Đà Lạt

Có gì tại Dinh 3 Bảo Đại, kiến trúc xa hoa lộng lẫy của Đà Lạt?

Dinh 3 Đà Lạt là điểm đến mà các tín đồ sống ảo không nên bỏ lỡ khi ghé thăm thành phố ngàn hoa. Không chỉ vậy, nơi đây còn là một di tích, nơi đưa bạn ngược dòng lịch sử để chứng kiến cuộc sống xa hoa một thời của vị vua cuối cùng triều Nguyễn.

Nếu như Dinh 1 là Tổng hành dinh của vua Bảo Đại, Dinh 2 là Dinh của Toàn quyền cũ thì Dinh 3 Đà Lạt lại được biết đến với tên gọi Biệt điện của nhà vua. Dinh 3 được coi là công trình được bảo tồn tốt nhất trong cả 3 biệt thự kể trên vì nơi đây vẫn giữ được nhiều kỉ vật gắn liền với vị hoàng đế cuối cùng của nhà nước phong kiến Việt Nam. Cùng khám phá những điều thú vị về công trình này qua bài viết dưới đây nhé!

Giới thiệu về Dinh 3 Đà Lạt

Dinh Bảo Đại 3 tọa lạc ở số 1 đường Triệu Việt Vương, phường 4, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Dinh nằm trên một ngọn đồi cao hơn 1.500m, giữa một rừng thông bạt ngàn, cách trung tâm thành phố khoảng 4km.

Hướng dẫn di chuyển đến Dinh 3 Đà Lạt từ trung tâm thành phố:

  • Từ chợ Đà Lạt, bạn di chuyển đến vòng xuyến rồi rẽ vào đường Nguyễn Thị Minh Khai. 
  • Tiếp theo, bạn đi khoảng 250m để đến một vòng xuyến nữa. Ở vòng xuyến này, bạn đi theo lối ra thứ 2 để vào đường Nguyễn Văn Cừ rồi đi khoảng 350m thì rẽ trái vào đường Bà Triệu. 
  • Tiếp tục rẽ phải vào đường Trần Phú, gặp vòng xuyến thì đi theo lối ra thứ 4 vào đường Lê Hồng Phong. Đi khoảng 750m lại rẽ trái vào đường Triệu Việt Vương. Tại đây bạn sẽ gặp cổng Dinh 3 Bảo Đại ngay ở phía bên tay phải.   

Dinh thự này được khởi công xây dựng từ năm 1933 và hoàn thành năm 1938 dựa trên bản thiết kế của 2 kiến trúc sư Paul Veysseyre và Huỳnh Tấn Phát.

Đây từng là nơi sinh hoạt và làm việc của vua Bảo Đại cùng hoàng hậu Nam Phương. Sau khi thực dân pháp đưa vua Bảo Đại trở lại nắm quyền từ năm 1948 rồi thành lập “Hoàng triều cương thổ” vào năm 1950, Dinh 3 Đà Lạt còn được gọi là “Biệt điện Quốc trưởng”. Sau khi vua Bảo Đại lưu vong sang Pháp, căn biệt thự trở thành chốn nghỉ mát cao cấp của chính quyền Ngô Đình Diệm và sau này là dinh của Nguyễn Văn Thiệu, tổng thống Việt Nam Cộng Hòa từ năm 1967 đến 1975.

có gì tại dinh 3 bảo đại, kiến trúc xa hoa lộng lẫy của đà lạt?

Nơi đây từng có tên gọi khác là biệt điện Quốc trưởng – Ảnh: Wikipedia

Mặc dù đã tồn tại hơn 80 năm lịch sử, Dinh 3 Bảo Đại vẫn giữ được vẻ lộng lẫy sang trọng như ngày nào. Địa điểm này cũng đã và đang thu hút rất nhiều du khách đến Đà Lạt tới tham quan và khám phá.

