Kinh Nghiệm

Có nên mua nhà tập thể cũ không? Lưu ý khi mua nhà tập thể

Mua nhà tập thể cũ đang là sự lựa chọn được nhiều người hướng đến. Tuy nhiên, mua được một căn nhà tập thể cũ chất lượng đảm bảo mà giá thành phải chăng không phải là chuyện dễ dàng. Việc này đòi hỏi bạn phải có kinh nghiệm và sự cẩn trọng. Dưới đây sẽ là bài viết phân tích có nên mua nhà tập thể cũ không? Mời bạn đọc theo dõi.

I. Có nên mua nhà tập thể cũ không?

1. Những ưu điểm của nhà tập thể cũ

  • Ưu điểm lớn nhất của loại hình nhà này chính là mức giá mua khá rẻ. Với những căn nhà tập thể được xây dựng từ hàng chục năm trước thì giá thành lại càng rẻ hơn. 
  • Thị trường bất động sản hiện nay biến động khá nhiều, tuy nhiên giá bán căn hộ tập thể cũ vẫn giữ ổn định. Điều này thích hợp với những người có tài chính eo hẹp. 
  • Nếu như tại các căn hộ chung cư, hàng tháng người ở cần phải đóng nhiều khoản chi phí dịch vụ thì ở nhà tập thể hầu như không mất thêm chi phí nào. Điều này sẽ giúp các gia đình tiết kiệm thêm các khoản chi phí hàng tháng. Chỉ cần bạn biết lựa chọn những căn hộ còn tốt, chỉ cần sửa sang một chút là sẽ ở thoải mái. 
  • Nhà tập thể được phê duyệt và đầu tư bởi Ngân sách Nhà nước, thuộc quyền sở hữu của Nhà nước. Do đó, trong trường hợp Nhà nước muốn thu hồi đất, người mua sẽ được đền bù tương xứng. 
  • Một ưu điểm nữa không thể bỏ qua đó là hầu hết các căn hộ tập thể đều tọa lạc ở những vị trí trung tâm, sầm uất. Mật độ xây dựng không quá chật chội nên đảm bảo cho người mua có được không gian sống đầy đủ.

có nên mua nhà tập thể cũ không? lưu ý khi mua nhà tập thể

Nhà tập thể cũ sở hữu nhiều ưu điểm khi sinh sống

2. Những điểm bất cập khi mua nhà tập thể cũ

Cùng với những ưu điểm, nhà tập thể cũ cũng vẫn sẽ còn tồn tại những điểm hạn chế. Cụ thể như:

  • Bạn sẽ gặp khó khăn khi có ý định cải tạo ngôi nhà của mình, bởi lẽ toàn bộ các công trình xung quanh đa phần đều xuống cấp. Việc cải tạo không đồng bộ có thể làm ảnh hưởng tới sự an toàn của cả tòa nhà tập thể. 
  • Nhà tập thể cũ không có nhiều tiện ích dịch vụ, các vấn đề về phòng cháy chữa cháy không đảm bảo như các chung cư hiện đại. 

có nên mua nhà tập thể cũ không? lưu ý khi mua nhà tập thể

Những hạn chế khi sinh sống trong căn nhà tập thể cũ

Vậy có nên mua nhà tập thể cũ không? Câu trả lời sẽ tùy thuộc vào nhu cầu và điều kiện của từng gia đình. Nếu bạn có tài chính vừa phải thì có thể cân nhắc đến nhà tập thể cũ. Bởi bên cạnh giá tiền thì vị trí nhà cũng là ưu thế tuyệt vời của nhà tập thể cũ mà không phải nhà chung cư nào cũng có được.

Còn nếu bạn có điều kiện tài chính dư dả hơn, có thể quyết định mua chung cư. Bởi các dự án nhà chung cư mới sẽ có nhiều tiện ích hiện đại, nhà cửa mới và dễ thiết kế theo ý của bạn.

có nên mua nhà tập thể cũ không? lưu ý khi mua nhà tập thể

Bạn có thể cân nhắc về yếu tố tài chính và nhu cầu sống để quyết định có nên mua nhà tập thể cũ hay không

II. Kinh nghiệm mua nhà tập thể cũ

Mua nhà là việc quan trọng nên bạn cần phải trang bị cho mình kinh nghiệm nhất định. Để mua được một căn nhà tập thể cũ tốt, giá thành phải chăng bạn hãy trang bị những kinh nghiệm hữu ích sau đây:

1. Kiểm tra diện tích thực với diện tích trên sổ đỏ

Khi có ý định mua một căn nhà tập thể nào, bạn hãy yêu cầu người bán cho xem sổ đỏ. Vì đã có những trường hợp khi đi xem nhà, diện tích thực tế lớn hơn so với sổ đỏ. Điều này liên quan tới pháp lý nên không thể xem nhẹ. Chủ nhà thường giải thích là chưa làm lại sổ và nhiều lý do khác.

2. Quan tâm tới tiện ích xung quanh

Tiện ích, vị trí và dịch vụ cũng là yếu tố quan trọng không thể xem nhẹ khi mua nhà. Bạn không nên mua một căn nhà tập thể quá xa chỗ làm hay trường học của con. Hãy ưu tiên những căn hộ gần với trường học, chợ, bệnh viện và cơ quan làm việc.

có nên mua nhà tập thể cũ không? lưu ý khi mua nhà tập thể

Khu nhà có đầy đủ tiện ích sẽ giúp quá trình sinh hoạt được dễ dàng và hiệu quả

3. An ninh ổn định

Để biết khu vực nhà tập thể có an toàn hay không bạn có thể gặp gỡ, bắt chuyện với một số người đang sống trong khu đó. Bạn nên chọn khu tập thể có bảo vệ trực sảnh để đảm bảo an ninh, đặc biệt là khu trông giữ xe.

4. Không chọn nhà tập thể đã quá cũ

Có nhiều căn nhà tập thể xây dựng từ lâu, chất lượng giảm sút trầm trọng, cũng có thể đang trong diện giải tỏa. Do đó, dù giá thành rẻ đến đâu bạn cũng không nên mua vì sẽ ảnh hưởng tới sinh hoạt sau này.

Trên đây là nội dung bài chia sẻ có nên mua nhà tập thể cũ không? Mong rằng bài viết đã chia sẻ tới bạn những thông tin hữu ích. Giúp cho quá trình đưa ra quyết định của bạn được chính xác nhất. Hãy thường xuyên theo dõi thêm nhiều nội dung bài viết hay khác tại Cẩm Nang Mua Nhà nhé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News