Bạc Liêu

Chùa World Peace Nepal: kiến trúc biểu tượng cho hòa bình

Chùa World Peace Nepal có nước sơn màu trắng nổi bật, nằm trên đỉnh đồi nhìn ra dãy núi Annapurna. Kiến trúc này được đánh giá là một trong những ngôi chùa thanh bình nhất Nepal cũng như thế giới.

Giới thiệu về chùa World Peace Nepal

Chùa World Peace Nepal hay Chùa Hoà bình thế giới toạ lạc trên đỉnh ngọn đồi Ananda thuộc thành phố Pokhara. Cách chợ chính thành phố chỉ tầm 1 tiếng đi xe và muốn đến được công trình linh thiêng này bạn phải leo bộ trên các bậc thang.

chùa world peace nepal: kiến trúc biểu tượng cho hòa bình
Giới thiệu về chùa World Peace Nepal. Ảnh: travel_igram09    
chùa world peace nepal: kiến trúc biểu tượng cho hòa bình
Ảnh: suu_rock_xya_aryal

Đứng từ ngọn đồi thanh bình, ngôi chùa đã trở thành nguồn cảm hứng cho sự hợp nhất. Hành trình đến với chùa Hoà bình Pokhara là một chuyến đi thú vị và có ý nghĩa. Nằm ở độ cao 1100m so với mực nước biển, nơi đây cung cấp một tầm nhìn thoáng đãng, hoàn hảo ra hồ Poora, dãy Himalaya hùng vĩ, thảm thực vật xanh tốt và cảnh quan trù phú. Đỉnh đồi chính là nơi ngắm bình minh và hoàng hôn tuyệt vời. Chính kiến trúc màu trắng đã hoà quyện hoàn hảo vào sự thanh bình và tĩnh lặng của thiên nhiên.

chùa world peace nepal: kiến trúc biểu tượng cho hòa bình
Ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên ngoạn mục. Ảnh: dipsanasunar

Chùa World Peace Nepal đã được bình chọn là 1 trong 5 điểm đến tốt nhất ở Pokhara. Đây là điểm du lịch tâm linh mang đến cho du khách những giây phút thiền định và tĩnh tâm trong khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ và thanh bình. Ngôi chùa này còn được gọi với cái tên nữa là Bảo tháp Shanti. Công trình được xây dựng theo phong cách kiến trúc chùa Phật giáo như một biểu tượng về hoà bình. Trong số 80 chùa hoà bình trên thê giới thì ở Nepal có hai chùa và 1 trong số đó nằm ở Pokhara.

chùa world peace nepal: kiến trúc biểu tượng cho hòa bình
Đây là điểm tham quan hàng đầu Pokhara. Ảnh: rsshalini

Di chuyển đến chùa World Peace Nepal

Chùa World Peace Nepal mở cửa đón du khách hàng ngày từ 5h30 đến 17h30. Và để tới được đây bạn có thể lựa chọn bằng các phương tiện sau:

Xe buýt, taxi: Sẽ có tuyến buýt nhỏ đi từ Lakeside tới Chhorepatan rồi thuê taxi đến chân đồi mất khoảng 25 phút. Sau đó sẽ đi bộ đường dài xuyên rừng để tới lối vào chùa.

Thuyền: Du khách có thể đi thuyền chèo từ Lakeside Pokhara và đi bộ từ phía nam của Hồ Phewa. Khi đến đó, có một khu rừng dốc nghiêng lên đỉnh khiến hầu hết mọi người phải mất 45 phút để leo lên. Đường mòn có thể lầy lội và trơn trượt vì vậy hãy cẩn thận.

chùa world peace nepal: kiến trúc biểu tượng cho hòa bình
Ảnh: merryngolsyo

Lịch sử của chùa World Peace

Chùa World Peace Nepal được xây dựng dưới sự chỉ đạo của Nichidatsu Fujii. Ông là một nhà sư Phật giáo người Nhật Bản. Sau khi gặp Mahatma Gandhi năm 1931 thì ông dành hầu hết cuộc đời mình cho phong trào chống bạo động. Vào năm 1947, buồn bã trước hậu quả và sự tàn phá nặng nề của Thế chiến thứ 2 thì nhà sư bắt đầu công cuộc xây dựng chùa để ủng hộ sự hoà bình trên thế giới. Trong suốt 50 năm đã có 80 ngôi chuad được xây dựng khắp Hoa Kỳ, châu Âu và châu Á. Chùa Hoà bình ở Pokhara đón công chúng vào tham quan vào năm 1999.

