Nhà Đất

Có nên mua nhà ở cuối hẻm: Giá rẻ nhưng tiềm ẩn rất nhiều vấn đề

Nhiều người nghĩ rằng mua nhà ở cuối hẻm sẽ có không gian yên tĩnh, thêm vào đó mức giá của những ngôi nhà này cũng sẽ giúp bạn tiết kiệm được một phần chi phí. Tuy nhiên, theo các chuyên gia phong thủy, nhà ở cuối hẻm cụt sẽ gây ra nhiều bất lợi cho gia chủ.

Thế nào là nhà ở cuối hẻm cụt?

Hẻm cụt là gì được giải thích chi tiết theo quyết định số 88 ban hành năm 2007 về lộ giới và quản lý đường hẻm trong các khu dân cư hiện hữu. Theo đó, hẻm cụt là một trong những đường hẻm là các tuyến đường phục vụ giao thông nội bộ khu vực và có lộ giới nhỏ hơn 12m.

có nên mua nhà ở cuối hẻm: giá rẻ nhưng tiềm ẩn rất nhiều vấn đề

Hình ảnh nhà ở cuối hẻm cụt (ảnh minh họa)

Về phân chia hẻm, bao gồm 4 loại: hẻm chính, hẻm nhánh, hẻm cụt, lối đi chung:

– Hẻm chính: Được hiểu là đường hẻm nối thông vào đường phố (loại đường khu vực có lộ giới lớn hơn 12m) và hẻm này bao gồm các hẻm nhánh hoặc hẻm cụt khác.
– Hẻm nhánh: Là đường hẻm nhỏ hơn hẻm chính và được nối vào đường phố hoặc hẻm chính, hoặc có liên thông với hẻm khác. 
– Hẻm cụt: Là loại đường hẻm chỉ nối một đầu vào đường hẻm khác hoặc đường phố. Vì vậy, khi đi vào hẻm này sẽ có những ngôi nhà cuối hẻm và không có lối ra. 
– Lối đi chung: Là đường đi ở hẻm cụt để phục vụ giao thông nội bộ cho một số ngôi nhà. Độ rộng của hẻm cụt tối thiểu là 3,5m. Tuy nhiên hiện nay hàng chục nghìn con hẻm có lối đi rất nhỏ, thậm chí chỉ vừa một xe máy.

Có nên mua nhà cuối hẻm?

Thực tế, bạn không nên mua nhà cuối hẻm, bởi các lý do:

Bất tiện cho người sinh sống

Thứ nhất, bất tiện khi xảy ra hỏa hoạn: Những ngôi nhà ở cuối hẻm rất bất lợi khi xảy ra hỏa hoạn. Bởi nếu đám cháy xảy ra ở phía trước ngôi nhà, bạn sẽ rất khó khăn để thoát ra ngoài an toàn. Thêm vào đó, công tác cứu hộ cho những ngôi nhà ở hẻm cụt cũng khó khăn hơn đối với nhân viên cứu hộ.

Thứ hai, bất tiện về thay đổi kiến trúc: Nhược điểm của những ngôi nhà cuối hẻm là bố trí khó khăn, lắp đặt hệ thống chiếu sáng tự nhiên và thông gió rất khó khăn. Thậm chí nhiều căn nhà cuối hẻm bị khuất thì việc đảm bảo yếu tố kiến trúc tốt nhất là không thể.

Thứ ba, bất tiện khi xây dựng hay cải tạo: Nếu bạn muốn xây dựng, sửa chữa nhà ở trong hẻm cụt thì sẽ gặp khó khăn khi vận chuyển nguyên vật liệu, máy móc.

Ngoài ra, những ngôi nhà ở hẻm cụt cũng thường gặp vấn đề về pháp lý như nằm trong quy hoạch sửa đổi, cải tạo của chính quyền. Vì vậy, bạn cần chú ý đến vấn đề pháp lý kỹ lưỡng khi mua nhà đất trong hẻm cụt.

