- Lý do người ta thường để tỏi lên bàn thờ Thần Tài Thổ Địa
- Tỏi trừ tà
- Vì sao lại dùng tỏi để cúng thì cầu được tài lộc
- Nên cúng thần Tài với số lượng tỏi bao nhiêu
- Quan điểm của Phật giáo về việc dùng tỏi trừ ma
Cúng tỏi Thần Tài vào ngày Rằm, mùng 1 đầu tháng không còn xa lạ trong tập tục tâm linh ở Việt Nam nữa. Ngoài những lễ chính như ngũ quả thì người ta thường dâng thêm một ít tỏi với mong muốn cầu thêm tài lộc vào nhà.
Lý do người ta thường để tỏi lên bàn thờ Thần Tài Thổ Địa
Nhiều gia đình thường đặt tỏi lên bàn thờ thần Tài để thắp hương ngày mùng 1, ngày rằm nhằm mục đích cầu tiền tài và may mắn.
Tỏi trừ tà
Ngoài mục đích cầu tài lộc ra thì theo dân gian tỏi còn có tác dụng trừ tà. Người ta hay bỏ tỏi ở đầu giường hoặc mang theo cho trẻ em khi đi đường với niềm tin là tránh được ma quỷ. Cũng vì thế mà những món ăn thắp hương trên bàn thờ ngày lễ Tết thì đều tránh bỏ tỏi vào. Nếu đồ cúng có tỏi thì các cụ tổ tiên không về hưởng được vì tỏi có tính âm mà người xưa quan niệm rằng thế giới âm dương thì âm chống âm, dương đẩy dương. Do vậy ma tà sẽ kị với tỏi.
Vì sao lại dùng tỏi để cúng thì cầu được tài lộc
Nên cúng thần Tài với số lượng tỏi bao nhiêu
Theo dân gian, người ta thường cúng tỏi thần Tài với số lượng 5 củ tỏi tươi nguyên được bó lại đẹp mắt. Nếu trường hợp không có tỏi khô thì dùng tỏi tươi cũng được.
Như vậy, cúng Tỏi thần Tài sẽ giúp gia chủ làm ăn phát đạt, đem lại nhiều may mắn và tiền tài.
Quan điểm của Phật giáo về việc dùng tỏi trừ ma
Tà ma được hiểu là ma quỷ làm hại người, quấy nhiễu cuộc sống yên bình của người dân. Người ta dùng tỏi để làm giảm công lực của ma quỷ hoặc làm ma quỷ sợ mà bỏ đi.
Theo nguyên tắc của Phật giáo, những phật tử khi ăn chay phải ăn kiêng ngũ vị tân. Ngũ vị tân là 5 món gia vị có mùi cay nồng: Hành, hẹ, tỏi, nén, hưng cừ. Người Phật tử không nên ăn ngũ vị tân vì đặc tính của 5 loại gia vị này là cay nồng, sẽ làm cho thân thể có mùi hôi, nếu ăn chín thì phát dâm, ăn sống thì sinh nóng nảy.
Ngũ vị tân là gia vị thường dùng cho món mặn, tức các món chế biến từ thịt động vật. Chính hương vị cay nồng đó sẽ làm con người khó dứt bỏ được ăn mặn. Mà nếu không bỏ được ăn mặn thì sẽ không tu hành được, việc học Phật không thể có thành tựu.
Người Phật tử nếu ăn ngũ vị tân thì tâm tham khó dứt, tâm còn chấp niệm ăn ngon, ăn mặn thì không thể tu hành học đạo được.