News

Chuẩn bị mâm cúng, bài văn khấn ngày vía Thần Tài

Ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm được xem là ngày vía Thần Tài. Vào ngày này, gia chủ sẽ bày mâm cúng để cầu mong công việc thuận lợi và phát triển. Vậy bạn có biết cần những gì để bày mâm cúng và văn khấn Thần Tài như thế nào chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Trên thực tế, đối với người kinh doanh, việc cúng Thần Tài diễn ra thường xuyên vào mùng 10 âm lịch hàng tháng. Tuy nhiên mùng 10 tháng Giêng vẫn được xem là ngày vía Thần Tài quan trọng nhất trong năm.

Năm 2022, ngày vía Thần Tài  sẽ rơi vào ngày Thứ hai 10/02/2022 dương lịch. Đây là một ngày hết sức quan trọng đối với những người kinh doanh buôn bán.

Mâm cúng vào ngày mùng 10 tháng Giêng được chuẩn bị như thế nào?

Ngày vía Thần Tài mang ý nghĩa văn hóa tâm linh, vì vậy để bày tỏ lòng thành kính, gia chủ cần chuẩn bị kỹ càng từ khâu lau dọn bàn thờ, chuẩn bị đồ cúng tới khi làm lễ cúng.

chuẩn bị mâm cúng, bài văn khấn ngày vía thần tài

Mâm cúng đầy đủ ngày Vía Thần tài. Ảnh: Eric Nguyen

Trước khi dâng lễ cúng, gia chủ cần lau dọn bàn thờ cho sạch sẽ và gọn gàng. Khi lau chùi, đánh bóng đồ thờ tự phải dùng khăn lau mới hoặc khăn lau bàn thờ chuyên dụng. Một số người kỹ tính còn lau bàn thờ, tượng Thần Tài và Thổ Địa bằng nước thơm hoặc rượu trắng để tẩy bụi.

Thông thường, mâm cúng ngày vía Thần Tài sẽ có hoa, trái cây, thịt quay… Đặc biệt không thể thiếu bộ tam sên gồm: thịt luộc, trứng và tôm luộc – tượng trưng cho Thổ – Thiên – Thủy. Ở miền Nam, người dân thường thờ chung Thần Tài và Thổ Địa nên sẽ chuẩn bị thêm cá lóc nướng.

chuẩn bị mâm cúng, bài văn khấn ngày vía thần tài

Ngoài ra, gia chủ cần chuẩn bị thêm những món đồ dưới đây:

  • 3 hũ muối, gạo, nước (chóe thờ): tượng trưng cho sự no đủ, êm ấm. Cả ba thường được đặt sau bát hương, giữa tượng Thần Tài và Thổ Địa và xếp theo hình tam giác. 
  • Lư hương : lưu ý không được xê dịch, di chuyển lư hương. 
  • Lọ hoa và mâm quả : Nên chọn những loại hoa, quả có màu sắc và tên tượng trưng cho sự may mắn (đa phần mọi người sẽ chọn mâm ngũ quả và những loại hoa có cái tên mang sự may mắn như: cát tường…). Đặc biệt, không dùng hoa quả giả để cúng.
  • 5 chén nước xếp hình chữ thập : tượng trưng cho ngũ phương và ngũ hành.
  • 5 củ tỏi : mang ý nghĩa xua đuổi tà khí. 
  • Tượng ông Cóc : thường để bên trái bàn thờ để đón sinh khí, tài lộc. Ban ngày quay tượng ra ngoài đến buổi tối xoay vào bên trong.
  • 1 bát nước đầy rải cánh hoa hồng: ngoài cùng trên mặt đất nên chọn tô sứ đẹp và ngắt cánh hoa lên trên để biểu trưng cho việc tiền bạc không bị trôi đi. 
  • Giấy tiền vàng mã, hai cây đèn nhỏ…

Một số gia đình có điều kiện thường mua thêm vàng đặt lên bàn thờ để lấy lộc, cúng xong đeo lên người sẽ có được may mắn quanh năm.

chuẩn bị mâm cúng, bài văn khấn ngày vía thần tài

Cá lóc được cho là món yêu thích của Thần tài

Ngoài ra cũng cần lưu ý một số vấn đề đối với lễ vật cúng vía Thần Tài. Chẳng hạn như tuyệt đối không để hoa, lá héo trên bàn thờ Thần Tài; Gạo, muối cất lại dùng, không được rải ra đường; Bộ tam sên hay bánh trái không nên chia cho người ngoài; Bộ đồ sứ thờ Thần Tài không được xung khắc với bản mệnh của gia chủ…

Văn khấn ngày vía Thần Tài

Tùy vào địa phương, tín ngưỡng… mà mỗi gia đình có một cách khấn Thần Tài riêng biệt. Dưới đây là một bài văn khấn Thần Tài (Theo văn khấn cổ truyền Việt Nam – NXB Văn hóa Thông tin) để mọi người có thể tham khảo.

Kính lạy ngài Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

Con kính lạy Thần Tài vị tiền.

Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ Địa cai quản trong xứ này.

Tín chủ con là: …………………………………Tuổi: …………………..

Ngụ tại………………………………………………………………………..

Hôm nay là ngày…….tháng…….năm…………………(âm lịch).

Tín chủ con thành tâm sửa biện, hương hoa, lễ vật, kim ngân, trà quả và các thứ cúng dâng, bầy ra trước án kính mời ngài Thần Tài tiền vị và chư vị tôn Thần.

Cúi xin Thần Tài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật phù trì tín chủ chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm. Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ cúi xin được phù hộ độ trì.

Phục duy cẩn cáo!

Minh Tuệ

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News