Khám phá Dinh 3 Đà Lạt

Đến với Dinh 3, bạn sẽ bị ấn tượng không chỉ bởi kiến trúc bên trong và bên ngoài mà còn bị choáng ngợp bởi khung cảnh thơ mộng của khuôn viên xung quanh. Bên cạnh đó, bạn còn được tham gia nhiều trải nghiệm thú vị mà chỉ riêng nơi này mới có.

Kiến trúc độc đáo của Dinh Bảo Đại 3

Với thiết kế có nhiều điểm tương đồng như 2 dinh Bảo Đại còn lại, Dinh 3 cũng mang đậm phong cách Pháp hiện đại với 2 tầng, được chia làm 25 phòng ốc sang trọng, trước mặt và sau lưng đều có vườn hoa cùng các lối đi lát đá nhỏ để tiện cho việc đi dạo trong khuôn viên. Nhìn tổng thể, Dinh 3 Đà Lạt toát lên vẻ trang nhã nhưng cũng không kém phần sang trọng và bề thế.

có gì tại dinh 3 bảo đại, kiến trúc xa hoa lộng lẫy của đà lạt?

Khuôn viên bên ngoài Dinh 3 – Ảnh: Redsvn

Tầng trệt của công trình bao gồm các hạng mục như phòng khách, phòng làm việc, văn phòng, thư viện, các phòng giải trí và một phòng bếp kết hợp với phòng ăn lớn. Tầng 2 của Dinh 3 Bảo Đại chính là phòng ngủ của nhà vua, hoàng hậu và các hoàng tử công chúa.

Đặc biệt, trong phòng ngủ có một ban công lớn được gọi là Lầu Vọng Nguyệt. Đây vốn là nơi để nhà vua và hoàng hậu ngắm trăng thưởng trà. Từ đây, bạn có thể thu trọn được khung cảnh vườn thượng uyển phía dưới rồi rừng thông và thung lũng Đà Lạt phía xa xa.

có gì tại dinh 3 bảo đại, kiến trúc xa hoa lộng lẫy của đà lạt?

Các phòng ngủ tại Dinh 3 – Ảnh: Redsvn

Nội thất bên trong các căn phòng tại Dinh 3 Đà Lạt thể hiện được quyền lực và địa vị của chủ nhân căn nhà nhưng không hề lòe loẹt, diêm dúa. Chỉ riêng căn phòng của thái tử Bảo Long, người được định sẵn là sẽ kế vị ngôi vương thì nội thất được trang hoàng theo tông vàng với các họa tiết rồng phượng đúng theo khung cảnh của triều đình phong kiến xưa.

Ngoài ra, bên trong công trình vẫn giữ được những cổ vật của cung đình Huế như ấn tín quân sự, ngọc tỷ Hoàng đế, sản vật mà vua Bảo Đại săn bắn được cùng những tài liệu về gia tộc,…

có gì tại dinh 3 bảo đại, kiến trúc xa hoa lộng lẫy của đà lạt?

Các khu vực khác ở trong Dinh – Ảnh: Redsvn

Không những đẹp về thiết kế, quy hoạch cảnh quan trong khuôn viên Dinh Bảo Đại 3 cũng là điểm nhấn làm nên vẻ đẹp của tòa dinh thự này. Xung quanh ngôi biệt thự là những hạng mục công trình như vườn Thượng Uyển, rừng Ái Ân, hồ nước,… Nếu tới đây, bạn có thể thuê xe ngựa chạy một vòng quanh dinh, trải nghiệm phương thức du ngoạn của hoàng gia xưa.

