Kinh Nghiệm

Có nên mua đất không có đường đi không?

Có nên mua đất không có đường đi không đang là thắc mắc của khá nhiều người. Bởi hiện nay xảy ra khá nhiều các tranh chấp liên quan tới lối đi của nhà ở hay đất đai. Để giúp bạn giải đáp được thắc mắc này, nội dung bài viết dưới đây của Cẩm Nang Mua Nhà sẽ cùng bạn đi phân tích.

1. Đất không có đường đi được hiểu thế nào?

Lối đi trên đất là phần diện tích đất trống giữa hai hay nhiều nhà trên đất. Giúp cho việc đi lại và sinh hoạt của các bên có đất được dễ dàng và thuận tiện.

Đất không có đường đi là phần diện tích đất ở phía trong, bị vây bọc xung quanh các bất động sản của các chủ sở hữu khác. Không có hoặc không đủ lối đi ra đường công cộng.

Phần lối đi dẫn ra các đường, hẻm là đường công cộng, được mọi người cùng sử dụng. Tuy nhiên, việc xây dựng lối đi chung đang còn nhiều khúc mắc, cũng như phát sinh nhiều tranh chấp, khi đụng chạm tới phần đất của người khác.

có nên mua đất không có đường đi không?

Đất không có đường đi là mảnh đất nằm ở bên trong, bị bao bọc bởi các loại hình bất động sản của người khác

2. Có nên mua đất không có đường đi không? 

Việc mua một mảnh đất bị vây bọc bởi các bất động sản khác và không có đường đi không phải chuyện hiếm gặp hiện nay. Để giải quyết triệt để vấn này và tránh phát sinh, đồng thời bảo vệ cho người có bất động sản bị vây bọc, Bộ luật Dân sự 2015 cùng các văn bản Pháp luật hiện hành đã quy định quyền về lối đi qua của bất động sản bị vây bọc rất rõ.

Theo đó, người có bất động sản bị vây bọc bên trong, có quyền yêu cầu một trong những người có bất động sản vây bọc tiến hành mở một lối đi hợp lý. Phù hợp với lợi ích và quyền của cả hai bên. Người được dành lối đi phải đền bù cho chủ sở hữu bất động sản liền kề, nếu như không có thỏa thuận khác.

Lối đi được mở trên bất động sản liền kề nào được coi là thuận tiện và hợp lý nhất. Vị trí, giới hạn, chiều rộng và chiều dài của lối đi do các bên thỏa thuận. Nếu có tranh chấp về lối đi có thể yêu cầu cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác định.

Như vậy, nếu mảnh đất mà bạn định mua đang bị vây bọc bởi các bất động sản khác, không có lối đi thì có quyền yêu cầu một trong những hộ dân ở đó mở một lối đi ra công cộng. Bạn có thể nhờ đến UBND xã công nhận sự thỏa thuận này.

có nên mua đất không có đường đi không?

Mua đất không có đường đi sẽ gặp phải nhiều vấn đề rắc rối khi mở lối đường đi chung

Vậy có nên mua đất không có đường đi không? Nhìn chung việc mua đất không có đường đi sẽ gặp khá nhiều phiền hà và rắc rối. Trong trường hợp thủ tục mở lối đi chung thuận tiện thì không sao, nếu gặp phải bên không chấp thuận thì sẽ rất khó khăn. Làm ảnh hưởng tới việc đi lại cũng như sinh hoạt của gia đình.

Do đó, tốt nhất khi mua mảnh đất nào, bạn nên tìm hiểu về vị trí, tránh mua mảnh đất bị bao bọc xung quanh. Dù giá thành có rẻ đến đâu cũng không nên mua.

Trong trường hợp bạn mua phải mảnh đất không có đường đi, để được mở lối đi chung bạn phải thực hiện theo trình tự sau.

3. Cách thức giải quyết khi đất không có đường đi

3.1. Đăng ký biến động đất đai

Việc mở lối đi là quyền của người có bất động sản vây bọc. Nên sẽ có quyền yêu cầu người khác cho mình mở lối đi. Trình tự mở lối đi được thực hiện như sau:

Bước 1: Các bên sẽ tiến hành thỏa thuận để mở lối đi, chi phí đền bù.

Bước 2: Thực hiện đăng ký biến động đất đai trong trường hợp “Xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền sử dụng hạn chế thửa đất liền kề”

Bước 3: Văn phòng đăng ký đất đai sẽ tiến hành kiểm tra, cập nhật vào bên trong hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai và thể hiện trên giấy chứng nhận nếu có yêu cầu.

Thành phần hồ sơ gồm có:

  1. Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo mẫu 09/ĐK
  2. Hợp đồng thỏa thuận về việc mở lối đi chung
  3. Sơ đồ thể hiện vị trí, kích thước phân diện tích thửa đất.
  4. Bản gốc giấy chứng nhận đã cấp của một bên hoặc các bên liên quan. 

có nên mua đất không có đường đi không?

Cách đăng ký biến động đất đai khi mở lối đi chung

3.2. Giải quyết tranh chấp

Trong trường hợp nếu yêu cầu mở lối đi không được người có bất động sản vây quanh đồng ý, thì cách giải quyết là yêu cầu Tòa án hoặc Cơ quan có thẩm quyền khác giải quyết.

Cách 1: UBND sẽ tiến hành hòa giải

Việc tiến hành hòa giải này là giúp hạn chế rủi ro, tiết kiệm chi phí và thời gian. Việc giải quyết bằng con đường hòa giải sẽ đi đến kết quả tốt đẹp, đảm bảo quyền và lợi ích cho các bên.

Cách 2: Tòa án giải quyết

Trong trường hợp các bên hòa giải không thành. Các bên có thể khởi kiện lên Tòa án nhân dân có thẩm quyền.

có nên mua đất không có đường đi không?

Cách  giải quyết tranh chấp khi hòa giải mở lối đi không thành công

Trên đây là nội dung bài chia sẻ có nên mua đất không có đường đi không. Mong rằng, Cẩm Nang Mua Nhà đã mang tới cho bạn những thông tin hữu ích, đưa ra quyết định đúng đắn nhất khi mua đất. Hãy thường xuyên theo dõi thêm nhiều bài viết hay và chọn lọc khác tại website nhé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News