Điểm Đẹp

Cây thủy trúc - ý nghĩa phong thủy và cách chăm sóc hiệu quả

Thủy trúc – loài cây khá quen mặt nhưng bạn có chắc là mình đã hiểu hết về chúng? Cùng xem ý nghĩa phong thủy và cách chăm sóc thủy trúc hiệu quả ngay nhé.

Thủy trúc là một loài cây không còn xa lạ với nhiều người. Loài cây này đặc biệt có ý nghĩa phong thủy, hay dùng để trừ tà nên rất được ưa chuộng trong gia đình. Bạn cùng tìm hiểu ngay ý nghĩa phong thủy này là gì và cách chăm sóc thủy trúc hiệu quả nhất trong bài viết dưới đây nha.

1. Giới thiệu về cây thủy trúc

Cây thủy trúc mang hình dáng độc đáo, giống chiếc dù nhỏ xinh xắn. Thân cây thẳng như cây dừa nhưng mảnh mai hơn, cứng và nhẵn, mọc hướng lên trên. Thủy trúc sinh trưởng khỏe, cực dễ trồng và chăm sóc.

Thủy trúc còn có tên gọi khác là cây lác thuộc họ Cyeraceae, xuất xứ từ Madagasca châu Phi. Đây là loài cây thân thảo, mọc thành bụi, sống lâu năm và cao khoảng 0.5-1.5m. Rễ thủy trúc là rễ chùm nên bám đất rất chắc và khỏe. Rễ còn bám chắc hơn trong môi trường bùn nước nên nhiều gia đình thích chơi thủy nước sinh hơn trồng cây bình thường.

cây thủy trúc - ý nghĩa phong thủy và cách chăm sóc hiệu quả
Giới thiệu về cây thủy trúc

Lá thủy trúc thường biến đổi thành các bẹ dưới gốc, trên đỉnh thì xếp vòng tròn. Tán lá thủy trúc đẹp, xòe rộng và dài, rủ xuống trông như những chiếc dù rất xinh và đẹp mắt, khiến không gian vườn hoặc nhà của bạn trở nên mát mẻ và sinh động hơn.

Không những vậy, thủy trúc còn có hoa nữa. Hoa của cây có cuống chung dài và thẳng, tập trung ở giữa và xếp tỏa xung quanh. Hoa sẽ chuyển từ màu trắng lúc còn non sang màu nâu khi đã già.

2. Ý nghĩa cây thủy trúc

Trong phong thủy, thủy trúc với dáng đứng hiên ngang và sức sống bất diệt của mình có tác dụng xua đuổi tà ma, đuổi đi những điều xui xẻo, không may mắn. Nó thường được trồng trong sân vườn, với hình dạng tỏa ra như những chiếc dù, giống như chiếc lá chắn chấn phong thủy đem lại cho gia chủ nhiều tài lộc và may mắn.

cây thủy trúc - ý nghĩa phong thủy và cách chăm sóc hiệu quả
Thủy trúc giúp đuổi tà, đón những điều may mắn

Bên cạnh đó, thủy trúc trong điều kiện khắc nghiệt vẫn hiên ngang và có sức sống dẻo dai, bền bỉ giúp thúc đẩy, cân bằng nguồn năng lượng tích cực nên đem lại những thăng tiến, thành công trong cuộc sống và công việc cho gia chủ.

3. Công dụng của cây thủy trúc

Thủy trúc sống tốt trong môi trường nước nhờ bộ rễ chùm nên được chọn làm cây thủy sinh lọc nước bẩn, giúp nước trong và sạch hơn. Chính vì thế cây được trồng nhiều ở các ao, hồ cá, sông ngòi để thanh lọc những nguồn nước ô nhiễm.

cây thủy trúc - ý nghĩa phong thủy và cách chăm sóc hiệu quả
Thủy trúc lọc nước, làm đẹp không gian

Vẻ đẹp mảnh mai, giản dị của thủy trúc cùng đặc tính dễ trồng nên rất được ưu ái dùng để trang trí không gian nhà, vườn cho tươi mới, sáng sủa và xanh mát tạo cảm hứng làm việc và học tập.

Ngoài ra thì thủy trúc cũng có tác dụng như bài thuốc Đông Y mà ít người biết tới. Cây có hàn khí, vị hơi đắng nên được tận dụng làm thuốc chữa côn trùng hoặc rắn rết cắn.

4. Cây thủy trúc hợp với mệnh nào? Tuổi nào?

Với việc là một “lá bùa phong thủy” trong gia đình, thu hút vận khí tốt và đặc biệt là phát triển tốt dưới nước nên cây thủy trúc hợp mệnh Thủy. Cây càng trưởng thành và xanh mát là tín hiệu báo điềm lành càng lớn với những người mệnh Thủy, báo hiệu tài lộc và thịnh vượng.

cây thủy trúc - ý nghĩa phong thủy và cách chăm sóc hiệu quả
Thủy trúc hợp với người mệnh Thủy

5. Cách trồng và chăm sóc cây thủy trúc

Kỹ thuật trồng

Trồng trong chậu:

Đầu tiên, bạn tách bỏ các lá vàng hoặc lá thối ra, tỉa các rễ bị mềm nhũn. Bạn lưu ý làm nhẹ tay để không tỉa vào các của bên cạnh.

