Chùa

Chùa Một Cột – “Kiệt tác” kiến trúc đầy ấn tượng ở TP Hà Nội (2022)

Chùa Một Cột không chỉ là biểu tượng của thủ đô Hà Nội mà còn là nét văn hóa đặc trưng của đất nước. Với những đặc  biệt trong cấu trúc cùng với những giá trị nhân văn, lịch sử. Ngôi chùa trở thành điểm đến không thể thểu thiếu trong sổ tay kinh nghiệm du lịch Hà Nội. Đến đây, bạn sẽ không chỉ trầm trồ trước kiệt tác đầy ấn tượng này. Mà còn được thư giãn trong khung cảnh yên bình dưới tán lá xanh và khám phá nhiều địa danh hấp dẫn xung quanh.

Chùa Một Cột và nhiều điều cần biết

Địa chỉ chùa Một Cột ở đâu?

Vào thời Lý, chùa tọa lạc trên đất thôn Thanh Bảo, huyện Quảng Đức, ở phía Tây Hoàng thành Thăng Long. Ngày nay, quần thể chùa nằm tại công viên phía sau phố Ông Ích Khiêm. Ngay cạnh quần thể Quảng trường Ba Đình – Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thuộc quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội.

chùa một cột – “kiệt tác” kiến trúc đầy ấn tượng ở tp hà nội (2022)

Chùa Một Cột ở đâu?

Di chuyển đến chùa Một Cột bằng cách nào? 

Nếu đi xe ôm, taxi bạn chỉ cần nói điểm đến là Chùa Một Cột hoặc Lăng Bác. Là sẽ được các bác tài đưa đến tận nơi. Nếu đi xe máy bạn có thể tìm kiếm chỉ đường trên điện thoại đến địa điểm Lăng Bác hoặc Bảo tàng Hồ Chí Minh. Và gửi xe ở các bãi trống giữ xe bên ngoài đường Ông Ích Khiêm hoặc số 19 đường Ngọc Hà.

chùa một cột – “kiệt tác” kiến trúc đầy ấn tượng ở tp hà nội (2022)

Bạn có thể di chuyển đến chùa 1 Cột bằng xe buýt

Nếu đi xe bus bạn có thể đi các tuyến xe buýt số 22, 09, 16, 32, 33, 34, 18, 50, 45. Và xuống ở điểm dừng 18A Lê Hồng Phong. Đây là điểm xe buýt gần lăng Bác nhất giúp cho bạn có được lộ trình ghé thăm chùa nhanh nhất.

Giờ mở cửa và giá vé tham quan chùa Một Cột ở Hà Nội

Chùa mở cửa tham quan từ 7 giờ sáng đến 18 giờ tối hàng ngày trong tuần, mọi ngày trong năm. Với thời lượng tham quan khoảng từ 1 đến 3 tiếng, quý du khách có thể đến thăm chùa bất cứ lúc nào. Chỉ cần đảm bảo được khung giờ mở cửa trên. Và hiện tại Chùa Một Cột miễn phí 100% giá vé vào thăm cho du khách là công dân Việt Nam. Đối với các du khách nước ngoài mức giá vé vào cửa được niêm yết là 25.000 VNĐ/người/lượt tham quan.

chùa một cột – “kiệt tác” kiến trúc đầy ấn tượng ở tp hà nội (2022)

Chùa Một Cột Hà Nội mở cửa hàng tuần và miễn phí vé tham quan cho du khách người Việt

Nên tham quan chùa Một Cột vào thời gian nào trong năm

Như trên đã nói bạn có thể tham quan chùa vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên để chứng kiến được trọn vẹn vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa và tâm linh. Theo chúng tôi các bạn nên đến tham quan chùa vào mùa hè. Và vào các ngày mùng 1 hoặc 15 âm lịch hàng tháng.

chùa một cột – “kiệt tác” kiến trúc đầy ấn tượng ở tp hà nội (2022)

Chùa Một Cột ở Hà Nội bạn có thể tham quan vào bất kì thời gian nào trong năm

Nếu tham quan vào mùa hè trong hồ Linh Chiểu thường sẽ có sen mọc xanh mát. Mùi thơm dịu nhẹ làm tôn lên vẻ đẹp của thanh cao của Liên Hoa Đài ở phía trên. Hoa sen là quốc hoa của Việt Nam cũng là biểu tượng của đài sen Phật pháp. Vô cùng thiêng liêng và ý nghĩa.

