Chùa

Chùa Ấn Quang quận 10 – Tìm hiểu lịch sử, kiến trúc, hoạt động của chùa

Chùa Ấn Quang quận 10 là ngôi chùa được mệnh danh là “trường dạy Phật học” và là nơi đặt trụ sở của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Chùa Ấn Quang quận 10 có một lối kiến trúc đặc biệt, nhận được sự quan tâm đông đảo của người dân về giáo dục và đã góp phần chấn hưng Phật giáo miền Nam trong suốt 50 năm ở thế kỉ 20. Hãy cùng bài viết tìm hiểu thêm về ngôi chùa này nhé.

Địa chỉ chùa Ấn Quang ở đâu?

Chùa Ấn Quang tọa lạc ở số 243 đường Sư Vạn Hạnh, phường 9, quận 10, chỉ cách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh 4km nên di chuyển tới đây cũng rất dễ dàng, có nhiều sự lựa chọn cho bạn chọn lựa từ xe buýt, xe máy, ô tô cho đến taxi, grab, xe ôm.

  • Tuyến xe 05 dừng tại trạm 277 đường Ngô Gia Tự cách chùa 350m tương đương 5 phút đi bộ.
  • Tuyến xe 14, 27 dừng trạm 430 đường Lý Thái Tổ cách chùa 400m mất khoảng 6 phút đi bộ.
  • Tuyến xe 38 dừng tại trạm 420 đường Sư Vạn Hạnh cách chùa chỉ 50m đi bộ tích tắc là đến. 
  • Chuyến xe 150 dừng tại trạm 105 đường Ngô Gia Tự cách chùa chỉ 100m. 

Đối với du khách sử dụng phương tiện cá nhân thì gửi ngay bên trong chùa.

Lịch sử chùa Ấn Quang quận 10 

Chùa Ấn Quang quận 10 được xây dựng vào năm 1948, ban đầu chỉ là một ngôi nhà nhỏ lợp bằng lá và có tên là Ứng Quang Tự. Người tạo nên ngôi chùa chính là Hòa thượng Thích Trí Hữu từ chùa Linh Ứng Đà Nẵng, sau khi tạo dựng xong ngôi chùa để tu hành, ngài còn mở lớp dạy Phật học cho các tăng sĩ trẻ tuổi nên chùa Ứng Quang Tự lúc đó nổi tiếng là một Phật đường học nhỏ.

Tuy nhiên đến năm 1950, Hòa thượng Nguyễn Trí Hữu đã đưa Hòa thượng Thích Thiện Hòa lên làm trụ trì chùa Ấn Quang, quản lý chùa để hoàng dương Phật pháp thời bấy giờ. Đến năm 1951, Hòa thượng Thích Thiện Hòa đã cùng các trường Phật học khác có tên là Liên Hải, Mai Sơn, Sùng Đức và Ứng quang hợp nhất có tên “Phật học đường Nam Việt” với mục đích đưa Phật pháp phát triển hơn nữa. Lúc này, chùa cũng đã đổi tên từ chùa Ứng Quang Tự thành chùa Ấn Quang.

chùa ấn quang quận 10 – tìm hiểu lịch sử, kiến trúc, hoạt động của chùa

Ảnh chùa Ấn Quang ngày xưa

Đặc biệt, vào ngày 14 đến ngày 15/07/1953, Đại lễ khánh thành chùa được tổ chức long trọng, nhận được sự đón nhận vô cùng to lớn từ người dân quanh đó.
Năm 1955, Chùa bắt đầu được xây dựng thêm nhà Tổ và trai đường, đến năm 1957 thì tiếp tục xây nhà in Sen Vàng, xưởng nhang Bồ Đề, thư viện kinh sách, nhà xuất bản, nhà phát hành,…Năm 1959, các dãy lầu giảng đường xây mới khang trang hơn để cho các Phật tử, dân chúng đến chùa Ấn Quang quận 10 tiếp nhận Phật học được dễ dàng hơn.

chùa ấn quang quận 10 – tìm hiểu lịch sử, kiến trúc, hoạt động của chùa

Ảnh chùa Ấn Quang xưa

Năm 1978, Hội đồng Quản trị Tổ đình Ấn Quang tiếp quản và quản lý chùa, lúc này Hòa thượng Thích Thiện Hòa đã viên tịch.
Năm 2006 tới năm 2009, chùa tiếp tục xây mới nhà Tổ, trai đường, tăng xá tới ngọn Bảo tháp mới.

