Cầu Lông

Cầu lông: Bộ môn đòi hỏi sự nhanh nhẹn và tính chính xác cao

Từ lâu, cầu lông đã được biết đến như một trong những môn thể thao phổ biến nhất thế giới. Càng tìm hiểu về môn cầu lông, bạn sẽ càng bị cuốn hút vì có nhiều điều rất lý thú.

Cầu lông là một môn thể thao tương đối đơn giản, dễ chơi và phù hợp với nhiều lứa tuổi khác nhau. Bạn có thể chơi cầu lông ở bất kỳ đâu và vào bất kỳ thời điểm nào. Vì vậy, nếu là một người yêu thích cầu lông, hãy cùng LEEP.APP tìm hiểu đôi nét về môn thể thao này qua bài viết dưới đây nhé!

Cầu lông là gì?

Cầu lông là môn thể thao dùng vợt, được chơi bởi 2 người chơi đối kháng (đánh đơn) hoặc 2 cặp chơi đối kháng (đánh đôi). Mỗi bên làm chủ một nửa sân cầu lông. Người chơi ghi điểm bằng cách dùng vợt đánh quả cầu qua lưới sao cho cầu rơi vào phần sân bên kia của đối thủ.

Lịch sử hình thành môn cầu lông

Mặc dù nguồn gốc hình thành môn cầu lông không thật rõ ràng nhưng môn thể thao sử dụng vợt và cầu từ lâu đã rất phổ biến ở Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Thái Lan và Hy Lạp từ hơn 2000 năm trước.

Từ năm 1856 đến 1859, tại Badminton House, thuộc sở hữu của bá tước Beaufort ở Anh, một trò chơi có tên gọi là “battledore and shuttlecock” bắt đầu trở nên phổ biến và phát triển thành môn cầu lông hiện đại như ngày nay. Một trò chơi khác tương tự cũng được nhiều người dân ở Poona, Ấn Độ chơi vào thời gian này.

Từ đây, những luật lệ đầu tiên của môn cầu lông bắt đầu được đưa ra vào năm 1877. Luật của trò “battledore and shuttlecock” là giữ cầu trên không trung càng lâu càng tốt bằng cách truyền cầu qua lại giữa hai hoặc nhiều người.

Cách chơi này đã hoàn toàn đảo ngược theo thời gian. Với luật chơi hiện đại, người chơi cần kết thúc lượt cầu càng nhanh càng tốt bằng cách ghi điểm trước đối thủ của mình. Năm 1893, Hiệp hội cầu lông Anh Quốc được thành lập để quản lý các hoạt động cầu lông quốc tế từ Anh.

Các hạng mục trong cầu lông

Hiện nay, môn cầu lông có 5 hạng mục chính được áp dụng trong thi đấu và chơi thông thường bao gồm đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ và đôi nam nữ.

Các quy tắc cơ bản trong môn cầu lông đa đánh sốu giống nhau giữa các hạng mục. Tuy nhiên, kích thước sân cầu lông có sự khác nhau giữa đánh đôi và đánh đơn. Bên cạnh kích thước sân cầu lông, các chiến lược được sử dụng trong từng hạng mục cũng có sự khác biệt đáng kể.

Đôi nét về sân cầu lông

Sân cầu lông chính là nơi luyện tập cũng như là nơi diễn ra các trận đấu cầu lông. Như đa số các loại sân thể thao khác, sân chơi cầu lông cũng phải tuân theo các tiêu chuẩn nhất định.

Sân cầu lông có hình chữ nhật, ở giữa sân là một lưới dài giúp chia sân thành hai nửa. Tuy có chiều dài tương đương nhưng sân đánh đôi có chiều rộng lớn hơn sân đánh đơn. Một điều khác biệt nữa giữa 2 loại sân chính là phạm vi đứng giao cầu của sân đánh đôi sẽ ngắn hơn sân đánh đơn.

cầu lông: bộ môn đòi hỏi sự nhanh nhẹn và tính chính xác cao

Kích thước cơ bản của một sân cầu lông

Lưới cầu lông có chiều cao quy định là 1,55 mét ở biên dọc sân đánh đôi và 1,524 mét ở phần trung tâm (tính từ đỉnh lưới tới mặt sân). Dù là trận đánh đơn hay đánh đôi, hai cột lưới phải được đặt ngay trên đường biên dọc của sân đôi.

Chiều cao tối thiểu của trần nhà phía trên sân không được đề cập cụ thể trong Bộ luật cầu lông. Tuy nhiên, sân cầu lông được đánh giá là không phù hợp nếu như quả cầu có thể chạm vào trần nhà trong một cú phát cầu cao. Chiều cao khuyến nghị của một sân cầu lông trong nhà là 7,5 mét đối với sân chơi thông thường và 9,5 mét cho sân thi đấu chuyên nghiệp.

