Chùa

Chùa Bửu Long – Khám phá kiến trúc Thái Lan giữa lòng Sài Gòn

Dù không phải là thành phố du lịch nhưng xét về độ thu hút khách phương xa tìm đến thì Sài Gòn không hề thua kém. Đến nay, Sài Gòn còn giữ được rất nhiều công trình kiến trúc đặc sắc và lâu đời như Dinh Độc Lập, bảo tàng, nhà thờ, chùa chiền,… Nhắc đến các địa điểm tâm linh và nếu có cơ hội khám phá bạn nhất định phải ghé thăm chùa Bửu Long tại Sài Gòn – một trong những nơi có kiến trúc lộng lẫy đậm chất chùa Thái Lan ở TPHCM.

1. Chùa Bửu Long ở đâu?

Chùa Bửu Long quận 9 TPHCM cách trung tâm quận 1 Sài Gòn khoảng 20km, chùa tọa lạc trên một ngọn đồi phía Tây sông Đồng Nai. Địa chỉ chùa Bửu Long nằm ngay vị trí đắt địa nên khá dễ tìm và nếu lần đầu bạn đến đây khám phá cũng không gặp nhiều khó khăn.

chùa bửu long – khám phá kiến trúc thái lan giữa lòng sài gòn

Hình toàn cảnh của chùa Bửu Long (Nguồn: Sưu tầm)

Với khuôn viên rộng hơn 11 hecta cùng lối kiến trúc đặc sắc của mình, ngôi chùa Thái Lan ở TPHCM đã được tạp chí National Geographic của Mỹ bình chọn và đánh giá là 1 trong 10 công trình kiến trúc Phật Giáo đẹp nhất thế giới.

  • Địa chỉ chùa Bửu Long: Số 81 Nguyễn Xiển, Phường Long Bình, Quận 9, TP. HCM.

2. Di chuyển đến Chùa Bửu Long quận 9

Cách 1: Xuất phát từ Ngã tư Thủ Đức

Bạn chọn hướng vào đường Lê Văn Việt, đi hết cuối đường gặp ngã ba Mỹ Thành rẽ phải để đến đường Nguyễn Văn Tăng, và đi tiếp sẽ thấy đường Nguyễn Xiển. Trên đoạn đường này, bạn sẽ thấy có 2 nhánh: Nhánh 1 rẽ phải và nhánh 2 đi thẳng. Bạn chọn nhánh 2 để gặp được trường THPT Nguyễn Văn Tăng.

chùa bửu long – khám phá kiến trúc thái lan giữa lòng sài gòn

Xuất phát từ Ngã Tư Thủ Đức (Nguồn: Sưu tầm)

Sau khi đến trường học Nguyễn Văn Tăng, bạn đi thêm 100km nữa. Lúc này, cổng chùa Bửu Long cổ kính sẽ hiện ngay trước mắt bạn.

Cách 2: Xuất phát từ Suối Tiên

Từ Xa Lộ Hà Nội, bạn đi thẳng khoảng 2,5km gặp được Cây xăng Hiệp Phú 2 (phía bên phải), có lối rẽ gọi là Ngã ba đường mới.

chùa bửu long – khám phá kiến trúc thái lan giữa lòng sài gòn

Xuất phát từ khu du lịch Suối Tiên (Nguồn: Sưu tầm)

Rẽ vào Ngã ba đi khoảng một đoạn ngắn sẽ gặp đường Nguyễn Xiển cắt ngang, tiếp tục rẽ phải qua cầu Đồng Tròn, chạy khoảng hơn 700m nữa tìm đến địa chỉ chùa Bửu Long ở phía bên phải.

Cách 3: Xuất phát từ trung tâm qua hầm Thủ Thiêm

Qua hầm Thủ Thiêm, bạn sẽ thấy con đường Mai Chí Thọ. Đi thẳng đến gần hết đường, bạn sẽ thấy đường Nguyễn Thị Định nằm phía bên phải, hãy rẽ vào hướng đó. Đi tiếp khoảng 700m nữa, bạn sẽ thấy đường Nguyễn Duy Trinh nằm ở phía bên trái, đi thẳng để gặp đường Nguyễn Xiển.

chùa bửu long – khám phá kiến trúc thái lan giữa lòng sài gòn

Xuất phát từ Hầm Thủ Thiêm (Nguồn: Sưu tầm)

Cuối cùng, bạn đi hết đường Nguyễn Xiển đến khi thấy có lối rẽ, hãy đi về hướng bên phải. Cứ đi thêm khoảng 3km nữa là bạn sẽ thấy được chùa thái quận 9.

