Phật học

Câu chuyện Đức Phật giúp người phụ nữ thoát khỏi nỗi đau mất con

Câu chuyện về Đức Phật giúp người phụ nữ thoát khỏi nỗi đau mất con để lại tính nhân văn sâu sắc cho tất cả chúng sinh nhưng vì mất mát quá lớn nên không phải ai cũng hiểu ra được.

bài học cuộc sống, lời phật dạy, câu chuyện đức phật giúp người phụ nữ thoát khỏi nỗi đau mất con

Chuyện bà mẹ mất con mong Đức Phật cứu giúp

Đức Phật thuyết pháp rất nhiều cách. Đối với người bình thường hay những đứa trẻ, Ngài giảng dạy bằng những câu chuyện dễ hiểu. Đối với những người có kiến thức cao, Ngài giảng dạy phân tích tỉ mỉ về các phương pháp tu tập.

Đối với một số người, Ngài giảng dạy bằng cách im lặng. Nhưng có lẽ lời dạy có năng lực nhất của Ngài chính là sự gương mẫu, được thể hiện qua bản thân bằng cuộc sống của Ngài.

Ngài luôn luôn hành động với sự tử tế và lòng bao dung. Ngài kiên nhẫn đối với mọi người, ngay cả đối với những người ngu dốt nhất.

Không bao lâu Đức Phật được mọi người kính trọng và họ trở thành đệ tử của Ngài. Nếu một người nào đó có vấn đề gì, họ sẽ tìm đến Đức Phật để nhờ Ngài giúp đỡ.

Có một người đàn bà tên là Gotami, con trai của bà vừa mới chết, bà đi khắp mọi nơi tìm người cứu sống con bà. Bạn bè của bà thấy vậy động lòng thương chỉ dẫn cho bà: “Gotami, chị hãy đi đến gặp Đức Phật. Có lẽ, Ngài sẽ giúp được chị việc này!”.

Bà tìm đến chỗ Đức Phật với đứa con ẵm trên tay. Bà khóc than: “Kính thưa đức Phật, xin Ngài làm ơn cứu sống đứa con tôi!”. Đức Phật trả lời một cách từ mẫn: “Tôi có thể cứu sống được con bà, bà Gotami ạ. Nhưng trước tiên bà phải đem cho tôi một thứ này. Hiện tại tôi cần hạt giống của cây Mù tạc để làm thuốc. Tuy nhiên, nó phải được lấy từ một nhà chưa từng có người chết!”.

Gotami nghe xong liền cáo từ Đức Phật đi tìm hạt giống cây Mù tạc. Bà đến một nhà nọ và hỏi người chủ nhà ở đó, cô ta trả lời: “Dĩ nhiên, bà có thể có được hạt giống cây Mù tạc. Bà có thể có bất cứ thứ gì bà muốn… Song bà nên biết rằng, chồng tôi đã chết năm ngoái”.

Gotami thốt lên: “Ô, thế là không được! Ta phải đi tìm nơi khác”. Và bà đi vội qua nhà bên cạnh.

Thế nhưng, nơi nào bà đến họ cũng trả lời tương tự. Ai cũng muốn giúp bà ta cả, song gia đình nào bà ta đến cũng có người chết. Một người nói với bà: “Tôi đã mất đứa con gái cách đây 3 năm”. Người khác thì nói: “Anh trai tôi mới chết ngày hôm qua tại đây”.

Chiều ngày hôm đó bà trở lại chỗ Đức Phật. Ngài hỏi: “Bà đã kiếm được hạt giống cây Mù tạc chưa? Đứa con trai của bà đâu, sao không đem nó theo?”.

Bà trả lời: “Kính thưa Đức Phật, hôm nay tôi đã khám phá ra rằng không chỉ có một mình tôi mất người con yêu quý, mà nơi nào tôi đến, gia đình họ cũng có người chết cả. Tôi thật là ngu dại khi nghĩ đến việc cứu sống con trai của mình. Tôi đã chấp nhận cái chết của nó và tôi đã hỏa thiêu nó trưa nay rồi. Bây giờ tôi đến đây xin được nghe những lời chỉ dạy của Ngài. Tôi rất mong được lắng nghe!”.

Lúc đó, Đức Phật nói: “Gotami, hôm nay bà đã học được rất nhiều. Chết sẽ phải đến với tất cả mọi người dù sớm hay muộn. Song nếu bà học và hiểu được sự thật này bà sẽ sống và chết trong an lạc”. Rồi Đức Phật giảng dạy thêm cho bà. Sau khi nghe và thực hành lời Phật dạy, bà đã tìm được sự an lạc và hạnh phúc thật sự. Một thứ hạnh phúc mà trước đây chưa khi nào bà có được.

bài học cuộc sống, lời phật dạy, câu chuyện đức phật giúp người phụ nữ thoát khỏi nỗi đau mất con

Thôi bám víu quá khứ để ta có thể bước tiếp

Không ai có thể phủ nhận nỗi đau mất người thân và đặc biệt là mất con sẽ không có nỗi đau nào có thể so sánh nổi, là một trong những trạng thái thần kinh căng thẳng nhất mà con người phải chịu đựng.

