Điểm Đẹp

Cây Đại Tướng Quân là gì? Ý nghĩa cây Đại Tướng Quân trong phong thủy

Hiện nay, nhiều gia đình rất quan tâm đến việc chọn một loại cây để trồng trong vườn của mình sao cho vừa có tác dụng thẩm mỹ mà còn có những tác động tích cực cho chủ nhà. Một trong những loài cây được mọi người săn đón khá nhiều đó chính là cây Đại Tướng Quân.

Cây Đại Tướng Quân không chỉ có tác dụng là làm cảnh và trang trí mà còn có những công dụng tuyệt vời đối với đời sống và sức khỏe của con người. Sau đây, hãy cùng chúng mình tìm hiểu kỹ hơn về loài cây này trong bài viết dưới đây nhé.

1. Cây Đại Tướng Quân là cây gì?

cây đại tướng quân là gì? ý nghĩa cây đại tướng quân trong phong thủy
Cây Đại Tướng Quân có tên khoa học là Crinum asiaticum L.

Tên gọi và nguồn gốc

Cây Đại Tướng Quân có tên khoa học là Crinum asiaticum L., thuộc họ thủy tiên và thường có các tên gọi khác như cây tỏi voi, cây chuối nước, cây náng,… Chúng có nguồn gốc từ Châu Mỹ được tìm thấy ở Ấn Độ, Indonexia và đảo Molluyc về sau được du nhập vào Việt Nam thời Pháp thuộc.

Tại Việt Nam, cây Đại tướng quân phân bố cạnh bờ sông, suối, ao hồ, sông rạch nơi có đất ẩm ướt, khí hậu mát mẻ. Ngoài ra, cây có vị cay, tính mát còn được thu hoạch để làm thuốc. Một số khách thì được dùng làm cây cảnh.

Đặc điểm hình dáng

Chúng có phần thân hình trụ tròn, là một loài thân thảo mềm. Chiều cao trung bình rơi vào khoảng 1 – 1,5m.

Lá của chúng có hình mũi mác dài tầm 1m, lúc non có màu xanh lục sau đó chuyển dần sang xanh đậm khi về già, mọc theo lớp, chủ yếu tập trung nhiều ở phần trên củ.

Hoa của chúng đặc biệt rất nổi bật, thường là 2 màu là trắng và đỏ. Thời gian nở hoa thường rơi vào tháng 3 – 7 hằng năm. Hoa sẽ thường mọc ở phần trung tâm của cây và mọc theo cụm rất lớn trên cùng 1 cuống dài tầm 60cm.Trên một bông thường có 5 – 6 tràng hoa chụm lại trông rất đẹp, tỏa hương thơm ngát. Tuy nhiên, đây lại là loài hoa rất chóng tàn, tầm 2 – 3 ngày là nó đã bắt đầu ủ rũ rồi.

Phần cuống hoa phình ra tạo quả sau khi cánh hoa rụng hết đi. Quả của chúng có nhiều hình thù to nhỏ khác nhau, chủ yếu là hình cầu có màu xanh nhạt.

2. Công dụng của cây Đại Tướng Quân

cây đại tướng quân là gì? ý nghĩa cây đại tướng quân trong phong thủy
Công dụng của cây Đại Tướng Quân

Tất cả các phần của loài cây này đều có thể sử dụng làm vị thuốc tốt cho sức khỏe, từ hoa, lá cho tới thân, rễ. Sở dĩ chúng có thể trưng dụng hết các phần như vậy là bởi trong mỗi phần của cây đều có những chất hóa học được sử dụng trong y học nhằm bảo vệ sức khỏe con người như: Crinamin, Ambelin trong hoa hay Lycorin và Crinamin trong quả của chúng,…

Chúng đều là những chất được dùng để hỗ trợ chữa trị hiệu quả một số bệnh cho con người, điển hình là một số bệnh như:

  • Đau nhức xương khớp
  • Trị các vết máu bầm, máu tụ
  • Trị viêm họng
  • Đau mỏi lưng lâu ngày

3. Ý nghĩa phong thủy

cây đại tướng quân là gì? ý nghĩa cây đại tướng quân trong phong thủy
Ý nghĩa phong thủy

Trong phong thủy, giống như cái tên Đại Tướng Quân, chúng được người đời truyền lại là được dùng để trấn đất, tức dùng để canh giữ đất đai và cầu bình an cho gia chủ. Theo quan niệm xưa thì cây Đại Tướng Quân sẽ có thể mang lại hạnh phúc và bình an khi hoa nở. Vì vậy, ta có thể thấy chúng thường được đặt ở giữa phòng hoặc trồng trước cửa nhà để phát huy tối đa công dụng của nó.

