Kinh Nghiệm

Có nên mua đất tái định cư không? Những điều lưu ý cần biết

Nền kinh tế nước ta hiện nay đang ngày càng phát triển, việc quy hoạch các khu dân cư, xây dựng khu công nghiệp, mở rộng đường… dẫn đến thu hồi đất đai là điều tất yếu. Để giúp người dân bị thu hồi đất ổn định cuộc sống, Nhà nước sẽ cấp đất hoặc nhà tái định cư. Nếu bạn đang băn khoăn có nên mua đất tái định cư không? Thì hãy theo dõi nội dung phần lý giải dưới đây.

I. Tìm hiểu về đất tái định cư

1. Đất tái định cư là gì?

Đất tái định cư là loại đất do Nhà nước cấp để bồi thường việc thu hồi đất, giúp người dân ổn định lại cuộc sống. Xét về mặt pháp lý, đất tái định cư là đất có đủ quyền sở hữu được cấp cho chủ sở hữu mới.

Theo quy định lại Luật Đất đai 2013, đất tái định cư được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nên người được hưởng sẽ có quyền sử dụng đất hợp pháp.

2. Đất tái định cư có được phép tách sổ đỏ không?

Do được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, do đó loại đất tái định cư có thể được tách sổ đỏ nếu đảm bảo quy định về điều kiện tách sổ đỏ theo quy định của pháp luật. Một số điều kiện như: Diện tích tối thiểu, có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thực hiện đúng trình tự tách sổ đỏ…

Trường hợp đất tái định cư chưa có sổ đỏ có thể có những giấy tờ sau:

  • Biên bản họp xét tái định cư cho gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi
  • Biên bản bốc thăm nền tái định cư
  • Biên bản bàn giao nền tái định cư
  • Quyết định về việc giao nền tái định cư

có nên mua đất tái định cư không? những điều lưu ý cần biết

Đất tái định cư được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nên người được cấp đất sẽ có quyền sử dụng đất hợp pháp theo quy định

II. Có nên mua đất tái định cư không?

Có khá nhiều người hiện nay băn khoăn có nên mua đất tái định cư không? Dưới đây sẽ là phân tích cụ thể giúp bạn hiểu rõ vấn đề này.

1. Mua đất tái định cư đã có sổ đỏ

Trường hợp bạn mua một mảnh đất tái định cư đã có sổ đỏ, thì chủ sở hữu đó hoàn toàn có thể thực hiện các giao dịch mua bán đất. Trường hợp đất tái định cư chưa có sổ đỏ, nhưng đã được nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì đất đó vẫn có thể tách sổ, sang tên, bán hay thế chấp.

có nên mua đất tái định cư không? những điều lưu ý cần biết

Mua đất tái định cư đã có sổ đỏ việc chuyển nhượng sẽ dễ dàng hơn

2. Mua đất tái định cư không có sổ đỏ?

Với trường hợp này, giao dịch mua bán đất sẽ diễn ra khá rườm rà, phức tạp. Các hợp đồng bên bán và bên mua phải thực hiện như:

  • Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Hợp đồng này phải thực hiện đầy đủ các quy định theo pháp luật. Tuy nhiên, sẽ chưa có các nội dung về số thửa, tờ bản đồ, số giấy, số vào sổ, ngày cấp cũng như nơi cấp giấy chứng nhận. 
  • Hợp đồng ủy quyền: Hợp đồng này là giúp hợp pháp hóa giao dịch chuyển nhượng. Theo hợp đồng, bên chuyển nhượng sẽ ủy quyền cho bên nhận chuyển nhượng, thay mặt cho bên chuyển nhượng quyết định toàn bộ các vấn đề liên quan đến suất đất tái định cư. Ví dụ như: Bốc thăm, quyết định nhận giao nền, nộp tiền sử dụng đất, quản lý, sử dụng, kể cả việc ủy quyền cho người khác. Hợp đồng này yêu cầu bắt buộc và phải có công chứng theo quy định. 

