Thời Trang

Checklist là gì ? Mẫu checklist công việc giúp chàng làm việc hiệu quả

Bạn đang loay hoay không biết quản lý công việc hàng ngày sao cho hiệu quả ? Đừng lo checklist sẽ giúp bạn quản lý công việc tốt hơn. Cùng Coolmate tìm hiểu checklist là gì nhé !

Đa số mọi người đều cảm thấy không kiểm soát được công việc hàng ngày, công việc luôn bị dồn lại từ ngày này qua ngày khác khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và stress. Vậy đây chính là lý do mà checklist ra đời. Vậy Checklist là gì? Hãy theo chân chúng mình tìm hiểu về các mẫu checklist công việc giúp chàng làm việc hiệu quả.

1.Checklist là gì?

Checklist được biết đến là một danh sách cụ thể cho mọi việc cần thực hành trong một quy trình nhằm hướng tới các mục tiêu mà bản thân đã đề ra. Checklist giúp đảm bảo cho việc thực hiện các công việc đúng và tốt nhất đảm bảo không bị bỏ sót bất kỳ một công việc nào cho dù là nhỏ nhất.

checklist là gì ? mẫu checklist công việc giúp chàng làm việc hiệu quả

Hiện nay, checklist được sử dụng rất nhiều trong rất nhiều lĩnh vực cũng như ngành nghề. nếu như bạn muốn đảm bảo mọi công việc được diễn ra thuận lợi, suôn sẻ thì mình tin chắc rằng checklist sẽ không thể thiếu. Nó thật sự rất cần thiết đối với các cấp quản lý cũng như nhân viên.

checklist là gì ? mẫu checklist công việc giúp chàng làm việc hiệu quả

Để tạo được một checklist, bạn có thể note vào sổ hoặc mà dùng phần mềm Excel để tạo ra các mẫu checklist công việc mỗi ngày, checklist từng nhiệm vụ cũng như là checklist cho các dự án,…

2. Phân biệt checklist và to-do list

Checklist và to-do list là hai khái niệm hay bị nhầm lẫn và được dùng như là một từ đồng nghĩa. To-do list chỉ là đưa ra những việc cần làm (có thể không liên quan đến nhau) còn checklist là những việc cần làm để có thể hoàn thành được một quy trình nào đó một cách hiệu quả và chất lượng nhất, đảm bảo rằng bạn sẽ không bỏ sót bất kì một việc nào, điều này sẽ giúp cho công việc của bạn được hoàn thành.

checklist là gì ? mẫu checklist công việc giúp chàng làm việc hiệu quả

Chúng ta có thể hiểu rằng checklist chính là xử lý tất cả các bước để cho nhiệm vụ được hoàn thành trọn vẹn, mặt khác, to-do list là bao gồm nhiều việc cần làm có thể không liên quan đến nhau. Còn với check-list giúp bạn hoàn thành một công việc, một nhiệm vụ hay một dự án theo một quy trình và chúng có liên quan đến nhau.

Vd : To-do list cho một buổi sáng

  • Tập thể dục
  • Cho mèo ăn
  • Check email
  • …..

checklist là gì ? mẫu checklist công việc giúp chàng làm việc hiệu quả

3. Tạo checklist để làm gì? Công dụng của checklist

Để hiểu rõ hơn về checklist, hãy cùng chúng mình tham khảo về một ví dụ checklist trong lĩnh vực khách sạn, cửa hàng giúp chúng ta hiểu rõ hơn về vai trò của checklist.

*Checklist đối với các nhân viên làm việc tại các bộ phận trong khách sạn, cửa hàng

    Ghi nhớ mỗi công việc mà mình cần làm từ bé cho đến lớn

    Biết kiểm soát được thời lượng cần thiết cho mỗi công việc

    Biết sắp xếp các công việc hiệu quả, khoa học, biết nên làm việc nào trước việc nào sau.

Nhờ vậy nên các nhân viên sẽ cảm thấy đơn giản hơn trong việc hoàn thành những công việc được giao với chất lượng tốt nhất. Mọi bộ phận trong khách sạn nhà hàng mà đều cùng nhau làm việc tốt thì sẽ giúp chu trình đáp ứng khách hàng diễn ra suôn sẻ, chất lượng đảm bảo và đem đến sự hài lòng dành cho khách hàng.

