Tâm linh

Cúng Tỏi Thần Tài Vào Mùng 1 Để Hút Tài Lộc, Hé Lộ Nguyên Nhân Khiến Ai Cũng Muốn Làm Theo

Cúng tỏi Thần Tài vào ngày Rằm, mùng 1 đầu tháng không còn xa lạ trong tập tục tâm linh ở Việt Nam nữa. Ngoài những lễ chính như ngũ quả thì người ta thường dâng thêm một ít tỏi với mong muốn cầu thêm tài lộc vào nhà.

cúng tỏi thần tài vào mùng 1 để hút tài lộc, hé lộ nguyên nhân khiến ai cũng muốn làm theo

Lý do người ta thường để tỏi lên bàn thờ Thần Tài Thổ Địa

Theo quan niệm dân gian, bàn thờ thần Tài được đặt ở dưới đất, ở một góc nhà, ngay cửa ra vào để có thể đón tài lộc. Vì vị trí bàn thờ đặc biệt như vậy nên lễ vật thắp hương cũng có sự khác biệt.

Nhiều gia đình thường đặt tỏi lên bàn thờ thần Tài để thắp hương ngày mùng 1, ngày rằm nhằm mục đích cầu tiền tài và may mắn.

Tỏi trừ tà

Ngoài mục đích cầu tài lộc ra thì theo dân gian tỏi còn có tác dụng trừ tà. Người ta hay bỏ tỏi ở đầu giường hoặc mang theo cho trẻ em khi đi đường với niềm tin là tránh được ma quỷ. Cũng vì thế mà những món ăn thắp hương trên bàn thờ ngày lễ Tết thì đều tránh bỏ tỏi vào. Nếu đồ cúng có tỏi thì các cụ tổ tiên không về hưởng được vì tỏi có tính âm mà người xưa quan niệm rằng thế giới âm dương thì âm chống âm, dương đẩy dương. Do vậy ma tà sẽ kị với tỏi.

Vì sao lại dùng tỏi để cúng thì cầu được tài lộc

Dân gian xưa quan niệm rằng, Thần Tài, Ông Địa sẽ có một sức mạnh ở giới hạn nhất định. Vì vậy những loài ma quỷ có sức mạnh hơn sẽ phá phách, làm tổn hại tới thần Tài. Cúng tỏi sẽ làm cho ma quỷ sợ mà bỏ đi hoặc làm giảm bớt một phần công lực nào đó nên không có thể làm tổn hại đến thần Tài được. Có thể hiểu đơn giản, tỏi là vũ khí giúp các thần linh như Thần Tài, Thổ Địa có thể chống lại ma quỷ bốn phương và mang đến tài lộc cho gia chủ.

Nên cúng thần Tài với số lượng tỏi bao nhiêu

Theo dân gian, người ta thường cúng tỏi thần Tài với số lượng 5 củ tỏi tươi nguyên được bó lại đẹp mắt. Nếu trường hợp không có tỏi khô thì dùng tỏi tươi cũng được.

Như vậy, cúng Tỏi thần Tài sẽ giúp gia chủ làm ăn phát đạt, đem lại nhiều may mắn và tiền tài.

Quan điểm của Phật giáo về việc dùng tỏi trừ ma

Dân gian ta ngày nay vẫn có quan niệm dùng tỏi trừ ma, điều này được xuất phát từ Trung Quốc.

Tà ma được hiểu là ma quỷ làm hại người, quấy nhiễu cuộc sống yên bình của người dân. Người ta dùng tỏi để làm giảm công lực của ma quỷ hoặc làm ma quỷ sợ mà bỏ đi.

Theo nguyên tắc của Phật giáo, những phật tử khi ăn chay phải ăn kiêng ngũ vị tân. Ngũ vị tân là 5 món gia vị có mùi cay nồng: Hành, hẹ, tỏi, nén, hưng cừ. Người Phật tử không nên ăn ngũ vị tân vì đặc tính của 5 loại gia vị này là cay nồng, sẽ làm cho thân thể có mùi hôi, nếu ăn chín thì phát dâm, ăn sống thì sinh nóng nảy.

Ngũ vị tân là gia vị thường dùng cho món mặn, tức các món chế biến từ thịt động vật. Chính hương vị cay nồng đó sẽ làm con người khó dứt bỏ được ăn mặn. Mà nếu không bỏ được ăn mặn thì sẽ không tu hành được, việc học Phật không thể có thành tựu.

Người Phật tử nếu ăn ngũ vị tân thì tâm tham khó dứt, tâm còn chấp niệm ăn ngon, ăn mặn thì không thể tu hành học đạo được.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News