Dinh Dưỡng

Công dụng tuyệt vời cho sức khỏe mà ít ai biết của rau kinh giới

Rau kinh giới là loại gia vị phổ biến, có mặt trong nhiều món ăn. Đây còn là một vị thuốc mà LEE.APP  sẽ giới thiệu với bạn ngay dưới đây.

Rau kinh giới là một loại gia vị phổ biến trong nhiều món ăn Địa Trung Hải. Tuy nhiên đây cũng là một loại thảo dược chứa một số hợp chất có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe. Loại thảo mộc này đã được sử dụng trong y học cổ truyền để điều trị nhiều bệnh khác nhau.

Tìm hiểu về rau kinh giới

công dụng tuyệt vời cho sức khỏe mà ít ai biết của rau kinh giới

Kinh giới – gia vị phổ biến trong giới ẩm thực

Rau kinh giới có tên tiếng anh là Marjoram. Đây là một loại thảo mộc thơm trong họ bạc hà đã được trồng ở Địa Trung Hải, Bắc Phi và Tây Á trong hàng nghìn năm. Nó có hương vị nhẹ hơn và thường được sử dụng để trang trí salad, súp và các món thịt.

Hơn nữa, rau kinh giới đã được chứng minh là có một số đặc tính chống viêm và kháng khuẩn. Nó đã được sử dụng trong y học để giúp điều trị nhiều loại bệnh. Trong đó bao gồm các vấn đề tiêu hóa, nhiễm trùng và đau bụng kinh.

Lá tươi hoặc khô của rau kinh giới đều có thể sử dụng để pha trà. Điều quan trọng cần lưu ý là các chất chiết xuất từ rau kinh giới khác nhau về độ mạnh và độ tinh khiết. Do đó để đảm bảo chất lượng bạn nên tìm hiểu kỹ các sản phẩm chiết xuất từ loại thảo mộc này trước khi sử dụng.

Lợi ích sức khỏe của rau kinh giới

Ngoài việc là một loại thảo mộc ẩm thực ngon, rau kinh giới còn đem đến một số lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Nó bao gồm nhiều khoáng chất và vitamin tốt cho sức khỏe và có một số đặc tính y học tuyệt vời. Trong số nhiều công dụng của nó, kinh giới có thể bảo vệ tim mạch, chống lại bệnh tiểu đường và cải thiện sức khỏe tiêu hóa. Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe tuyệt vời nhất của loại thảo mộc này:

Sức khỏe tim mạch

Rau kinh giới có thể cực kỳ có lợi cho sức khỏe tim mạch của bạn. Nó là một nguồn giàu chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ tim khỏi bệnh tật. Nó cũng giúp thư giãn và mở rộng các mạch máu, giúp giảm mức huyết áp cao một cách tự nhiên.

Sử dụng tinh dầu rau kinh giới trực tiếp hoặc từ máy khuếch tán có thể giúp làm dịu hệ thống thần kinh giúp giãn nở các mạch máu. Điều này có tác động tích cực đến tim và giảm căng thẳng cho tim.

công dụng tuyệt vời cho sức khỏe mà ít ai biết của rau kinh giới

Kinh giới là loại rau có rất nhiều công dụng trong việc chữa bệnh

Giảm huyết áp cao

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng rau kinh giới có hiệu quả trong việc giảm huyết áp mà không ảnh hưởng đến nhịp tim. Kinh giới cũng có đặc tính lợi tiểu, làm tăng sản xuất nước tiểu cũng như số lần đi tiểu. Kết quả là, nước dư thừa, muối và chất độc được thải ra ngoài hệ thống. Điều này cũng giúp giảm huyết áp.

Sức khỏe xương

Thường xuyên ăn rau kinh giới là một cách tuyệt vời để tăng cường sức mạnh và sức khỏe của xương. Loại thảo mộc tuyệt vời này cung cấp khoảng 520% ​​lượng vitamin K được khuyến nghị hàng ngày. Đây là một chất dinh dưỡng góp phần vào sự phát triển của xương khỏe mạnh. Vitamin-K cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng khối lượng xương. Chúng giúp thúc đẩy hoạt động tạo xương trong xương. Bằng cách giúp xương chắc khỏe, vitamin này giúp ngăn ngừa sự khởi đầu của các chứng rối loạn xương như loãng xương.

