Sức Khoẻ

Chàng trai người Mông phát huy bài thuốc gia truyền cứu bệnh nhân nghèo

Chàng thanh niên người Mông ở Lai Châu đã phát huy bài thuốc gia truyền, hỗ trợ điều trị hiệu quả các bệnh về gan như viêm gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ, tăng men gan...

Bài thuốc gia truyền đầu tiên được cấp phép hoạt động

Tháng 5/2019, bài thuốc chữa bệnh Gan A Súa của anh Cứ A Súa, bản Cư Nhà La, xã Sùng Phài, huyện Tam Đường (Lai Châu) đã được công nhận là bài thuốc gia truyền. Đây là bài thuốc gia truyền đầu tiên trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã được Sở Y tế cấp phép hoạt động. Điểm đặc biệt trong điều trị bệnh của A Súa, đó là anh biết kết hợp giữa y học hiện đại và y học cổ truyền. Bệnh nhân đến với phòng khám, muốn được bốc thuốc thì bắt buộc phải có kết quả xét nghiệm, hình ảnh siêu âm của bệnh viện.

chàng trai người mông phát huy bài thuốc gia truyền cứu bệnh nhân nghèo

Anh Cứ A Súa, người kế thừa và phát huy bài thuốc trị bệnh gan gia truyền.

Phát huy truyền thống gia đình

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm nghề thuốc, anh Súa là đời thứ 4 của dòng họ được truyền lại bí quyết của bài thuốc Nam này. Anh đã sớm phát hiện ra nhiều điều kỳ diệu từ các bài thuốc gia truyền do ông cha để lại. Bài thuốc của anh có ưu điểm là thời gian điều trị ngắn chỉ trong vòng 1 tháng và khỏi bệnh không quá 2 tháng, bệnh không tái phát và có thể đi hiến máu bình thường. Thuốc của gia đình anh chủ yếu được bào chế từ các thảo dược thiên nhiên, được chính tay anh Súa đi thu hái về.

Các công đoạn làm thuốc rất thủ công và tỉ mỉ, từ thu lượm trên vùng núi cao đem lá cây tươi về băm nhỏ theo kích cỡ phù hợp đến công đoạn rửa sạch phơi khô, đóng gói bảo quản, phân loại thuốc. Chính vì vậy, bệnh nhân dùng thuốc yên tâm về sự an toàn, đảm bảo không gây ra những tác dụng phụ cho người sử dụng.

Anh Cứ A Súa chia sẻ: Gia đình nhà tôi đã có truyền thống về những bài thuốc điều trị các bệnh về gan. Kể từ khi tôi kế nghiệp thì tôi đã áp dụng những tiến bộ của y học hiện đại để phát triển thêm thương hiệu cũng như bài thuốc gia truyền của gia đình, do đó hiệu quả điều trị rất cao.

Với ước mơ phát triển những bài thuốc quý của gia đình đến với nhiều người bệnh hơn, thân thiện với người dùng hơn anh đã đầu tư hệ thống dây chuyền gồm máy nghiền, máy sấy, máy đóng gói dạng trà túi lọc. Sản phẩm sản xuất ra đã được đăng ký nhãn hiệu, đăng ký mã vạch truy xuất nguồn gốc, dán tem chống hàng giả, vừa để bảo vệ thương hiệu vừa đảm bảo quyền lợi của người dùng thuốc.

Được biết, theo quy định để được cấp Giấy Chứng nhận bài thuốc gia truyền phải trải qua nhiều quy trình thẩm định và phải xác minh được 100 bệnh nhân đã dùng bài thuốc và đã khỏi bệnh. Vậy nhưng chàng thanh niên người dân tộc Mông Cứ A Súa đã làm được và trở thành người đầu tiên của tỉnh Lai Châu được cấp Giấy Chứng nhận bài thuốc gia truyền và khởi nghiệp thành công từ chính bài thuốc này.

Trồng dược liệu dưới tán rừng

chàng trai người mông phát huy bài thuốc gia truyền cứu bệnh nhân nghèo

Các công đoạn làm thuốc thủ công, tỉ mỉ, đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Ngày càng có nhiều bệnh nhân không chỉ ở Lai Châu mà ở nhiều địa phương trên cả nước, biết đến bài thuốc chữa bệnh gia truyền của anh Súa. Anh Súa cho biết, các cây thuốc, vị thuốc trong bài thuốc của anh chủ yếu mọc trên rừng. Nhưng anh cũng xác định rằng, khai thác mãi thì nguồn dược liệu tự nhiên cũng sẽ cạn kiệt. Chính vì vậy, anh đã mang những cây thuốc về trồng dưới tán rừng để sau này có nguồn khai thác tại chỗ phục vụ bệnh nhân và anh đã thành công. Đến nay anh và gia đình đã nhân giống được 2 ha nguyên liệu chính trong bài thuốc của anh. Anh cũng đã trồng 1ha cây dổi để lấy bóng mát và trồng dược liệu dưới tán cây này.

Bằng niềm đam mê và khát vọng tuổi trẻ, chàng thanh niên người dân tộc Mông đã khởi nghiệp thành công từ chính bài thuốc gia truyền của gia đình. Hy vọng với đặc tính điều trị hiệu quả trong thời gian ngắn, bài thuốc gia truyền của anh Cứ A Súa sẽ lan tỏa rộng và đem lại niềm vui cho nhiều người mắc bệnh gan nhất là những người bệnh nghèo.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News