Bên cạnh đó, chúng là loài hoa có mùi thơm rất nhẹ nhàng, khiến cho mọi người thư giãn rất tốt và chúng có thể giúp thanh lọc không khí nữa. Vì vậy, chúng giúp cho mọi người có được tâm trạng thoải mái, dễ chịu và đầy hứng khởi để bước vào một ngày làm việc mới.

4. Cách trồng và chăm sóc cây Đại Tướng Quân

cây đại tướng quân là gì? ý nghĩa cây đại tướng quân trong phong thủy
Cách trồng và chăm sóc cây Đại Tướng Quân

Thời vụ trồng: Cây Đại Tướng Quân thường nở hoa vào mùa hè vào lúc thời tiết mát mẻ hay ấm áp. Do đó, thời gian thích hợp trồng cây nhất là giai đoạn cuối đông, đầu xuân hoặc vào mùa mưa, lúc này khí hậu trở nên bớt khô và nhiều độ ẩm giúp cây sinh trưởng một cách thuận lợi nhất.

Ánh sáng: Cây Đại Tướng Quân là cây ưa sáng và ưa ẩm nên nếu trồng trong nhà, bạn nên tranh thủ cho cây ra phơi nắng sớm và tưới nước đều đặn thường xuyên.

Nhiệt độ: Cây chịu được nhiệt độ nóng và lạnh rất tốt (khoảng từ 25 – 30 độ C) nên có thể trồng cây ở vùng nào cũng được. Tuy nhiên, nếu nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh dễ khiến cây khó ra hoa và phát triển theo đúng dự định.

Đất trồng: Cây Đại Tướng Quân là loài dễ trồng và chăm sóc, dễ dàng thích nghi với nhiều loại đất khác nhau. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là phải trồng trong loại đất tơi và xốp để đảm bảo thoát hơi nước tốt hơn, giúp cây tránh bị úng rễ và đảm bảo mức độ oxy đủ cho rễ cây hô hấp.

Hố trồng: Để cây được phát triển tốt, trước khi trồng cây nên bón lót bằng phân bón lót trộn với đất cho cây. Đào hố trồng có kích thước 50x50x50 cm.

Giống cây trồng: Giống cây tốt sẽ có thân mập, bầu đất không bị vỡ, lá xanh tốt.

Tưới nước: Thời gian đầu cây con cần nước để phát triển. Vì là cây ưa ẩm nên bạn cần chú ý đến việc bổ sung độ ẩm cho cây, tuy nhiên không cần tưới nước quá nhiều, duy trì tưới 2-3 lần/tuần. Có thể tăng dần số lần tưới vào thời tiết hanh khô.

Bón phân: Không nhất thiết phải bón quá nhiều phân cho cây Đại Tướng Quân, cần chú ý bón phân vào thời điểm trước khi cây ra hoa là được. Có thể dùng phân NPK hay phân chuồng ủ hoai mục để thúc cho cây phát triển tốt hơn, vào thời điểm cây ra hoa sử dụng thêm phân kali để hoa được nở đẹp hơn và lâu tàn.

Chúng cũng là một loài cây có sức khỏe rất tốt bởi rất ít khi bị sâu bệnh. Nếu cây của bạn bị sâu ăn lá thì bạn cũng có thể ngắt lá đó đi để ngăn chặn sâu bệnh.

Và đó là một số thông tin bổ ích mà chúng mình muốn chia sẻ cho các bạn về cây Đại Tướng Quân và ý nghĩa của chúng trong phong thủy. Hy vọng qua bài viết vừa rồi bạn đã có thêm nhiều kiến thức về loài thực vật đa năng này cũng như ứng dụng chúng vào trong cuộc sống giúp bạn có cuộc sống tốt hơn. Chúc các bạn mạnh khỏe!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News