Bệnh tiểu đường

Ngày này, tỷ lệ người mắc bệnh tiểu đường đang có xu hướng ngày càng tăng. Chúng không hề có dấu hiệu thuyên giảm do các chế phẩm đóng hộp và đồ ăn sẵn ngày càng tăng. May mắn thay, bệnh tiểu đường loại 2 có thể được kiểm soát bằng các lựa chọn lối sống và chế độ ăn uống tốt.

Các nghiên cứu cho thấy rằng rau kinh giới là một sự lựa chọn tuyệt vời cho những người đang cố gắng kiểm soát bệnh tiểu đường. Kinh giới cùng với các loại thảo mộc khác như hương thảo, oregano ngăn chặn hiệu quả một số loại enzym. Từ đó giúp cải thiện khả năng dung nạp insulin. Cho dù bạn ăn thảo mộc tươi hay khô đều giúp ích cho việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Giúp đông máu và ngăn ngừa thiếu máu

Kinh giới là một nguồn tuyệt vời của vitamin K. Đây là vitamin rất cần thiết cho quá trình đông máu diễn ra bình thường. Mất quá nhiều máu là một trong những yếu tố dẫn đến thiếu máu và đông máu giúp ngăn ngừa chảy máu nhiều. Kinh giới cũng có hàm lượng sắt cao, chất dinh dưỡng cần thiết cho việc sản xuất hemoglobin. Việc tiêu thụ rau kinh giới đảm bảo đáp ứng nhu cầu sắt hàng ngày giúp cải thiện lưu thông máu. Chúng sẽ giúp vận chuyển oxy đến tất cả các bộ phận của cơ thể. Điều này giúp cải thiện mức năng lượng của bạn và cũng như tối ưu hóa hoạt động của các cơ quan khác nhau trong cơ thể.

Thúc đẩy  tiêu hóa

Lá kinh giới hoạt động như một loại thuốc bổ giúp cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa. Nó có thể thúc đẩy sự thèm ăn và tiêu hóa bằng cách kích thích sản xuất nước bọt và các enzym tiêu hóa. Kinh giới cũng giúp ngăn ngừa các vấn đề tiêu hóa khác nhau. Cụ thể gồm đầy hơi, đau bụng, táo bón, khó tiêu và nhiễm trùng dạ dày. Uống trà kinh giới thường xuyên đã được phát hiện có thể giúp mọi người đối phó với chứng rối loạn ăn uống.

Tăng cường miễn dịch

Marjoram là một chất tăng cường miễn dịch vì sự hiện diện của các chất dinh dưỡng. Đặc biệt trong số chúng có vitamin A và vitamin C, cả hai đều hoạt động như chất chống oxy hóa mạnh. Vitamin C tăng cường hệ thống miễn dịch bằng cách tăng số lượng tế bào bạch cầu. Chúng giúp bảo vệ cơ thể chống lại sự tấn công của những kẻ xâm lược bên ngoài như vi khuẩn và vi rút. Vitamin A cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hoạt động của hệ thống miễn dịch.

Sức khỏe hệ thần kinh

Rau kinh giới là một trong số ít các loại thảo dược hỗ trợ hoạt động hiệu quả của hệ thần kinh. Các chất dinh dưỡng trong thảo mộc tăng cường hoạt động của não và giúp ngăn ngừa tổn thương các tế bào thần kinh. Tinh dầu kinh giới được biết đến để làm dịu tâm trí và giảm bớt các rối loạn thần kinh. Nó sẽ giúp bạn tránh được lo lắng, căng thẳng và trầm cảm. Nó cũng được sử dụng trong điều trị chứng sa sút trí tuệ và bệnh Alzheimer.

Các vấn đề về hô hấp

công dụng tuyệt vời cho sức khỏe mà ít ai biết của rau kinh giới

Có thể dùng bài thuốc từ kinh giới để chữa các bệnh về hô hấp

Tinh dầu kinh giới cũng có thể được sử dụng để điều trị các vấn đề về đường hô hấp. Trong đó bao gồm các triệu chứng của viêm phế quản, cảm lạnh và cúm. Nó có đặc tính long đờm có thể giúp làm lỏng chất nhầy và đờm trong đường hô hấp. Thử hít dầu trực tiếp từ chai hoặc thoa một vài giọt lên má và dưới lỗ mũi. Bạn sẽ cảm nhận được hiệu quả một cách nhanh chóng.

Sức khỏe phụ nữ

Rau kinh giới từ lâu đã được coi trọng đối với sức khỏe phụ nữ. Nó có thể giúp khôi phục sự cân bằng của nội tiết tố nữ và điều hòa kinh nguyệt. Nó không chỉ giúp điều hòa chu kỳ mà còn giúp giảm nhiều triệu chứng mà phụ nữ mắc phải trong kỳ kinh nguyệt Nó cũng có thể giúp điều trị các triệu chứng liên quan đến mãn kinh.

