Thời Trang

Cosplay là gì? Đồ Cosplay gồm những gì? Thông tin về nghề Cosplay thú vị

Cosplay hiện đang là một trào lưu rất thịnh hành ở nhiều quốc gia trên thế giới. Đặc biệt, trào lưu này được nhiều giới trẻ yêu thích và hưởng ứng cuồng nhiệt. Vậy Cosplay là gì? Hãy cùng Coolmate tìm hiểu thông qua bài viết nhé!

Cosplay hiện đang là một trào lưu rất thịnh hành ở nhiều quốc gia trên thế giới. Đặc biệt, trào lưu này được nhiều giới trẻ yêu thích và hưởng ứng cuồng nhiệt. Vậy Cosplay là gì? Hãy cùng chúng mình tìm hiểu thông qua bài viết nhé! 

Nhiều bạn trẻ ngày nay hưởng ứng theo phong trào Cosplay nhưng lại không biết ý nghĩa thực sự của Cosplay là gì? Song song đó cũng có một số bạn thắc mắc về đồ Cosplay gồm những gì và những vấn đề liên quan đến Cosplay Anime. Tất cả những băn khoăn này sẽ được giải đáp chi tiết trong bài viết sau của chúng mình, bạn cùng theo dõi để biết chi tiết. 

Tìm hiểu chung về Cosplay Anime

Cosplay Anime là gì hẳn là thắc mắc của nhiều bạn trẻ đam mê Anime Nhật Bản. Phong trào này xuất hiện đã lâu nhưng chưa chắc bạn đã nắm rõ thông tin về bộ môn này. Đây là một phong trào nổi tiếng bắt nguồn từ Nhật Bản và được du nhập vào Việt Nam. 

1. Cosplay là gì?

Cosplay là một từ tiếng Anh do người Nhật sáng tạo nên để gọi phong trào “hóa thân, nhập vai” vào các nhân vật viễn tưởng. Cosplay là từ kết hợp bởi 2 từ “costume – trang phục” và “role play – nhập vai”. 

cosplay là gì? đồ cosplay gồm những gì? thông tin về nghề cosplay thú vị

Cosplay là gì? 

Trong tiếng Nhật, Cosplay được phát âm là “kosupure” (コスプレ), từ này có ý nghĩa là chỉ những người hâm mộ các nhân vật trong các bộ truyện anime, manga, tiểu thuyết, đồ họa, video game, phim giả tưởng,…. 

Những người hâm mộ này sẽ ăn mặc, trang điểm sao cho để giống nhất với nhân vật họ muốn hóa thân. Bất cứ ai cũng có thể tham gia hóa thân dù là nghiệp dư hay là chuyên nghiệp và bất kể con trai hay con gái,… Miễn bạn có niềm đam mê với nhân vật, yêu thích và hâm mộ đều có thể làm được. 

Cosplay rất phổ biến trong giới trẻ của Nhật Bản và với khuynh hướng thời trang đường phố của đất nước mặt trời mọc là Harajuku. Những người tham gia Cosplay sẽ được gọi là Cosplayers. Họ có niềm đam mê cuồng nhiệt với việc hóa thân thành nhân vật viễn tưởng. Các lễ hội Cosplay Anime thường không thể thiếu sự hiện diện của họ. 

Cosplayers sẽ cùng nhau lập thành một nhóm hay câu lạc bộ để tiện trao đổi và chuẩn bị những bộ trang phục. Thậm chí, họ cũng có thể cùng nhau tổ chức một sự kiện riêng để biểu diễn với nhau. 

2. Lịch sử lễ hội Cosplay tại đất nước Nhật Bản

Mặc dù Cosplay được sáng tạo ra bởi người Nhật nhưng lại được lấy cảm hứng từ các lễ hội khoa học viễn tưởng của Mỹ (thập niên 60 thế kỷ XX). Tại lễ hội này, những người tham gia sẽ ăn mặc giống với nhân vật hư cấu. Từ đó, phong trào này được lan rộng khắp nơi trên thế giới, trong đó có Nhật Bản. 

cosplay là gì? đồ cosplay gồm những gì? thông tin về nghề cosplay thú vị

Cosplay là phong trào hóa thân được nhiều người yêu thích 

Đến với đất nước Phù Tang, lễ hội Cosplay vẫn có các tiết mục ăn mặc như ở Mỹ nhưng lại không được chú ý nhiều. Mãi đến khi lễ hội lần thứ 17 diễn ra, một nhóm  Roreriasu ăn mặc giống với các nhân vật trong bộ truyện Barsoom mới được chú ý đến. 

