Sức Khoẻ

Cây đuôi chuột chữa bệnh gì? Tìm hiểu cây này điều trị bệnh gì nhé

Các bài thuốc dân gian từ những loài cây tự nhiên vốn vẫn luôn được nhiều người tin dùng bởi những đặc tính và sự hiệu quả của chúng trong việc điều trị nhiều thể bệnh. Như một món quà từ mẹ thiên nhiên, cây đuôi chuột là một trong những loại cây thuốc dân gian có tác dụng điều trị và hỗ trợ điều trị rất nhiều bệnh lý khác nhau. Vậy, cây đuôi chuột chữa bệnh gì? Tại sao loại cây này lại có khả năng khiến con người tin tưởng đến như vậy? Ngay sau đây, hãy cùng NGON tìm hiểu them về loại cây thuốc dân gian này nhé.

Cây đuôi chuột là cây gì?

Cây đuôi chuột hay còn được gọi là cỏ doi ngựa, cây mạch lạc là một loại thảo dược tự nhiên mọc hoang dại ở nhiều địa phương của nước ta và kể cả nhiều nước khác trên thế giới. Do sự phân bố đa dạng như vậy, bạn có thể tìm thấy loại cây này một cách dễ dàng ở rất nhiều tỉnh thành của Việt Nam, đặc biệt là ở những vùng đất hoang hóa.

cây đuôi chuột chữa bệnh gì? tìm hiểu cây này điều trị bệnh gì nhé

Như đã nói, cây đuôi chuột không chỉ có ở Việt Nam mà còn phổ biến trên thế giới, do đó, bạn cũng có thể tìm thấy chúng ở các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia, Camphuchia, Indonesia… thậm chí là cả ở Ấn Độ, Brazin…

Thân cây có 4 cạnh, dạng thân thảo, màu lục tím, đường kính thân nhỏ và chỉ cao dưới 2m. Cây sở hữu những chiếc lá có nhiều răng cưa, hình bầu dục, dài khoảng 3 – 8 cm, rộng khoảng chừng 2 – 4 cm, mọc đối xứng nhau, phần cuống lá dài chừng 2 – 5 cm. Sở dĩ được gọi là cây đuôi chuột bởi lẽ phần ngọn cây ở đoạn cuối (nơi mọc hoa) thường rất dài, nếu nhìn vào thì bạn sẽ thấy nó gần giống như một cái đuôi chuột vậy.

Phần hoa của cây đuôi chuột thường sẽ mọc ra ở giữa đoạn đuôi chuột ấy, mọc thành cụm dài 20 – 40 cm và có màu tím xanh. Cây đuôi chuột cũng có quả nang, dài chừng 4 – 5mm. Thông thường, loại cây này sẽ ra hoa và kết trái vào thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 hằng năm.

Như có nhắc đến ở trên, cây đuôi chuột được xem là một loại thảo dược tự nhiên bởi trong cây có chứa chất glucosidic, tarphetamin, dopamine, axit chlorogenic, tanmin…

Mỗi loại chất phân bố ở những bộ phận khác nhau của cây nhưng đều là những chất có tác dụng dược tính giúp điều trị nhiều loại bệnh như cao huyết áp, ho, viêm họng…

Giờ thì chắc hẳn bạn đã biết qua cây đuôi chuột là cây gì rồi, nhưng cây đuôi chuột chữa bệnh gì thì còn hơi mơ hồ. Ngay sau đây, chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về những hiệu quả của cây đuôi chuột trong y học nhé.

Cây đuôi chuột trị bệnh gì?

Từ xưa, khi y học hiện đại chưa phát triển thì y học cổ truyền với nền tảng là những bài thuốc dân gian đã được ông cha ta lưu truyền lại, được khoa học chứng minh và sử dụng rộng rãi. Với cây đuôi chuột, trong y học cổ truyền thì đây là một loại cây có vị the, hơi đắng, tính mát, có thể sử dụng toàn cây ở dạng khô.

Cây tươi để điều chế các bài thuốc dân gian trong điều trị nhiều thể bệnh lý, đặc biệt là khả năng tiêu viêm, giải độc, thanh thiệt, lợi tiểu, giảm đau, tiêu phù, điều trị sốt rét, sỏi niệu, viêm họng, viêm nhiễm đường tiểu, phong thấp, ho lao, giảm đờm, thông huyết mạch, đau gân cốt, viêm kết mạc cấp, kiết lỵ, đi ngoải, viêm hầu… cực kỳ hiệu quả.

Có thể nói, trong Đông Y, tác dụng điều trị bệnh của cây đuôi chuột đã được thừa nhận và sử dụng rất rộng rãi, chúng ta hãy cùng tìm hiểu cây đuôi chuột trị bệnh gì qua các bài thuốc được điều chế từ loại cây thảo dược tự nhiên này nhé.

