Phong Thuỷ

Cần Thơ: Hàng trăm trường hợp trốn thuế giao dịch bất động sản

Theo Chi cục Thuế quận Ninh Kiều, Cần Thơ, vụ gian lận thuế được phát hiện sau khi có thông tin tố cáo từ người dân đến Cục Thuế Cần Thơ về việc có hành vi trốn thuế trong các hợp đồng giao dịch kinh doanh bất động sản tại phòng công chứng Đỗ Thu Hà.

Hành vi bị tố là 2 bên mua bán đất ghi giá trị trên hợp đồng thấp so với giá trị giao dịch thực tế để công chứng, sau đó ký thêm phụ lục hợp đồng với giá trị thực tế cao hơn gấp nhiều lần.

cần thơ: hàng trăm trường hợp trốn thuế giao dịch bất động sản

Chi cục Thuế quận Ninh Kiều đã phát hiện trên địa bàn quận có 126 trường hợp trốn thuế.

Kiểm tra hồ sơ cho thấy có những giao dịch ghi giá trị thực tế thấp hơn 5 lần so với giao dịch nhằm mục đích trốn thuế TNCN và lệ phí trước bạ. Các đối tượng chỉ kê khai theo hợp đồng chính mà không kê khai theo giá trị giao dịch thực tế như trong phụ lục hợp đồng.

Chỉ riêng VPCC Đỗ Thị Hà đã cung cấp gần 400 hồ sơ, trong đó đang tiến hành làm rõ gần 150 hồ sơ, số còn lại đang tiếp tục xác minh sau.

Trong danh sách này, Chi cục Thuế quận Ninh Kiều đã phát hiện trên địa bàn quận có 126 trường hợp trốn thuế.

Ông Lâm Trần Hưởng – đội phó Đội kiểm tra thuế số 1, Chi cục Thuế quận Ninh Kiều – cho biết hành vi trốn thuế của nhiều cá nhân trong kinh doanh bất động sản tập trung chủ yếu vào việc ghi giá trị trên hợp đồng công chứng thấp hơn so với giá trị giao dịch thực tế. Sau đó người giao dịch ký thêm phụ lục hợp đồng với giá trị thực tế cao hơn gấp nhiều lần.

“Trong 126 trường hợp trốn thuế có 68 trường hợp chi cục đã giải quyết cho kê khai lại, nộp thuế lại với số tiền gần 7,5 tỉ đồng. Trong đó, thuế thu nhập cá nhân thu được 5,9 tỉ đồng, lệ phí trước bạ 1,4 tỉ đồng” – ông Hưởng cho hay.

Đến nay đã có 15 hồ sơ được chuyển sang công an, với tổng số tiền giao dịch bất động sản thực tế là 129 tỉ đồng. Tuy nhiên, số tiền kê khai thuế của 15 hồ sơ này chỉ chiếm 15,3 tỉ đồng.

Hợp đồng kê khai thuế chênh lệch nhiều nhất được thực hiện tại phòng công chứng Đỗ Thu Hà. Hợp đồng này có giá trị giao dịch thực tế 26 tỉ đồng, nhưng kê khai nộp thuế chỉ có 5 tỉ đồng và trốn kê khai thuế số tiền 21 tỉ đồng.

Sau khi phát hiện các hành vi trốn thuế có hợp đồng giao dịch tại phòng công chứng Đỗ Thu Hà, Chi cục Thuế quận Ninh Kiều đã có công văn đề nghị 4 phòng công chứng còn lại trên địa bàn cung cấp hồ sơ. Cơ quan thuế tiếp tục phát hiện hàng trăm hồ sơ có dấu hiệu trốn thuế và đang tiếp tục rà soát.

Tại phòng công chứng Cửu Long có 180 hồ sơ, phòng công chứng Huỳnh Thị Thúy Kiều 61 hồ sơ; phòng công chứng 24 Giờ có 336 hồ sơ và phòng công chứng Lê Cẩm Lành 50 hồ sơ.

Do đang trong quá trình điều tra nên cơ quan thuế quận Ninh Kiều chưa thể công khai danh sách cá nhân hay tổ chức trốn thuế.

Để ngăn chặn việc trốn thuế, thất thu ngân sách nhà nước Chi cục Thuế Ninh Kiều cho biết sẽ tổ chức theo dõi sát sao các biến động giao dịch đất đai tại các tuyến đường.

PV

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News