Khám Phá

Cây đuôi chuột có tác dụng gì? Cùng khám phá những công dụng tuyệt vời

Bạn có biết cây đuôi chuột hay không? Nếu biết loại thảo dược này thì chắc hẳn bạn cũng đã biết về những đặc điểm dược tính của nó với sự hiệu quả trong điều trị và hỗ trợ điều trị nhiều thể bệnh khác nhau. Trên thực tế, mặc dù Y học cổ truyền ngày nay phát triển không hề kém cạnh so với Y học hiện đại nhưng kiến thức về các bài thuốc dân gian, đặc biệt là việc cây đuôi chuột có tác dụng gì vẫn chưa thực sự được nhiều người biết đến.

Mỗi khi cần, con người vẫn phải tìm hiểu, vẫn phải tham khảo ý kiến của “các cụ” hay sự tư vấn của các bác sĩ Y học cổ truyền. Chính vì vậy, trong bài viết hôm nay, mình sẽ cùng bạn tìm hiểu về tác dụng của cây đuôi chuột với hy vọng mang đến những kiến thức đầy đủ về loại cây thảo dược này nhé.

Tác dụng của cây đuôi chuột

Khái quát về cây đuôi chuột

Trước hết, để biết tác dụng của cây đuôi chuột, chúng ta cần biết đây là một loại cây thân thảo mọc hoang dại, sống lâu năm ở nhiều vùng đất khác nhau. Toàn bộ các bộ phận của cây, từ thân, lá, rễ, hoa, quả đều được thu hái và sử dụng để điều chế thuốc dân gian.

cây đuôi chuột có tác dụng gì? cùng khám phá những công dụng tuyệt vời

Cây đuôi chuột mọc quanh năm nên thường được thu hái quanh năm. Sau khi hái về, cây được sơ chế loại bỏ những lá hư, rửa sạch, cắt khúc ngắn rồi phơi khô để bảo quản. Tuy nhiên, trong các bài thuốc, bạn có thể sử dụng cả cây khô lẫn cây tươi.

Sở dĩ cây được sử dụng làm thuốc bởi nó có chứa nhiều thành phần hóa học đặc biệt như chất glucosidic có trong thân cây, chất dopamine, tarphetamin trong thân và lá cây, hay tanin và acid chlorogenic có trong rễ cây.

Cây đuôi chuột từ xưa vốn có nguồn gốc ở Châu Mỹ di thực sang nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam và mọc hoang dại ở khắp mọi nơi, từ ven đường, bãi đất hoang cho tới đồng ruộng. Chính vì vậy, loại thảo dược này đã được phát hiện và sử dụng rộng rãi ở nhiều nước như các nước Đông Nam Á (Lào, Campuchia, Malaysia…), Trung Quốc, Java, Ấn Độ, Brazil, Guyana, các nước Tây Phi…

Tác dụng của cây đuôi chuột trong Đông y

Để biết cây đuôi chuột có tác dụng gì, chúng ta cần tìm hiểu trên nền tảng Đông y. Theo đó, đây là một loại cây được xếp vào nhóm cây có vị đắng, tính mát với rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe của con người như thanh nhiệt, lợi tiểu, giải độc, tiêu phù, giảm đau nhức, tiêu viêm, lưu thông huyết mạch, điều hòa kinh nguyệt…

Không những thế, như đã nhắc đến ở trên, cây đuôi chuột còn chứa một số chất có dược tính, giúp điều trị và hỗ trợ điều trị nhiều thể bệnh phổ biến như sốt rét, viêm nhiễm đường tiểu, viêm họng, viêm kết mạc cấp, viêm hầu, sỏi niệu, đau đầu, vàng da, phong thấp, giang mai, kiết lỵ, đau thần kinh, cảm lạnh, ỉa chảy… rất hiệu quả.

Cây đuôi chuột trong các nghiên cứu y học hiện đại

Tác dụng của cây đuôi chuột không chỉ được khẳng định trong Đông y mà ngay cả các nghiên cứu dược lý hiện đại cũng đã chứng minh được điều đó. Các loại cao được chiết xuất từ loại cây này đã được thừa nhận có hiệu quả trong điều trị bệnh, cải thiện và nâng cao sức khỏe của con người.

Cao từ lá của cây đuôi chuột được sử dụng để giảm đau, an thần, giảm thân nhiệt, ức chế vận động. Cao Ethanol chiết xuất từ thân và lá tươi của cây giúp chống co thắt, giãn mạch.

