Cẩm Nang

Cỏ Xạ Hương, Thảo Dược Quý Từ Châu Âu Cho Các Bệnh Hô Hấp

Từ lâu cỏ xạ hương (thyme) được dùng khá phổ biến trong ẩm thực, dược liệu. Tuy nhiên lại có khá nhiều người lại chưa biết loại thảo dược cực kỳ quý này.

Cỏ xạ hương được biết đến rộng rãi bởi tác dụng rất tốt trong điều trị các bệnh hô hấp. Bên cạnh đó các nhà khoa học đã đưa ra nhiều bằng chứng chứng minh cỏ xạ hương có tác dụng giảm viêm, là giải pháp toàn diện và điều trị hiệu quả bệnh viêm khí phế quản.

Nguồn gốc cỏ xạ hương

Từ lâu cỏ xạ hương đã được sử dụng như một loại gia vị ưa thích bởi mùi hương nhẹ tại Địa Trung Hải, các nước Châu Âu và Tây Á.  Cỏ xạ hương hay còn được gọi là Thyme, là loại cây bụi, thuộc họ bạc hà, có xuất xứ từ phía Tây Địa Trung Hải đến miền Nam Italia nhưng hiện nay đã di thực khắp nơi trên thế giới.

cỏ xạ hương, thảo dược quý từ châu âu cho các bệnh hô hấp

Các mẹ có biết cỏ xạ hương du nhập vào Việt Nam được trồng nhiều nhất ở đâu không, chính là những vùng có khí hậu lạnh như Đà Lạt và Sa Pa đó.

Cỏ xạ hương là loại thảo dược đã được sử dụng rộng rãi ở châu Âu từ khoảng thế kỷ 16 và được đưa vào làm chế phẩm trị viêm đường hô hấp, nhất là trên đối tượng trẻ em.

Có tác dụng kháng khuẩn, kháng virus

Năm 2003, hai nhà khoa học Kalemba và Kunicka đã chỉ ra rằng tập hợp các hoạt chất phenolic quan trọng chiết xuất từ cỏ Xạ Hương gồm Eugenol, Thymol và Carvacrol có tác dụng kháng virus, kháng khuẩn; đặc biệt, vi khuẩn Klebsiella pneumonia – phế trực khuẩn là nguyên nhân chủ yếu gây bội nhiễm nghiêm trọng trong các bệnh đường hô hấp.

cỏ xạ hương, thảo dược quý từ châu âu cho các bệnh hô hấp

Thymol được chiết xuất từ cỏ xạ hương – là một chất khử trùng, là thành phần chính trong nhiều loại nước súc miệng, ví dụ như Listerine. Rất nhiều các nghiên cứu đã chỉ ra hoạt động kháng vi sinh vật mạnh mẽ của Thymol cũng như hoạt tính chống oxy hóa.

Có tác dụng kháng viêm và bệnh hô hấp

Một số nghiên cứu của các nhà y học Đức chỉ ra rằng Thymol và Carvacrol đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường khả năng chống chịu của đường hô hấp đối với virus, vi khuẩn đồng thời làm giảm mạnh các triệu chứng của viêm nhiễm đường hô hấp nhờ cơ chế kháng viêm, đặc biệt trên đối tượng trẻ em viêm phế quản.

cỏ xạ hương, thảo dược quý từ châu âu cho các bệnh hô hấp

Hai thành phần Thymol và Carvacrol do có tính kháng viêm nên làm giảm bớt đáp ứng viêm của cơ thể khiến đờm sinh ra ít hơn và theo đó, ho cũng giảm dần đồng thời các cơn khò khè, khó thở cũng bớt đi. Ngoài ra, Thymol còn được chứng minh là giúp làm giãn phế quản.

Công dụng đặc biệt nhất ở cỏ xạ hương

Cỏ xạ hương đã được Hội đồng cố vấn Khoa học Dược phẩm Đức phê duyệt sử dụng trong các trường hợp viêm đường hô hấp trẻ nhỏ, đặc biệt là viêm phế quản trẻ em.

cỏ xạ hương, thảo dược quý từ châu âu cho các bệnh hô hấp

Ngoài ra, rất nhiều các công trình nghiên cứu khoa học trên thế giới cũng công nhận hiệu quả điều trị của cỏ xạ hương trong bệnh viêm đường hô hấp khi kết hợp với các thảo dược khác.

Những công dụng khác tốt cho sức khỏe của cỏ xạ hương

Với vị cay, mùi thơm và mang tính ấm, cỏ xạ hương có tác dụng khử phong giải biểu, hành khí giảm đau, thường được dùng để chữa trị cảm mạo, đau đầu, ho,  bụng trướng lạnh đau, kinh nguyệt không đều, bạch đới (khí hư có màu trắng đục).

Ngoài ra, tinh dầu xạ hương còn có tác dụng điều hòa các chức năng sinh lý, tăng sức đề kháng, duy trì sự khỏe mạnh cho cơ thể, làm giảm mỏi mệt và kích thích các giác quan.

Công dụng của cỏ xạ hương trong bếp núc

Tại các nước Ý, Pháp, Tây Ban Nha thì loại cỏ này được sử dụng như một loại gia vị trong chế biến món ăn bởi mùi thơm nhẹ, đặc trưng giúp món ăn thêm phần thơm ngon và độc đáo.

Khác với những loại cỏ thơm thông thường khác, cỏ xạ hương được lòng rất nhiều đầu bếp vì cỏ xạ hương không hề “kén chọn” nguyên liệu đi kèm từ những loại rau củ như nấm, khoai tây, cà rốt,… cho tới những nguyên liệu giàu protein như thịt, cá… tất cả đều có thể kết hợp với cỏ xạ hương!

cỏ xạ hương, thảo dược quý từ châu âu cho các bệnh hô hấp

Nhưng để thưởng thức trọn vẹn hương vị của loại gia vị độc đáo này, người đầu bếp cần nấu chín nó cùng với những nguyên liệu khác.,

Có thể trồng cỏ xạ hương bằng cách gieo hạt, nhưng thường được nhân giống bằng cách tách chồi. Mỗi năm, xạ hương sẽ được cắt lá 2 lần vào đầu mùa Hè và vào tháng 9. Thân cây, lá và hoa có thể được phơi khô để dùng dần.

Cách dùng cỏ xạ hương trong điều trị bệnh

Để dùng vào mục đích điều trị bệnh, người ta dùng các cành non có lá, được thu hoạch khi nở hoa rộ, loại bỏ các loại cỏ khác lẫn vào, đem phơi khô trong bóng râm với lớp dày 5–7 cm trên giấy hay vải, thường xuyên đảo cho khô đều. Sau đó đem đập vụn và rây để loại bỏ các cành to đã hóa gỗ. Bảo quản tại nơi khô và thoáng khí không quá 2 năm.

cỏ xạ hương, thảo dược quý từ châu âu cho các bệnh hô hấp

Lưu ý:

  • Không ăn, uống hay để tinh dầu rơi vào mắt và vùng nhạy cảm. Nếu đã bị tinh dầu rơi vào mắt, phải rửa mắt bằng nước sạch và đi khám bác sỹ ngay.
  • Không bôi tinh dầu xạ hương vào vết thương hở.
  • Tham vấn bác sỹ trước khi sử dụng cỏ xạ hương cho phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ dưới 3 tuổi.

Mong những thông tin trên sẽ giúp ích được sức khỏe của bạn, của bé cưng cũng như của gia đình!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News