Kinh Nghiệm

Có 1 tỷ đồng nên mua nhà hay đất thổ cư tốt nhất

Hiện nay có khá nhiều người đang băn khoăn không biết có 1 tỷ đồng nên mua nhà hay đất? Bởi hiện nay có rất nhiều chung cư giá rẻ đang xây dựng, đồng thời cũng nhiều đất thổ cư ven khu trung tâm được bán khá thấp. Để giúp bạn lựa chọn được phương án thích hợp, dưới đây Cẩm Nang Mua Nhà sẽ giúp bạn đi sâu vào phân tích.

I. Có 1 tỷ đồng nên mua nhà hay đất?

Với khoảng 1 tỷ đồng, có khá nhiều người băn khoăn không biết nên mua nhà hay mua đất để đầu tư hoặc xây nhà. Có nhiều người muốn mua đất rồi dựng nhà, nhưng có nhiều người lại muốn mua chung cư, cũng có người muốn mua thẳng cả nhà và đất dù diện tích có khiêm tốn.

Với số tiền khoảng 1 tỷ, không phải là nhỏ, nhưng cũng không phải là số tiền quá lý tưởng cho việc quyết định mua nhà để an cư. Để có sự quyết định hợp lý, bạn cần phải quan tâm tới yếu tố cân đối tài chính và nhu cầu của mình.

Nếu như bạn đang có nhu cầu ở ngay thì mua nhà chung cư là hợp lý, còn nếu bạn muốn mua để đầu tư thì có thể mua đất vì đất về lâu về dài sẽ có giá trị lớn và bền vững hơn so với nhà chung cư.

Dưới đây sẽ là đánh giá về ưu điểm và nhược điểm của việc mua nhà và mua đất. Bạn có thể theo dõi để đưa ra phương án thích hợp.

có 1 tỷ đồng nên mua nhà hay đất thổ cư tốt nhất

Mua nhà hay đất sẽ phải căn cứ vào nhu cầu, tình hình tài chính của mỗi người

II. Các phương án đầu tư với 1 tỷ đồng

1. Mua nhà chung cư

Hiện nay có rất nhiều các dự án nhà chung cư xây dựng với giá thành hợp lý, điện tích vừa phải. Giao bán chỉ với khoảng 1 tỷ đồng. Những căn hộ chung cư giá rẻ này thích hợp với những đôi vợ chồng trẻ mới lập nghiệp.

Ngoài ra, các dự án nhà ở chung cư liên kết nhiều với các ngân hàng cho vay vốn, nên nếu căn nhà có chênh lên một chút bạn vẫn có thể thực hiện chính sách vay vốn.

Mua nhà chung cư có nhiều ưu điểm như có nhiều tiện ích đi kèm, siêu thị, cafe, khu vui chơi cho trẻ em, công viên cây xanh, trường học, nhà thuốc, phòng tập thể dục, hồ cảnh quan… Cuộc sống khá văn minh, ít có tệ nạn. Đặc biệt những căn hộ chung cư phù hợp với các gia đình có con nhỏ, ít phải lo về mối mọt, chuột bọ…

Tuy nhiên cũng có một vài nhược điểm là tốn thêm chiều phi phí dịch vụ. Ban quản lý khá chặt chẽ, bạn muốn sửa sang phải được sự đồng ý của Ban quản lý tòa nhà. Ở chung với nhiều hộ gia đình nên sẽ phải nhường nhịn và tạo điều kiện cho nhau…

Sổ đỏ hay sổ hồng thường sẽ nhận sau một thời gian, đôi khi phải vài năm mới có. Bên cạnh đó, cũng có các nguy cơ về cháy nổ cao hơn so với nhà riêng…

có 1 tỷ đồng nên mua nhà hay đất thổ cư tốt nhất

Mua nhà chung cư giá rẻ hiện đang là giải pháp được nhiều gia đình lựa chọn

2. Mua đất

Khi mua đất để xây nhà, nếu như tài chính của bạn chưa cho phép có thể tích lũy thêm đến khi đủ rồi mới xây nhà. Hoặc bạn có thể cân đối khoản vay ngân hàng hay vay mượn từ bạn bè, người thân.

Ngoài ra, nếu có kinh nghiệm đầu tư đất nền, bạn có thể chớp thời cơ chuyển nhượng, bán lại ăn chênh. Từ đó giúp bạn có thêm một khoản kha khá, tìm mua một mảnh đất thích hợp hơn. Thậm chí nếu bạn được với giá cao, bạn có thể đủ tiền mua đất xây nhà.

Tuy nhiên với 1 tỷ để mua đất bạn sẽ không có nhiều sự lựa chọn lý tưởng ở các vị trí, nếu mua sẽ phải ở các khu vực xa trung tâm, diện tích nhỏ hẹp. Ngoài ra, việc xây dựng nhà cửa đòi hỏi sẽ tốn nhiều công sức, thời gian. Chưa kể đến chi phí xây dựng có thể đội thêm một khoản khá lớn nữa.

có 1 tỷ đồng nên mua nhà hay đất thổ cư tốt nhất

Mua đất thích hợp với ai thích đầu tư hoặc muốn xây dựng nhà theo ý muốn riêng

3. Phương án mua nhà ở xây sẵn

Với khoảng 1 tỷ đồng bạn cũng có thể mua một căn nhà xây sẵn. Thường thì sẽ là những ngôi nhà đã qua sử dụng. Với sự lựa chọn này bạn sẽ không cần phải mất quá nhiều công sức. Không cần phải lo ngại về các chi phí như thuê nhà ở trong thời gian chờ đợi bàn giao hay xây nhà. Bạn có thể dọn đến ở ngay mà không phải tính toán xây dựng.

Tuy nhiên, với số tiền 1 tỷ bạn sẽ chỉ mua được một căn nhà ở xa trung tâm, điều này khiến cho việc đi lại gặp khó khăn. Không gần các tiện ích như trường học, bệnh viện, công viên. Ngoài ra, việc mong muốn cải tạo ngôi nhà theo sở thích cũng khó.

có 1 tỷ đồng nên mua nhà hay đất thổ cư tốt nhất

Phương án mua nhà ở sẵn thích hợp với những ai mong muốn có nhu cầu ở luôn

4. Mua nhà ở xã hội

Nhà ở xã hội hiện nay có ưu điểm là giá rẻ, dao động chỉ khoảng từ 7 – 12 triệu đồng/m2. Mặt khác, với những ai đủ điều kiện mua nhà xã hội sẽ được vay vốn theo các chương trình hỗ trợ.

Tuy nhiên nhà ở xã hội cũng có nhược điểm là thủ tục phức tạp, các tiện ích xung quanh không được đồng bộ, khá xa trung tâm….

có 1 tỷ đồng nên mua nhà hay đất thổ cư tốt nhất

Mua nhà ở xã hội có giá thành rẻ, có nhiều chính sách cho vay ưu đãi

Tóm lại, mỗi phương án đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Quan trọng khi quyết định lựa chọn bạn cần phải dựa vào yêu cầu, sở thích, tình hình tài chính.

Trên đây là những chia sẻ có 1 tỷ đồng nên mua nhà hay đất. Mong rằng, bài viết của Cẩm Nang Mua Nhà đã chia sẻ tới bạn những thông tin hữu ích. Hãy thường xuyên theo dõi các bài viết chọn lọc khác tại Cẩm Nang Mua Nhà nhé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News