Vào ngày 28/11/1973, bức tượng Đức Phật, sảnh cầu nguyện và nhà khách đã được xây dựng. Khi chiều cao bảo tháp đạt 35 feet thì chính phủ Hoàng gia Nepal ra lệnh phá huỷ cùng các công trình cận kề để đảm bảo vấn đề an ninh.  Tòa nhà không được chính quyền địa phương chính thức “thông qua”. Mặc dù việc xây dựng chùa là vượt quá giới hạn nhưng được sự hỗ trợ liên tục từ Nipponzan-Myōhōji, các nhà sư và những người ủng hộ địa phương đã cho phép việc xây dựng được tiếp tục. Nichidatsu Fujii đã tiên tri rằng một ngày nào đó Bảo tháp Shanti sẽ được xây dựng lại. Vào ngày 21 tháng 5 năm 1992, sau mười tám năm chiến đấu gian khổ, Girija Prasad Koirala đáng kính đã đến đồi Anadu và đặt lại viên đá nền. Việc xây dựng chùa World Peace Nepal  được hoàn thành mà không bị cản trở và buổi lễ khánh thành được tiến hành với sự hiện diện của Chủ tịch Đảng Quốc đại Nepal và cựu Thủ tướng Girija Prasad Koirala vào ngày 30 tháng 10 năm 1999.

chùa world peace nepal: kiến trúc biểu tượng cho hòa bình
Ngôi chùa được xây dựng với mục đích hòa bình. Ảnh: isha_ghosh02

Kiến trúc chùa World Peace Nepal

Chùa World Peace Pokhara là ngôi chùa Hòa bình thế giới đầu tiên ở Nepal. Công trình có hai tầng và cả hai đều mang nhiều ý nghĩa to lớn. Tầng thứ hai biểu tượng cho 4 vị Phật đến từ những quốc gia khác nhau. Bao gồm: Dharmachakra Mudra từ Nhật Bản, Bodh Gaya từ Sri Lanka, Kushinagar từ Thái Lan và Lumbini từ Nepal. Mỗi bức tượng đều tượng trưng cho các sự kiện quan trọng của Đức Phật và đã được đặt tên theo nơi họ hóa thân này. Dharmachakra được đặt ngay dưới đỉnh tháp  biểu tượng cho bánh xe cuộc sống, giáo pháp và những lời dạy của Đức Phật. Đỉnh của tháp hiện đang giữ viên đá pha lê từ Sri Lanka biểu tượng cho trí tuệ và sự duyên dáng.

chùa world peace nepal: kiến trúc biểu tượng cho hòa bình
Chùa có màu sơn trắng nổi bật. Ảnh: yulia_t_moscow

Có một hội trường gần chùa Hòa bình Pokhara được gọi là hội trường Dhamma. Trong hội trường này có đặt 1 bức tượng Phật và thực hiện những nghi lễ của Phật tử diễn ra hàng ngày. Có hai cầu thang dẫn đến lối vào khu vực thờ. Du khách sẽ phải tháo giày trước khi bước lên các bậc thang linh thiêng.

chùa world peace nepal: kiến trúc biểu tượng cho hòa bình
Ảnh: 19_triangle

Đi bộ đường dài đến chùa World Peace Pokhara

Đi bộ đường dài ở chùa World Peace Nepal là chuyến đi bộ đường dài ngắn trong một ngày được xuất phát từ Pokhara. Bạn sẽ đi bộ từ 2 đến 3 giờ tùy thuộc vào tốc độ của bạn. Đi bộ đường dài đến chùa Hòa bình thế giới Pokhara không chỉ có tầm nhìn toàn cảnh núi Annapurna, Dhaulagiri mà còn có tầm nhìn từ trên xuống những hồ nước tuyệt đẹp và Thành phố Pokhara.