Mọi người lúc bấy giờ cho rằng nhóm người này hóa thân thành các nhân vật trong Manga  Umino toriton. Ai nấy cũng cảm thấy thích thú trước tiết mục này nên đã hưởng ứng tham gia bằng cách mô phỏng lại các nhân vật mà mình yêu thích. Kể từ đó, lễ hội Cosplay Nhật Bản được ra đời và hằng năm lại có hàng trăm nhân vật khác nhau được hóa thân. 

3. Lễ hội Cosplay Nhật Bản có mấy loại và được tổ chức vào thời điểm nào?

Theo dòng lịch sử lễ hội Cosplay Nhật Bản, Cosplay được phân loại theo thể loại ấn phẩm phát hành. Cosplay sẽ bao gồm Anime, Manga, Comic, Game (nhân vật trong game), Music (nghệ sĩ, nhóm nhạc, các nhân vật nổi tiếng) và Genbender Cosplay (hóa thân nhân vật theo phiên bản giới tính ngược lại hoặc kết hợp 2 nhân vật từ 2 tác phẩm khác nhau). 

cosplay là gì? đồ cosplay gồm những gì? thông tin về nghề cosplay thú vị

Lễ hội Cosplay có quy mô lớn nhất được diễn ra vào mùa hoa anh đào 

Ngoài các loại hình trên, Cosplay còn có các loại hình như Original Cosplay (hóa thân thành nhân vật do Cosplayer thiết kế). Theo đó, lễ hội Cosplay Nhật Bản sẽ được diễn ra bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tại Nhật Bản, mùa lễ hội hóa thân được tổ chức với quy mô lớn nhất vẫn là vào mùa hoa anh đào. 

Khi hoa anh đào nở rộ, khách thường và dân du lịch sẽ tụ tập lại công viên. Đây là địa điểm tổ chức lễ hội Cosplay tại đất nước Phù Tang. Hơn nữa, đặc trưng của nền văn hóa Nhật Bản là Manga, hoa anh đào, Anime, việc Cosplay các nhân vật bước ra từ Anime, Manga,… lại càng tô điểm cho văn hóa Nhật thêm sắc sảo, thu hút. 

4. Điểm danh các lễ hội Cosplay nổi tiếng tại Nhật Bản

Đối với đất nước của văn hóa Cosplay – Nhật Bản, các lễ hội hóa thân phổ biến nhất định phải kể đến như là: 

5. Những điểm đặc sắc trong lễ hội Cosplay Nhật Bản

Cosplay Nhật Bản từ lâu trở thành nền văn hóa đặc trưng của quốc gia này. Khi tham gia vào lễ hội hóa thân, nhập vai bạn sẽ được hòa mình vào thế giới các nhân vật viễn tưởng đầy màu sắc. 

cosplay là gì? đồ cosplay gồm những gì? thông tin về nghề cosplay thú vị

Cosplay trở thành nền văn hóa được nhiều quốc gia biết đến của đất nước Phù Tang 

Không chỉ từ hình dáng, trang phục, biểu cảm thậm chí những phụ kiện, vũ khí, mô phỏng tính cách cũng được tái hiện nguyên bản. Những người tham gia sẽ được Cosplay thoải mái, hóa thân thành các nhân vật mà mình yêu thích.

Cosplay càng giống với bản gốc sẽ càng được đánh giá cao. Cosplay Anime không chỉ mang đến niềm vui cho bản thân mà còn mang lại nguồn năng lượng tích cực cho mọi người. Chính vì vậy, lễ hội Cosplay luôn có điểm đặc biệt là sôi động, mới mẻ, ngập tràn sự sáng tạo. 

Nghề Cosplay là nghề gì?

