Kinh Nghiệm

Có nên mua đất ở nông thôn? Ưu và nhược điểm khi đầu tư đất ở nông thôn

Thời điểm đất vùng ven và tỉnh lẻ trở thành cơn sốt, không ít nhà đầu tư chưa có kinh nghiệm băn khoăn về việc có nên mua đất ở nông thôn. Để có được câu trả lời cho thắc mắc này, hãy cùng Cẩm Nang Mua Nhà tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây.

1. Đất ở nông thôn là gì?

Theo quy định của Luật Đất đai 2013, đất ở nông thôn là một trong hai nhóm đất thành phần của đất thổ cư, bên cạnh đất ở đô thị. Đất ở nông thôn do cá nhân hoặc hộ gia đình đang sử dụng tại khu vực nông thôn gồm:

  • Đất xây dựng nhà ở.
  • Đất xây dựng các công trình phục vụ đời sống, ao, vườn trong cùng thửa đất thuộc khu dân cư nông thôn phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt

Đất ở nông thôn có những đặc điểm như:

  • Việc phân bổ đất ở tại nông thôn trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phải đồng bộ với quy hoạch các công trình công cộng, công trình sự nghiệp đảm bảo thuận tiện cho sản xuất, đời sống của nhân dân, vệ sinh môi trường và theo hướng hiện đại hóa nông thôn
  • Nhà nước có chính sách tạo điều kiện cho những người sống ở nông thôn có chỗ ở trên cơ sở tận dụng đất trong những khu dân cư sẵn có, hạn chế việc mở rộng khu dân cư trên đất nông nghiệp
  • Căn cứ vào quỹ đất của địa phương và quy hoạch phát triển nông thôn đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, UBND cấp tỉnh quy định hạn mức đất giao cho mỗi hộ gia đình, cá nhân để làm nhà ở tại nông thôn; diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở phù hợp với điều kiện và tập quán tại địa phương

có nên mua đất ở nông thôn? ưu và nhược điểm khi đầu tư đất ở nông thôn

Đất ở nông thôn là một trong hai nhóm đất thành phần của đất thổ cư, bên cạnh đất ở đô thị

2. Ưu và nhược điểm khi đầu tư đất ở nông thôn

Muốn có câu trả lời chính xác cho việc có nên mua đất ở nông thôn hay không bạn cần hiểu rõ ưu và nhược điểm khi đầu tư vào loại hình này. Với một số mục tiêu, trên thực tế đất ở nông thôn khá hợp lý nhưng cũng có thể đó là bước tính toán sai lầm.

2.1. Ưu điểm

Ở nông thôn bao giờ cũng có ưu thế về hệ thực vật, không khí, cảnh quan. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng nơi đây cũng đang từng bước phát triển và đồng bộ hóa.

Đặc biệt, ưu điểm lớn nhất khi đầu tư vào đất ở nông thôn là giá rẻ vì quỹ đất ở nông thôn vẫn còn tương đối lớn. So với giá đất ở đô thị, giá đất ở nông thôn chỉ bằng 1/3 hoặc một nửa. Ngoài ra, các hàng hóa, dịch vụ ở nông thôn giá thành cũng không cao. Chính vì vậy, chi phí bỏ ra để đầu tư đất ở nông thôn có thể mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư.

có nên mua đất ở nông thôn? ưu và nhược điểm khi đầu tư đất ở nông thôn

Ưu điểm lớn nhất khi đầu tư vào đất ở nông thôn là giá rẻ vì quỹ đất ở nông thôn vẫn còn tương đối lớn

2.2. Nhược điểm

Có tiềm năng, song đầu tư đất ở nông thôn cũng tiềm ẩn không ít rủi ro. Cơ sở vật chất còn thiếu thốn cho hoạt động đầu tư sinh lời:

  • Giao thông khó khăn, ít các tiện ích
  • Mật độ dân số thấp
  • Trình độ dân trí chưa cao
  • Người dân ngại làm quen với một số hình thức mới

có nên mua đất ở nông thôn? ưu và nhược điểm khi đầu tư đất ở nông thôn

Nhược điểm khi đầu tư đất ở nông thôn là giao thông khó khăn, ít các tiện ích

3. Có nên mua đất ở nông thôn không?

Từ những thông tin được phân tích bên trên, có thể đưa ra kết luận về việc có nên mua đất ở nông thôn hay không.

Nên : nếu mua đất với mục đích phát triển các loại hình kinh doanh khác hoặc nếu mua với mục đích an cư thực, xây dựng ngôi nhà thứ hai, tích lũy tài sản, không đòi hỏi cao về chất lượng cuộc sống.

Không nên: mua đầu tư với mục đích chờ tăng giá bán lại trong thời gian ngắn. Muốn đất nông thôn tăng giá thì bạn phải có dòng tiền rỗi vì thời gian để đất tăng giá khá lâu bởi nông thôn là khu vực đang phát triển, hạ tầng chưa hoàn thiện, khó khăn với việc tiếp cận với khách hàng có nhu cầu.

có nên mua đất ở nông thôn? ưu và nhược điểm khi đầu tư đất ở nông thôn

Việc mua đất ở nông thôn để đầu tư hay không phụ thuộc vào tình hình của mỗi người

Như vậy, Cẩm Nang Mua Nhà vừa cùng các bạn đi phân tích và tìm hiểu việc có nên mua đất ở nông thôn không. Hi vọng, những chia sẻ trong bài viết đã giúp bạn có câu trả lời thỏa đáng. Chúc bạn có được giao dịch thành công.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News