Thời Trang

Cầu toàn là gì? Bạn có phải làm một người cầu toàn?

Cầu toàn là gì? Liệu bạn có phải là người cầu toàn? Tính cách này có tốt trong cuộc sống hay không? Sau đây Coolmate sẽ giúp bạn hiểu rõ nhé!

Bạn thắc mắc không biết cầu toàn là gì? Tính cách này có thật sự tốt trong các công việc của cuộc sống? Với nhà lãnh đạo thì tính cách này sẽ thể hiện sự quyết đoán, đặt ra nhiều tiêu chuẩn cao trong chất lượng công việc. Vậy đâu là dấu hiệu của một người cầu toàn? Hãy cùng tìm hiểu với chúng mình nhé!

cầu toàn là gì? bạn có phải làm một người cầu toàn?

Cầu toàn là gì?

Cầu toàn là gì? Đây là một loại tính cách thể hiện trong việc luôn đưa ra những yêu cầu, tiêu chuẩn và đòi hỏi khắt khe trong cả những việc nhỏ nhất. Họ không chỉ mong muốn sự hoàn hảo ở bản thân mà còn cả ở những người khác nữa.

cầu toàn là gì? bạn có phải làm một người cầu toàn?

Người cầu toàn có thể chia thành 2 nhóm chính, bao gồm:

    Cầu toàn kiểu bình thường: Những người đặt ra tiêu chuẩn rất cao cho bản thân nhưng vẫn có thể giảm nhẹ tiêu chuẩn khi hoàn cảnh đặt ra.

    Cầu toàn kiểu rối loạn thần kinh: Những người không khi nào hài lòng với bản thân, dù làm bất cứ việc gì cũng cảm thấy mình làm không tốt, luôn cố chấp và tự phê bình bản thân.

Các hình thức của người theo chủ nghĩa cầu toàn

Tính cầu toàn là gì luôn là thắc mắc của nhiều người. Đó là tính cách khi người đó đặt ra tiêu chuẩn quá cao cho bản thân, tìm kiếm sự hoàn hảo tuyệt đối. Các hình thức của người theo chủ nghĩa cầu toàn như sau:

Cầu toàn với bản thân

Việc cầu toàn lành mạnh với bản thân cũng giúp bạn có tính tận tâm, tư duy tổ chức, quyết đoán trong công việc. Nhưng nếu rơi vào mức độ thiếu lành mạnh, họ sẽ rất khắt khe với bản thân, luôn dằn vặt hoặc tổn thương tâm lý.

Cầu toàn với người khác

Cầu toàn với người khác có nghĩa là bạn sẽ luôn đặt ra mục tiêu, tiêu chuẩn cao dành cho người đối diện. Điều này thể hiện thông qua việc họ thích phán xét người người, thậm chí khó chịu khi người xung quanh không biết nỗ lực. Họ hay bị khó chịu khi chứng kiến các lỗi dù là nhỏ được gây ra bởi bất cứ ai.

cầu toàn là gì? bạn có phải làm một người cầu toàn?

Nhận những áp lực về hoàn hảo từ xã hội

Người cầu toàn thường có điểm chung là hay bị áp lực về hoàn hảo từ xã hội và hay tự phê phán bản thân. Họ luôn ám ảnh để trở thành người giỏi nhất, luôn sợ mình thất bại hay bị người khác từ chối.

Họ luôn tự đặt bản thân vào các tiêu chuẩn thiếu thực tế trong sinh hoạt, công việc của mình. Thường thì những người này hay có cảm giác lo âu và tự ti.

Dấu hiệu nhận biết một người có tính cầu toàn

Trong cuộc sống, chắc hẳn bạn cũng sẽ gặp những người có tính cầu toàn. Nhưng bạn có hiểu cầu toàn là gì và làm sao để nhận diện một người cầu toàn. Dưới đây là dấu hiệu người có tính cầu toàn như sau:

Luôn cố gắng kiểm soát mọi thứ

cầu toàn là gì? bạn có phải làm một người cầu toàn?

Người cầu toàn sẽ có biểu hiện luôn cố gắng kiểm soát mọi thứ để hướng đến sự hoàn hảo. Cho nên, những người này luôn cố gắng gồng mình lên thực hiện, đạt được mọi thứ trong tầm kiểm soát. Kể cả với những việc không liên quan, họ cũng sẽ kiểm soát để thiết lập một trật tự như mình mong muốn. Người như vậy cũng dễ bị chán nản bởi sự cứng nhắc khi không đạt được yêu cầu đặt ra.

Xây dựng quy trình làm việc khắt khe

Với ám ảnh về chủ nghĩa hoàn hảo, người cầu toàn luôn bắt bản thân phải tuân thủ theo quy trình làm việc khắt khe. Những tiêu chuẩn tuyệt đối tự đặt ra sẽ giúp họ đạt được sự hoàn hảo, kết quả tốt nhất.

Nhưng nếu bạn để ý, những người này làm việc rất khắt khe, có quy chuẩn nhưng lại gặp khó khăn nếu rơi vào tình huống đòi hỏi sự linh hoạt.

Đo giá trị bản thân bằng kết quả công việc

Người có tính cầu toàn thường định nghĩa giá trị của bản thân qua kết quả, sự thành công mà họ đạt được. Cho nên, nếu kết quả không như mong muốn thì họ dễ bị thất vọng, không thoải mái.

Và họ sẽ chỉ tập trung vào điều chưa làm được, thôi thúc bản thân phải vượt qua chính mình. Bạn sẽ thấy những người như vậy rất tham công tiếc việc và cực khắt khe với bản thân.

