Kinh Nghiệm

Có nên mua nhà Mobile Home không? Nếu mua cần lưu ý gì?

Mobile Home – Mô hình nhà di động mặc dù đã xuất hiện tại nhiều quốc gia, song tại Việt Nam nó còn khá xa lạ. Tuy nhiên, nhờ vào sự độc đáo cũng như những lợi thế tuyệt vời về giá cả, mô hình nhà ở này đang dần phổ biến. Trong nội dung bài viết hôm nay, Cẩm Nang Mua Nhà sẽ cùng bạn đi phân tích có nên mua nhà Mobile Home không? Nếu mua nên lưu ý gì? Mời bạn tham khảo.

I. Tìm hiểu về mô hình nhà Mobile Home

Mobile Home là mô hình nhà ở cho phép người sử dụng dễ dàng lắp ghép, tháo dỡ và di chuyển đến bất kỳ đâu, gặp ít phải trở ngại. Đây được coi là mô hình nhà mang tính cơ động và linh hoạt cao.

Tuy nhiên, thiết kế nhà di động hoàn chỉnh cũng không thua kém quá nhiều so với nhà ở truyền thống về nội thất, tiện nghi… Thậm chí còn đầy đủ các phòng chức năng như phòng ngủ, phòng tắm, nhà bếp, phòng khách.

Nhờ vào sự thông minh, khéo léo và logic trong việc sắp xếp không gian nội thất bên trong đã mang tới không gian sống tiện nghi. Đồng thời cũng tạo nên nét thẩm mỹ vô cùng đặc trưng.

có nên mua nhà mobile home không? nếu mua cần lưu ý gì?

Nhà Mobile Home sở hữu thiết kế khá hữu dụng và ấn tượng

II. Đánh giá ưu điểm và nhược điểm của nhà Mobile Home

Dưới đây sẽ là những đánh giá về mặt ưu điểm và nhược điểm của mô hình nhà ở này

1. Ưu điểm

1.1. Tiết kiệm thời gian

Nhà Mobile Home được thiết kế những vật liệu có kết cấu nhẹ nhàng. Thay vì phải xây nền móng như những ngôi nhà truyền thống khác.

Thông thường mô hình nhà thông minh này chỉ cần từ 1 đến 2 ngày là đã lắp ráp xong và có thể đưa vào sử dụng.

1.2. Tối ưu chi phí

Những căn nhà Mobile Home được xây dựng với mức chi phí rẻ hơn rất nhiều so với những căn nhà truyền thống. Chỉ từ 100 – 500 triệu đồng tùy thuộc vào diện tích, người mua đã có thể sở hữu một căn nhà đầy đủ tiện nghi.

1.3. Lưu động dễ dàng

Đúng với tên gọi là Mobile Home, mô hình nhà này có thể di chuyển dễ dàng. Điều kiện chỉ cần một đất nền bằng phẳng là đã có thể di chuyển tới những vị trí mong muốn. Giúp bạn tận hưởng cuộc sống không hề thua kém căn nhà cố định thông thường.

có nên mua nhà mobile home không? nếu mua cần lưu ý gì?

Mobile Home là mô hình nhà sở hữu nhiều ưu điểm

2. Nhược điểm

2.1. Móng nền thiếu chắc chắn

Mobile Home được thiết kế không có nền móng, chủ yếu được ghép từ những vật liệu như gỗ, thép, kính nên dễ chịu sự tác động từ môi trường.

Ngoài ra, Việt Nam là đất nước có khí hậu nhiệt đới gió mùa, có nhiều thiên tai nên những căn nhà Mobile Home rất có thể bị tàn phá, cuốn trôi.

2.2. Pháp lý không rõ ràng

Mobile Home chưa được cấp quyền sở hữu cho người sử dụng. Khi mua những căn nhà này, bạn rất có thể bị vi phạm vào những quy định về xây dựng nên hãy chú ý.

2.3. Giao dịch mua bán phức tạp

Đây là mô hình nhà tương đối mới mẻ, lại chưa được cấp quyền sử dụng đất. Do đó, trường hợp muốn nhượng lại căn nhà Mobile Home này sẽ rất khó.

có nên mua nhà mobile home không? nếu mua cần lưu ý gì?

Nhà Mobile Home cũng có những điểm bất lợi khi mua

III. Có nên mua nhà Mobile Home không?

Việc có nên mua nhà Mobile Home hay không sẽ tùy thuộc vào nhu cầu, điều kiện tài chính của từng người. Thường mô hình nhà di động này thích hợp với các resort, homestay bởi nó mang tới sự nhỏ gọn, mới lạ, thu hút khách du lịch.

Còn nếu bạn muốn mua để ở thì phải cân nhắc kỹ càng.

Mặc dù ngôi nhà Mobile Home không khác gì so với ngôi nhà truyền thống. Nhưng nó vẫn tiềm ẩn nhiều mặt rủi ro về pháp lý, chất lượng sử dụng không được lâu dài.

Do đó, nếu bạn có kinh tế eo hẹp, muốn có một căn nhà tiện nghi lưu động thì có thể cân nhắc mô hình nhà Mobile Home. Trong trường hợp, bạn có đủ tài chính để mua hoặc xây một căn nhà bình thường thì không nên mua Mobile Home. Một ngôi nhà xây dựng kiểu truyền thống sẽ là tài sản có giá trị lâu dài, bền vững cho bạn và người thân của mình.

có nên mua nhà mobile home không? nếu mua cần lưu ý gì?

Tùy thuộc vào điều kiện, mục đích sử dụng mà bạn có thể cân nhắc có nên mua nhà Mobile Home hay không

IV. Những lưu ý khi mua nhà Mobile Home

Nếu bạn có nhu cầu mua một căn nhà Mobile Home để sử dụng hoặc kinh doanh thì hãy lưu ý một số điều sau:

  • Chuẩn bị phần móng nhà đúng với bản vẽ được cung cấp.
  • Chuẩn bị hệ thống cấp thoát nước, hầm tự hoại giống như ngôi nhà ở truyền thống.
  • Thực hiện kiểm tra chất lượng của toàn bộ căn nhà Mobile Home trước khi ký hợp đồng. Lưu ý các bộ phận như hệ thống điện, thiết bị vệ sinh, đường ống  nước… 
  • Chọn đơn vị thực hiện uy tín, có nhiều kinh nghiệm để đảm bảo các quyền lợi khi có sự cố ngoài ý muốn xảy ra. 
  • Tìm hiểu thông tin liên quan đến việc sở hữu công trình theo quy định của pháp luật. Điều này sẽ giúp tránh được những rắc rối về sau. 

có nên mua nhà mobile home không? nếu mua cần lưu ý gì?

Những lưu ý quan trọng khi mua nhà Mobile Home bạn nên biết

Trên đây là nội dung bài phân tích có nên mua nhà Mobile Home không? Hy vọng bài viết của Cẩm Nang Mua Nhà sẽ giúp bạn có được câu trả lời phù hợp nhất. Hãy thường xuyên cập nhật thêm nhiều nội dung bài viết hữu ích khác tại Cẩm Nang Mua Nhà nhé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News