặc giấy vệ sinh để thấm hết nước trên nệm. Nếu nệm cao su bị ướt do tè dầm, bạn nên loại bỏ vết bẩn bằng dung dịch làm sạch, rắc chút muối nở (baking soda) lên nệm và phơi đệm ra ngoài không khí. Ban tuyệt đối không nên phơi nệm cao su trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời vì chất liệu cao su của nệm  dễ dàng nóng chảy dưới nhiệt độ cao và các chất biến đổi sau quá trình nóng chảy này có thể gây hại cho sức khỏe của bé và gia đình.

Bạn có thể dùng khăn thấm nước cho nệm nhanh khô. Trường hợp nếu nệm bị ướt nhiều quá và có mùi bạn nên dùng dịch vụ giặt mền drap gối nệm. Đối với nệm cao su, bạn chú ý không nên dùng máy sấy tóc hoặc bàn là lâu trên nệm vì nhiệt độ cao có thể khiến cao su nóng chảy. Sau cùng, hãy pha một ít nước hoa vào nước và xịt lên mặt nệm bị tè dầm để khử hoàn toàn mùi khai và hong khô bằng quạt máy.

3. Cách xử lý nệm bị ướt dành cho nệm lò xo

Trong quá trình sử dụng, bề mặt nệm là nơi trực tiếp với cơ thể người vì vậy sẽ là nơi hấp thụ mồ hôi hay nước tiểu trẻ em nên chúng ta cần vệ sinh một cách kỹ càng. Bạn có thể sử dụng nước soda phun lên bề mặt nệm. Nước soda là một chất rắn màu trắng có dạng tinh thể, có tính kiềm nên có khả năng khử sạch mùi hôi và vết bẩn rất tốt. Sau 30 phút, bạn sử dụng máy hút bụi để làm khô nước soda trên bề mặt đệm lò xo.

cách xử lý các loại nệm khi bị ướt

Cách xử lý nệm lò xo khi bị ướt

Nếu không có baking soda, bạn có thể thay có thể thay thế bằng các hóa chất tẩt rửa khác nhưng lưu ý đừng chọn những chất tẩy rửa quá mạnh làm giảm tuổi thọ nệm và gây hại cho sức khỏe của trẻ. Để tránh việc đệm bị ướt bạn có thể sử dụng tấm trải nệm chống thấm đặt phía trên đệm sau đó trả drap rồi nằm lên đệm bình thường. Khi bé tè, nước sẽ thấm vào tấm trải nệm chống thấm, mẹ chỉ cần cởi lớp drap phủ ra rồi lấy tấm chống thấm giặt sạch, phơi khô.

4. Cách xử lý nệm bị ướt dành cho nệm Foam 

Tương tự như nệm cao su, cách làm khô đệm bị ướt hiêu quả nhất với nệm Foam là rắc một chút bột baking soda hoặc sử dụng dụng nước baking soda phun lên bề mặt nệm, lau sạch bằng khăn và tiến hành phơi phóng.

Sau đó, bạn có thể dùng xịt phòng hoặc pha nước hoa với nước để làm không gian thêm thư giãn. Hãy chọn mùi thơm diụ nhẹ như chanh, oải hương, vanila,… để không gây nhức đầu hay khó chịu cho người trong phòng.

Với những chia sẻ trên, Vua Nệm hy vọng rằng các gia đình sẽ có ngay những mẹo vệ sinh đơn giản khiến căn phòng trở nên thơm tho hơn, an toàn hơn cho bé và cả gia đình.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News