Một số bài thuốc dân gian điều chế từ cây đuôi chuột

  1. Bài thuốc điều trị sốt rét: Sử dụng lá cây đuôi chuột sắc lấy nước uống như bình thường.
  2. Bài thuốc điều trị u nhọt: Sử dụng 60g cỏ xước, 90g cây đuôi chuột, 60g bọ mắm, trộn đều, giã nhuyễn rồi đắp lên vùng bị u nhọt. Đối với nhọt hở miệng, hoặc khi nhọt đã phá miệng sau một thời gian đắp thì bạn gia thêm đường đỏ rồi bịt chặt rịt lại bằng vải băng sạch.
  3. Bài thuốc điều trị viêm họng hầu: Chỉ cần dùng khoảng 50g cây đuôi chuột ở dạng tươi, sơ chế rồi giã nát và vắt lấy phần nước. Sau đó, bạn có thể thêm đường và ngậm trong miệng nuốt dần dần cho đến khi hết.
  4. Bài thuốc điều trị các chấn thương bầm dập: Sử dụng cỏ cứt lợn và cỏ đuôi chuột, trộn lẫn với nhau, giã nát rồi đắp băng vào chỗ vết thương bị bầm trong khoảng vài tiếng.
  5. Bài thuốc điều trị thấp khớp: Sử dụng 10 hạt gấc, 10g ké đầu ngựa, 40g cây đuôi chuột và 10g dây đau xương rồi sắc uống như bình thường. Trong trường hợp bị sung khớp đau nhức, bạn sử dụng cả với cành lá của cây đuôi chuột, trộn đều, giã nhuyễn xào móng đắp.
  6. Bài thuốc điều trị khí hư, bạch đới: Sử dụng 20g Bạch đồng nữ, 30g rễ của cây đuôi chuột, 20g Bạc thau rồi sắc thuốc uống hằng ngày.
  7. Bài thuốc điều trị sốt vàng da, nước tiểu bị vàng: Sử dụng 40g rau diếp cá, 40g cây đuôi chuột, 40g rau má và 40g cây chó đẻ, trộn đều rồi sắc thuốc uống như bình thường. Uống hằng ngày đến khi khỏi.
  8. Bài thuốc tẩy giun cho trẻ em: Cây đuôi chuột chữa bệnh gì là câu hỏi đã và đang được giải đáp. Tuy nhiên, ngoài tác dụng điều trị bệnh, loại cây này còn được xem là một bài thuốc tẩy giun cho trẻ em cực kỳ hiệu quả. Bạn chỉ cần sử dụng rễ của cây đuôi chuột sắc thuốc, sau đó thêm nước ép lá của cây đuôi chuột nữa rồi cho trẻ uống. Chắc chắn rằng sau khi sử dụng bài thuốc này, các gia đình sẽ chẳng cần phải mua thuốc tẩy giun ngoài cửa hang nữa đâu nhé.
  9. Điều trị bệnh viêm đường tiết niệu: Sắc thuốc uống hằng ngày từ 40g cây đuôi chuột, 10g Kim ngân hoa, 30g Mã đề và 30g dây bòng bong sẽ cảm nhận được các triệu chứng bệnh giảm dần.
  10. Cây đuôi chuột trị bệnh tim: Sử dụng lá cây đuôi chuột nhưng không sắc thuốc mà chỉ cần rửa sạch rồi nhai nuốt hằng ngày một lần vào mỗi buổi sáng. Bài thuốc này giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng của các bệnh nhân bị hở van tim. Lưu ý rằng nếu là nam giới thì sử dụng 9 lá cây đuôi chuột mỗi ngày, còn là nữ giới thì chỉ cần dùng 7 lá mà thôi.
  11. Bài thuốc cây đuôi chuột chữa bệnh viêm kết mạc, kiết lỵ, viêm hầu, đi ngoài, sốt ho, cảm lạnh: Nếu đang có triệu chứng của các bệnh lý này, bạn hãy sử dụng 30g lá cây đuôi chuột để sắc uống hằng ngày sẽ thấy cải thiện hơn rất nhiều.
  12. Bài thuốc cây đuôi chuột chữa rắn cắn hiệu quả: Khi bị rắn cắn, bạn hãy lấy cây đuôi chuột tươi, sau đó rửa sạch, giã nát rồi đắp lên chỗ vết thương. Đồng thời với đó, bạn cũng dùng cây đuôi chuột để sắc thuốc uống giải độc.
  13. Bài thuốc cây đuôi chuột chữa điều kinh, ghẻ, hậu sản: Để điều trị các bệnh này, bạn sử dụng cây đuôi chuột nhưng chỉ lấy lá và thân cây, tuyệt đối không được dùng rễ. Bạn chỉ cần rửa sạch rồi sắc thuốc uống hằng ngày đến khi khỏi là được nhé.

Tạm kết

Cây đuôi chuột chữa bệnh gì từ lâu đã không còn là câu hỏi xa lạ với nhiều người. Ngày nay, bên cạnh các bài thuốc Tây y thì các phương thuốc dân gian cổ truyền từ các loại thảo dược tự nhiên như cây đuôi chuột đã và đang được sử dụng rộng rãi. Hiệu quả chữa bệnh và hỗ trợ điều trị bệnh của cây đuôi chuột cũng đã được chứng minh qua thực tế con người sử dụng. Tuy nhiên, mức độ hiệu quả còn phụ thuộc vào các chế độ ăn uống, tập luyện khác, và đặc biệt là phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News