Hoặc có trường hợp người thân ra đi đột ngột, khi tuổi đời còn quá trẻ hoặc chết trong hoàn cảnh đau đớn, bi thảm luôn khiến người ở lại cảm thấy đau khổ, dằn vặt thậm chí là oán hận, trách móc. Nỗi đau thấu trời, xé ruột xé gan tưởng rằng lúc đó ta có thể chết theo, không thể sống nổi nữa.

Thế nhưng nên hiểu rằng ta buông xuôi tức là ta bỏ cuộc, chịu thua cuộc sống này. Trong khi đâu phải có duy nhất ta từng rơi vào tình cảnh đó, trong cuộc đời, chắc hẳn ai cũng từng trải qua nỗi đau này và họ vẫn có thể vượt qua đấy thôi. Họ làm được thì ta cũng nhất định sẽ làm được.

Hơn nữa, khi ta hiểu sâu về nhân quả, ta biết rằng, không có gì là ngẫu nhiên hay xui xẻo. Tất cả là do duyên nghiệp của chính người đó đã tạo ra trong quá khứ và cả hiện tại. Do đó, thay vì thái độ đối kháng, oán hận thì nên biết chấp nhận hoàn cảnh của mình.

Ta chọn thái độ sống tỉnh thức, an trú trong hiện tại sẽ mở ra chân trời mới được khơi nguồn từ tình yêu bất tận, tự do khôn cùng, và hạnh phúc tràn ngập, không nên truy tìm quá khứ làm gì. Vì một cuộc sống không bằng chết thì quả là phí hoài cả đời người chỉ vì một việc đã qua hay người thân đã mất.

Sự thật là nếu ta có dừng lại, cuộc sống luôn tiếp diễn với những điều kỳ diệu đang và sẽ xảy ra xung quanh chúng ta. Cách duy nhất để giúp những người thân yêu đã mất của mình được thanh thản là làm các việc phước thiện để hồi hướng công đức cho họ. Việc chúng ta chìm trong đau khổ, than khóc, oán hận không giúp ích được những người đã mất mà còn làm chính mình bị tiêu hao sức khỏe, ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình và những người xung quanh.

Hiểu những điều này chúng ta sẽ giảm đi nỗi đau mất mát

Đức Phật giúp người phụ nữ thoát khỏi nỗi đau mất con thông qua việc tìm hạt giống cây Mù tạc trong nhà của những ai chưa từng có người thân qua đời cũng đã giúp ta nhận ra rằng, cuộc sống này thật giả khó tỏ tường vì:

1. Mọi thứ đều là vô thường

Bất cứ sự vật gì cũng không thể tồn tại vĩnh viễn bất biến và duy trì trạng thái hình dáng ban đầu. Nó luôn thay đổi trong mọi thời khắc, bản chất cũng dần dần thay đổi; cuối cùng biến mất.Trong một ngày bạn có thể nhìn thấy cả sự chuyển biến liên tục của thời tiết không ngừng, tâm trạng của bạn cũng vậy, thay đổi theo từng phút,…

Con người hay bị đánh lừa bởi sự cố định tạm thời, không nhìn thấy được tính vô thường của sự vật, từ đó mà bám chấp, tự gây phiền não cho chính mình.

2. Khỏe mạnh nhưng rồi cũng phải qua đời

Dù thân thể có trẻ khỏe ra sao, cường tráng thế nào, cuối cùng đều có một ngày hết mệnh lìa đời. Cho dù có sống thọ đến mấy thì cuối cùng vẫn phải đối diện với cái chết.

Vì vậy, trong những năm tháng được sống, hãy kịp thời giải quyết những việc đại sự của bản thân; để khi sinh cũng an lành, khi tử cũng an nhiên; làm người cốt ở nhân tâm, nhân tâm hướng thiện ắt đời an lạc.

3. Giàu sang phú quý rồi cũng mất đi

Dù một người giàu có đến đâu, cuối cùng tài vật cũng sẽ dần mất đi theo sự vô thường của cuộc sống. Tuy nhiên con người trong tâm đều có tư lợi, tham lam không ngừng; có ít lại muốn có nhiều, có nhiều rồi lại muốn có nhiều hơn; cho nên không chịu bố thí hành thiện, giúp người cứu nguy. Cuối cùng phú quý chẳng thể bền lâu.

4. Có hợp ắt có tan

Thế gian có cuộc gặp gỡ nào mà không phải chia ly; cha mẹ vợ chồng, bạn bè thân hữu, hợp rồi lại tan. Đặc biệt là thời đại khác nhau, con cái trưởng thành phải đi nơi khác làm ăn, bỏ lại cha mẹ già ở quê nhà. Mà cho dù có ở chung một chỗ thì làm sao tránh được sinh ly tử biệt.

TH!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News