Phong Thuỷ

Cổ nhân nói: "Tam nam bất phú", làm sao để hóa giải?

Nhiều ý kiến cho rằng gia đình sinh 3 người con trai thì cuộc sống không suôn sẻ, gia đạo bất hòa. Vậy làm sao để hóa giải khi đã lỡ sinh 3 con trai.

“Tam nam bất phú, tứ nữ bất bần” là câu ngạn ngữ được bắt nguồn từ hủ tục văn hóa theo quan niệm ngày xưa. Nhiều ý kiến cho rằng gia đình sinh 3 người con trai thì cuộc sống không suôn sẻ, gia đạo bất hòa.

Vậy Tam nam bất phú là gì? Việc sinh 3 người con trai là tốt hay xấu? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết để có cái nhìn đúng đắn hơn về câu nói này nhé.

Tam nam bất phú là gì?

Theo người xưa, “Tam nam bất phú” theo Hán Ngữ được hiểu là nhà nào có 3 người con trai thường gặp nhiều khó khăn trong kinh tế, khó giàu có.

Vậy tại sao kiêng sinh 3 con trai? Người xưa cho rằng gia đạo có 3 anh em trai có thể gặp những trường hợp sau:

– Nuôi dạy ba người con trai gặp nhiều khó khăn

– Các con dễ bất hòa, tranh chấp tài sản

– Đường hôn nhân của 1 trong 3 anh em trai sẽ gặp trắc trở, không được trọn vẹn. Gia đình gặp phải tai ương như bệnh tật hoặc có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Vì sao người xưa nói: “Tam nam bất phú tứ nữ bất bần”

Đó là bởi họ cho rằng con trai thường chơi bời lêu lổng, không chí thú làm ăn. Khi lớn lên, bố mẹ lại phải lo cho con trai rất nhiều thứ như học hành, lập nghiệp hoặc lấy vợ. Gia đình phải tốn nhiều tiền bạc nên nhà sẽ nghèo đi, không thể giàu có được.

Ngược lại, con gái chịu thương chịu khó và thời xưa con gái cũng không được đi học. Do đó, bố mẹ thường không phải lo các chi phí cho việc học hành cũng như tiền cưới hỏi…

Đến tuổi gả chồng, bên nhà trai sẽ lo toan cuộc sống cho con dâu. Đồng thời tiền thách cưới của nhà trai được trao về nhà gái nên mới có câu “Tứ nữ bất bần” vì lẽ vậy.

Trên thực tế, “Tam nam bất phú, tứ nữ bất bần” không có ý nghĩa chính xác hoàn toàn. Có nhiều gia đình sinh 3 nam hoặc 4 nữ vẫn giàu có và thành công. Điều này phụ thuộc vào điều kiện kinh tế gia đình, cách bố mẹ giáo dục con cái, cách các con phấn đấu sự nghiệp…

Cách hóa giải nếu lỡ sinh 3 con trai theo quan niệm người xưa

Từ xưa, ông bà ta quan niệm “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Vì vậy, để cuộc sống gia đình hòa thuận, êm ấm, bạn có thể tham khảo một số cách hóa giải “tam nam bất phú” sau đây:

– Ba anh em nên sống xa nhau (về khoảng cách địa lý).

– Ba mẹ nên nhận thêm một người con trai làm nghĩa tử. Người con trai này sẽ giúp gia đình điều hòa gia đạo. Nếu chẳng may cha mẹ mất sớm, 3 anh em có kết nghĩa một người anh hoặc một người em trai. Theo quan niệm người xưa, gia đình có 4 người con trai sẽ đem lại sự vinh hoa phú quý.

– Một trong ba người con trai có thể làm con nuôi của họ hàng. Nghĩa là ba mẹ vẫn chăm sóc và chu cấp kinh tế nhưng mượn danh nghĩa cô, dì, chú, bác nhận nuôi để tránh cảnh huynh đệ tương tàn, đem lại may mắn.

Điều quan trọng nhất, cha mẹ hãy sống hướng thiện, tích đức cho con cháu, kính Thần kính Phật, để lại cho con cháu nề nếp, gia phong tốt đẹp,… đó mới chính là “tấm bùa hộ mệnh” tốt nhất cho đời sau.

* Thông tin mang tính chất tham khảo

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News