chùa một cột – “kiệt tác” kiến trúc đầy ấn tượng ở tp hà nội (2022)

Hình ảnh chùa Một Cột vào các dịp lễ

Vào ngày mùng 1 hoặc ngày rằm âm lịch hàng tháng. Tại chùa sẽ tổ chức lễ cúng của các Phật tử. Đến thăm vào những ngày này bạn sẽ được chứng kiến nét đẹp văn hóa tín ngưỡng tâm linh thờ cúng. Của người Việt nói riêng và văn hóa phương Đông nói chung. Bạn cũng có thể hòa vào những người dân tới dâng hương. Để cảm nhận sâu sắc nét tâm linh huyền bí và cầu bình an cho mình và người thân tại đây.

Giới thiệu chùa Một Cột

Chùa Một Cột có tên gọi khác là gì? Ý nghĩa

Ngôi chùa có nhiều tên gọi

  • Chùa Một Cột: đặt theo hình dáng chùa
  • Liên Hoa Đài: tức là đài hoa sen
  • Chùa Diên Hựu: có nghĩa là ngôi chùa có “phúc lành dài lâu”
  • Nhất Trụ Tháp: nghĩa là chùa 1 cột, gọi theo Hán – Việt 
  • Chùa Mật: nghĩa là nơi có hoa thơm, quả ngọt của đất Phật

Ý nghĩa chùa Một Cột

Chùa là biểu tượng văn hoá ngàn năm của thủ đô Hà Nội. Gắn liền với lịch sử của Hà Nội. Từ lâu ngôi chùa này cũng được xem là biểu tượng của đất Thăng Long. Nơi đây hàng năm đón rất nhiều các lượt khách đến hành hương, tham quan. Điều này sẽ giúp nhiều người biết tới thủ đô Hà Nội. Thu hút được nhiều du khách đến Việt Nam hơn.

chùa một cột – “kiệt tác” kiến trúc đầy ấn tượng ở tp hà nội (2022)

Ý nghĩa chùa Một Cột gắn liền với quá trình phát triển của thủ đô

Chùa còn là biểu tượng của trí tuệ, mang triết lý nhân văn sâu sắc. Hướng tới những chân thiện mỹ trong cuộc sống. Khi bất cứ ai đến đây đều sẽ cảm nhận được sự bình an, yên bình. Tâm hướng đến Phật sẽ cảm thấy rất nhẹ nhàng. Sau đó còn được chiêm ngưỡng cảnh vật xung quanh. Hình ảnh như ẩn chứa nhân chứng lịch sử, ông cha ta đã giữ gìn, bảo vệ nền hoà bình cho dân tộc.

chùa một cột – “kiệt tác” kiến trúc đầy ấn tượng ở tp hà nội (2022)

Ảnh chùa Một Cột về đêm

Ngôi chùa không chỉ là nhân chứng lịch sử mà nó còn mang giá trị văn hoá của cả một dân tộc. Chùa xứng đáng là một biểu tượng của Hà Nội. Điều này càng cần thế hệ hôm nay, thế hệ sau giữ gìn, bảo tồn ngôi chùa mang nhiều giá trị này.

Chùa Một Cột thờ ai?

Khá nhiều người, kể cả những người đã từng đến thăm di tích này. Đến nay vẫn chưa biết chùa Một Cột thờ ai. Kể từ khi được xây dựng cho đến nay, chùa vẫn luôn thờ Phật Bà Quan Thế Âm Bồ Tát, người đã ban cho vua Lý Thái Tông một tòa sen tỏa sáng. Bàn thờ Quan Thế Âm Bồ Tát được đặt tại vị trí chính giữa của Liên Hoa Đài. Bức tượng ngồi ở vị trí cao nhất. Trên một bông sen bằng gỗ sơn son thiếp vàng. Xung quanh là bình hoa, lư đồng và đồ cúng,…

chùa một cột – “kiệt tác” kiến trúc đầy ấn tượng ở tp hà nội (2022)

