Nhà Đất

Chi tiết hồ sơ, thủ tục làm sổ đỏ đất thừa kế không di chúc

Làm sổ đỏ đất thừa kế không di chúc là trường hợp đặc biệt, được rất nhiều người quan tâm. Cùng tìm hiểu chi tiết về quy trình, thủ tục cũng như các khoản chi phí cụ thể trong bài viết dưới đây.

Thừa kế là hình thức phân chia tài sản phổ biến trong lĩnh vực đất đai. Để đảm bảo quyền lợi trước pháp luật, tránh phát sinh tranh chấp thì việc làm sổ đỏ là vô cùng quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên, với trường hợp làm sổ đỏ đất thừa kế không di chúc có gì khác? Dưới đây, Homedy sẽ giúp bạn hiểu và nắm rõ vấn đề này.

Hồ sơ làm sổ đỏ thừa kế khi không có di chúc

Trường hợp người thừa kế không có di chúc từ người cho đất thì quá trình làm sổ đỏ sẽ phức tạp hơn. Ngoài các giấy tờ được quy định trong khoản 2 Điều 7 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT, người thừa kế còn cần chuẩn bị và bổ sung thêm nhiều loại tài liệu khác.

chi tiết hồ sơ, thủ tục làm sổ đỏ đất thừa kế không di chúc

Hồ sơ làm sổ đỏ thừa kế khi không có di chúc

1. Đơn đăng ký biến động đất đai và tài sản gắn liền với đất theo đúng mẫu số 09/ĐK.

2. Di chúc hoặc văn bản thỏa thuận việc phân chia di sản thừa kế, bản án của tòa án nếu đất thừa kế xảy ra tranh chấp, văn bản từ chối nhận di sản thừa kế,…

3. Giấy tờ khai nhận di sản thừa kế có công chứng.

4. Bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp trước đó.

5. Văn bản thỏa thuận phân chia di sản giữa các người thừa kế ghi rõ họ tên chữ ký.

6. Sổ đỏ đứng tên người cho di sản thừa kế.

7. Giấy tờ pháp lý của những người có trong danh sách được hưởng di sản thừa kế.

8. Giấy chứng tử của người để lại đất thừa kế;

9. Các giấy tờ nhằm chứng minh quan hệ nhân thân giữa người để lại di sản với người được nhận di sản thừa kế theo đúng quy định của pháp luật.

Thủ tục làm làm sổ đỏ đất thừa kế không di chúc

Sau khi chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tài liệu để hoàn thành hồ sơ làm sổ đỏ đất thừa kế không di chúc, người dân tiến hành thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Thực hiện công chứng

Trong trường hợp từ chối nhận di sản thừa kế thì người thừa kế có thể yêu cầu công chứng văn bản từ chối nhận di sản.

chi tiết hồ sơ, thủ tục làm sổ đỏ đất thừa kế không di chúc

Thủ tục làm làm sổ đỏ đất thừa kế không di chúc

Các loại giấy tờ cần thiết để công chứng văn bản từ chối nhận di sản đã được quy định trong điều 59 Luật Công chứng 2014, cụ thể như sau:

    Giấy tờ chứng minh quan hệ giữa người để lại di sản và người yêu cầu công chứng như sổ hộ khẩu, giấy khai sinh,…

    Giấy chứng tử hoặc giấy tờ nhằm chứng minh người để lại di sản thừa kế đã qua đời.

Còn với trường hợp các bên thỏa thuận việc phân chia di sản thì theo khoản 2 Điều 57 Luật Công chứng 2014, thành phần hồ sơ công chứng văn bản thỏa thuận gồm có:

    Sổ đỏ

    Giấy tờ chứng minh quan hệ giữa người để lại di sản và người yêu cầu công chứng như sổ hộ khẩu, giấy khai sinh,…

    Giấy chứng tử hoặc giấy tờ nhằm chứng minh người để lại di sản thừa kế đã qua đời.

    Chứng minh thư, CCCD hoặc hộ chiếu của người thừa kế.

    Văn bản thỏa thuận về việc những người thừa kế đồng ý cho tặng phần thừa kế của mình cho một người

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ nêu trên tùy vào từng trường hợp mà người thừa kế tiến hành thủ tục công chứng tại Phòng công chứng của Nhà nước hoặc văn phòng công chứng tư nhân.

Bước 2: Thực hiện kê khai nghĩa vụ tài chính

Theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Nghị định 140/2016/NĐ-CP và khoản 6 Điều 26 Thông tư 111/2013/TT-BTC, cá nhân nhận thừa kế nhà đất phải tiến hành khai thuế, lệ phí trước bạ kể cả trường hợp được miễn thuế, lệ phí.

Bước 3: Tiến hành thủ tục sang tên

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ như Homedy đã đề cập ở trên, cá nhân hoặc hộ gia đình tiến hành  nộp hồ sơ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận, huyện, thị xã, TP thuộc tỉnh (cấp huyện) hoặc bộ phận tiếp nhận hồ sơ & trả kết quả theo quy định của UBND cấp tỉnh.

chi tiết hồ sơ, thủ tục làm sổ đỏ đất thừa kế không di chúc

Nếu địa phương chưa có Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện thì người dân sẽ nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện.

Thời gian giải quyết thủ tục là không vòng không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ và không quá 20 ngày đối với các vùng sâu, vùng xa, vùng miền núi, hải đảo, hoặc vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn.

Thủ tục làm sổ đỏ đất thừa kế không di chúc là một trong những cơ sở pháp lý quan trọng nhất mà cả người trao quyền thừa kế lẫn người hưởng thừa kế cần quan tâm. Hy vọng những thông tin trên của Homedy đã giúp bạn nắm vững giấy tờ, thủ tục về vấn đề này. Đừng quên truy cập Homedy để đón đọc thêm các bài viết BĐS hữu ích khác.

Theo Homedy Blog Tư vấn

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News