Một lưu ý nhỏ: Khi đến đường Nguyễn Xiển, tốt nhất bạn nên hỏi người dân xung quanh. Vì nơi đây có rất nhiều đoạn đường có lối rẽ cùng tên Nguyễn Xiển dễ gây ra nhầm lẫn.

3. Giá vé và giờ mở cửa tại chùa Bửu Long

  • Giá vé: Hoàn toàn miễn phí.
  • Giờ mở cửa: Từ 8:00 giờ  – 18:00 giờ.

Lưu ý: Từ 11:00 giờ – 14:00 giờ, chùa sẽ không tiếp khách.

chùa bửu long – khám phá kiến trúc thái lan giữa lòng sài gòn

Chùa Bửu Long trang nghiêm, thanh tịnh (Nguồn: Sưu tầm)

Bạn hãy sắp xếp lịch trình của mình sao cho phù hợp, để cho nhiều thời gian tham quan và khám phá hết khuôn viên rộng lớn của ngôi chùa Thái Lan quận 9 này nhé!

4. Kiến trúc độc đáo chùa Bửu Long Quận 9

Kiến trúc mang nét chung của những ngôi chùa ở xứ chùa Vàng – Thái Lan, chính là nét “chấm phá” giữa lòng Sài Gòn, thu hút được nhiều khách đến đây tham quan và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của ngôi chùa. Ngôi chùa được thiết kế kỳ công, nổi bật là phần chóp vàng được chạm trổ chi tiết vô cùng cầu kỳ, tinh tế. Dù trải qua nhiều lần trùng tu, chùa Bửu Long vẫn giữ được nét kiến trúc riêng vô cùng lộng lẫy và đẹp mắt.

chùa bửu long – khám phá kiến trúc thái lan giữa lòng sài gòn

Điêu khắc cầu kỳ và tinh tế của chùa Bửu Long (Nguồn: Sưu tầm)

Tuy được mọi người gọi là “chùa Thái” Việt Nam, nhưng chùa vẫn mang trong mình nét kiến trúc Phật Giáo đặc trưng của nước ta dưới thời nhà Nguyễn với phần chạm trổ và những bức tượng hình rồng đầy lôi cuốn. Kiến trúc của ngôi chùa Thái Lan ở Việt Nam này có nét đồng điệu với kiến trúc Phật Giáo của Thái Lan, Lào, Myanmar, Ấn Độ.

5. Điểm hấp dẫn ở chùa Bửu Long Q.9 TPHCM

Trước khi tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp lộng lẫy của chùa Bửu Long Q9 này, bạn hãy cùng Go2Joy tìm hiểu một vài điều đặc biệt của chùa nhé!

5.1. Chùa Bửu Long có thiết kế khuôn viên độc đáo

Cách thiết kế khuôn viên tại nơi đây khiến khách tham quan phải luôn ngạc nhiên, thích thú. Ngôi chùa như lọt thỏm vào thiên nhiên xung quanh là cây xanh mát, yên tĩnh và bạn có thể hoàn toàn cảm nhận được sự thanh tịnh khi đặt chân đến đây.

Đặc sắc hơn là từ lối đi dẫn vào trung tâm khuôn viên, bạn sẽ bất ngờ trước vẻ đẹp của hồ nước lớn màu xanh ngọc. Phía xa sẽ là ngọn đồi phía Tây của nhánh sông Đồng Nai xinh đẹp. Cách xa trung tâm nhộn nhịp hối hả 20km, chùa Bửu Long tách biệt hoàn toàn với khói bụi và ồn ào. Nơi đây chỉ còn giữ lại nét an yên, trở thành nơi chay tịnh của nhiều tín đồ Phật Giáo.

chùa bửu long – khám phá kiến trúc thái lan giữa lòng sài gòn

Khuôn viên chùa rộng rãi (Nguồn: Sưu tầm)

Khuôn viên chùa gồm các khu vực chính như chánh điện, tăng xá, trai đường, khách đường, tổ đường, thiền thất của chư Tăng, ni viện, ni xá và am thất của tịnh nhân, tu nữ.

