Chùa

Chùa Huyền Không – Ngôi chùa mang vẻ đẹp giao thoa kiến trúc Nhật Ấn

Chùa Huyền Không – Ngôi chùa mang vẻ đẹp giao thoa kiến trúc Nhật Ấn là điểm đến tiếp theo mà chúng mình muốn giới thiệu đến bạn đọc liên quan đến du lịch Huế. Chùa Huyền Không từ lâu đã được biết đến như một trốn tâm linh, yên bình có kiến trúc độc đáo tại Huế.

Địa điểm du lịch Huế

Nội dung bài viết bao gồm: Chùa Huyền Không ở đâu, Đến Chùa Huyền Không như thế nào và Khám phá kiến trúc Chùa Huyền Không Huế.

1. Chùa Huyền Không ở đâu

Chùa Huyền Không ở Lăng Cô – Phú Lộc ngay dưới chân đèo Hải Vân, được xây dựng vào năm 1973 bởi Viên Minh và các sư đệ khác. Do tình hình thay đổi vào cuối năm 1978, chùa được dời về Nham Biều – Hương Bồ của thành phố Huế còn tồn tại đến nay.

chùa huyền không – ngôi chùa mang vẻ đẹp giao thoa kiến trúc nhật ấn

Nguồn: Sưu tầm

Với diện tích khuôn viên lên tới 8.000 mét vuông, đây là ngôi chùa Phật giáo Nam tông nổi tiếng ở cố đô Huế từ cuối những năm 1980.

2. Đến Chùa Huyền Không như thế nào

Từ trung tâm thành phố Huế, các bạn đi ngược về hướng Tây Bắc, men theo dòng sông Hương êm đềm, qua chùa Thiên Mụ khoảng 02km gặp cầu Long Hồ các bạn rẽ phải theo hướng biển chỉ dẫn đầu cầu.

Từ đây, các bạn đi khoảng 700 mét là đến chùa, sau đó đi thêm 500 mét nữa để qua một cây cầu nhỏ xinh thu hút khách du lịch khắp nơi trên cả nước. Từ vị trí này, các bạn đã nhìn thấy các bộ phận cơ thể và đỉnh của bảo tháp bay lên trời cao.

chùa huyền không – ngôi chùa mang vẻ đẹp giao thoa kiến trúc nhật ấn

Nguồn: Sưu tầm

Qua cầu rẽ trái đi khoảng 100 mét sẽ thấy cổng tháp trước mặt. Tòa cổng này được xây dựng dựa trên một tòa nhà 13 tầng với chiều cao là 15 mét và chiều rộng là 13 mét.

3. Khám phá kiến trúc Chùa Huyền Không Huế

Sân chùa hiện nay được lắt bằng gạch men Quảng Ninh, có mái che rộng, thoáng mát, đáp ứng nhu cầu các khóa tu mùa hè, xuất gia tổ chức nhiều lần trong năm. Ở đây, nếu các bạn nhìn về phía chùa Phận, có thể nhìn thấy rõ ràng tấm bạt gỗ sơn son thếp vàng trên tường.

Chánh điện có diện tích 12 x 24 mét, tiền đường khoảng 11 mét, tiền đường 9/5 mét được lợp bằng ngói xi măng âm dương đất nung. Cọt, vi kèo, nửa kèo, hoành phi và xà ngang bằng bê tông giả gỗ, đường nét khỏe khoắn nhưng hệ thống không thô.

chùa huyền không – ngôi chùa mang vẻ đẹp giao thoa kiến trúc nhật ấn

Nguồn: Sưu tầm

Các tán tứ giác trên mái của tòa tiền đường không có hình rồng, phượng như nhiều ngôi chùa ở Huế mà chỉ đơn thuần là điểm chuyển tiếp giữa các linh vật truyền thống và các tán lá, đình chùa, kiến trúc thể hiện nét thâm nghiêm, uy nghiêm của khối nhà.

Chính điện được bài trí đơn giản, thanh tịnh. Phật tử đến với môi trường lễ Phật này sẽ thấy tâm hồn mình thư thái, nhẹ nhàng, khi nghe các vị sư giảng kinh, giai điệu của kinh Pali vang lên nhẹ nhàng, lăn tăn như sóng biển, bất chợt ngân nga khiến họ càng vui hơn.

chùa huyền không – ngôi chùa mang vẻ đẹp giao thoa kiến trúc nhật ấn

Nguồn: Sưu tầm

Phần đồ sộ và nguy nga nhất phía sau ngôi đền chính là Bảo tháp Đại cao khoảng 37 mét, với hai kích thước chiều ngang tầng trệt khác nhau (rộng 15 mét và dài 09 mét). Bảo tháp bắt đầu được xây dựng từ năm 2007 và hoàn thành vào năm 2014.

Tại đây, có khoảng 1.000 mét vuông vườn cây ăn trái và lối đi dạo tạo thành bối cảnh cho chùa. Ngoài những công trình kiến trúc quan trọng kể trên, trước cổng chùa phía bên kia đường làng còn có khu vực dành cho Phật tử tại gia.

Khu đất có nhiều ngôi nhà được sử dụng làm trung tâm Anh ngữ mở các lớp học miễn phí cho học sinh địa phương, nhiều ngôi nhà dành cho nữ Phật tử khi các chùa tổ chức các buổi lễ và khóa tu công cộng.

—————————————–

Chùa Huyền Không – Ngôi chùa mang vẻ đẹp giao thoa kiến trúc Nhật Ấn đã được chúng mình giới thiệu cho các bạn trong chuyến du lịch Huế sắp tới. Đây sẽ là hành trình đáng nhớ, tìm lại sự bình yên trong tâm hồn và khám phá kiến trúc độc đáo nơi đây.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News