Đối với cây trồng chậu, bạn hãy chọn loại cây phù hợp và cung cấp đủ đất cho cây phát triển. Khi chọn giống, bạn chọn cây trưởng thành, thân cây cứng cáp, phát triển ổn định ngoài đất. Bạn tưới nước mỗi ngày 1 lần cho cây, 1 tuần cho cây ra nắng từ 2-3 tiếng.

cây thủy trúc - ý nghĩa phong thủy và cách chăm sóc hiệu quả
Cây thủy trúc trồng chậu

Trồng trong nước:

Thủy trúc hợp nước nên sẽ dễ trồng và phát triển hơn. Bạn cần lưu ý, khi trồng cây dưới nước thì gốc cây cần cố định để nước không bào mòn gốc lúc chưa ổn định. Bạn có thể dùng sỏi hoặc đá, vừa để cố định và cũng trang trí cho cây luôn. Mực nước để vừa đủ không quá ngập, chừng nửa thân cây là tốt nhất. Không được để nước ngập tới lá vì cây sẽ bị dễ nhiễm bệnh.

cây thủy trúc - ý nghĩa phong thủy và cách chăm sóc hiệu quả
Thủy trúc sinh trồng dưới nước

Kỹ thuật chăm sóc

Ánh sáng: Thủy trúc ưa sáng nhưng vẫn có thể sinh trưởng tốt trong bóng râm nên bạn có thể trồng cây ở sân vườn hoặc trong nhà đều được. Nếu trồng trong nhà thì thường xuyên đem cây ra ngoài trời cho cây tắm nắng và quang hợp thì lá sẽ xanh và phát triển hơn nhé.

Nhiệt độ: Cây thủy trúc có khả năng chịu nhiệt tốt, không bị rụng lá vào mùa đông. Nên nhiệt độ dù cao hay thấp thì cây vẫn có thể sinh trưởng và phát triển tốt. Tuy nhiên thời điểm tốt nhất gieo trồng cây vẫn là khoảng tháng 2 – tháng 4 với nhiệt độ ấm áp, thích hợp cho cây sinh trưởng phát triển.

cây thủy trúc - ý nghĩa phong thủy và cách chăm sóc hiệu quả
Chăm sóc thủy trúc phát triển tốt

Tưới nước: Cây có hệ thống rễ chùm khỏe nên khả năng chịu hạn, chịu ngập tốt. Bạn chỉ cần duy trì độ ẩm vừa phải, tưới trung bình 2-3 lần/tuần tùy thời tiết là được.

Sâu bệnh: Thủy trúc sẽ có một số bệnh như vàng lá, đốm lá, sâu cuốn lá,… có thể do đất trồng chưa khử trùng hoặc quy trình chăm sóc chưa tốt. Có thể sử dụng thuốc trừ sâu, vôi khử trùng để giúp diệt hết vi khuẩn gây bệnh lây lan.

Dinh dưỡng: Thủy trúc sinh trưởng được trong cả những điều kiện khắc nghiệt và còn có sức sống bền bỉ dẻo dai nên không yêu cầu quá nhiều và dinh dưỡng. Bạn chỉ cần bón 1 lượng phân NPK vừa đủ khoảng 3-6 tháng cho cây là được.

Đối với thủy trúc sinh thì bạn cần thay nước thường xuyên, bổ sung thêm dinh dưỡng cho cây phát triển là được.

6. Mua cây hoa thủy trúc ở đâu và giá bao nhiêu?

Cây cao từ 30 – 40cm: 60.000 đồng

Cây cao từ 40 – 50cm: 90.000 đồng

Cây cao từ 50 – 70cm: 120.000 đồng

Cây cao từ 70 – 100cm: 150.000 đồng

cây thủy trúc - ý nghĩa phong thủy và cách chăm sóc hiệu quả
Mua thủy trúc ở đâu?

Giá có thể thay đổi theo thời điểm cũng như tình trạng cây nhé. Nếu không muốn đi xa thì các ứng dụng thương mại điện tử như Lazada, Shopee,… cũng hỗ trợ ship cây tận nhà cho bạn nhé.

7. Gợi ý các cách trang trí cây thủy trúc trong nhà

Cây thủy trúc với tán lá xòe trông giống như những chiếc ô cao lênh khênh, cây thường được trồng trong sân vườn, trước cổng nhà với ý nghĩa xua đuổi tà ma, quỷ giữ, che chở, bảo vệ và giữ cuộc sống bình an cho người sở hữu.

Với ý nghĩa xua đuổi tà ma, mang đến vẻ tươi mới tạo cho không gian làm việc thêm sức sống. Cây thủy trúc còn được nhiều người lựa chọn bày trên bàn làm việc với ý nghĩa phòng tránh những điều xấu, tránh tai ương, họa hại cho người sở hữu.Ngoài ra còn giúp người sở hữu tránh được những ganh tỵ, hiềm khích đối với đồng nghiệp chốn văn phòng

Thủy trúc quả thật là loài cây phong thủy đáng trồng khi không chỉ đem lại may mắn, tài lộc mà còn thanh lọc không khí, giúp không gian luôn xanh mát và thư giãn. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc thủy trúc.

Mua nước rửa tay tại chúng mình

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News