chùa world peace nepal: kiến trúc biểu tượng cho hòa bình
Đây là chuyến đi bộ ngắn trong ngày. Ảnh: koirala_suzu

Đi dọc ven hồ là tuyến đường đi bộ phổ biến nhất. Việc đi bộ đường dài này mang lại cho du khách nguồn năng lượng tốt và tinh thần tuyệt vời khi họ lên đến đỉnh của chùa. Hành trình này tuy có phần thấm mệt nhưng sẽ giúp du khách làm sạch tâm trí, cơ thể và tâm hồn mệt mỏi bằng năng lượng tốt từ ngôi chùa.

chùa world peace nepal: kiến trúc biểu tượng cho hòa bình
Ảnh: munachiya

Những điểm tham quan ở thành phố Pokhara

Phewa và Cụm 9 Hồ

Pokhara nổi tiếng bởi Cụm 9 Hồ nước ngọt quyến rũ bao gồm: Phewa, Begnas, Rupa, Khaste, Dipang, Maidi, Gunde, Neurani, Kamalpokhari, Pokhara Seti Catchment, các hồ. Các hồ này đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì đa dạng sinh học, hệ sinh thái của địa phương.

Trên bờ phía đông của hồ Phewa là Lakeside hay Baidam, một thị trấn nghỉ mát xinh đẹp với các quán bar, khách sạn, nhà hàng và cửa hàng lưu niệm . Hồ Phewa là một nơi hoàn hảo để thư giãn với nhiều hoạt động giải trí đặc sắc.

chùa world peace nepal: kiến trúc biểu tượng cho hòa bình
Hồ Phewa

Thác Davis Falls

Ở địa phương ngọn thác này được gọi là Patale Chhango. Đây là 1 thác nước ngoạn mục nằm trên đường cao tốc Siddhartha, cách sân bay Pokhara 2km. Hồ Phewa chính là nguồn cung cấp nước cho ngọn thác và được đặt tên theo tên của 1 người phụ nữ Thuỵ Sĩ đã không may bị cuốn trôi vào năm 1961. Thác chảy qua các vách đá để tạo nên những đường hầm, hang động như 1 mê cung.

chùa world peace nepal: kiến trúc biểu tượng cho hòa bình
Thác Davis Falls

Tu viện Jangchub Choeling

Tu viện Jangchub Choeling có kiến trúc vô cùng nổi bật nhờ màu sắc rực rỡ của nó. Nhiều người cũng khó có thể tưởng tượng được rằng ở một ngôi làng xa xôi giữa vùng ngoại ô lại có thể được chiêm ngưỡng sự uy nghi của Phật giáo: Bạch Đa La, Phật Thích Ca, Phật Quán Âm Nghìn Mắt Nghìn Tay,… Tất cả đều toả ánh hào quang với màu sắc uy nghiêm.

chùa world peace nepal: kiến trúc biểu tượng cho hòa bình
Tu viện Jangchub Choeling

Phố cổ Boca

Pokhara và Kathmandu đều có 2 thành phố cổ khá giống nhau. Tuy nhiên nếu du khách muốn cảm nhận bản sắc địa phương lâu đời ở Nepal thì hãy đến thành phố cổ Boca ở Pokhara. Ở đây có những ngôi nhà cổ xây bằng gạch nung đơn sơ. Phía trước mỗi ngôi nhà đều có những dãy chậu hoa nhỏ xinh để trang trí.

chùa world peace nepal: kiến trúc biểu tượng cho hòa bình
Phố cổ Boca

Chùa World Peace Nepal là một trong những điểm đến không thể bỏ qua khi đến Pokhara với khung cảnh thanh bình. Nơi đây chắc chắn sẽ mang đến những rung cảm tích cực và và tinh thần tuyệt vời cho du khách.

Hà My (tổng hợp) – luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News