Bên trong chùa Một Cột thờ Phật Bà Quan Âm hết sức uy nghiêm

Sự tích chùa Một Cột 

Chùa Một Cột gắn liền với sự tích về đóa sen trong giấc mơ của vua Lý Thái Tông. Tương truyền, vào thời nhà Lý, đạo Phật ở Việt Nam rất phát triển. Vua Lý Thái Tông cũng là một tín đồ của Phật giáo và phái Vô Ngôn Thông. Chỉ riêng triều đại này thôi đã cho xây tới 95 ngôi chùa mới. Đồng thời trùng tu lại tất cả các pho tượng Phật. Đặc biệt, vào các dịp lễ lớn của đạo Phật, vua còn miễn các loại thuế cho toàn dân trên cả nước.

chùa một cột – “kiệt tác” kiến trúc đầy ấn tượng ở tp hà nội (2022)

Chùa Một Cột được xây dựng dưới thời nào?

Một đêm nọ, vua nằm mơ thấy Phật Bà ban cho một tòa sen tỏa sáng. Sau khi tỉnh dậy, ngài đã thuật lại cho các quần thần trong triều đình nghe. Sau đó, Người cùng với Thiền tăng Thuyền Lã dựng chùa Diên Hựu. Hằng năm cứ đến ngày 8 tháng 4 Âm lịch, vua lại tới chùa làm lễ tắm Phật. Các nhà sư và nhân dân khắp Kinh thành Thăng Long cùng dự lễ. Sau đó là lễ phóng sinh, vua đứng trên một đài cao thả một con chim bay đi. Rồi nhân dân cùng tung chim bay theo trong tiếng reo vui của một ngày hội lớn.

Lịch sử xây dựng chùa Một Cột ở Hà Nội

Chùa Một Cột là công trình nổi tiếng nhất nằm trong quần thể kiến trúc chùa Diên Hựu. Công trình này guyên bản được xây vào thời vua Lý Thái Tông mùa đông năm 1049. Và hoàn thiện vào năm 1105 thời vua Lý Nhân Tông. Đến đời vua Lý Nhân Tông, quần thể chùa Diên Hựu được cải tạo lại. Thêm hồ Linh Chiểu vào và trang trí thêm một tòa sen mạ vàng trên đỉnh chùa.

chùa một cột – “kiệt tác” kiến trúc đầy ấn tượng ở tp hà nội (2022)

Lịch sử chùa Một Cột gắn liền với thời nhà Lý

Ẩn trong tòa sen là ngôi đền được sơn tím với hình ảnh chim thần được điêu khắc trên mái nhà. Bên trong có bức tượng Quan Thế Âm mạ vàng. Tuy nhiên, trải qua những năm tháng chiến tranh triền miên. Đến nay, quần thể chùa Diên Hựu đã không còn giữ được nguyên trạng ban đầu.

chùa một cột – “kiệt tác” kiến trúc đầy ấn tượng ở tp hà nội (2022)

Chùa Một Cột được xây dựng vào năm nào?

Công trình Liên Hoa Đài hiện tại là một phiên bản được chỉnh sửa nhiều lần qua các thời kỳ. Bị Pháp phá huỷ khi rút khỏi Hà Nội ngày 11/9/1954. Và được dựng lại năm 1955 bởi kiến trúc sư Nguyễn Bá Lăng. Theo kiến trúc để lại từ thời Nguyễn.

Chùa Một Cột là “Ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất châu Á”

Dù chỉ là một bản tạo lại dựa trên kiến trúc của Diên Hưu Tự xưa. Thế nhưng chùa vẫn mang trong mình hình bóng của một ngôi chùa rộng lớn từng là nơi vua tắm Phật, phóng sinh. Chùa vẫn giữ lại hình dáng của đài sen. Gồm kết cấu hình vuông làm bằng gỗ, mỗi cạnh dài 3m, có 4 mái, 4 đầu đao cong được đắp hình rồng, mái phủ ngói ta. Dưới chùa là hệ đà đỡ bằng gỗ 1 cột chống.

chùa một cột – “kiệt tác” kiến trúc đầy ấn tượng ở tp hà nội (2022)

Kiến trúc chùa Một Cột được mô phỏng lại

Chùa ngày nay tuy không được tạo hình giống những cánh hoa sen trên cột đá như chùa xưa. Thế nhưng trong mắt du khách đi du lịch Hà Nội và người dân thủ đô. Hình bóng một ngôi chùa nằm giữa mặt nước như bông sen cao quý và xinh đẹp vẫn tồn tại và nằm ngay giữa hồ nước này.