Trải nghiệm không nên bỏ lỡ tại Dinh 3 Đà Lạt

Ngoài việc là một công trình đẹp, Dinh 3 cũng là một nhân chứng cho một thời kỳ đầy biến động của lịch sử. Trong căn biệt thự cổ này vẫn còn giữ nguyên trạng nhiều đồ dùng trước kia của gia đình vua Bảo Đại và Hoàng Hậu Nam Phương từ bộ bàn ghế, chiếc giường cho tới những món đồ trang trí như tấm ảnh, cái lọ hoa,…

Ghé thăm Dinh 3 Bảo Đại, bạn sẽ được quay ngược thời gian, trở về với quá khứ, hoài niệm về triều đại dài nhất trong lịch sử Việt Nam cùng vị vua cuối cùng của chế độ phong kiến xưa.

Một trong những trải nghiệm mới mẻ và độc đáo nhất tại Dinh 3 Đà Lạt chính là chụp ảnh check in. Nơi đây cho phép bạn được chụp hình thỏa thích ở bất cứ đâu. Ngoài ra, du khách cũng còn có thuê thêm các trang phục như áo hoàng bào, xiêm y, mấn đội đầu, giày, mũ,… tại đây để tạo hình đúng chuẩn concept triều đình hoàng tộc.

có gì tại dinh 3 bảo đại, kiến trúc xa hoa lộng lẫy của đà lạt?

Chụp ảnh tại Dinh 3 – Ảnh: @babiimilooo

Không chỉ người lớn mà quần áo tại Dinh Bảo Đại 3 có đủ mọi kích cỡ, đến những bạn nhỏ cũng có thể tham gia. Quần áo tại đây có đầy đủ kích cỡ và màu sắc cho mọi đối tượng khách tham quan từ người lớn đến trẻ nhỏ để bạn tha hồ lựa chọn nhé.

Thông tin thú vị về Dinh 3 Bảo Đại

Dinh 3 Đà Lạt giá vé?

Giá vé tham quan cập nhật mới nhất 2022:

  • Người lớn: 30,000 VND/người 
  • Trẻ em (dưới 1m2): miễn phí

Giờ mở cửa tham quan: 7h00 – 17:30 các ngày trong tuần

Ăn gì khi du lịch Dinh 3 

Lẩu gà lá é

Lẩu gà lá é bao gồm 2 nguyên liệu chính là thịt gà và lá é. Lá é là họ hàng với lá húng quế, nếu ăn sống thì loại rau này có vị chua chua chát khá khó ăn. Nhưng nếu để nhúng với nước lẩu thì lại ngon tuyệt vời, lúc này mùi vị của nó chuyển sang bùi bùi the the cộng với chút cay cay của ớt, thịt gà dai mềm, nước dùng ngọt thanh, thơm mùi sả chanh tạo nên món đặc sản nổi tiếng mà bất cứ du khách nào đến Đà Lạt cũng muốn thưởng thức.

Lẩu Gà Lá É Tao Ngộ (2,4 km)

  • Địa chỉ: Số 89 đường Hai Bà Trưng, Phường 6, thành phố Đà Lạt 
  • Thời gian mở cửa: 8h – 20h 
  • Giá tham khảo: 150,000 – 250,000 VNĐ

Hạnh Đà Lạt (3,3 km)

  • Địa chỉ: Số 6 đường Yersin, phường 10, thành phố Đà Lạt
  • Thời gian mở cửa: 7h – 21h
  • Giá tham khảo: 200,000 – 350,000 VNĐ

Lẩu rau Đà Lạt

có gì tại dinh 3 bảo đại, kiến trúc xa hoa lộng lẫy của đà lạt?

Lẩu rau Đà Lạt – Ảnh: lamdong.gov.vn

Đà Lạt được biết đến là xứ sở của những loại rau nhờ khí hậu quanh năm mát mẻ. Tận dụng nguồn nguyên liệu dồi dào, người dân nơi đây đã cho ra đời món lẩu rau cực thơm ngon mà giá cả lại rất “hạt dẻ”.

