Bãi Cháy

Cầu Bãi Cháy- Kiến trúc mang danh “cây đàn của Hạ Long”

Cầu Bãi Cháy là cây cầu dây văng bê tông dự ứng lực một mặt phẳng đầu tiên của Việt Nam, được xây dựng tại Quảng Ninh với sự giúp đỡ của Nhật Bản. Từ khi hoàn thành xây dựng, cây cầu đã trở thành tuyến giao thông quan trọng của đất Mỏ, đóng vai trò thúc đẩy việc phát triển du lịch và góp phần tạo nên sự hiện đại của Hạ Long.

Cầu Bãi Cháy không chỉ là một cây cầu quan trọng trong lưu thông của tỉnh Quảng Ninh mà còn góp phần làm tăng thêm tính nghệ thuật, giúp thanh đổi diện mạo đô thị của đất Mỏ. Được ví như “cây đàn Hạ Long”, cây cầu này là một địa điểm tham quan không thể bỏ qua.

Giới thiệu về cầu Bãi Cháy

Cầu Bãi Cháy ở đâu?

Hạ Long nổi tiếng với những kiệt tác của tạo hóa như hang Sửng Sốt, hang Đầu Gỗ cũng nổi bật với những công trình do bàn tay của con người sáng tạo ra như đảo Rều, bảo tàng Quảng Ninh. Trong đó, có cầu Bãi Cháy, cầu nằm trên Quốc lộ 18, cây cầu này có ý nghĩa quan trọng trong lưu thông vận tải của tỉnh Bắc Ninh, là cầu nối Hòn Gai với Bãi Cháy qua eo Cửa Lục, tạo khoảng ngăn cách giữa vịnh Cửa Lục với vịnh Hạ Long.

cầu bãi cháy- kiến trúc mang danh “cây đàn của hạ long”

Nguồn: @kadora.chiang

Hướng dẫn di chuyển tới cầu từ Hà Nội:

  • Xe máy: Chủ động thời gian và kết hợp khám phá cảnh đẹp trên cung đường di chuyển. Từ Hà Nội du khách di chuyển theo hướng sân bay Nội Bài đi Bắc Ninh, nối vào đường Quốc lộ 18A qua lần lượt Phả Lại, Đồng Triều và Uông Bí là sẽ đến cầu Bãi Cháy.
  • Xe khách: Du khách có thể lựa chọn các tuyến xe Hà Nội – Quảng Ninh tại các bến xe Mỹ Đình hay Lương Yên, với giá một tuyến sẽ khoảng 80 – 180k/ người.
  • Tàu hỏa: Đây là một hình thức di chuyển khá thú vị dành cho những du khách chưa trải nghiệm. Từ ga Gia Lâm du khách sẽ mất khoảng 5 tiếng để đến Bãi Cháy, mỗi chuyến tàu sẽ khởi hành vào 7:05 sáng nên du khách chú ý thời gian để không bị lỡ chuyến.

Cầu Bãi Cháy khánh thành năm nào?

Cầu được bắt đầu xây dựng từ năm 2003 với tổng chi phí lên tới hơn 2100 tỷ đồng, bao gồm vốn hỗ trợ của Nhật Bản và vốn huy động trong nước, là một trong những kiến trúc thể hiện tình hữu nghị đặc biệt giữa Việt Nam và Nhật Bản. Cầu chính thức thông xe vào ngày 02/12/2006, ghi dấu sự thay đổi lớn trong giao thông – vận tải đường bộ của Hạ Long.

Việc đưa Cầu Bãi Cháy vào sử dụng đã đóng vai trò quan trọng không chỉ trong giao thông mà còn trong du lịch của tỉnh Quảng Ninh. Đầu tiên, nó đã chấm dứt hàng chục năm hoạt động của bến phà Bãi Cháy, tạo sự thuận tiện cho người dân qua lại giữa 2 bờ sông Cửa Lục. Tiếp theo, cầu có vai trò như điểm tựa cho sự phát triển du lịch của tỉnh Quảng Ninh, tạo điều kiện cho du khách trong và ngoài nước di chuyển đến các điểm du lịch một cách nhanh chóng, thuận lợi hơn.

cầu bãi cháy- kiến trúc mang danh “cây đàn của hạ long”

Nguồn: @namsang1303

Về kiến trúc, cầu Bãi Cháy là cây cầu dây văng bê tông dự ứng lực một mặt phẳng đầu tiên được xây dựng ở Việt Nam, giữ kỷ lục thế giới về chiều dài nhịp chính đối với loại hình cầu tương tự. Không chỉ vậy, với lối thiết kế hiện đại, thanh mảnh thì địa điểm này còn làm tăng tính thẩm mỹ, nghệ thuật cho khu vực xung quanh, tạo nên danh hiệu “cây đàn Hạ Long”.

