Kinh Nghiệm

Có nên mua nhà liền kề sổ chung không? Những lưu ý khi mua

Có nên mua nhà liền kề sổ chung là vấn đề được rất nhiều người quan tâm bởi nhà là tài sản có giá trị cao, phải đảm bảo pháp luật khi giao dịch. Nếu bạn cũng quan tâm tới chủ đề này, hãy cùng Cẩm Nang Mua Nhà đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

1. Thế nào là nhà sổ chung?

Nhà sổ chung tức là ngôi nhà có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được cấp ít nhất cho 2 người sử dụng đất trở lên mà không có quan hệ vợ chồng hay con cái với nhau.

Đối với những chủ sở hữu chung sẽ có mọi quyền như nhau đối với phần sở hữu đã xác định trong sổ. Do vậy, trước các vấn đề như tặng, cho, chuyển nhượng,… cần phải có sự thống nhất của các bên chủ sở hữu mới được thực hiện.

Trường hợp một trong các chủ sở hữu không đồng ý thì mọi vấn đề giao dịch sẽ không được thực hiện theo quy định của Pháp luật.

có nên mua nhà liền kề sổ chung không? những lưu ý khi mua

Nhà sổ chung tức là ngôi nhà có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được cấp ít nhất cho 2 người sử dụng đất trở lên mà không có quan hệ vợ chồng hay con cái với nhau

2. Có nên mua nhà liền kề sổ chung?

Theo kinh nghiệm của những người đi trước, các dự án nhà liền kề sổ chung thường rất dễ qua mắt nên người mua phải hết sức chú ý, cảnh giác. Một trong những chiêu trò lừa đảo người mua nhà liền kề sổ chung là người bán sẽ hứa hẹn sau một tháng có sổ riêng nếu có tiền đầy đủ.

Bên cạnh đó, người bán cũng đưa ra sổ đỏ để người mua cảm thấy tin tưởng nhưng thực tế sau khi mua nhà liền kề có được tách thửa hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Do vậy, có nên mua nhà liền kề sổ chung không thì câu trả lời của số đông là không. Tuy nhiên, trong trường hợp bất đắc dĩ, nếu buộc phải mua nhà liền kề sổ chung thì bạn phải lưu ý những điều sau.

có nên mua nhà liền kề sổ chung không? những lưu ý khi mua

Có nên mua nhà liền kề sổ chung không thì câu trả lời của số đông là không

3. Chú ý khi mua nhà liền sổ chung

Dành thời gian tìm hiểu kỹ xem dự án định mua có bị quy hoạch: cây xanh, mở đường, công trình giáo dục,… hay không. Để kiểm tra bạn có thể tìm đến phòng địa chính xã, huyện để xác định tình trạng đất.

Lý do phải xem xét là vì những quy hoạch trên người bán không thể tách từng sổ riêng bán được.

Ngoài ra, cũng cần kiểm tra giấy phép xây dựng của dự án nhà liền kề có đúng không đồng thời đánh giá năng lực của chủ đầu tư. Nếu là nhà hoàn thiện, hãy xem những người mua trước đó đã được cấp sổ đỏ chưa.

có nên mua nhà liền kề sổ chung không? những lưu ý khi mua

Cần kiểm tra giấy phép xây dựng của dự án nhà liền kề có đúng không đồng thời đánh giá năng lực của chủ đầu tư

4. Sự khác biệt giữa sổ hồng chung và sổ hồng riêng

  Sổ hồng chung Sổ hồng riêng
Bìa Ghi nhận thêm nội dung “cùng sử dụng đất với…” là tên của những người có quyền chung còn lại Chỉ ghi nhận thông tin của người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất
Bên trong sổ Ghi nhận hình thức sử dụng: sử dụng chung Ghi nhận hình thức sử dụng: sử dụng riêng

có nên mua nhà liền kề sổ chung không? những lưu ý khi mua

Sự khác biệt giữa sổ chung và sổ riêng

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News