Chùa

Chùa Ông Bổn - Vẻ đẹp kiến trúc mang đậm hơi thở Trung Hoa

Là nơi giao thoa giữa nền văn hóa độc đáo của ba dân tộc Hoa, Kinh và Khmer, Sóc Trăng vì thế mà sở hữu những công trình kiến trúc đa dạng và đặc sặc với những lối thiết kế đậm đà chất nghệ mà không nơi nào có được. Và còn điều gì tuyệt vời hơn khi các bạn có cơ hội tìm hiểu những giá trị truyền thống cũng như tham gia Lễ hội ý nghĩa trong không gian đầy thư thái tại điểm đến tiếp theo mà Ximgo muốn giới thiệu cho các bạn trong hành trình du ngoạn tại Sóc Trăng, đó là Chùa Ông Bổn – ngôi chùa khép mình trong khung cảnh bình yên.

1. Đôi nét về chùa Ông Bổn Sóc Trăng

chùa ông bổn - vẻ đẹp kiến trúc mang đậm hơi thở trung hoa

Ra đời cách đây gần 150 năm, Chùa Ông Bổn còn có tên gọi khác là Hòa An hội quán. Chùa tọa lạc tại số 09, đường Nguyễn Văn Trỗi, phường 1, thành phố Sóc Trăng. Tuy đã trải qua 6 lần tu sửa, đến nay diện mạo đã khang trang hơn nhưng lối kiến trúc Trung Hoa cổ xưa vẫn còn nguyên vẹn. Chúng tớ được biết Chùa Ông Bổn có ý nghĩa quan trọng và cần được bảo tồn không chỉ riêng gì với dân tộc người Hoa, mà còn của người dân ở nơi đây. Năm 2004, nơi này được công nhận là di tích văn hóa, nghệ thuật kiến trúc cấp tỉnh.

chùa ông bổn - vẻ đẹp kiến trúc mang đậm hơi thở trung hoa

Chùa Ông Bổn Sóc Trăng là ngôi chùa do người Hoa xây dựng nổi tiếng hàng đầu khu vực Tây Nam Bộ. Tổng thể được xây theo hình chữ “Phú” theo tiếng Hán tượng trưng cho phú quý đủ đầy. Nhìn vào nơi đây bạn sẽ thấy được những nét đặc trưng của chùa tàu với đèn lồng đỏ treo cao, mái lưu ly, những bức tượng điêu khắc rồng và kỳ lân tinh xảo,… Ngôi chùa nằm ở khu vực nền thấp, khuôn viên khá nhỏ nhưng không gian tại đây thoáng đãng và rất yên tĩnh, luôn làm cho những ai ghé thăm đều cảm thấy dễ chịu.

2. Vẻ đẹp của Chùa Ông Bổn

chùa ông bổn - vẻ đẹp kiến trúc mang đậm hơi thở trung hoa

Ngôi chùa có phong thủy rất tốt với mặt tiền hướng về phía Nam, nơi đón những cơn gió mát. Phía trên tường 2 bên có chữ Hán “Tăng Phước” đắp nổi với ngụ ý ban nhiều phước lộc cho người dân trông rất nổi bật. Ngay phía bên phải của chùa còn có miếu thờ Thổ Địa, mang đậm màu sắc Trung Hoa, là nét văn hóa cũng như công trình kiến trúc điêu khắc mang trong mình nhiều giá trị nghệ thuật cao.

chùa ông bổn - vẻ đẹp kiến trúc mang đậm hơi thở trung hoa

Với lối thiết kế tỉ mỉ, chùa Ông Bổn Sóc Trăng được làm hoàn toàn từ đá và gỗ với phần mái lợp âm dương điển hình. Đặc biệt là những bậc tam cấp, chân cột đều được làm thủ công bằng đá tảng. Ở phần gờ đắp nổi các bạn sẽ thấy được tượng lưỡng long chầu nguyệt bằng gốm tráng men màu bắt mắt. Những hàng đèn lồng đỏ treo ở khắp mọi nơi, các bức hoành phi câu đối, liễn đỏ viết bằng Hán tự,… được ốp vào cột từ tiền điện đến chánh điện khiến bạn sẽ phải choáng ngợp khi trao ánh nhìn đầu tiên.

chùa ông bổn - vẻ đẹp kiến trúc mang đậm hơi thở trung hoa

Khi bạn di chuyển vào bên trong ở ngay khu vực giếng trời của chùa có đặt một chiếc đỉnh hương lớn, nơi đây vừa lấy ánh sáng vừa giúp cho hương khói thoát ra ngoài. Một bên thờ Bạch Hổ, một bên thờ Thanh Long với dụ ý trấn yểm, xua đuổi tà khí. Tiếp đến là khu vực chánh điện với 3 gian thờ rộng rãi, gian giữa thờ Cảm thiên đại đế – Trịnh Ân nhằm tỏ lòng biết ơn với công lao to lớn của ông đã dành cho người Hoa. Còn hai bên lần lượt là Phúc Đức Chính thần và Thiên Hậu Thánh Mẫu.

