Giấc Ngủ

Con người sẽ tăng nguy cơ tự tử nếu không ngủ đủ giấc!

con người sẽ tăng nguy cơ tự tử nếu không ngủ đủ giấc!

Mất ngủ, gặp ác mộng và thời gian ngủ thất thường có thể là những dấu hiệu dẫn đến suy nghĩ tự tử. Hãy cùng Hello Bacsi giải đáp hiện tượng này nhé!

Trong cuộc sống hối hả thời hiện đại, căng thẳng và suy nghĩ tiêu cực có thể len lỏi vào tâm trí chúng ta bất cứ lúc nào. Tự tử là điều mà ít ai nghĩ đến nhưng điều này lại đang hàng ngày hàng giờ ám ảnh một số người. Lý do tại sao ư? Có thể một phần nguyên nhân là do giấc ngủ. Trải qua một giấc ngủ kém và gặp nhiều ác mộng có thể làm cho suy nghĩ tự tử càng trầm trọng hơn.

Nhận xét của các nhà khoa học

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người trẻ tuổi liên tục không ngủ ngon trong vòng 3 tuần có khả năng nghĩ đến chuyện tự tử nhiều hơn so với những người bình thường.

Theo số liệu thống kê năm 2015, tự tử đã trở thành 1 trong 10 nguyên nhân hàng đầu gây ra cái chết ở Mỹ khiến hơn 44.000 người tử vong trên đất nước này. Còn ở Việt Nam thì sao? Chắc chắn tình trạng này không nổi cộm như ở Mỹ, nhưng đâu đó suy nghĩ tự tử vẫn đang từ từ nhen nhóm và gây ra nhiều chuyện đáng tiếc. Điều cần quan tâm ở đây là phải giảm thiểu các yếu tố nguy cơ dẫn đến việc tự tử, trong đó có giấc ngủ kém.

Làm thế nào giấc ngủ kém có thể ảnh hưởng đến suy nghĩ tự tử?

Các nhà khoa học đã thực hiện nghiên cứu trên 50 thanh niên từ 18 đến 23 tuổi đã từng tự tử hoặc có suy nghĩ tự tử trong khoảng thời gian trước đó.

Trong vòng một tuần, người tham gia phải đeo một chiếc cảm biến gia tốc trên cổ tay vào mỗi tối. Điều này cho phép các nhà nghiên cứu giám sát các chuyển động của cổ tay và thu được chỉ số đáng tin cậy về quá trình ngủ – thức của các đối tượng nghiên cứu.

Những người tham gia cũng phải trả lời các bảng câu hỏi chi tiết về mức độ thiếu ngủ, gặp ác mộng, trầm cảm, uống rượu và suy nghĩ muốn tự tử trong thời gian 1–3 tuần được theo dõi giấc ngủ.

So với những người có giờ ngủ đều đặn và ổn định hàng ngày, những đối tượng có giấc ngủ không ổn định và hay thức giấc nửa đêm trong khoảng thời gian 1–3 tuần đeo cảm biến gia tốc hoặc đã bị từ trước đó sẽ dễ suy nghĩ về việc tự tử hơn.

Hơn nữa, những người có thời gian ngủ không ổn định cũng có nhiều khả năng mắc chứng mất ngủ và thấy ác mộng. Cả hai yếu tố đó đều góp phần làm người mất ngủ có suy nghĩ tiêu cực hơn.

Giấc ngủ là thước đo hạnh phúc và ảnh hưởng trực tiếp đến cảm xúc chúng ta vào ngày hôm sau. Vì vậy, một giấc ngủ kém có thể sẽ không thỏa mãn nhu cầu nghỉ ngơi và giải tỏa cảm xúc trong khi chúng ta đang có tâm trạng xấu, làm ảnh hưởng đến cách điều chỉnh tâm trạng, khiến suy nghĩ tự tử ngày càng ám ảnh hơn.

Làm thế nào để ngăn chặn suy nghĩ tự tử?

Các nhóm nghiên cứu tin rằng chứng mất ngủ, thời gian ngủ không ổn định và các chứng rối loạn giấc ngủ khác có thể là dấu hiệu cho những ý nghĩ mong muốn tự tử ở thanh niên. Do đó, việc cần làm là phải cải thiện giấc ngủ và suy nghĩ của những người trẻ tuổi này.

Nhóm nghiên cứu hiện đang tiến hành hai thử nghiệm lâm sàng, trong đó các phương pháp điều trị chứng mất ngủ không dùng thuốc đang được thử nghiệm và kiểm tra hiệu quả trong việc phòng ngừa các hành vi tự tử. So với các yếu tố gây nguy cơ tự tử khác, chúng ta có thể điều chỉnh và điều trị chứng mất ngủ bằng cách sử dụng những biện pháp can thiệp nhanh và kịp thời.

Ngủ là khoảng thời gian chúng ta cần có để nghỉ ngơi, hồi phục cơ thể và thư giãn đầu óc. Vì thế, bạn nên chăm sóc giấc ngủ cho mình và người thân để có chất lượng sống tốt nhất.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News