Dinh Dưỡng

Có thể uống sữa thực vật thay cho sữa bò được không?

Các loại sữa có nguồn gốc thực vật ngày càng được yêu thích như: Sữa đậu nành, sữa hạnh nhân, sữa hạt óc chó, sữa gạo, sữa yến mạch, sữa bắp và sữa làm từ các loại đậu khác nhau. Liệu uống sữa thực vật có tốt cho bạn hơn là uống sữa bò hay không? Cùng BlogAnChoi tìm hiểu nha!

Nội dung chính

Sữa thực vật là gì?

Sữa thực vật là sữa được làm từ các loại đậu, hạt như đậu nành, đậu phộng, hạt hạnh nhân, hạt óc chó,… Ngày nay, nhiều người có xu hướng sử dụng sữa thực vật thay thế cho sữa bò. Đây cũng là loại thức uống bổ dưỡng được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là những người không uống được sữa bò do tình trạng bất dung nạp đường lactose.

có thể uống sữa thực vật thay cho sữa bò được không?

Sữa hạt óc chó (Nguồn: Internet)

Đường lactose là gì?

Đường lactose là đường hiện diện tự nhiên trong sữa, không phải đường được cho thêm vào sữa để tạo vị ngọt. Chính vì vậy, ngay cả khi chúng ta uống sữa không đường, chúng ta vẫn đang tiêu thụ đường lactose. Đường lactose là đường đôi, được cấu tạo bởi 2 phân tử đường đơn là glucose và galactose.

Như thế nào là tình trạng bất dung nạp đường lactose?

Trong đường ruột, men lactase có nhiệm vụ tiêu hóa đường lactose thành đường glucose và galactose. Sau đó, đường glucose và galactose được hấp thu vào máu.

Bất dung nạp đường lactose là tình trạng cơ thể thiếu men lactase, do đó đường lactose không được tiêu hóa nên chúng không được hấp thu vào máu mà di chuyển xuống ruột già. Tại ruột già, đường lactose được vi khuẩn lên men và gây ra các triệu chứng khó chịu như đau bụng, ợ hơi, khó tiêu, tiêu chảy, xì hơi,…

có thể uống sữa thực vật thay cho sữa bò được không?

Sữa hạt hạnh nhân (Nguồn: Internet)

Vậy làm sao để chúng ta vẫn có thể uống được sữa khi bị bất dung nạp đường lactose? Tìm hiểu ở đây nhé!

Sữa thực vật có thể thay thế cho sữa bò được không?

Theo Hướng Dẫn Chế Độ Ăn Uống Cho Người Mỹ năm 2015 – 2020, chỉ duy nhất sữa thực vật là sữa đậu nành có bổ sung canxi, vitamin A và vitamin D, nên sữa đậu nành được xếp vào nhóm sữa và chúng ta có thể sử dụng sữa đậu nành để thay thế cho việc uống sữa. Các loại sữa thực vật còn lại do thành phần dinh dưỡng tổng thể không giống với sữa nên không được xếp vào nhóm này.

Các lựa chọn thay thế bằng sữa thực vật có thể đóng một vai trò nhất định trong chế độ ăn uống đối với những người bị bất dung nạp đường lactose. Nhưng chúng ta cần hiểu rằng sữa thực vật không vượt trội về mặt dinh dưỡng và không hoàn toàn đúng với những quảng cáo quá đà về lợi ích sức khỏe mà nhiều người đặt cho chúng.

Nên lựa chọn sữa và các chế phẩm từ sữa như thế nào?

Sữa thực sự là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, thế nhưng chất béo trong sữa chứa nhiều cholesterol và acid béo no. Đây là những chất béo có hại cho sức khỏe tim mạch. Do vậy chúng ta nên ưu tiên chọn sữa và các chế phẩm từ sữa đã được tách béo.

có thể uống sữa thực vật thay cho sữa bò được không?

Sữa yến mạch (Nguồn: Internet)

Việc bổ sung thêm đường vào sữa giúp tạo vị ngọt cho sữa. Tuy nhiên đường được xếp vào nhóm thực phẩm cung cấp năng lượng rỗng nên nếu tiêu thụ nhiều đường có thể làm chúng ta bị hao hụt các dưỡng chất dự trữ trong cơ thể. Bên cạnh đó, việc ăn quá nhiều đường dễ khiến các bé bị sâu răng. Chính vì vậy, chúng ta nên chọn sữa và các chế phẩm từ sữa không đường.

Hiện nay, tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng vẫn đang là vấn đề sức khỏe cộng đồng của trẻ em Việt Nam. Do vậy, các bậc phụ huynh nên lựa chọn sữa và các chế phẩm từ sữa có bổ sung thêm vi chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin A, vitamin D, sắt và kẽm,…

Các bạn có thể đọc thêm các bài viết khác về dinh dưỡng:

Hãy tiếp tục theo dõi BlogAnChoi để có thêm thông tin hữu ích về sức khỏe và dinh dưỡng nha!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News