Mang đến phong thủy không tốt

Tìm hiểu về phong thủy giúp bạn đưa ra quyết định có nên mua nhà trong hẻm cụt hay không. Theo các chuyên gia phong thủy, bạn không nên mua nhà trong hẻm cụt bởi đây không phải là vị thế tốt.

có nên mua nhà ở cuối hẻm: giá rẻ nhưng tiềm ẩn rất nhiều vấn đề

Những ngôi nhà cuối hẻm thường mang đến phong thủy không tốt

Vị trí hẻm cụt là vị trí ít nhận được năng lượng, hơn nữa lại còn xảy ra hiện tượng tụ khí. Đặc biệt, những ngôi nhà cuối hẻm cụt sẽ ảnh hưởng đến quá trình sinh sống, công danh, tài lộc của gia chủ. Do nhà ở cuối hẻm cụt thường có sinh khí không được lưu thông và luân chuyển nên dễ gây ra tình trạng bế tắc khí.

Ngoài ra, những ngõ cụt đặc biệt ở phố thì thường rất chật hẹp, thiếu ánh sáng vì vậy khả năng lưu thông khí kém. Những luồng khí tốt khi lùa vào thường sẽ mạnh ở đầu hẻm và yếu dần ở cuối hẻm.

Bên cạnh đó, không khí ô nhiễm đọng lại ở cuối ngõ sẽ làm cho cơ thể con người dễ bị bệnh tật, ốm yếu… Vì vậy có thể nói những ngôi nhà ở cuối hẻm cụt, đặc biệt khi hẻm càng dài thì phong thủy sẽ càng xấu.

Cách hóa giải phong thủy cho nhà hẻm cụt

Nhiều người chấp nhận mua nhà trong hẻm cụt bởi mức giá hợp lý, thêm vào đó tình hình đất chật người đông ở các đô thị, các thành phố thì lý do kinh tế thì việc mua nhà, mua đất ở hẻm cụt là điều không thể tránh khỏi hoặc với những gia đình có ngôi nhà ở hẻm cụt từ thế hệ trước truyền lại.

Với những căn nhà này, gia chủ nên lưu ý cách hóa giải phong thủy của ngôi nhà để hạn chế những thiệt hại khi sinh sống ở đâu bao gồm:

– Bố trí sân vườn

Để hóa giải phong thủy nhà cuối hẻm cụt, bạn có thể lựa chọn cách tạo một sân nhỏ phía trước. Hãy lựa chọn một góc nhỏ hợp lý để tạo nên “minh đường” này. Điều này giúp ngôi nhà hút khí tốt, lưu thông những bế khí có hại.

– Tránh thiết kế ban công nhô ra ngoài

Những nhà ở cuối hẻm tầm nhìn đã bị hạn chế nên việc xây dựng ban công nhô ra ngoài càng làm cho phong thủy nhà ở tồi tệ hơn.

có nên mua nhà ở cuối hẻm: giá rẻ nhưng tiềm ẩn rất nhiều vấn đề

Nhà ở cuối hẻm nên hạn chế tình trạng ban công nhô ra quá nhiều

– TrГЎnh tГ№ Д‘б»Ќng nЖ°б»›c trЖ°б»›c nhГ

Nhà cuối ngõ cụt dễ tích tụ khí xấu nên nhất định phải tránh việc tù đọng nước bởi nó có thể ảnh hưởng tới gia tài, sức khỏe. Nên xây nền hẻm trước nhà bằng hoặc là cao hơn theo độ nghiêng thích hợp so với phần đường phía ngoài giúp thoát nước tốt nhất.

Trên đây là những thông tin giải đáp vấn đề có nên mua nhà cuối hẻm. Nhìn chung, câu trả lời là bạn nên hạn chế những ngôi nhà cuối hẻm bởi nó sẽ khiến bạn bất tiện trong sinh hoạt.

N.Phương (Tổng hợp)

Theo Homedy Blog Tư vấn

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News