Nhà hàng chay Từ Hạnh (2km)

  • Địa chỉ: Số 9B đường Hoàng Văn Thụ, phường 5, thành phố Đà Lạt
  • Thời gian mở cửa: 9h – 22h
  • Giá tham khảo: 30,000 – 180,000 VNĐ

Cơm niêu Đà Lạt

Cơm niêu ở Đà Lạt lại có hương vị đặc biệt tạo nên nét đặc trưng riêng. Món ăn này sẽ bao gồm một niêu cơm cùng các món ăn mặn khác như cá kho tộ. canh atiso, trứng chiên, rau củ luộc,… Điểm nhấn của món chính là niêu cơm trắng dẻo được nấu từ những loại gạo ngon nhất, cùng phần cháy óng ả, giòn giòn.

Cơm niêu, cơm đập Như Ngọc (2,1km)

  • Địa chỉ: Số 19/8 đường Trần Phú, Phường 4, thành phố Đà Lạt
  • Thời gian mở cửa: 9h – 22h
  • Giá tham khảo: 40,000  – 200,000 VNĐ

Địa điểm du lịch ở gần Dinh 3 Đà Lạt

Biệt thự Hằng Nga

Điểm ấn tượng trong thiết kế ngôi biệt thự là sự ngẫu hứng. Các công trình sẽ không tuân theo bất cứ một quy tắc hay chuẩn mực nào cả nên đảm bảo khi tới tham quan bạn sẽ đi từ hết bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Dốc Nhà Bò gần Dinh 3 Bảo Đại

Đối với những tín đồ chụp ảnh thì cái tên Dốc Nhà Bò không còn quá xa lạ. Sau khi xuất hiện trong bộ phim: “Tháng năm rực rỡ”, con dốc này bỗng chốc thu hút hút rất nhiều bạn trẻ tới sống ảo.

Quảng trường Lâm Viên

có gì tại dinh 3 bảo đại, kiến trúc xa hoa lộng lẫy của đà lạt?

Quảng trường Lâm Viên – Ảnh: Hoàng Phúc

Quảng trường Lâm Viên kể từ khi khánh thành đã thu hút được sự chú ý của đông đảo du khách và đã sớm trở thành biểu tượng của thành phố Đà Lạt. Nụ hoa atiso là một kiến trúc bằng kính với màu vàng và xanh xem lẫn, mô phỏng hình ảnh một nụ hoa atiso sắp nở.

Bên trong công trình gần Dinh Bảo Đại 3 này còn tích hợp một quán cà phê vô cùng độc đáo với tầm nhìn 360o khu vực xung quanh. Bên cạnh đó là bông hoa dã quỳ, biểu tượng của Đà Lạt được thiết kế khéo léo với những cánh hoa vàng bung nở hướng lên bầu trời cao. Ngoài ra nơi này còn là địa điểm tổ chức sự kiện trọng đại hay là nơi tu tập của người dân địa phương vào những dịp cuối tuần hay lễ tết.

Hồ Xuân Hương gần Dinh 3 Đà Lạt

Người ta vẫn thường nói rằng đến Đà Lạt mà chưa ghé Hồ Xuân Hương thì coi như bạn vẫn chưa đặt chân đến thành phố này. Với hình dạng của vầng trăng lưỡi liềm, hồ nước này đem đến cho du khách cảm giác nhẹ nhàng man mác đến kỳ lạ. Bất cứ mọi yếu tố gắn với nơi này, từ mặt nước trong veo, làn sương mờ lảng bảng, thảm cỏ xanh mướt, hàng thông vi vu, đều khiến bạn say lòng ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Với lối kiến trúc Pháp độc đáo cùng những trải nghiệm có 1-0-2, Dinh 3 Đà Lạt không những là địa điểm dành cho bạn thăm thú và chụp ảnh mà nơi đây còn đem lại cơ hội cho du khách hiểu hơn về cuộc sống và phong cách của vị vua cuối cùng trong lịch sử Việt Nam. Hi vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có một chuyến tham quan thú vị đến nơi này nhé!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News