Thường ám ảnh bởi sự thất bại

Nếu bạn biết cầu toàn là gì thì hẳn sẽ biết người cầu toàn thưởng ám ảnh bởi sự thất bại, trước khi làm điều gì, họ đều sợ hãi thất bại dù là sai sót rất nhỏ. Đặc biệt, họ rất bảo thủ trước sự chỉ trích, khó tiếp thu ý kiến người khác để thay đổi bản thân.

cầu toàn là gì? bạn có phải làm một người cầu toàn?

Luôn có suy nghĩ phải làm hài lòng người khác

Khi làm việc, người có tính cầu toàn rất thích được nhận sự khen ngợi từ những người làm việc cùng hay của cấp trên. Vì vậy nên họ luôn tự nhắc nhở, thậm chí là có yêu cầu khắt khe với bản thân phải đạt được mục tiêu bằng mọi giá. Điều khiến họ hạnh phúc chính là làm hài lòng người khác hoặc hài lòng chính mình.

Hay bị ảnh hưởng bởi tác động xung quanh

Do có suy nghĩ luôn phải làm hài lòng người khác nên những người cầu toàn thường bị ám ảnh bởi môi trường xung quanh. Khi nghe những lời nói xấu, lời chê bài thì họ tự buộc bản thân mình phải làm tốt hơn, hoàn hảo hơn trước nữa.

Bởi vậy nên người cầu toàn có xu hướng hay lo âu hơn, buồn chán hơn và bị ảnh hưởng nặng nề, suy nghĩ tiêu cực.

Luôn có cảm giác bất an

Người cầu toàn thường có mong muốn mọi thứ được hoàn hảo, trọn vẹn nên lúc nào cũng lo lắng, sợ hãi mọi thứ phát sinh khi làm việc. Chính điều này khiến cho họ luôn mệt mỏi, căng thẳng, thậm chí suy sụp lớn khi thất bại trong công việc.

cầu toàn là gì? bạn có phải làm một người cầu toàn?

Tính cầu toàn có tốt hay không?

Qua khái niệm cầu toàn là gì và những dấu hiệu của người cầu toàn, có thể thấy cầu toàn không phải là điều tốt. Trong nhiều trường hợp, tính cầu toàn có thể giúp bạn tiến xa hơn nhưng thực tế lại dẫn đến nhiều hệ lụy không mong muốn.

Có thể nói, cầu toàn chính là theo đuổi điều tồi tệ trong chính bản thân chúng ta, thậm chí nó còn ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của người đó. Ảnh hưởng xấu mà tính cầu toàn có thể gây ra cho bạn như sau:

Trầm cảm

Khi nhu cầu hướng đến các tiêu chuẩn quá cao thì người đó rất dễ dẫn đến trầm cảm, lo âu bởi kết quả không đáp ứng được kỳ vọng của bản thân. Nếu bạn tạo giá trị bản thân bằng số mục tiêu, bạn đã tạo ra công thức trầm cảm cho mình. Đặc biệt, nếu như các mục tiêu không thực tế thì chứng trầm cảm sẽ càng nặng hơn.

Kém thích ứng với sự căng thẳng

Sự căng thẳng tạo ra bởi sự giải phóng cortisol – một loại hooc môn trong nhiều trường hợp có thể đe dọa tính mạng. Theo nhiều nghiên cứu, tính cầu toàn có tương quan với việc cortisol tăng nhiều hơn trong cơ thể.

cầu toàn là gì? bạn có phải làm một người cầu toàn?

Khi cortisol tăng lên nhiều sẽ gây ra tác động vô cùng tiêu cực cho sức khỏe, khiến người đó dễ bị bệnh và thậm chí là chết sớm hơn.

Hung hăng

Theo nghiên cứu về cầu toàn là gì, người có tính này rất dễ không hài lòng khi không đạt được mục đích hướng về người khác. Chính cảm xúc này có thể biến thành sự tức giận hoặc bạo lực với người khác.

Càng ngày bạn có thể sẽ có tính hung hăng, dễ nóng giận và không kiềm chế được cảm xúc của mình khiến mọi người phải e dè, cố gắng tránh xa bạn.

Tự gây hại cho bản thân

Không chỉ đối xử thô bạo với người khác, người cầu toàn cũng có thể tự gây hại cho chính bản thân mình. Lý do là bởi những thất bại kéo dài dẫn đến ý tưởng tự gây thương tích, rối loạn ăn uống, thậm chí là tự tử.

Việc tự gây hại cho bản thân rất hay gặp ở những người cầu toàn khi nhận được những phản hồi tiêu cực khiến họ cảm thấy đau khổ hơn. Chính sự đấu tranh khi gây hại cho chính mình đã tác động nghiêm trọng về tình cảm. Rất có thể những người bạn gần gũi với bạn cũng không còn như trước.

cầu toàn là gì? bạn có phải làm một người cầu toàn?

Chất lượng sống kém

Chính những yếu tố căng thẳng, tự gây hại cho bản thân, trầm cảm trên đã góp phần tạo thành một cuộc sống kém chất lượng. Người cầu toàn thường hay lo lắng, tự ti, bị hút quá nhiều về sự hoàn hảo mà không nhìn được toàn cảnh. Điều này khiến cho cuộc sống bị đảo lộn, mất cân bằng.

Qua những thông tin trên, hy vọng bạn đã hiểu rõ cầu toàn là gì, cách nhận biết người có tính cầu toàn. Liệu bạn có đang là một người cầu toàn? Hãy điều chỉnh, tạo sự thoải mái cho bản thân để cân bằng hơn trong cuộc sống nhé!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News