chùa một cột – “kiệt tác” kiến trúc đầy ấn tượng ở tp hà nội (2022)

Tạo hình đài sen chính là nét độc đáo trong kiến trúc của chùa

Tạo hình đài sen chính là nét độc đáo trong kiến trúc của chùa Một Cột. Thiết kế chùa đứng trên một cột tưởng chừng như không thể thực hiện được này. Lại được các kiến trúc sư thời xưa dựng nên nhờ những giải pháp kết cấu vô cùng hoàn mĩ. Từ thiết kế đối xứng của chùa, bên trên tạo nên thế thẳng đứng tại trọng tâm của cột. Cho đến hệ thống đà đỡ từ cột đến sàn, vừa tạo nên thế đứng vững chắc như bàn thạch vừa tạo hiệu ứng đài sen lãng mạn,…

Những cảnh quan nên khám phá ở chùa Một Cột Hà Nội

Cổng Tam Quan

Khi tới tham quan Chùa Một Cột bạn phải đi qua Cổng Tam Quan. Thực chất, đây là công trình mở rộng mới được đưa vào xây dựng trong vài năm trở lại đây nhằm phục vụ nhu cầu đến thăm viếng, thờ cúng của người dân dịp lễ, Tết. Cổng Tam Quan gồm hai tầng với ba lối đi, cửa giữa to hơn là lối đi chính. Nhìn qua nó trông giống như kiểu kiến trúc của các đình, chùa truyền thống của Việt Nam.

chùa một cột – “kiệt tác” kiến trúc đầy ấn tượng ở tp hà nội (2022)

Cổng Tam Quan của ngôi chùa

Bậc thang lên chính điện

Từ sân lên chính điện Liên Hoa Đài tụng kinh, cúng bái du khách phải bước qua 13 bậc thang với chiều rộng khoảng 1,4 m. Những bậc thang này được xây dựng từ thời Lý nên còn giữ nguyên vẻ cổ kính của phong cách kiến trúc thời đó. Ngoài ra, hai bên là tường gạch còn có gắn bia đá giới thiệu lịch sử ngôi chùa.

chùa một cột – “kiệt tác” kiến trúc đầy ấn tượng ở tp hà nội (2022)

Hình ảnh chùa Một Cột Hà Nội phần bậc thang

Liên Hoa Đài 

Chùa Một Cột là một quần thể kiến trúc bao gồm các công trình nhỏ khác nhau xen lẫn khuôn viên chùa. Trong đó, điểm nhấn hay chính là hình ảnh ngôi chùa một cột có kiến trúc độc đáo đại diện cho toàn bộ quần thể chính là Liên Hoa Đài. Ngôi chùa có diện tích 3x3m, được xây dựng trên một cột đá đặt tại trung tâm một ao sen như hình tượng bông hoa sen chớm nở trên mặt hồ. Bên trong thờ Quán Thế Âm Bồ Tát.

chùa một cột – “kiệt tác” kiến trúc đầy ấn tượng ở tp hà nội (2022)

Liên Hoa Đài

Cây bồ đề

Không chỉ là một trong số 25 ngôi chùa thiêng nhất tại Hà Nội, nơi đây còn là nơi ghi dấu nhiều sự kiện lịch sử cũng như quan hệ ngoại giao của Việt Nam với các nước. Cây bồ đề tại khuôn viên chùa chính là món quà đặc biệt mà đích thân Tổng thống Ấn Độ tặng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong một lần ghé thăm đất nước này. Theo đó, bồ đề là loại cây mang rất nhiều ý nghĩa về Phật giáo cũng như những triết lý nhân sinh.

chùa một cột – “kiệt tác” kiến trúc đầy ấn tượng ở tp hà nội (2022)

Cây bồ đề là món quà đặc biệt mà đích thân Tổng thống Ấn Độ tặng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chùa Một Cột hiện đang là điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch. Cũng là di tích gắn liền với thủ đô ngàn năm văn hiến. Nếu du khách có dịp ghé thăm Hà Nội, hãy một lần đến ngắm nhìn kiến trúc độc đáo của ngôi chùa này nhé. Chúc quý khách có một chuyến tham quan nhiều ý nghĩa nhất!

Nguồn tham khảo: https://vi.wikipedia.org/wiki/Ch%C3%B9a_M%E1%BB%99t_C%E1%BB%99t

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News