Phật học

Cõi ngạ quỷ là gì? Vong linh ngạ quỷ có thật hay không?

Cõi ngạ quỷ là một thuật ngữ xuất phát từ những bộ kinh trong Phật giáo. Vậy góc nhìn của đạo Phật lý giải cõi ngạ quỷ là gì? Vong linh ngạ quỷ có thật hay không?

cõi ngạ quỷ, ma quỷ có thật không, ma quỷ là gì, tâm linh bí ẩn, cõi ngạ quỷ là gì? vong linh ngạ quỷ có thật hay không?

Cõi ngạ quỷ là một thuật ngữ xuất phát từ những bộ kinh trong Phật giáo. Và trong cuộc sống cũng có rất nhiều người từng thấy các chúng vong linh này. Tuy nhiên có rất nhiều người cho rằng chuyện vong linh, ma quỷ là không có thật mà chỉ do con người nghĩ ra.

Vậy góc nhìn của đạo Phật lý giải vấn đề này như thế nào? Cõi ngạ quỷ là gì? Vong linh ngạ quỷ có thật hay không?

Xét theo góc nhìn Thế tục đế (sự thật tương đối), chúng ta biết rằng cõi ngạ quỷ (hay còn gọi với tên khác là cõi ma, cô hồn, vong hồn, vong linh) là một trong sáu cõi luân hồi mà chúng sinh có thể tái sinh sau khi chết.

Bởi theo lời Đức Phật dạy, các chúng sinh hữu tình đều có hai phần: một là thân xác vật chất; hai là tâm hồn hay còn gọi là tâm linh. Trong đó, “linh” có nghĩa là linh diệu, biến hóa, thay đổi; tâm là phần vô hình, mắt thường không thể nhìn thấy được.

Khi chúng ta sống, tâm là thứ điều khiển, chi phối thân. Khi chúng ta chết, bỏ thân xác thì phần tâm linh lại tiếp tục đi vào một chu trình tiếp theo mà đạo Phật gọi là luân hồi, tái sinh.

Và nếu chưa đạt được đạo giải thoát thì chúng sinh sẽ tùy theo duyên nghiệp mà luân hồi, chuyển kiếp vào một trong 6 cõi: Trời, A-tu-la, người, súc sinh, ngạ quỷ và địa ngục.

Tuy nhiên, do không nhìn thấy bằng mắt nên có nhiều người phủ nhận sự tồn tại của các chúng ngạ quỷ. Họ cho rằng chết là hết, không có tái sinh, chuyển kiếp.

Theo góc nhìn của đạo Phật, quan điểm trên là hoàn toàn không chính xác. Dựa theo những lời dạy của Đức Phật trong hệ thống kinh điển Phật giáo đã được kết tập, chúng ta có thể kể tới rất nhiều bài kinh nói về ngạ quỷ (ma) để minh chứng sự tồn tại của ngạ quỷ như:

1. Trong bài kinh Chuyện ngạ quỷ có mồm hôi thối (Pùtimukkha), thuộc Kinh Tạng Nam Truyền, Tiểu bộ kinh 3, Ngạ Quỷ Sự, phẩm Con Rắn có kể rằng:

Thời Đức Thế Tôn Kassapa (Ca-diếp) có hai thiện gia nam tử đã xuất gia bỏ đời thế tục, thực hành đầy đủ giới luật và sống khổ hạnh khắc nghiệt và được dân chúng hoan hỷ cúng dường. Sau đó một Tỳ-kheo có ác tính, thích mạ ly đã đến trú xứ này.

Do tham muốn trú xứ và muốn hưởng cuộc sống sung sướng nên vị Tỳ-kheo ác tính kia đã ly gián hai Tỳ-kheo và khiến họ mất lòng tin với nhau, mỗi người ra đi tìm một nơi khác.

Một thời gian sau, bị tâm hối hận giày vò nên vị Tỳ-kheo ác tính ấy ngã bệnh rồi chết và tái sanh vào địa ngục. Về sau vị ấy lại tái sanh vào kiếp cõi ngạ quỷ làm một ngạ quỷ có mồm hôi thối ở không xa thành Ràjagaha. Thân thể vị ấy có màu vàng ánh, nhưng sâu bọ lúc nhúc bò ra từ mồm vị ấy cấu xé mãi khiến mồm vị ấy bốc mùi hôi thối.

2. Trong kinh Pháp Cú, quyển số 4, phẩm Ái Dục, được ghi lại rằng:

Một lần nọ, chư Tăng từ phương xa đến yết kiến Đức Thế Tôn ở đại tự Jetavana quá nhiều. Khi không còn nơi nào nghỉ được nữa thì trưởng lão La Hầu La nằm nghỉ trước cửa hương thất của Đức Phật.

Bấy giờ, ma vương Vasavatti nhân cơ hội ấy đã hóa thân thành một tượng vương to lớn, đầy hung ác đi đến trước hương thất, dùng vòi quấn vào đầu của trưởng lão La Hầu La, rống lên những tiếng rống như tiếng kêu vang của loài Hồng Hạc. Đức Phật an trú ở trong hương thất, Ngài biết rằng tượng vương ấy chính là hóa thân của ma vương, Ngài dạy rằng:

– Này ma vương! Cho dù cả trăm ngàn người như ngươi cũng không làm cho con Như Lai rung động được. Vì con Như Lai đã cắt lìa ái dục rồi, có nhiệt tâm, tinh cần, có nhiều trí tuệ nên không còn run sợ nữa.

3. Trong kinh Diệu Pháp Liên Hoa, quyển thứ 2, phẩm Thí Dụ thứ ba, lại có bài kệ nhắc tới cõi ngạ quỷ như sau:

“Quỷ, ly, mị, vọng, lượng, quỷ Dạ-xoa quỷ dữ nuốt ăn cả thịt người. Các loài trùng độc dữ, những cầm thú hung ác ấp, cho bú sản sanh đều tự giấu gìn giữ, quỷ dạ-xoa đua đến giành bắt mà ăn đó, ăn đó no nê rồi lòng hung dữ thêm hăng. Tiếng chúng đánh cãi nhau thật rất đáng lo sợ.

Những quỷ Cưu-bàn-trà ngồi xổm trên đống đất hoặc có lúc hỏng đất một thước hay hai thước qua rồi lại, dạo đi buông lung chơi cùng giỡn nắm hai chân của chó đánh cho la thất thinh lấy chân đạp trên cổ khủng bố chó để vui.

Lại có các giống quỷ thân nó rất cao lớn, trần truồng thân đen xấu, thường ở luôn trong đó rền tiếng hung ác lớn, kêu la tìm món ăn.

Lại có các giống quỷ cổ nó nhỏ bằng kim, lại có các giống quỷ đầu nó như đầu trâu, hoặc là ăn thịt người hoặc lại ăn thịt chó, đầu tóc rối tung lên rất ác lại hung hiểm, bị đói khát bức ngặt kêu la vừa rong chạy”.

4. Trong phẩm Tiểu Song đối, thuộc Trung Bộ Kinh 1, lại có hai bài kinh nhắc tới ngạ quỷ là câu chuyện Đức Phật giáo hóa ngạ quỷ khi nó nhập vào vị Phạm Thiên trong bài kinh Phạm Thiên Cầu Thỉnh và câu chuyện Tôn giả Mục Kiều Liên hàng phục ác ma khi nó nhập vào bụng của Ngài trong bài kinh Hàng Ma.

Từ những bài kinh trong kinh điển Phật giáo trên, chúng ta thấy rằng cõi ngạ quỷ là có thật.

Nguồn: tamhuongphat.com!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News