Vật dụng cần thiết để chơi cầu lông

Để tìm hiểu về môn cầu lông, chúng ta không thể nào không nhắc đến những vật dụng cơ bản cần trang bị khi chơi môn thể thao này.

Giày cầu lông

Đa số những người mới tập chơi cầu lông đều chú ý quá nhiều vào việc chọn vợt. Tuy nhiên, phụ kiện quan trọng nhất mà một người chơi cầu lông cần trang bị đó là một đôi giày đánh cầu tốt và phù hợp.

cầu lông: bộ môn đòi hỏi sự nhanh nhẹn và tính chính xác cao

Giày là vật quan trọng nhất bạn cần trang bị khi chơi cầu lông

Cầu lông là môn thể thao đòi hỏi những cú tạt cầu và những động tác đổi hướng nhanh từ phần này sang phần kia của sân. Vì vậy, những đôi giày đế mỏng, độ bám tốt và có thiết kế hỗ trợ 2 bên của chân là một lựa chọn tốt cho những người chơi cầu lông.

Giày chạy bộ hoặc giày thể thao thông thường có thể gây nguy hiểm và làm tăng nguy cơ dẫn đến các chấn thương. Bạn có thể mua giày cầu lông của nhiều hãng khác nhau. Tuy nhiên, Yonex, Li-Ning, Asics, Victor và Mizuno là một số nhà sản xuất giày cầu lông nổi tiếng trên thế giới.

Vợt cầu lông

Ngày nay, có rất nhiều loại vợt cầu lông có sẵn khác nhau, phù hợp với tất cả mọi người, từ những người mới bắt đầu chơi cho đến những vận động viên cầu lông chuyên nghiệp. Thêm vào đó, các nhà sản xuất vẫn không ngừng tìm tòi thêm công nghệ mới để đưa ra nhiều mẫu vợt cầu lông đa dạng và cải tiến hơn.

Dù việc lựa chọn một cây vợt phù hợp thường tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích của từng người nhưng có một số lưu ý cơ bản để giúp bạn chọn được một cây vợt tốt. Người ta thường nói “càng cổ càng có giá trị”. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn sai khi chọn vợt cầu lông.

Vợt cầu lông ngày xưa thường được làm từ gỗ nhưng loại vợt này hiện nay đã không còn được sử dụng nữa. Tương tự, bạn không nên chọn những loại vợt cầu lông bằng thép có phần cổ chữ T trên khung vợt. Loại vợt này thường rất nặng và phần đầu vợt rất dễ bị trượt hoặc biến dạng.

Tùy vào sở thích, mức độ chơi và ngân sách mà bạn có thể chọn một cây vợt phù hợp. Đối với các tuyển thủ cầu lông chuyên nghiệp, vợt của họ thường là loại được đặt làm riêng để đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng khi thi đấu.

Quả cầu lông

Tất nhiên, mọi cuộc chơi và trận đấu đều sẽ vô nghĩa nếu chỉ có vợt mà không có quả cầu lông. Hiện nay, có hai loại quả cầu được sử dụng phổ biến là quả cầu lông vũ và quả cầu bằng chất liệu tổng hợp (nhựa nylon).

Quả cầu lông vũ là loại cầu tiêu chuẩn được sử dụng trong tất cả những giải đấu quốc gia và quốc tế do các hiệp hội cầu lông trên toàn thế giới tổ chức. Ngược lại, quả cầu bằng chất liệu tổng hợp thường là lựa chọn tốt dành cho những người chơi cầu lông không chuyên vì ít tốn kém hơn cầu bằng lông vũ.

Tùy vào sở thích và mục đích sử dụng mà bạn có thể chọn các loại cầu lông phù hợp với nhu cầu của mình.

cầu lông: bộ môn đòi hỏi sự nhanh nhẹn và tính chính xác cao

Hai loại quả cầu lông được sử dụng phổ biến là quả cầu lông vũ và quả cầu bằng chất liệu tổng hợp

Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn một cái nhìn khái quát hơn về môn cầu lông. Cầu lông là một môn thể thao dễ chơi, ít tốn kém và phù hợp với tất cả mọi người. Tuy nhiên, nếu chơi một thời gian mà không thấy tiến bộ, bạn có thể đã phạm phải một số thói quen xấu khi chơi cầu lông. Vì vậy, nếu muốn trở thành một người đánh cầu lông giỏi, bạn cần dừng ngay những thói quen không tốt này và tìm ngay cho mình các lớp dạy cầu lông nếu bạn muốn chơi một cách bài bản, chuyên nghiệp hơn.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News