chùa ông bổn - vẻ đẹp kiến trúc mang đậm hơi thở trung hoa

Không chỉ vậy, chùa Ông Bổn Sóc Trăng gây ấn tượng còn bởi những bức điêu khắc, câu đối, tượng các con vật Long, Lân, Quy, Phụng… bằng gỗ được chạm trổ tinh xảo, không thua kém gì những vật được trang trí trong cung đình. Bên cạnh đó những bức tượng thờ, bàn thờ cũng được làm bằng gỗ, sơn son thếp vàng, lư hương, hạc ngậm hoa sen,… điêu khắc và dát vàng trông rất bắt mắt và quý hiếm mà không nơi nào có được.

chùa ông bổn - vẻ đẹp kiến trúc mang đậm hơi thở trung hoa

Mọi chi tiết thiết kế và nội thất từ trong ra ngoài đều được ví như một tác phẩm nghệ thuật độc đáo. Là công sức của biết bao những người nghệ nhân truyền thống lành nghề mới toát ra được dáng vẻ sinh động và hướng đến những tín ngưỡng tâm linh gần gũi đến vậy. Không chỉ là địa chỉ quen thuộc của người Hoa, mà còn thu hút khách du lịch ở khắp mọi nơi về ghé thăm. Nhất là những người đem lòng yêu thích hội họa, kiến trúc và văn hóa đền chùa cổ kính của Trung Hoa.

3. Ăn gì khi đến Chùa Ông Bổn?

chùa ông bổn - vẻ đẹp kiến trúc mang đậm hơi thở trung hoa

Đến với Chùa Ông Bổn, các bạn đừng nên bỏ lỡ những món ăn đậm đà dư vị thơm ngon như Bún nước lèo, Bún gỏi dà, Bún vịt nấu tiêu, Hủ tiếu cà ri, Cháo cá lóc rau đắng, Bò nướng ngói, Bánh cống,… cùng với những món đặc sản có thể làm quà cho chuyến đi của mình như: Bánh pía, Bánh in, Khô trâu Thạnh Trị, Bánh phồng tôm, Lạp xưởng Vũng Thơm,… Sẽ thật tuyệt vời khi bạn được thưởng thức những mảnh ghép của nền ẩm thực phong phú ngay tại vùng đất Tây Nam Bộ này, chúng tớ tin rằng, sự kết hợp giữa vẻ đẹp của nền kiến trúc tại chùa Ông Bổn cùng với hương vị của những món ăn ngon tuyệt ngay tại đây, sẽ là những điểm nhấn hoàn hảo dành cho chuyến đi của bạn đấy!

4. Ở đâu khi đến Chùa Ông Bổn?

4.1 Khách sạn Khánh Hưng Sóc Trăng 

chùa ông bổn - vẻ đẹp kiến trúc mang đậm hơi thở trung hoa

Là khách sạn sở hữu những gian phòng hiện đại với đầy đủ các dịch vụ đáp ứng mọi nhu cầu của các bạn. Tọa lạc tại 17 Trần Hưng Đạo, phường 3, TP Sóc Trăng, với giá phòng từ 220.000 – 420.000VNĐ.

4.2 Khách sạn Quê Tôi

chùa ông bổn - vẻ đẹp kiến trúc mang đậm hơi thở trung hoa

Tọa lạc tại số 278 Phú Lợi, phường 2, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng. Giá phòng dao động từ 290.000 – 1.200.000VNĐ. Các phòng được thiết kế sang trọng, lịch sự, đầy đủ tiện nghi. Đặc biệt, khách sạn có vị trí thuận lợi để các bạn có thể tham quan nhiều địa điểm khác ở Sóc Trăng.

4.3 Khách sạn Minh Phượng

chùa ông bổn - vẻ đẹp kiến trúc mang đậm hơi thở trung hoa

Với nội thất phòng sang trọng, không gian thiết kế đẹp cùng phong cách phục vụ chuyên nghiệp. Giá phòng khoảng 350.000 – 800.000VNĐ. Địa chỉ tại số 294 Phù Lôi, phường 2, TP Sóc Trăng.

Thật tuyệt vời đúng không nào? Nếu bạn là tín đồ yêu thích vẻ đẹp kiến trúc mang đậm hơi thở xứ Trung Hoa, thì đừng ngại ngần đến với Chùa Ông Bổn để có được cái nhìn chân thật về vẻ đẹp đầy nghệ thuật này nhé! Bên cạnh đó, đừng quên nắm bắt những thông tin mà Ximgo mang lại để sở hữu chuyến đi hoàn hảo hơn nhé!

Đọc thêm bài viết “Ghé thăm ngôi chùa Mã Tộc tâm linh bậc nhất Sóc Trăng – Chùa Dơi”

Nguồn ảnh: internet/ IG

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News