5.2. Tháp Gotama Cetiya nổi tiếng trong Chùa Bửu Long Quận 9

Nổi bật trong khuôn viên chùa chính là ngọn bảo tháp Gotama – cũng là ngọn tháp lớn nhất Việt Nam hiện nay. Khu vực tháp Gotama Cetiya này được thiết kế và xây dựng theo phong cách kiến trúc cung điện nguy nga.

Màu trắng là màu chủ đạo giúp làm phần chóp nhọn màu “vàng” của tháp nổi bật. Phần chạm khắc cầu kỳ sẽ dễ khiến bạn liên tưởng tới những ngôi chùa ở Thái Lan. Đây cũng là lý do mà người dân và du khách hay gọi chùa Bửu Long là chùa Thái Lan ở Việt Nam.

chùa bửu long – khám phá kiến trúc thái lan giữa lòng sài gòn

Tháp Gotama Cetiya đồ sộ (Nguồn: Sưu tầm)

Nhìn từ xa, bạn đã có thể thấy được phần ngọn tháp. Đến gần, bạn có thể nghe được âm thanh của chuông gió được gắn trên đỉnh tháp, tạo nên điểm thu hút nhiều khách vãng cảnh đến đây chụp ảnh.

5.3. Ngôi chùa phiên bản Thái Lan ngay tại Sài Gòn

Chùa được thiết kế và xây dựng theo phong cách kiến trúc Phật Giáo cổ đại nguyên thủy, bắt nguồn từ Ấn Độ. Vì thế khi nhìn vào tổng thể ngôi chùa, bạn sẽ cảm nhận được nét kiến trúc chung từ xứ Chùa Vàng. Như đã đề cập, ngoài thiết kế khuôn viên phần chạm khắc cũng được thực hiện một cách cầu kỳ làm nên một công trình kiến trúc tráng lệ. Dù kế thừa lối kiến trúc nguyên thủy nhưng chùa vẫn giữ được nét văn hóa Việt Nam.

chùa bửu long – khám phá kiến trúc thái lan giữa lòng sài gòn

Chùa Bửu Long được xây dựng theo phong cách Thái Lan (Nguồn: Sưu tầm)

Quang cảnh đầy ấn tượng cũng là điểm khiến các du khách trong và ngoài nước muốn đến đây tận hưởng. Trước khi đến chánh điện, bạn sẽ bắt gặp được hồ nước xanh ngọc, tĩnh lặng và phía sau là một tòa tháp tráng lệ.

Liên tục được trùng tu nhưng không vì đó mà chùa Bửu Long quận 9 mất đi vẻ đẹp lay động lòng người, mà ngôi chùa ngày càng trở nên cuốn hút hơn bao giờ hết. Kiến trúc Phật Giáo còn luôn khiến nhiều người phải trầm trồ và yêu thích.

5.4. Chùa Bửu Long là nơi cầu nguyện không cần hương khói

Là một trong số ít ngôi chùa “không hương khói”, hơn 50 năm chùa Long Bửu chỉ cho khách đến cầu nguyện và tham quan. Do theo hệ Phật Giáo Nam Tông nên trong chùa chỉ thờ tượng Phật Thích Ca và không thắp nhang như các phái khác.

chùa bửu long – khám phá kiến trúc thái lan giữa lòng sài gòn

Chùa Bửu Long linh thiêng (Nguồn: Sưu tầm)

Khuôn viên chùa rộng rãi nằm giữa đồi cây xanh mát mẻ, thoáng đãng và không có khói nhang nên các Phật tử thường đến đây để tu tập. Bên cạnh là điểm đến chay tịnh, bạn cũng có thể đến đây để ngắm cảnh “refresh” lại cơ thể.

6. Những lưu ý khi đến chùa Bửu Long Quận 9 TP. HCM

Đối với những địa điểm du lịch tâm linh bạn cũng cần chú ý một số điểm để có một chuyến đi trọn vẹn như:

  • Phật tử đến chùa cầu nguyện không cần mang hương/ nhang vào trong chùa.
  • Trang phục quy cách phù hợp kín đáo, không được mặc quần đùi và váy ngắn.
  • Khi vào trong chính điện hoặc bảo tháp, bạn phải đi nhẹ, nói khẽ, giữ gìn trật tự chung.
  • Nếu muốn chụp ảnh check-in tại chùa, bạn nên đi vào buổi sáng để có được hình ảnh đẹp.
  • Hãy giữ sạch không gian chùa, không tự ý chạm tay vào các tượng phật thờ cúng tại chùa.
  • Không được chụp hình bên trong chính điện chùa, tạo dáng đúng mực.
  • Lưu ý thêm về thời gian chùa đóng cửa không tiếp đón Phật tử để bạn có thể sắp xếp thời gian cho phù hợp với chuyến đi khám phá của mình nhé!