Nghề Cosplay là nghề ý chỉ công việc chuyên hóa thân của các Cosplayer để kiếm tiền. Với niềm đam mê trở thành các nhân vật viễn tưởng, bạn có thể trở thành Cosplayer để kiếm tiền từ chính công việc này. 

cosplay là gì? đồ cosplay gồm những gì? thông tin về nghề cosplay thú vị

Nghề Cosplay đòi hỏi bạn phải sáng tạo và có niềm đam mê 

Thực tế, để trở thành một Cosplayer chuyên nghiệp bạn cần có sự sáng tạo, niềm đam mê mãnh liệt. Kèm theo đó là bạn phải có đủ kinh phí để sắm cho mình những bộ trang phục, phụ kiện,… của nhân vật muốn hóa thân. Những món đồ này thường có giá rất cao. 

Nhiều bạn xem Cosplayer là một nghề ổn định bởi vì ngoài việc Cosplay để kiếm tiền ra bạn cũng có thể bán những bộ ảnh hoặc tạo Studio chụp ảnh Cosplay cho người khác có cùng đam mê. Khi đấy bạn có thể thu phí từ dịch vụ này bằng việc việc cho thuê trang phục, phí edit hình ảnh, thuê studio,… 

Bên cạnh đó, khái niệm Staff Studio là gì cũng được nhắc đến. Đây là những bạn trợ lý cho một Cosplayer. Các bạn này sẽ có trách nhiệm trang điểm, bấm máy, chuẩn bị hậu kỳ, cơm nước cho Cosplayer. 

Công việc này cũng quan trọng không kém, bởi khi đã mặc trang phục lên người Cosplayer sẽ rất ít khi tháo xuống trong suốt quá trình diễn ra sự kiện. Chính vì vậy Staff Cosplayer sẽ luôn bên cạnh để hỗ trợ, đi theo các sự kiện đó. 

Đồ Cosplay bao gồm những gì?

Thực tế, đồ Cosplay rất nhiều vì mỗi khi hóa trang thành các nhân vật khác nhau sẽ có một bộ trang phục tương ứng. Để giải đáp cho thắc mắc “đồ cosplay bao gồm những gì?” chúng mình sẽ giúp bạn điểm danh một số đồ dùng phổ biến trong một buổi hóa trang. 

1. Kính áp tròng, lens

Trong những bộ Anime, Manga, nhân vật sẽ có nhiều màu mắt khác nhau. Do đó, ngành sản xuất kính áp tròng cũng vô cùng chú trọng vào việc chế tác các sản phẩm mang tính đặc trưng này. 

cosplay là gì? đồ cosplay gồm những gì? thông tin về nghề cosplay thú vị

Kính áp tròng, lens có mức giá lên đến vài chục triệu là điều bình thường 

Trên thị trường ngày nay, việc bạn tìm mua một bộ colored contact lenses cosplay có giá từ 35 – 75 USD (khoảng 700.000 VND đến 2.000.000 VND) là điều bình thường. Tuy nhiên, đây không phải là mức giá cao nhất bởi có một số mẫu lens lên đến vài chục triệu đồng. 

2. Tóc giả

Tóc giả là món không thể thiếu cho nhân vật Cosplay. Các nhân vật trong Game, Anime thường được vẽ hoặc dựng đồ họa 3D nên sẽ có kiểu tóc rất đặc biệt. Do đó với bộ tóc thông thường, bạn sẽ khó có thể Cosplay giống được với bản gốc. 

3. Phụ kiện cosplay

Các phụ kiện Cosplay này bao gồm vũ khí, trang sức, giày dép,…. Chúng cực kỳ quan trọng trong bộ Cosplay và thường không thể thiếu. Chính vì vậy người theo người Cosplay sẽ cực kỳ tốn kém trong việc chi tiền để mua phụ kiện. 

cosplay là gì? đồ cosplay gồm những gì? thông tin về nghề cosplay thú vị

Bạn hoàn toàn có thể tự thiết kế phụ kiện Cosplay cho mình 

Tuy nhiên những bạn khéo tay cũng có thể tự tạo cho mình những món phụ kiện theo phong cách riêng. Thậm chí, họ có thể trở thành một nhà thiết kế sản phẩm Cosplay dành cho mọi người. 

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News