“Có thể bạn quan tâm! Hệ thống các chùa nổi tiếng khác của Sài thành: Chùa Ngọc Hoàng, chùa Ông quận 5, chùa Huê Nghiêm, chùa Bửu Long,…”

Kiến trúc chùa Ấn Quang quận 10

Nhìn tổng thể kiến trúc, chùa được thiết kế hài hòa giữa phong cách cổ kính và hiện đại, xen lẫn nhiều lối kiến trúc các nước châu Á khác như Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản.
Ngay khi đến chùa Ấn Quang quận 10, bạn sẽ ấn tượng ngay với quang cảnh trang nghiêm cùng diện tích rộng lớn lên tới 2.300m2. Chùa có hai cổng với một cổng ở đường Sư Vạn Hạnh là cổng chính và cổng phía sau là cổng phụ hướng chung cư thành phố. Ngay từ cổng chùa, sự tinh tế nằm ở trụ cột chùa thể hiện qua các ốp đá xanh hình khối vuông, rộng 1,15m, dài 1,62m và cao 5m.

chùa ấn quang quận 10 – tìm hiểu lịch sử, kiến trúc, hoạt động của chùa

Cổng chùa Ấn Quang

Phía trên cây trụ cột có biểu tượng hình pháp luân, tháp nhỏ theo mô hình tháp Bồ Đề đạo trang thu nhỏ nổi tiếng, xung quanh là hình bốn con sư tử oai phong ở bốn hướng Đông Tây Nam Bắc tượng trưng cho chánh pháp được phổ biến khắp nơi, hoằng dương Phật pháp được thuận lợi. Vào bên trong khuôn viên của chùa Ấn Quang quận 10, bạn sẽ nhận thấy không gian trong Điện Phật bài trí một cách vô cùng tôn nghiêm. Chính giữa của Điện là tượng Phật Thích Ca Mâu Ni và tháp xá Lợi Phật, ngoài ra đằng sau của tượng Phật Thích Ca là hai vị Hộ Pháp thường thấy.

chùa ấn quang quận 10 – tìm hiểu lịch sử, kiến trúc, hoạt động của chùa

Tượng Phật Thích Ca Mâu Ni tại chùa Ấn Quang (@tranphuong.hung_)

Ngoài ra, Điện Phật còn có một tầng trệt và một tầng lầu. Năm 1965 – 1980, tầng trệt đã được dùng làm Trụ sở của Giáo Hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất và từ năm 1981 làm Văn phòng Ban Trị sự Phật giáo TP.HCM. Trên lầu của chùa Ấn Quang quận 10 có tượng Phật Bổn Sư có chất liệu xi măng trong tư thế uy nghiêm, thiền định tĩnh tâm. Trên các vách của phòng trang trí bức phù điêu bằng gỗ với chạm khắc tinh xảo kể về cuộc đời của Đức Phật. Kết hợp với các vách là ba cửa gỗ có hình vòm và hoa văn rồng cuộn mây cổ kính.

chùa ấn quang quận 10 – tìm hiểu lịch sử, kiến trúc, hoạt động của chùa

Khu vực gian thờ khác tại của Ấn Quang

Tiếp đó là bảo tháp cao 36m và 6 tầng lầu, bảo tháp chùa Ấn Quang xây dựng có ý nghĩa là nhằm tri tô Đức Phật A Di Đà, Địa Tạng Vương Bồ Tát, Bồ Tát Quán Thế Âm, Ngọc Xá Lợi và các tiền bối đã có công xây dựng , hoằng dương Phật pháp.
Đặc biệt, chùa Ấn Quang là địa điểm tiếp nhận đồ dùng, vật phẩm từ thiện giúp đỡ đồng bào khi gặp khó khăn về thiên tai bão lũ cũng như người nghèo khó, vô gia cư. Không chỉ vậy, đây còn là trụ sở của Phật học đường Việt Nam, thu hút nhiều Phật tử, dân chúng đến nghe giảng Pháp tại đây.

chùa ấn quang quận 10 – tìm hiểu lịch sử, kiến trúc, hoạt động của chùa

Bảo tháp chùa Ấn Quang (@nguyen.quang_.th)

“Du khách đừng quên ghé thăm các địa điểm nổi tiếng khác nằm ở gần chùa như: Việt Nam Quốc Tự, chợ Hồ Thị Kỷ, Vạn Hạnh Mall,… để có chuyến khám phá Sài thành thú vị và đầy ý nghĩa.”

Chùa Ấn Quang quận 10 không có lịch sử nhiều bằng các ngôi chùa khác tại Sài Gòn nhưng cũng chứng kiến sự thăng trầm về sự phát triển của Phật giáo thời điểm đó. Nếu bạn có dịp đi du lịch tại thành phố này thì nên dành chút thời gian ghé thăm ngôi chùa này nhé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News