Khám phá cầu Bãi Cháy

Cây cầu kiệt tác kiến trúc của Hạ Long

Được thiết kế và xây dựng bởi các nhà thầu nổi tiếng của Nhật, cầu là một trong năm cây cầu dự ứng lực một mặt phẳng lớn nhất thế giới cho đến thời điểm hiện tại. Tổng chiều dài của cây cầu lên đến 2487m (chiều dài cầu chính 903m), được chia làm 5 nhịp liên tục, nhịp chính dài 435m.

Cầu bãi Cháy cao bao nhiêu mét?

Cầu đạt chiều cao tiêu chuẩn để tàu đi qua là 50m, trụ cao nhất có chiều cao lên đến 137,5m so với mực nước biển. Cầu được chia làm 4 làn xe ô tô H30 cà 2 làn đường cho người đi bộ, tổng chiều rộng 25,5m. Cầu được thiết kế với các hệ thống đặc biệt, chịu được động đất cấp độ 7, gió bão và sự thay đổi nhiệt độ thất thường của khí hậu khắc nghiệt.

cầu bãi cháy- kiến trúc mang danh “cây đàn của hạ long”

Nguồn: @kim.trg92

Cầu Bãi Cháy còn được lắp hệ thống đèn chiếu sáng – điểm đặc trưng của các cây cầu nổi tiếng ở Việt Nam, giúp tăng tính nghệ thuật lẫn thẩm mỹ cho cây cầu và cả các khu vực lân cận. Khi về đêm, ánh sáng rực rỡ của cây cầu lại soi rọi cả một góc sông Cửa Lục, cùng kiến trúc Vòng quay mặt trời khổng lồ, đã khiến cảnh đẹp của Hạ Long về đêm  sinh động và đẹp đẽ hơn hẳn trong lòng khách du lịch tới đất “Rồng” Quảng Ninh.

cầu bãi cháy- kiến trúc mang danh “cây đàn của hạ long”

Nguồn: @nam.d1992

Kể từ khi cầu Bãi Cháy xuất hiện, bố cục Hạ Long nhìn từ trên cao qua những ô kính của vòng quay Mặt Trời, cáp treo Nữ Hoàng, hay những du thuyền đi qua sông Cửa Lục, đã trở nên hoàn hảo và đẹp đẽ hơn hẳn. Những bức ảnh tuyệt đẹp check in cùng chiếc cầu trở thành một trong những minh chứng cho du khách về một chuyến du lịch Hạ Long siêu đẹp. Khung cảnh này dịu nhẹ và êm đềm, như lời bài hát “cây đàn Hạ Long” của nhạc sĩ Lê Nguyên Thiêm đã viết về cây cầu này: “Kiêu hãnh trên biển trời. Đây cây cầu lãng mạn dáng như cây đàn lớn nối đôi bờ quê tôi,…”

    cầu bãi cháy- kiến trúc mang danh “cây đàn của hạ long”

    Nguồn: @kimtuannguyen

    Địa điểm du lịch gần cầu Bãi Cháy

    Nếu có dịp ghé thăm cầu thì đừng quên khám phá thêm những địa điểm du lịch nổi tiếng gần đó khác để có những ngày du lịch trọn vẹn như:

    • Khu du lịch Sun World Hạ Long với hàng trăm trò chơi giải trí thú vị cùng những kiến trúc đạt nhiều kỷ lục Quốc tế như Vòng quay Mặt Trời hay Cáp treo Nữ Hoàng,…
    • Hòn Gai xinh đẹp và yên bình đã trải qua nhiều biến động lịch sử thăng trầm cùng tỉnh Quảng Ninh.
    • Những bãi biển xinh đẹp của Bãi Cháy mà bạn nhất định không thể bỏ qua cùng các điểm du lịch của Vịnh Hạ Long – Một trong bảy Kỳ quan Thiên nhiên của Thế Giới.

    Cầu Bãi Cháy không chỉ là con đường lưu thông quan trọng, mà còn là nét đẹp trong nghệ thuật của của Hạ Long. Nếu bạn có dịp ghé thăm đất “Rồng” Quảng Ninh trong thời gian sắp tới, đừng quên ngắm nhìn cây cầu đẹp đẽ này một lần nhé. Chúc bạn và những người thân thương sẽ có một chuyến du lịch thú vị và đầy ý nghĩa khi tới tham quan, khám phá tỉnh Quảng Ninh.

    BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

    Top Car News Car News