Cây Cảnh

Chọc 1 lỗ bên mép chậu rồi chôn thứ bỏ đi này xuống, lá tốt bời bời, hoa nở vỡ chậu

Những thứ tưởng chừng bỏ đi này rất tốt cho cây trồng, nhưng nếu bón thẳng vào gốc sẽ không tốt, thay vào đó bạn nên chọc lỗ để chôn nó xuống.

Nhiều người trồng hoa thường than thở cây chậm lớn, còi cọc, không ra hoa,… Khi gặp tình trạng này, có thể cây đang thiếu chất dinh dưỡng, vì vậy bạn cần phải bón phân kịp thời cho cây. Tuy nhiên, ngoài các loại phân bón thông thường, bạn có thể tận dụng những bỏ đi này ngay trong nhà.

1. Vỏ chuối

Vỏ chuối là báu vật để trồng hoa vì nó rất giàu kali, có tác dụng thúc đẩy bộ rễ của cây phát triển khỏe mạnh hơn. Trong khi đó, chăm sóc bộ rễ khi trồng cây là rất quan trọng, rễ khỏe thì cây mới phát triển tốt, ra nhiều hoa được.

Với vỏ chuối, bạn hãy cắt thành từng miếng nhỏ. Sau đó, đào một lỗ nhỏ trên bầu đất rồi chôn vài miếng vỏ chuối vào là được. Sau một thời gian, vỏ chuối sẽ phân hủy và hòa tan chất dinh dưỡng vào đất giúp cây phát triển.

Ngoài ra, bạn có thể ngâm vỏ chuối với nước khoảng 2 tuần (nhớ ngâm trong bình kín), vớt bỏ vỏ rồi pha loãng nước ủ từ vỏ chuối với nước theo tỷ lệ 1:4 để tưới cho cây.

2. Vỏ trứng

chọc 1 lỗ bên mép chậu rồi chôn thứ bỏ đi này xuống, lá tốt bời bời, hoa nở vỡ chậu

Vỏ trứng giúp ổn định độ pH của đất, cải tạo đất tơi xốp, đồng thời bổ sung khoáng chất giúp cây khỏe hơn, khắc phục tình trạng lá non khô héo, nụ hoa teo và rụng. Nhưng trước tiên, bạn cần rửa sạch vỏ trứng rồi phơi khô, vì nếu không rửa thì lòng trắng trứng còn sót lại rất dễ thu hút côn trùng tới.

Nghiền nhỏ vỏ trứng, sau đó dùng đũa đục vài lỗ nhỏ dọc theo mép của chậu cây rồi vùi trực tiếp vỏ trứng đã nghiền nhỏ vào đó. Vỏ trứng nghiền nát được chôn trong đất sẽ từ từ giải phóng các ion canxi. Cây hấp thụ chất dinh dưỡng trong vỏ trứng sẽ càng ngày phát triển khỏe mạnh. Đặc biệt, cây cảnh măng tây, hoa hồng,… rất thích “ăn” vỏ trứng.

3. Dầu ăn thừa

chọc 1 lỗ bên mép chậu rồi chôn thứ bỏ đi này xuống, lá tốt bời bời, hoa nở vỡ chậu

Dầu ăn thừa hoặc dầu thải từ trong máy hút mùi bạn có thể dùng để bón cho cây. Đầu tiên, bạn hãy dùng vật cứng như đũa hoặc thanh gỗ nhỏ chọc khoảng 3 – 5 lỗ xung quanh mép chậu hoa, sau đó đổ dầu thải thu được vào các lỗ nhỏ. Lưu ý chỉ nên đổ khoảng 2/3 lỗ, tránh đổ đầy kẻo không lấp đất lại được.

Thời gian phân hủy của dầu thải rất lâu, bạn có thể bổ sung chất dinh dưỡng cho cây theo cách này 6 tháng một lần. Mỗi lần đổ dầu ăn, bạn nhớ nhớ men theo mép lọ hoa, tuyệt đối không được chạm vào bộ rễ của cây, nếu không sẽ rất dễ bị cháy rễ.

Cây hấp thụ các chất dinh dưỡng trong dầu thải, những chiếc lá sẽ xanh bóng, dày và to hơn. Hoa cũng có thể nở to và đẹp hơn. Các loại cây thích “uống” dầu có thể kể đến như cây dây nhện, lan quân tử,…

4. Đậu nành nấu chín

chọc 1 lỗ bên mép chậu rồi chôn thứ bỏ đi này xuống, lá tốt bời bời, hoa nở vỡ chậu

Ngâm đậu nành trong nước một thời gian, sau đó cho vào nồi nấu chín và để nguội để dùng sau. Chọc 3-5 lỗ nhỏ dọc theo mép chậu hoa rồi vùi đậu nành đã nấu chín vào đó. Bạn hoa có thể chôn số lượng đậu nành theo kích thước của cây. Nếu cây lớn thì chôn 7-10 hạt vào mỗi hố, nếu cây nhỏ thì chôn 3-5 hạt vào mỗi hố là đủ.

Đậu nành nấu chín chứa nhiều nitơ và sẽ được giải phóng từ từ trong đất, bổ sung cho cây trồng. Lan càng cua, lan quân tử, lưỡi hổ, trầu bà lá xanh,… nếu được bổ sung đủ nitơ sẽ sinh trưởng mạnh mẽ, lá ngày càng to. Đáng nói, bạn có thể tận dụng những hạt đậu nành bị mốc, hỏng để bón cho cây nhằm tiết kiệm chi phí.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News