Sau khi hoàn tất giao dịch chuyển nhượng bằng hợp đồng ủy quyền, bên nhận chuyển nhượng và bên mua sẽ tiến hành thanh toán 90 – 95% hoặc toàn bộ giá trị suất tái định cư cho người bán. Số tiền còn lại nếu như có, sẽ được thanh toán khi bên nhận chuyển nhượng có được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hoàn thành công chứng, chứng thực hợp đồng chuyển nhượng.

3. Những rủi ro khi mua đất tái định cư khi chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

3.1. Hợp đồng ủy quyền bị vô hiệu hóa

Giao dịch chuyển nhượng đất tái định cư được thực hiện dựa trên hợp đồng ủy quyền. Do đó bên chuyển nhượng nếu cố tình không muốn chuyển nhượng nữa thì họ có thể yêu cầu Tòa án tuyên bố vô hiệu hợp đồng ủy quyền.

Bộ Luật Dân sự đã quy định rất rõ, khi hợp đồng bị vô hiệu thì đồng nghĩa với việc hai bên sẽ phải trở về trạng thái ban đầu. Khi này, bên nhận chuyển nhượng sẽ chỉ được nhận lại số tiền đã đưa cho bên chuyển nhượng.

Trong trường hợp bên chuyển nhượng đã tiêu xài hết số tiền đó, không còn tài sản thì việc nhận lại khá khó khăn.

có nên mua đất tái định cư không? những điều lưu ý cần biết

Những rủi ro khi mua đất tái định cư

3.2. Bên chuyển nhượng đơn phương chấm dứt hợp đồng

Mặc dù hai bên đã ký và chứng thực hợp đồng ủy quyền, nhưng vì hợp đồng ủy quyền là loại hợp đồng không có thù lao, nên bên ủy quyền có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng ủy quyền. Họ có thể tùy ý chấm dứt bất cứ lúc nào, chỉ cần thông báo một khoảng thời gian hợp lý cho bên được ủy quyền.

3.3. Bên mua khó nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Pháp luật chưa thừa nhận việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nên rủi ro này có thể xảy ra. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tái định cư là đất ở, Nhà nước chỉ cấp cho người bị thu hồi.

3.4. Khó chuyển nhượng cho người khác

Nếu bạn muốn chuyển nhượng mảnh đất tái định cư này cho người khác, nhưng chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì muốn chuyển nhượng cũng sẽ khó khăn.

Vậy có nên mua đất tái định cư không? Câu trả lời sẽ tùy thuộc vào nhu cầu của bạn. Nếu mua bạn cần phải nắm vững kiến thức về pháp lý, để tránh gặp phải rủi ro không đáng có.

có nên mua đất tái định cư không? những điều lưu ý cần biết

Trước khi quyết định mua đất tái định cư bạn hãy tìm hiểu tính pháp lý rõ ràng

Cẩm Nang Mua Nhà sẽ tóm gọn một số ưu điểm và hạn chế giúp bạn hiểu rõ hơn về loại hình đất tái định cư này:

Ưu điểm:

  • Đất tái định cư có giá thành rẻ hơn so với nhiều loại đất khác
  • Được cung cấp đầy đủ giấy tờ pháp lý
  • Thời  gian sử dụng lâu dài

Hạn chế:

  • Khu vực tái định cư còn hoang sơ, chưa đầy đủ tiện tích
  • Có thể gặp tình trạng ô nhiễm môi trường
  • Chưa có hệ thống giao thông đồng bộ
  • Cư dân sinh sống còn ít nên khó khăn trong việc kinh doanh

Khi quyết định mua đất tái định cư, bạn hãy tìm hiểu kỹ về tiêu chuẩn đất tái định cư, vị trí, chất lượng và tính pháp lý. Mong rằng bạn sẽ có sự lựa chọn sáng suốt.

Trên đây là nội dung bài chia sẻ có nên mua đất tái định cư không. Hy vọng bài viết đã cung cấp tới bạn những thông tin hữu ích. Hãy thường xuyên theo dõi thêm nhiều nội dung hay khác tại Cẩm Nang Mua Nhà nhé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News