Dinh Dưỡng

Chuẩn bị mang thai – cần bổ sung những dưỡng chất gì?

Nghiên cứu cho thấy phụ nữ cần quan tâm đến dinh dưỡng tối thiểu 3 tháng trước khi mang thai bởi đó là thời gian noãn trưởng thành và sẵn sàng cho quá trình thụ thai.

Theo PGS.TS Đặng Thị Minh Nguyệt –  Trưởng khoa khám bệnh – Bệnh viện Phụ sản Trung ương, việc bổ sung dinh dưỡng hợp lý chính là sự chuẩn bị tốt để có được noãn chất lượng, và hạn chế thấp nhất rủi ro có thể xảy ra trong thai kỳ. Cụ thể, mẹ nên ăn đa dạng thực phẩm, ăn nhiều rau xanh, trái cây, uống nhiều nước, hạn chế thức ăn không có lợi cho cơ thể như thức ăn nhiều dầu mỡ, đường, muối…

chuẩn bị mang thai – cần bổ sung những dưỡng chất gì?

Dưới đây là những dưỡng chất cần thiết và lành mạnh cần bổ sung trước khi mang thai:

+ Acid folic:

– Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nên bổ sung tối thiểu 400 mcg (0,4 mg) acid folic mỗi ngày. Vitamin này còn được gọi là Vitamin B9, giúp ngăn ngừa các khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi như tật nứt đốt sống, thai vô sọ…

– Nghiên cứu cho thấy, phụ nữ sử dụng acid folic mỗi ngày có thể giảm tới 50-70% nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

– Acid folic có nhiều trong các loại rau màu xanh đậm, trái cây họ cam quýt, các loại hạt, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, … và thường chế độ ăn không cung cấp đủ, cần bổ sung thêm viên uống đa sinh tố chứa vitamin này.

+ Sắt:

– Chất cần thiết để tạo hồng cầu, giúp mang oxy đến nuôi dưỡng thai nhi. Trong giai đoạn thai kỳ, thể tích máu của thai phụ tăng lên gấp 1,5 lần do đó nhu cầu sắt để tạo máu ở cơ thể mẹ tăng lên.

– Sự thiếu hụt chất sắt sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu do thiếu sắt, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi như thai lưu, suy dinh dưỡng bào thai, xuất huyết sau sinh,…

– Theo WHO, cần bổ sung 30-60 mg sắt mỗi ngày để phòng ngừa thiếu máu thiếu sắt trong thai kỳ.

– Sắt có trong các loại thực phẩm như rau ngót, rau muống, cá biển, thịt nạc… Ngoài ra, cần bổ sung thêm từ các chế phẩm chứa sắt để cung cấp đủ nhu cầu.

+ Canxi:

– Canxi cần thiết để hình thành, phát triển hệ xương và răng của bé trong giai đoạn mang thai và sau sinh.

– Phụ nữ được khuyến nghị nên bổ sung ít nhất 1.000 mg canxi mỗi ngày nếu có dự định mang thai. Lượng canxi được cung cấp từ chế độ ăn uống thường không đủ, chỉ khoảng một nửa so với nhu cầu, người mẹ thiếu canxi sẽ có các dấu hiệu như đau mỏi xương khớp, chuột rút, có thể bị co giật do hạ canxi máu, loãng xương sau sinh. Đồng thời, thai nhi có thể bị còi xương, biến dạng xương và kém phát triển.

– Canxi có từ các nguồn tự nhiên như sữa, các sản phẩm từ sữa, cá hồi đóng hộp, cá mòi, …ngoài ra cần dùng thêm các chế phẩm có chứa canxi do chế độ ăn thường không cung cấp đủ canxi, chỉ khoảng một nửa so với nhu cầu.

Chế độ ăn uống thường khó cân đối và không cung cấp đầy đủ tất cả các loại vitamin và các yếu tố vi lượng khác nên việc bổ sung bằng viên uống vitamin tổng hơp với liều lượng thích hợp trước và trong khi mang thai hết sức quan trọng, để cung cấp đủ dưỡng chất cho nhu cầu của thai phụ, đảm bảo có một thai kỳ khỏe mạnh và thai nhi khỏe mạnh. Obimin Plus hỗ trợ bổ sung canxi, sắt, acid folic cho phụ nữ trước mang thai, có thai và cho con bú, đồng thời còn có DHA/EPA tốt cho cả mẹ và bé.

chuẩn bị mang thai – cần bổ sung những dưỡng chất gì?

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News