Thời Trang

Có nên tập Cardio mỗi ngày? Thời gian bao lâu là đủ hiệu quả cho nam giới?

Cardio là một trong những bài hoạt động cực tốt khi không chỉ gia tăng sức mạnh mà còn cải thiện sức khỏe. Do vậy mà môn thể thao này được rất nhiều người ưa thích nhưng có nên tập Cardio mỗi ngày và tập bao nhiêu là đủ thì không phải ai cũng biết. Chính vì vậy, để giải đáp các thắc mắc trên, hãy cùng Coolmate tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

Cardio là một trong những bài hoạt động cực tốt khi không chỉ gia tăng sức mạnh mà còn cải thiện sức khỏe. Do vậy mà môn thể thao này được rất nhiều người ưa thích nhưng có nên tập Cardio mỗi ngày và tập bao nhiêu là đủ thì không phải ai cũng biết. Chính vì vậy, để giải đáp các thắc mắc trên, hãy cùng chúng mình tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

có nên tập cardio mỗi ngày? thời gian bao lâu là đủ hiệu quả cho nam giới?

Cardio là một trong các bài hoạt động cực tốt khi mang đến nhiều lợi ích sức khỏe, tinh thần 

1. Lợi ích của việc tập Cardio đối với với thể

Với những bài tập Cardio, các nhóm cơ lớn ở phần thân trên và chân sẽ luôn hoạt động không ngừng, do vậy mà cần được cung cấp thêm máu và oxy so với lúc nghỉ ngơi. Điều này sẽ khiến tim và phổi phải làm việc nhiều hơn theo thời gian, qua đó giúp cải thiện sức khỏe và tinh thần cho nam giới.

có nên tập cardio mỗi ngày? thời gian bao lâu là đủ hiệu quả cho nam giới?

 Bài tập Cardio giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp và tiểu đường

Ngoài việc giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp và tiểu đường, các bài tập Cardio còn tăng cường cơ bắp, giúp giảm cân và mang đến cho người tập giấc những giấc ngủ ngon nhất. 

Tập Cardio bao gồm nhiều loại hoạt động khác nhau như đi bộ, đạp xe, nhảy dây hoặc bơi lội. Ngoài ra trong quá trình hoạt động, các bạn có thể sử dụng nhiều loại máy móc hỗ trợ, cụ thể là máy tập hình elip, máy chạy bộ, máy leo cầu thang. Để đạt được kết quả tốt nhất thì nên hoạt động với cường độ vừa phải và phù hợp với sức khỏe của mỗi người. 

2. Nên tập Cardio trong bao lâu thì đủ?

Dựa theo trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) khuyến nghị, những người trên 17 tuổi thì nên hoạt động các bài tập Cardio với cường độ trung bình tối thiểu 150 phút một tuần.

có nên tập cardio mỗi ngày? thời gian bao lâu là đủ hiệu quả cho nam giới?

Người luyện tập Cardio nên thực hiện ít nhất 10 phút mỗi lần để đạt được hiệu quả tốt nhất 

Còn những bài tập có cường độ cao thì ít nhất là 75 phút một tuần. Tuy nhiên với những người khỏe mạnh và có thời gian tập luyện lâu từ trước thì có thể tăng cường bằng cách kết hợp cả 2 hình thức trên. 

Còn dựa trên Tổ chức Y tế thế giới, người tập Cardio nên thực hiện ít nhất 10 phút mỗi lần để đạt được hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe. Cụ thể như, với những bài tập có cường độ trung bình thì tập 30 phút một ngày và chia thành 3 lần tập để cơ thể có thời gian hồi phục ngắn. 

Ngoài ra, số lượng bài tập Cardio mỗi ngày là không giới hạn nên các bạn nên thực hiện đều đặn hằng ngày và hằng tuần. Tuy nhiên, với những bài tập Cardio với cường độ cao thì nên dành ra 1 đến 2 ngày nghỉ ngơi trong tuần để tránh xảy ra tình trạng chấn thương hoặc kiệt sức. 

3. Ưu và nhược điểm trong việc tập Cardio mỗi ngày

Ngoài câu hỏi “Có nên tập Cardio mỗi ngày hay không?” thì những điều liên quan đến ưu và nhược điểm của môn tập này cũng được rất nhiều bạn quan tâm và tìm hiểu. Chính vì vậy, ngay sau đây chúng mình sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề trên.

