Phong Thuỷ

Có nên xây nhà, kết hôn vào năm nhuận, tháng nhuận không?

Cưới hỏi, làm nhà trong năm nhuận, tháng nhuận có tốt không? Nếu kết hôn hay xây nhà có phạm gì không? Có phải kiêng kỵ gì trong năm nhuận không?

kết hôn năm nhuận, xây nhà năm nhuận, xem tuổi vợ chồng, có nên xây nhà, kết hôn vào năm nhuận, tháng nhuận không?

1. Cách tính năm nhuận

Chúng ta có 2 cách tính lịch, bao gồm Dương lịch – tính theo chu kỳ Trái Đất quay quanh Mặt Trời (được cả thế giới sử dụng) và Âm lịch hay lịch Trăng (chủ yếu người châu Á hay dùng).

Theo chu kỳ Trái đất quay quanh Mặt trời mỗi năm sẽ có 365 ngày và 6 giờ (tức là 1/4 ngày), tức là sau 4 năm chúng ta gộp lại được 1 ngày dư ra và năm đó được gọi là năm nhuận.

Chúng ta tự quy ước, ngày nhuận Dương lịch sẽ được tính vào tháng 2, tức là các tháng 2 của năm nhuận sẽ có 29 ngày.

Theo đó, những năm có bội số của 4 (chia hết cho 4) được xem là năm nhuận, nhưng đối với những năm tròn Thế kỷ thì lấy năm đó chia cho 400 nếu chia hết mới được xem là năm nhuận Dương lịch.

Dù trên thế giới hầu hết trên thế giới việc xác định mốc thời gian dựa trên hệ thống lịch Gregorian (Dương lịch), tuy nhiên, đa số người châu Á tính theo lịch Âm khá khác biệt. Theo đó, chu kỳ quay của Mặt Trăng với Trái đất chỉ kéo dài 29,53 ngày, vậy nên một năm sẽ có khoảng 354 ngày (tương đương với 12 chu kỳ quay).

So với năm Dương lịch, sự chênh lệch lên tới 11 ngày, và sau 3 năm sẽ là 33 ngày – tức là hơn 1 tháng. Vì thế, cứ 3 năm có 1 năm nhuận, 5 năm có 2 năm nhuận, 19 năm có 7 năm nhuận,…

Phương pháp xác định cực kì đơn giản đó là sử dụng phép tính chia để tìm ra năm Âm lịch nhuận: Lấy Dương lịch năm đó chia cho 19, nếu phép chia hết hoặc có các số dư là 3, 6, 9, 11, 14, 17 thì chắc chắn năm đó sẽ có tháng nhuận.

2. Tháng nhuận là gì?

Tháng nhuận cũng giống như năm nhuận, nó là sự thừa ra, dôi ra nhưng tháng nhuận chỉ xuất hiện ở lịch âm chứ không có ở lịch dương như năm nhuận.

3. Có nên xây nhà, mua nhà, chuyển nhà trong năm nhuận, tháng nhuận không?

Như đã nêu phía trên đủ để thấy rằng, bản chất của năm nhuận, dù Âm lịch hay Dương lịch, cũng chỉ để đảm bảo đồng bộ hay thống nhất việc lặp lại của năm trên lịch với năm thiên văn hay năm thời tiết.

Vì thế, dù là năm nhuận hay không nhuận không ảnh hưởng đến phương pháp xem ngày giờ để động thổ, khởi công, hay xây sửa, tu tạo. Muốn biết việc xây dựng nhà cửa có thuận lợi, cát lành hay không còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

Quan niệm dân gian truyền thống coi trọng cách tính tuổi làm nhà, xem tuổi xây nhà, nhưng về mặt phong thủy khoa học lại chú trọng việc đo đạc chính xác tọa hướng của mảnh đất, từ đó chọn thời gian tương ứng để kích hoạt địa thế tốt, giúp quá trình xây dựng, tu bổ diễn ra thuận lợi, không có trục trặc phát sinh.

Quan niệm dân gian truyền thống cho rằng, năm nhuận là năm cuối cùng hoàn thiện một chu kỳ để mở ra một chu kỳ mới nên sinh khí sẽ sớm phát hơn.

Quan niệm của người Phương Đông, năm nhuận nói chung, tháng nhuận nói riêng sẽ tốt lành cho những khởi đầu tạo dựng sự nghiệp, dựng vợ gả chồng, xây dựng nhà cửa…

Một số nhà nghiên cứu tâm linh cho rằng, bản chất “nhuận” tức là “thừa ra”, ý chỉ sự sung túc, may mắn, dư dả về tiền bạc, sức khỏe…

Hay nghĩ một cách đơn giản hơn, 1 năm có dư ra 1 tháng, việc xây nhà, chuyển nhà hay làm bất kỳ 1 việc quan trọng nào… cũng đều thuận lợi vì không bị gấp gáp về mặt thời gian. Khi đó, tinh thần thoải mái, làm mọi việc sẽ được “lộc hơn”, gia đình cũng sung túc, thịnh vượng hơn.