chùa bửu long – khám phá kiến trúc thái lan giữa lòng sài gòn

Giữ trật tự khi vào chính điện (Nguồn: Sưu tầm)

7. Ăn gì gần chùa Bửu Long Quận 9?

Nếu đã khám phá hết khuôn viên 11 hecta của chùa, và cảm thấy đói bụng hoặc khát nước, bạn có thể ghé vào những quán chay xung quanh chùa để thưởng thức đồ chay nhé. Có 3 món nhất định bạn nên ăn thử khi đã có dịp ghé qua chùa Bửu Long.

7.1. Bún bò chay

Bún bò chay với nước dùng đậm đà, ngọt thanh được làm từ rau củ một món ăn hấp dẫn và được nhiều người ưa thích. Món ăn thanh đạm nhẹ bụng nhưng vẫn dậy mùi thơm của sa tế, nước lèo hòa quyện cùng với đậu hũ, các loại nấm làm hương vị hấp dẫn hơn nữa.

chùa bửu long – khám phá kiến trúc thái lan giữa lòng sài gòn

Bún bò chay thanh đạm (Nguồn: Sưu tầm)

Món ăn giữ trọn hương vị đậm đà, nguyên liệu đa phần từ thiên nhiên và được nấu sạch sẽ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

7.2. Bún riêu chay

Nguyên liệu chính cũng là từ rau củ dùng để tạo nên loại nước dùng thơm ngon và đặc sắc. Khác với bún riêu truyền thống, bún riêu chay mang lại cảm giác thanh, phần riêu được biến tấu từ đậu khuôn/ đậu hũ cùng thanh cua chay.

chùa bửu long – khám phá kiến trúc thái lan giữa lòng sài gòn

Bún riêu chay hấp dẫn (Nguồn: Sưu tầm)

Tất cả nguyên liệu trộn lẫn với nhau làm nên món bún riêu chay ngon đặc sắc. Món bún riêu chay này thường được ăn kèm cùng với các loại rau như rau kinh giới, tía tô, giá, v.v.

7.3. Kem

Nếu thời tiết nóng bức của Sài Gòn làm bạn muốn thưởng thức ngay một món gì đó mát lạnh, thì gần chùa Bửu Long có bán các loại kem que được làm thủ công. Những chiếc xe kem sẽ luôn dừng trước cổng chờ bạn ghé.

chùa bửu long – khám phá kiến trúc thái lan giữa lòng sài gòn

Kem tươi mát bán sẵn gần khuôn viên chùa (Nguồn: Sưu tầm)

Thưởng thức que kem mát lạnh trong khuôn viên xanh yên bình của chùa thì quả là một trải nghiệm hết sức thú vị mà bạn không nên bỏ qua. Tuy nhiên, bạn đừng quên giữ gìn vệ sinh xung quanh, đừng vứt rác bừa bãi làm ảnh hưởng đến cảnh quang.

8. Địa điểm tham quan gần chùa Bửu Long Hồ Chí Minh

8.1. Nhà thờ Đức Bà

  • Địa chỉ: 01 Công xã Paris, Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM.

Nhắc đến kiến trúc đặc sắc của Sài Gòn, Nhà thờ Đức Bà cũng là một trong những địa điểm thường được check-in và yêu thích của nhiều du khách. Nhà thờ Đức Bà là một trong 4 cung thánh đường nổi tiếng tại Việt Nam, lấy cảm hứng từ kiến trúc Roman kết hợp với kiến trúc Gothic.

chùa bửu long – khám phá kiến trúc thái lan giữa lòng sài gòn

Nhà thờ Đức Bà thánh đường nổi tiếng tại Việt Nam(Nguồn: Sưu tầm)

Điểm nhấn làm nên nét riêng cho nhà thờ chính là:

  • Phần tường xây bằng gạch được sản xuất trực tiếp từ Pháp, từ rất lâu đời (khoảng cuối thế kỷ 19).
  • Thêm phần mái vòm có thêm đồng hồ Thụy Sĩ đến nay vẫn hoạt động dù đồng hồ đã 140 năm tuổi.

