Khỏe - Đẹp

Chăm sóc da, lợi ích không ngờ của AHA và BHA

Khi được sử dụng đúng cách, một loại axit chăm sóc da nhẹ - ở dạng axit alpha-hydroxy (AHA) hoặc axit beta-hydroxy (BHA) - có thể mang lại hiệu quả kỳ diệu cho làn da của bạn.

Lợi ích chính của AHA và BHA là chúng có tác dụng tẩy tế bào chết, phá vỡ các tế bào da chết để mang lại làn da tươi sáng và rạng rỡ hơn. Tuy nhiên, trong khi axit có thể mang lại cho bạn làn da sáng đáng mơ ước, việc sử dụng chúng không đúng cách có thể gây kích ứng và mẩn đỏ.

Brenda Patten – y tá thực hành tại The Beauty Clinic by Shoppers, Tiến sĩ Zaki Taher – bác sĩ da liễu và phó giáo sư của Khoa Y tại Đại học Alberta (Canada) chia sẻ tất cả những gì cần biết về axit tẩy tế bào chết.

Axit chăm sóc da là gì, lợi ích của việc sử dụng chúng là gì?

Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa axit tẩy tế bào chết sẽ thúc đẩy quá trình tái tạo da để có làn da mịn màng hơn. Taher cho biết hiện có một số loại axit khác nhau trên thị trường – một số nhắm mục tiêu mụn trứng cá, một số nhắm mục tiêu các đốm đen và một số hoạt động sâu hơn để nhắm mục tiêu các nếp nhăn.

AHA và BHA hoạt động để tẩy tế bào da chết – nguyên nhân gây xỉn màu và nổi mụn. Các tế bào da chết cũng ngăn da hấp thụ hoàn toàn các sản phẩm chăm sóc da khác, như serum và kem dưỡng, đồng thời có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông, điều này có nghĩa là kết hợp axit vào thói quen của bạn sẽ giúp làn da sáng hơn. Patten cho biết axit cũng có thể giúp cải thiện quá trình hydrat hóa và kết cấu da tổng thể.

chăm sóc da, lợi ích không ngờ của aha và bha

AHA và BHA hoạt động để tẩy tế bào da chết – nguyên nhân gây xỉn màu và nổi mụn.

Sự khác biệt giữa AHA và BHA

‘Glycolic và axit lactic (AHA) phá vỡ các tế bào da chết trên bề mặt da, giúp làm mịn, tẩy tế bào chết và loại bỏ sắc tố nông trên lớp ngoài của da. Nó thậm chí có thể giúp điều trị mụn trứng cá’, Taher nói.

Axit salicylic cực kỳ hữu ích cho da dễ bị mụn trứng cá, da nhờn có xu hướng bị xung huyết và mụn trứng cá nhẹ. Axit salicylic thâm nhập sâu hơn vào da so với AHA để loại bỏ tích tụ, xóa mờ vết thâm và làm thông thoáng lỗ chân lông.Về cơ bản, AHA tẩy tế bào chết trên bề mặt da, trong khi BHA tẩy tế bào chết sâu hơn trong lỗ chân lông để chống lại dầu thừa.

Patten khuyên: ‘Axit nên được tích hợp vào quy trình chăm sóc da của bạn một cách từ từ, dưới dạng sữa rửa mặt, toner hoặc serum tùy thuộc vào mối quan tâm của bạn’.

Nếu bạn muốn thử một loại serum hoặc toner đậm đặc có chứa các thành phần axit hoạt tính, cả Patten và Taher đều khuyên bạn chỉ nên sử dụng sản phẩm một hoặc hai lần một tuần cho đến khi làn da của bạn tăng khả năng dung nạp. Patten cho biết: ‘Khi làn da của bạn tăng khả năng chịu đựng này, một loại axit có thể được tích hợp thường xuyên hơn’.

Đối với các loại AHA như axit glycolic và axit lactic, hãy dùng từ từ và sử dụng axit có tỷ lệ phần trăm thấp hơn (khoảng 5 phần trăm) một vài lần một tuần để xem da của bạn xử lý như thế nào. Nếu bạn chưa quen với axit, hãy thử các miếng toner ngâm sẵn – mỗi miếng chỉ chứa một lượng sản phẩm phù hợp, do đó ngăn chặn việc thoa quá nhiều có thể gây kích ứng da.

Đối với axit salicylic, nồng độ thường dao động từ 0,5 đến 2 phần trăm trong các sản phẩm – hãy lựa chọn tùy thuộc vào những gì da của bạn có thể xử lý. Patten cho biết thêm rằng việc áp dụng từ từ thành phần trong thói quen của bạn là đặc biệt quan trọng đối loại da nhạy cảm, trong khi những người có làn da dầu thường có thể dung nạp axit tốt hơn.

chăm sóc da, lợi ích không ngờ của aha và bha

Axit nên được tích hợp vào quy trình chăm sóc da của bạn một cách từ từ.

Khi nào bạn nên sử dụng axit chăm sóc da?

Cả AHA và BHA đều có thể được sử dụng vào ban ngày hoặc ban đêm. Một số sản phẩm được bào chế để sử dụng vào ban đêm như một lớp vỏ qua đêm, trong khi những sản phẩm khác (thường là huyết thanh) được sử dụng vào buổi sáng để nhẹ nhàng loại bỏ tế bào chết trên da. Bất kể bạn sử dụng axit chăm sóc da khi nào, hãy luôn thoa kem chống nắng vào ban ngày – axit có thể khiến da bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng.

Bạn nên làm gì nếu da bị kích ứng sau khi sử dụng axit chăm sóc da?

Patten cho biết: ‘Có nhiều lý do dẫn đến phản ứng với axit hoặc bất kỳ sản phẩm chăm sóc da nào, bao gồm dị ứng, thoa quá nhiều hoặc sử dụng các thành phần hoạt tính không đúng cách. Nếu bạn gặp phản ứng bất lợi với axit, như kích ứng hoặc mẩn đỏ, Patten và Taher khuyên bạn nên ngừng điều trị và tìm lời khuyên từ chuyên gia.

Cần lưu ý rằng không nên sử dụng axit chăm sóc da gần mắt – vùng da đó mỏng hơn và có xu hướng nhạy cảm hơn.

chăm sóc da, lợi ích không ngờ của aha và bha

Không nên sử dụng axit chăm sóc da gần mắt.

Bạn có thể kết hợp axit chăm sóc da với các thành phần hoạt tính khác không?

Nếu bạn đang sử dụng các thành phần hoạt tính khác, như retinol, hãy cẩn thận. Patten nói: ‘Thêm một loại axit ban đầu có thể gây kích ứng và mẩn đỏ, và không nên sử dụng nó với retinol cho đến khi da bạn tăng khả năng dung nạp. Khi làn da của bạn đã thích nghi với việc sử dụng axit, bạn sẽ có thể sử dụng axit tẩy tế bào chết với retinol và các thành phần hoạt tính khác, nhưng không phải cùng một lúc.

Thay vào đó, hãy thử một loại axit vào buổi sáng và một loại retinol vào ban đêm, hoặc một loại axit vào ban đêm và một sản phẩm được truyền retinol vào ngày tiếp theo’.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News