Bên cạnh đó. kinh giới còn có các đặc tính tạo sữa tự nhiên  Do đó chúng còn được t sử dụng để giúp các bà mẹ cho con bú sản xuất nhiều sữa hơn.

Sức khỏe làn da

Lá của cây kinh giới thường được sử dụng trong nhiều sản phẩm da như kem dưỡng da, kem và xà phòng. Loại thảo mộc này chứa nhiều chất chống oxy hóa, có thể giúp ngăn ngừa tác hại của các gốc tự do. Việc thoa hỗn hợp tinh dầu kinh giới với dầu ô liu hoặc dầu dừa là cách tuyệt vời để ngăn ngừa lão hóa. Chúng sẽ giúp bạn loại bỏ các nếp nhăn, đốm đen và đường nhăn.

Kinh giới cũng là một chất khử trùng tự nhiên. Do đó được sử dụng như một phương thuốc cho các tình trạng da khác nhau. Từ điều trị mụn trứng cá, mụn nhọt đến phát ban, bệnh vẩy nến và bệnh chàm. Đặc tính khử trùng của loại thảo mộc này cũng làm cho nó hiệu quả trong việc điều trị vết thương. Kinh giới cũng thể hiện đặc tính chống nấm, giúp ngăn ngừa nhiễm trùng nấm.

Sức khỏe của tóc

Bạn cũng có thể thêm một vài giọt tinh dầu kinh giới vào dầu xả hoặc dầu gội đầu thông thường để giúp tóc chắc khỏe. Tinh dầu kinh giới có thể tăng cường các nang, nghĩa là tóc của bạn sẽ mọc nhanh và khỏe mạnh hơn. Dầu cũng chứa các đặc tính chống nấm nên là một lựa chọn tự nhiên tốt để điều trị các vấn đề da đầu.

Thúc đẩy giấc ngủ ngon

Giấc ngủ chất lượng tốt là hoàn toàn quan trọng để duy trì một cơ thể và tâm trí khỏe mạnh. Tinh dầu kinh giới là một phương thuốc tuyệt vời cho những người bị mất ngủ. Nó có khả năng làm dịu và giải phóng tâm trí của bạn khỏi căng thẳng. Nhỏ vài giọt tinh dầu kinh giới lên gối sẽ giúp bạn chìm vào giấc ngủ ngon.

Cách thêm rau kinh giới vào chế độ ăn uống

công dụng tuyệt vời cho sức khỏe mà ít ai biết của rau kinh giới

Kinh giới có thể sử dụng ở dạng khô hoặc tươi

Loại thảo mộc này thường được sử dụng với số lượng nhỏ làm đồ trang trí hoặc gia vị. Vì vậy, bạn có thể phải uống trà của nó hoặc dùng nó ở dạng bổ sung để trải nghiệm những lợi ích của nó.

Rau kinh giới cũng có thể được kết hợp vào dầu ăn. Bạn có thể trộn 1 muỗng canh (15ml) dầu yêu thích với 1 muỗng cà phê (1gam) kinh giới. Sau đó, sử dụng hỗn hợp này để nấu ăn hàng ngày hoặc để ướp rau và thịt.

Khi nấu súp hoặc món hầm, bạn cũng có thể thêm 2–3 thìa canh lá kinh giới vào một miếng vải thưa và ngâm trong nồi khi nấu.

Tuy có nhiều tác dụng đối với sức khỏe nhưng cũng nên thận trọng khi sử dụng rau kinh giới. Đặc biệt với những bệnh nhân có chứng biểu hư tự thường ra mồ hôi, tỳ yếu hay đại tiện lỏng. Cách tốt nhất là nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia để tăng cường sức khỏe một cách tốt nhất.

Để duy trì sức khỏe và hình thể khỏe mạnh, ngoài việc bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể bạn nên xây dựng chế độ luyện tập thể dục thể thao khoa học. Hãy tải ứng dụng LEEP.APP để đặt lịch tập với những huấn luyện viên chuyên nghiệp, check in tại hơn 100 câu lạc bộ/phòng gym hoặc tham gia hàng nghìn lớp học chỉ với 1 chạm. Hãy thử và trải nghiệm điều tuyệt vời mà LEEP.APP mang đến cho bạn.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News