8.2. Phố đi bộ Nguyễn Huệ

Nằm ngay trung tâm quận 1, phố đi bộ Nguyễn Huệ là một trong những công trình nổi tiếng của thành phố được nâng cấp (mất khoảng 430 tỷ đồng), với tổng chiều dài 670m và rộng 64m. Phố đi bộ Nguyễn Huệ được thiết kế các mảng cây xanh, đài phun nước và dựng tượng Bác Hồ tại đây. Đường được lát gạch granite tạo nên một cảnh quan đẹp mắt, trở thành khu vực vui chơi giải trí nhộn nhịp của người dân.

chùa bửu long – khám phá kiến trúc thái lan giữa lòng sài gòn

Phố đi bộ Nguyễn Huệ về đêm (Nguồn: Sưu tầm)

Thỉnh thoảng vào các buổi tối cuối tuần, trên đoạn đường Nguyễn Huệ này sẽ diễn ra rất nhiều hoạt động vui chơi, ca múa nhạc biểu diễn. Lúc này, bạn sẽ có dịp được hòa mình vào không khí tươi vui của thành phố – một nét đặc biệt thu hút của Sài Gòn.

  • Địa chỉ: Đường Nguyễn Huệ, Quận 1, TP. HCM.

8.3. Bến Nhà Rồng

Không chỉ là địa điểm tham quan du lịch, bến Nhà Rồng còn là một địa danh nổi tiếng được đông đảo bạn bè quốc tế biết đến. Nơi đây đã in lại dấu chân của vị lãnh tụ vĩ đại nước Việt Nam – Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã ra đi tìm đường cứu quốc.

chùa bửu long – khám phá kiến trúc thái lan giữa lòng sài gòn

Toàn cảnh Bến Cảng Nhà Rồng (Nguồn: Sưu tầm)

Tòa nhà gồm 1 tầng trệt và 2 tầng lầu với 7 phòng trưng bày khác nhau, tổng diện tích hơn 1.500m2. Điểm đặc biệt là phần mái che được làm theo phong cách “Lưỡng long chầu nguyệt” – Hình ảnh quen thuộc trong kiến trúc Phật Giáo Việt Nam.

  • Địa chỉ: 01 Nguyễn Tất Thành, Phường 12, Quận 4, TP. HCM.
  • Thời gian mở cửa: Từ 7:30 – 11:30 và từ 13:30 – 17:00 (Thứ Ba đến Chủ Nhật).

8.4. Chợ Bến Thành

Cuối cùng, bạn có thể kết thúc chuyến hành trình của mình bằng một cuộc dạo thăm khu chợ hơn 100 năm tuổi của Sài Gòn. Nơi đây đã chứng kiến rất nhiều cuộc thay đổi, chuyển mình của thành phố suốt nhiều thập kỷ.

Chợ chiếm diện tích rộng lớn ngay giữa trung tâm quận 1, được thiết kế 4 cửa chính – giáp với 4 mặt đường lớn và 12 cửa phụ tỏa ra 4 hướng. Mỗi cửa chính sẽ dẫn bạn đến khu mua bán các mặt hàng khác nhau như vải vóc, hàng thực phẩm, hàng thủ công,…

chùa bửu long – khám phá kiến trúc thái lan giữa lòng sài gòn

Chợ Bến Thành lâu đời (Nguồn: Sưu tầm)

Bên trong chợ sẽ hoạt động đến 18:00 mỗi ngày, sau đó phía bên ngoài chợ sẽ là thời gian hoạt động của chợ đêm. Bạn có thể trải nghiệm thêm không khí và ẩm thực buổi tối tại chợ Bến Thành.

  • Địa chỉ: Đường Lê Lợi, Phường Bến Thành, Quận 1, TP. HCM.
  • Thời gian mở cửa: Từ 7:00 – 18:00.

Với bài viết này, Go2Joy hy vọng đã mang đến cho bạn những thông tin thú vị, giúp cho chuyến tham quan khám phá chùa Bửu Long của bạn trở nên thú vị và trọn vẹn hơn. Nếu như cuối tuần có thời gian, hãy cùng Go2Joy khám phá ngôi chùa Thái phiên bản Việt này nhé!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News