Cao Ethyl acetat chiết xuất từ lá cây có khả năng ức chế hoạt tính của ấu trùng ve, đồng thời ức chế quá trình sinh trưởng của bọ gậy muỗi.

Ngoài ra, các loại dịch chiết từ loại cây này giúp chống viêm, chống tiêu chảy, chống nhiễm trùng và hạ đường huyết rất hiệu quả.

Các quốc gia trên thế giới sử dụng cây đuôi chuột như thế nào?

Ở Trung Quốc, cây đuôi chuột thường được sử dụng để chữa phong thấp, viêm họng, viêm nhiễm đường tiểu, viêm kết mạc cấp, sỏi niệu, bạch đới, sốt rét hay thậm chí là đắp vết thương cho những người bị rắn cắn. Có thể nói, Trung Quốc là một trong những nước đi đầu về sự phát triển của Y học cổ truyền, nên việc người dân nơi đây sử dụng các bài thuốc dân gian đã không còn xa lạ gì.

Ở các nước Đông Nam Á cũng vậy, điều trị bệnh bằng các loại thảo dược tự nhiên như cây đuôi chuột chính là một phần y học được ông cha truyền dạy lại từ ngàn xưa. Người ta thường sử dụng dịch ép ra từ thân, lá, rễ của cây đuôi chuột để làm thuốc bổ, thuốc điều trị nhiều loại bệnh phổ biến như đau đầu, nhức tai, vàng da, sốt rét, vết bầm khi bị thương, giang mai, đau thần kinh, kiết lỵ…

Ngoài ra, thuốc cây đuôi chuột còn được người dân các nước Đông Nam Á dùng để điều kinh, long đờm, gây nôn, kích thích, làm dịu da, làm mát, làm ra mồ hôi… và rất nhiều các tác dụng khác nữa.

Riêng ở Malaysia, người dân sử dụng cây đuôi chuột để sắc thuốc dùng để trị bệnh sốt rét, viêm loét mũi.

Ở Ấn Độ, cây đuôi chuột là bài thuốc hữu hiệu chữa đau dạ dày, mụn nhọt, lở loét, nôn mửa, bệnh hoa liễu, viêm quầng. Ngoài ra, loại cây này còn là thuốc trị giun hiệu quả thay cho các loại thuốc Tây y.

Ở Brazil, người dân đất nước này thường sử dụng cây đuôi chuột dưới nhiều hình thức khác nhau như giã nát lấy nước uống để hạ sốt, điều trị viêm thấp khớp; sắc lấy nước uống để cho ra thai hay giã nát rồi đắp lên các vết thương loét có mủ. Ngoài ra, người ta hãm vỏ cây lấy nước để trị tiêu chảy, lỵ và sử dụng lá cây đuôi chuột để điều trị các chứng rối loạn về tim.

Ở đất nước Guyana, cây đuôi chuột thường xuyên được sử dụng như một loại thuốc đặc trị chứng bệnh kiết lỵ.

Ở các quốc gia Tây Phi, nhựa lá cây đuôi chuột được sử dụng để bôi điều trị chứng đau tai. Đồng thời, loại cây này còn là thảo dược chưa các bệnh liên quan đến tim nữa.

Cây đuôi chuột có tác dụng gì thì chắc hẳn bạn đã hiểu rõ rồi. Giờ đây, nếu mắc phải một trong những bệnh lý trên, bạn đã có thêm một phương thuốc dân gian hiệu quả cho việc điều trị bệnh. Mình tin rằng với các bài thuốc được làm từ loại cây đuôi chuột này, bệnh lý không chỉ được đẩy lùi mà sức khỏe còn được cải thiện mà không để lại bất cứ tác dụng phụ nào.

Hình ảnh cây đuôi chuột

Dưới đây là một số hình ảnh của cây đuôi chuột để bạn nhận biết rõ, tránh nhầm lẫn với các loại cây, cỏ khác trong tự nhiên có hình dạng gần giống với cây đuôi chuột.

Tạm kết

Cây đuôi chuột là một loại thảo dược tự nhiên có rất nhiều tác dụng trong hỗ trợ sức khỏe và điều trị bệnh. Tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người mà hiệu quả sẽ có thể khác nhau, tuy nhiên, chỉ cần sử dụng đều đặn mỗi ngày với những bài thuốc đặc trị, bạn sẽ cảm nhận rõ rệt sự thay đổi đấy nhé. Qua bài cây đuôi chuột có tác dụng gì? cũng muốn truyền tải đến các bạn một số công dụng của những bài thuốc nam trong dân gian. Chúc các bạn thành công!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News