Khỏe - Đẹp

Cô gái 24 tuổi bị nhiễm trùng nặng, không đi được sau điều trị rạn da ở spa

Sau khi đến một cơ sở spa để điều trị rạn da vùng đùi với chi phí 8 triệu đồng, chị H. bị mưng mủ, chảy máu, đóng vảy dày…gây đau đớn, không thể tự đi lại, sinh hoạt được.

Chiều 15/9, thông tin từ Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận và chỉ định nhập viện một trường hợp nhiễm trùng nặng sau điều trị rạn da tại một cơ sở spa.

Bệnh nhân là chị T.T.H. (24 tuổi ngụ tại huyện Bình Chánh, TP.HCM) đến khám trong tình trạng vùng da hai bên trong đùi có nhiều vết trợt loét, bề mặt đóng vảy đen dày, mưng mủ, chảy máu… Bệnh nhân đi lại, vận động rất khó khăn.

cô gái 24 tuổi bị nhiễm trùng nặng, không đi được sau điều trị rạn da ở spa

Vùng đùi với các vết đốt mưng mủ, đóng vảy khiến chị H. không đi lại, sinh hoạt được. Ảnh: Lan Anh

Chị H. cho biết trước đó 1 tuần có đến một cơ sở spa để điều trị rạn da vùng đùi với chi phí 8 triệu đồng và được cơ sở này cam kết sẽ điều trị hết các vết rạn sau khoảng 3-6 tháng.

Theo lời bệnh nhân kể lại, khi vào điều trị trị tại cơ sở này, chị H. được bôi tê và thực hiện điều trị rạn da bằng phương pháp đốt điện. Mấy ngày sau các vết đốt mưng mủ, chảy máu, đóng vảy dày…gây đau đớn, không thể tự đi lại, sinh hoạt được.

Bệnh nhân đã nhiều lần liên hệ cơ sở spa nhưng được hướng dẫn “yên tâm đi, cứ uống kháng sinh, giảm đau, ăn nhiều tôm với rau muống khoảng 1 tuần sẽ khỏi”. Tuy nhiên chỗ đốt của chị H. càng ngày càng đau, bưng mủ, chảy máu… khiến chị phải nhập viện.

BS.CK1 Phạm Ngọc Trâm – Khoa Lâm sàng 1, Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết bệnh nhân H. bị nhiễm trùng nặng sau trị rạn da.

“Dựa trên tình trạng da của bệnh nhân có những vết loét sâu ở 2 bên đùi, đóng vảy đen dày, chảy máu và dịch mủ thì chứng tỏ cơ sở thực hiện đã can thiệp bằng những phương pháp xâm lấn rất sâu vào trong mô, gây ra tình trạng tổn thương da sâu cộng với việc chăm sóc vết thương sau khi đốt dễ dẫn đến tình trạng nhiễm trùng. Khả năng sau điều trị, nguy cơ hình thành sẹo xấu và tăng sắc tố sau viêm rất cao”, BS Ngọc Trâm thông tin.

Bệnh nhân sau đó được điều trị bằng kháng sinh tiêm tĩnh mạch, kháng viêm, giảm đau và chăm sóc vết thương tại chỗ. Sau gần 1 tuần điều trị các vết thương bong mài, lên da non…bệnh nhân được xuất viện.

cô gái 24 tuổi bị nhiễm trùng nặng, không đi được sau điều trị rạn da ở spa

Bác sĩ Ngọc Trâm thăm khám lại cho bệnh nhân. Ảnh: Lan Anh

BS.CK1 Lư Huỳnh Thanh Thảo – Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết rạn da là tình trạng xuất hiện những thương tổn da dạng đường ban đầu màu đỏ, sau đó chuyển trắng về sau. Nguyên nhân do tình trạng đứt gãy collagen và elastin khiến cho tổ chức da bị phá vỡ, mất đi độ đàn hồi vốn có và kết quả là hình thành nên các vết rạn trên da.

“Rạn da rất phổ biến và có thể xảy ra với bất kỳ ai, bất kỳ lứa tuổi, giới tính nào. Những người tăng cân quá nhanh, béo phì, có vận động quá mức, mang thai, sử dụng những thuốc bôi chứa corticoid trong thời gian dài cũng làm da xuất hiện vết rạn. Ngoài ra những người có làn da mỏng cũng dễ xuất hiện những vết rạn hơn”, BS Thanh Thảo cho hay.

Cũng theo bác sĩ Lư Huỳnh Thanh Thảo, rạn da chia ra hai giai đoạn: giai đoạn rạn da đỏ và giai đoạn rạn da trắng. Khi điều trị rạn da, các bác sĩ da liễu sẽ căn cứ vào tình trạng vết rạn để chỉ định phương pháp điều trị phù hợp như laser vi điểm, lăn kim, RF vi điểm… đa số cần kết hợp nhiều phương pháp với nhau.

“Đối với bệnh nhân N.T.H trên, chúng tôi nhận định cơ sở spa đã chỉ định phương pháp điều trị rạn da chưa phù hợp, hoặc không kiểm soát được mức năng lượng khi sử dụng các thiết bị laser cũng như việc hướng dẫn chăm sóc sau điều trị chưa tốt, dẫn đến loét da, mưng mủ sau điều trị, có thể diễn tiến thành nhiễm trùng lan rộng toàn thân, nguy hiểm đến tính mạng nếu không được xử trí và điều trị kịp thời. Về lâu dài thì nguy cơ hình thành sẹo xấu như sẹo lồi to, lan rộng hay sẹo lõm, co rút, tăng hoặc giảm sắc tố rất cao”, BS Thảo nói.

Để phòng ngừa rạn da, các bác sĩ Bệnh viện Da liễu TP.HCM khuyến cáo:

– Thường xuyên luyện tập thể thao giúp kiểm soát cân nặng tốt, không để cơ thể tăng cân quá nhanh trong thời gian ngắn;

– Trong thời kỳ mang bầu đặc biệt vào những tháng giữa thai kỳ thường xuyên chăm sóc vùng da bụng bằng cách bôi kem giữ ẩm và kiểm soát cân nặng.

– Tuyệt đối không tự ý bôi các thuốc có chứa corticoid kéo dài. Riêng các chị em làm đẹp cần cảnh giác và thận trọng trước các lời quảng cáo “mỹ phẩm làm trắng”, tránh mua và sử dụng “kem trộn” có chứa corticoid.

– Nếu phát hiện các vết rạn da trên cơ thể, cần đến khám bác sĩ da liễu giàu kinh nghiệm tại các cơ sở y tế uy tín để được tư vấn việc kiểm soát và điều trị rạn da phù hợp.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News