3.1 Ưu điểm tập Cardio

Ưu điểm nổi bật nhất khi rèn luyện Cardio chính là cải thiện và tăng cường sức khỏe cho tim mạch. Qua đó không chỉ giúp nâng cao hệ thống lưu lượng oxy trong máu mà còn phòng ngừa các bệnh nguy hiểm về huyết áp, hô hấp cho người tập luyện, đặc biệt là ở người lớn tuổi. 

có nên tập cardio mỗi ngày? thời gian bao lâu là đủ hiệu quả cho nam giới?

Ưu điểm nổi bật nhất khi rèn luyện Cardio chính là cải thiện tinh thần, tăng cường sức khỏe

Với những bạn đang muốn giảm cân thì tập luyện Cardio chính là một lựa chọn tuyệt vời. Đặc biệt việc kết hợp nhiều môn tập lại với nhau như chạy bộ, bơi lội và nhảy dây sẽ tăng cường quá trình đốt cháy mỡ thừa, qua đó nhanh chóng mang đến cho bạn một thân hình thon thả, khỏe mạnh. 

Bên cạnh đó, các chuyên gia tâm lý cũng khuyên rằng với những bạn thường xuyên thay đổi tâm trạng hay đang bị áp lực nhiều thì cũng nên rèn luyện các bài tập Cardio. Bởi đây là cách tốt nhất giúp giảm căng thẳng và mang đến sự hưng phấn tích cực. 

3.2 Nhược điểm tập Cardio

Việc tập luyện Cardio mỗi ngày với cường độ cao cũng sẽ mang đến một số ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của người rèn luyện. Nếu luyện tập quá độ sẽ dẫn đến tình trạng kiệt quệ về cả thể chất lẫn tinh thần. Bên cạnh đó còn gây ra nhiều chấn thương, làm mất thời gian để chữa trị và hồi phục. 

có nên tập cardio mỗi ngày? thời gian bao lâu là đủ hiệu quả cho nam giới?

Việc tập luyện Cardio mỗi ngày với cường độ mạnh sẽ có một số ảnh hưởng xấu sức khỏe

Trong trường hợp, những bạn không nạp đủ chất dinh dưỡng mà tập luyện hằng ngày thì rất dễ mất đi khối lượng cơ. Điều này là do cơ thể lấy năng lượng từ chính mô cơ để duy trì hoạt động. Chính vì vậy mà một bữa ăn cân bằng cũng là điều quan trọng mà các bạn tập luyện cần chú ý.

4. Luyện tập Cardio mỗi ngày có an toàn sức khỏe?

Mang nhiều lợi ích như vậy nhưng liệu có nên tập Cardio mỗi ngày hay không vẫn là một vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Dựa theo một nghiên cứu được công bố trên tạp Dược học của Anh vào năm 2017, việc rèn luyện với tần suất dày đặc sẽ dễ dàng gặp nhiều rủi ro và chấn thương, gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

có nên tập cardio mỗi ngày? thời gian bao lâu là đủ hiệu quả cho nam giới?

Việc rèn luyện các bài tập Cardio với tần suất dày sẽ dễ dàng gặp rủi ro và chấn thương

Giới hạn về mức độ an toàn của từng bài tập Cardio ở mỗi người là khác nhau bởi nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thể chất, miễn dịch, tuổi tác. Một số triệu chứng cho thấy bạn đang hoạt động quá mức là đau cơ kéo dài, đau nhức chân tay, khó thực hiện bài tập nhẹ và thường xuyên xảy ra tình trạng mất ngủ. 

Đặc biệt, với những người mới bắt đầu tập sau khoảng thời gian dài hoặc hồi phục sau chấn thương thì nên tham khảo ý kiến các bác sĩ. Qua đó sẽ tránh được mọi tổn thương nguy hiểm cũng như có được một cách tập luyện Cardio an toàn và phù hợp với cơ thể nhất. 

Không chỉ vậy, trong quá trình rèn luyện các bài tập Cardio, nếu bạn cảm thấy vấn đề sức khỏe của mình không tốt thì nên dừng hoạt động và đến khám bác sĩ. Không nên chủ quan bởi biết đâu có thể phát hiện ra nhiều vấn đề nghiêm trọng liên quan tới tim mạch, xương khớp. 