4. Có nên cưới hỏi, kết hôn vào năm nhuận, tháng nhuận không?

Một số người cho rằng có thêm một ngày trong năm nghĩa là thời gian đi làm dài hơn trong tháng khiến họ không hài lòng và cho rằng đó là điều không vui. Đó cũng là lý do họ nhận định rằng năm nhuận là thời gian khó khăn hơn và không hạnh phúc. Từ đây, xuất hiện suy nghĩ rằng việc cưới trong năm nhuận là không nên.

Kết hôn là việc trọng đại của cả đời người. Do đó, ai cũng mong ngày cưới của mình diễn ra thật suôn sẻ để cuộc sống sau hôn nhân được nhiều may mắn, hạnh phúc.

Bên cạnh việc chọn ngày lành tháng tốt, một vấn đề được rất nhiều cặp đôi thắc mắc đó là kết hôn trong tháng nhuận, năm nhuận có tốt không?

Nhiều người e dè việc cưới hỏi trong tháng nhuận là do tháng thuận thường 4 năm mới có một lần, nếu kỷ niệm ngày cưới, ngày sẽ bị sai lệch, làm mất đi ý nghĩa.

Trên thực tế, việc đặt ra câu hỏi có nên kết hôn năm nhuận tháng nhuận hay không chỉ gặp ở các cặp đôi tình cảm chưa đủ nhiều mà thôi. Những ai có tình yêu đủ lớn họ chỉ mong mau chóng về chung một nhà và bỏ qua bớt những thủ tục rườm rà, không cần thiết.

Tuy nhiên, theo phong tục của một số nơi lại tháng nhuận thể hiện sự dư thừa, viên mãn, nên nhiều người chẳng những không kiêng kỵ mà trái lại chọn những ngày phù hợp trong tháng nhuận này để thực hiện các công việc mà mình dự định.

Theo tuvingaynay.com cho rằng, cưới hỏi kết hôn trong tháng nhuận, năm nhuận mang rất nhiều ý nghĩa may mắn chứ không hề xui xẻo như nhiều người vẫn nghĩ.

5. Lưu ý khi kết hôn trong tháng nhuận, năm nhuận

– Căn cứ vào bát tự để chọn ngày tốt

Dù nói kết hôn trong tháng nhuận năm nhuận là chuyện tốt, nhưng các cặp đôi vẫn nên căn cứ vào ngày tháng năm sinh của mình để lựa chọn những ngày phù hợp tiến hành đám cưới. Nếu như bát tự của bạn xung khắc với tháng nhuận thì không nên tiến hành hôn lễ vào tháng nhuận.

– Tránh các ngày xấu

Cũng như các tháng khác, tháng nhuận cũng có những ngày tốt – xấu nhất định. Để hôn nhân thêm phần thuận lợi, các cặp đôi tốt nhất nên tránh những ngày xấu trong tháng và chọn ngày đẹp để cử hành hôn lễ.

Tiếp theo đó là các ngày Nguyệt kỵ gồm 5, 14, 23, trong đó ngày đại kỵ là mùng 5. Đây là những ngày không thích hợp để bắt đầu và kết thúc một công việc quan trọng với cuộc đời, sự nghiệp, nhất là việc kết hôn vốn cần rất nhiều may mắn. Ngày Nguyệt Kỵ là gì? Những ngày Nguyệt Kỵ trong năm 2020 Canh Tý

– Tránh tháng 3, tháng 7, tháng 9 âm lịch

Theo tuvingaynay.com, các tháng 3, tháng 7, tháng 9 âm lịch là thời điểm diễn ra tiết Thanh minh, lễ Vu Lan và tết Trùng Cửu (hay tết Trùng Dương). Đây là ba lễ tiết được dân gian quan niệm là nhiều âm khí, không thích hợp tiến hành việc vui như cưới hỏi. Cho nên các cặp đôi tốt nhất nên tránh kết hôn trong 3 tháng âm lịch này.

– Căn cứ vào tình cảm hai bên

Dù là ngày tốt hay ngày xấu, tất cả đều vô nghĩa nếu tình cảm hai bên với nhau chưa đủ chân thành, chưa thật sự sẵn sàng để chịu trách nhiệm với nhau và cùng nhau xây dựng một mái ấm hạnh phúc. Cho nên kết hôn trong tháng nhuận dù được cho là thời điểm đẹp, nhưng quan trọng nhất vẫn là tình cảm của đôi lứa.

Nếu như tình cảm của hai bạn đã chín muồi, tình yêu đủ lớn để sẵn sàng dắt tay nhau đồng hành đến cuối cuộc đời thì ngày nào cũng là ngày thích hợp để về chung một nhà.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News