*Check-list đối với các cấp quản lý trong khách sạn, cửa hàng

Đối với những cấp quản lý, checklist sẽ giúp họ có thể tổng thể được tất cả những công việc có tác động đến kết quả, từ đó có thể phân công công nhân phù hợp với từng nhiệm vụ để có thể hoàn thành mục tiêu chung

Vậy nên có thể nói, checklist giúp cho mọi vận hành trở nên thuận lợi, đảm bảo đầy đủ các tiêu chí đã đặt ra để có thể hoàn thành được mục tiêu chung. Cùng với lợi ích của checklist, các tổ chức, cá nhân sẽ được sở hữu một quy trình làm việc vô cùng chuyên nghiệp để công việc được vận hành một cách hiệu quả và tốt nhất.

4. Mẫu checklist công việc giúp chàng làm việc hiệu quả

Một mẫu checklist công việc hàng ngày đơn giản nhất  gồm các đầu mục công việc cần được hoàn thành, mức độ xong xuôi từng đầu mục đi kèm cùng ghi chú. Dưới đây là ví dụ về mẫu checklist cho công việc tuyển dụng nhân sự:

STT Hạng mục công việc Không Ghi chú
1 Nhận bản đăng ký tuyển nhân sự từ các bộ phận, trình lên cấp trên để xét ký duyệt
2 Lập thông báo tuyển dụng, chọn kênh tuyển dụng hiệu quả với doanh nghiệp
3 Nhận hồ sơ của ứng tuyển của ứng viên gửi về
4 Xin ý kiến của trưởng bộ phận, xếp thời gian với các thành viên ban phỏng vấn cho từng thành viên đạt yêu cầu hồ sơ
5 Gửi email cho từng ứng viên tham gia buổi phỏng vấn, gọi điện thoại xác nhận ứng viên chắc chắn sẽ tham gia phỏng vấn
6 Setup phòng phỏng vấn, chuẩn bị các công tác trước khi phỏng vấn
7 Gọi điện liên hệ những ứng viên đã xác nhận tham gia phỏng vấn nhắc lịch phỏng vấn.
8 Với những ứng viên không đến tham gia được do có việc đột xuất, xem xét và tạo điều kiện dời lịch phỏng vấn ( nếu ứng viên có lý do chính đáng)
9 Với những ứng viên đến tham gia phỏng vấn mời vào phòng phỏng vấn và trực tiếp tham gia phỏng vấn ứng viên
10 Lên danh sách kết quả phỏng vấn
11 Viết email thông báo cho những ứng viên được nhận vào thử việc và nêu rõ thông tin công việc, ngày nhận việc, các chế độ đãi ngộ, thời gian thử việc, mức lương,…. và xác nhận rằng chắc chắn nhân viên sẽ đến nhận việc

Với bất kỳ ngành nghề từ nhân sự, tài chính hay freelancer,…để quản lý công việc tốt hơn các bạn nên tìm hiểu và tạo cho mình một checklist để nắm được các quy trình cần làm cũng như đánh giá được hiệu quả công việc tốt hơn.

5. Lên checklist công việc bằng công cụ nào ?

Bạn có thể lựa chọn phần mềm Excel để có thể lên checklist một cách nhanh, gọn nhất

Bước 1: Bạn chọn Developer => Chọn Insert => Nhấn Checklist => Bạn click chuột trái rồi dán icon checklist vào vị trí mong muốn

checklist là gì ? mẫu checklist công việc giúp chàng làm việc hiệu quả
checklist là gì ? mẫu checklist công việc giúp chàng làm việc hiệu quả

Lời kết:

Hy vọng với những thông tin bên trên sẽ giúp các chàng hiểu hơn phần nào về checklist là gì? Công dụng của checklist và bỏ túi cho mình mẫu tham khảo checklist công việc mỗi ngày. Hãy theo dõi chúng mình để biết thêm nhiều thông tin hữu ích và cập nhật các xu hướng thời trang mới nhất nhé !

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News