5. Có nên tập Cardio mỗi ngày để giảm cân hiệu quả?

Vậy với những bạn đang muốn giảm cân thì có nên tập Cardio mỗi ngày để có một kết quả nhanh chóng nhất hay không? Dựa trên các nghiên cứu, thì việc sắp xếp 1 đến 2 ngày nghỉ ngơi trong tháng với những bài có cường động nhẹ và trung bình là cần thiết. Còn những người rèn luyện cao độ hơn thì tần suất nghỉ ngơi cũng tăng lên tùy vào mỗi người.

có nên tập cardio mỗi ngày? thời gian bao lâu là đủ hiệu quả cho nam giới?

Trong quá trình hoạt động Cardio để giảm cân thì bạn nên xếp xen kẽ lịch tập luyện và nghỉ

Để giảm cân được hiệu quả thì các bạn cần phải chú ý đến vấn đề là sử dụng calo sao cho nhiều hơn mức cơ thể tiêu thụ vào. Chỉ cần một bài tập nhẹ như đi bộ nhanh trong 30 phút là đã có thể đốt cháy 140 calo. Điều này tương đương với 980 calo/ tuần và gần 4000 calo/tháng. 

Nếu kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh hơn thì mọi người có thể dễ dàng đạt được cân nặng và sức khỏe mà mình mong muốn. Tuy nhiên, sau khi thể chất được cải thiện, theo thời gian, với cùng một bài tập bạn sẽ đốt cháy ít calo hơn trước.

Chính vì vậy mà tốc độ giảm cân sẽ bị chậm lại. Để có thể cải thiện được vấn đề này, các bạn nam có thể tăng cường mức độ tập luyện lên nhưng không nên hoạt động quá sức và cần có thời gian nghỉ ngơi xen kẽ để có thể bảo vệ sức khỏe của bản thân. 

6. Những nguyên tắc khi luyện tập Cardio

Nguyên tắc đầu tiên cho bạn luyện tập Cardio chính là hãy xen lẫn môn thể thao này với các hình thức tập luyện khác với cường độ nặng nhẹ khác nhau. Qua đó sẽ hình thành được cơ bắp ở các bạn trai và tăng cường sức đề kháng. 

có nên tập cardio mỗi ngày? thời gian bao lâu là đủ hiệu quả cho nam giới?

Nguyên tắc đầu tiên chính là hãy xen lẫn môn thể thao này với các hình thức tập luyện khác

Ngoài ra, thay vì tăng thời gian tập thì một cách giúp bạn nhanh chóng thúc đẩy quá trình đốt cháy calo chính là tăng cường độ của các bài tập Cardio. Bạn có thể nâng cao độ khó và tác động nhiều hơn vào những nhóm cơ. Hơn nữa, việc thay đổi này cũng giúp buổi hoạt động của bạn trở nên phong phú và thú vị hơn đấy. 

7. Một số điều chú ý khi tập Cardio

Ngoài vấn đề có nên tập Cardio mỗi ngày hay không thì mọi người cũng cần phải chú ý đến một số điều sau đây để luôn đảm bảo an toàn. Nếu là người mới thì bạn hãy bắt đầu từ những bài ngắn có cường độ thấp để tránh bị kiệt sức và nản chí tinh thần. Hạn chế hoạt động ở nơi có địa hình gồ ghề vì có thể làm tăng nguy cơ chấn thương trật khớp hoặc ngã. 

có nên tập cardio mỗi ngày? thời gian bao lâu là đủ hiệu quả cho nam giới?

Hãy bắt đầu từ những bài ngắn có cường độ thấp để tránh bị kiệt sức và nản chí tinh thần

Trước khi tập bất cứ một bài tập nào thì bạn cũng cần phải khởi động để làm ấm cơ thể. Ngoài ra cũng nên cung cấp đầy đủ nước lúc bắt đầu và kết thúc buổi tập, hạn chế uống trong quá trình rèn luyện. Việc bổ sung cho cơ thể nhiều dưỡng chất dinh dưỡng bằng các thực phẩm giàu protein và vitamin cũng là điều cần thiết. 

Với những ngày bạn cảm thấy mệt mỏi và không đủ năng lượng thì đừng có ép bản thân phải hoạt động mà bạn có thể bỏ qua một buổi. Đặc biệt trong quá trình rèn luyện, nếu tự dưng cảm thấy đột ngột đau hoặc khó thở thì hãy dừng ngay mọi bài tập. 

Một chú ý nữa dành cho các bạn là hãy rèn luyện các bài tập Cardio tối thiểu 30 phút mỗi ngày bởi đây là hoạt động an toàn và hầu hết mọi người đều có thể thực hiện được. Nếu duy trì thói quen này thì chắc chắn sẽ giúp bạn cải thiện được cả tinh thần lẫn sức khỏe.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News